Thi thiên 19:10; Thi thiên 119:103; 1 Sa-mu-ên
14:24 ; Ê-sai 7: 14-15; Lê. .2:11; Châm ngôn 24:13; 25:16, 27
“ Nếu con tìm được mật, hãy ăn vừa phải, Kẻo
khi ăn no chán, con mửa ra chăng- Ăn mật nhiều quá lấy làm chẳng tốt; Và cầu kiếm
vinh hiển cho mình, ấy gây sự tổn hại”.
Ngay cả trong thời cổ đại, mật ong là một thực
phẩm có giá trị. Nó đã được sử dụng để làm ngọt, nhưng cũng như một phương thuốc.
Mật ong có tác dụng làm tươi mới và tiếp thêm sinh lực rất hiệu quả.
Do đó, mật ong là một biểu hiệu thích hợp cho
hiệu ứng tiếp thêm sinh lực và làm tươi mới của Lời Đức Chúa Trời. Theo nghĩa
này, Ca-na-an là một vùng đất đượm sữa và mật ong. Sữa nói về sự thanh khiết và
sự nuôi dưỡng Lời Đức Chúa Trời (1
Phi-e-rơ 2: 2), trong khi mật ong nói về sự làm tươi mới qua lời của Đức Chúa
Trời (Thi 19:10; 119: 103).
Giô-na-than được phép trải nghiệm quyền năng tiếp
thêm sinh lực của mật ong trong khi dân chúng bị cướp đi phước lành này theo lệnh
của vua Sau-lơ. 1 Sa-mu-ên 14: 24-45- Giô-na-than
..giơ đầu gậy mình cầm nơi tay chấm vào tàng mật ong, rồi lấy tay đem mật vào
miệng, thì mắt người sáng ra. Chỉ có một tâm trí tôn giáo mới có thể chối bỏ việc
dân Chúa cần nuôi dưỡng bằng Lời Đức Chúa Trời
Vị tiên kiến trên đảo Bát-mô đã một lần trong
khải tượng phải ăn một cuốn sách. Nó ngọt ngào trong miệng như mật ong, và trở
nên đắng trong dạ dày (Khải 10:9,10). Điều tương tự cũng xảy ra với Ê-xê-chi-ên
(Ê-xê-chi-ên 3,3). Vì vậy, về tất cả niềm vui của sự thật trong những suy nghĩ
của Đức Chúa Trời, sự cay đắng của sự tự xét đoán chính mình, nên gợi ra cùng một
từ ngữ, phải luôn luôn tồn tại.
Nhưng mật ong tượng trưng cho cái gì khác hơn nữa.
Ở những nơi khác trong Kinh Thánh, tác giả nói về những gì là ngọt ngào và dễ
chịu của thiên nhiên trên trái đất này. Lời nói đẹp đẽ (Châm ngôn 16:24), tình
cảm thân thiện hay thân tộc- cũng ví sánh như mật ong
Cả hai ý nghĩa trên của mật ong cũng có mối
liên hệ trực tiếp với Chúa Jêsus:
Hiệu ứng tiếp thêm sinh lực của mật ong đã được
Chúa Jêsus vui hưởng trên trái đất. Con trai của trinh nữ, là Em-ma-nu-ên, ăn
"mỡ sữa và mật ong" trong cuộc sống của mình ( Ê-sai 7:14, 15). Không
ai có thể nói, như Ngài đã nói, "Tôi vừa nghe những lời Ngài, thì đã ăn lấy
rồi; lời Ngài là sự vui mừng hớn hở của lòng tôi vậy" (Giê. 15:16). Mỗi buổi
sáng Ngài nghe, cũng như, những lời dạy dỗ của Đức Chúa Trời (Ê-sai 50: 4).
Nhưng Đời sống của Ngài như một của lễ có nêm gia
vị thật sự cho Đức Chúa Trời, nên không được phép chứa mật ong trong đó (xin
xem Lê vi kí 2:11). Tình cảm tự nhiên và quan hệ họ hàng phải ở trong sự phục vụ
Đức Chúa Trời. Mật ong sẽ không có, nên cha mẹ Ngài đợi ba ngày trước khi họ
tìm thấy Ngài trong đền thờ. Mật ong sẽ ngăn cản cái chết của La-xa-rơ và cũng
chặn việc hành quyết Giăng Báp-tít. Mật ong sẽ không để Ngài phản ứng quá xa với
lời bình luận của mẹ mình tại Ca-na. Không bao giờ Ngài cho phép chính mình bị
dừng lại bởi những thú vui hay niềm vui tự nhiên trên con đường sự sùng kính và
thuận phục ý muốn của Chúa Cha. Thực tế là Ngài không nhẫn tâm đối với mẹ mình,
như được minh họa trong cảnh cảm động dưới chân thập tự giá (Giăng 19).
Hai câu kinh thánh từ sách Châm Ngôn yêu cầu
chúng ta noi theo gương của Chúa Jêsus:
"Hỡi con, hãy ăn mật, vì nó ngon lành; Tàng
ong lấy làm ngọt ngào cho ổ gà con" (Châm ngôn 24:13). Tận dụng sức mạnh
tiếp thêm sinh lực và làm sảng khoái của Lời Đức Chúa. Bạn sẽ nhận thấy điều
đó. Khuôn mặt của bạn sẽ tươi sáng như mặt của Giô-na-than.
"Nếu con tìm được mật, hãy ăn vừa phải, Kẻo
khi ăn no chán, con mửa ra chăng … Ăn mật nhiều quá lấy làm chẳng tốt"
(Châm ngôn 25: 16, 27). Đừng cho phép những niềm vui tự nhiên của trái đất này,
tình cảm của con người và mối quan hệ thân tộc ngăn giữ bạn khỏi sự vâng lời và
một cuộc sống tận tụy với Chúa.
Thế thì cuộc sống của bạn cũng sẽ là một
"phụng sự hợp lý", "một sinh tế sống động, thánh thiện, làm hài
lòng Chúa" (Rô-ma 12: 1).