Na-hum 1:5, “Do Chúa, núi non rung chuyển, Các
ngọn đồi đều tan rã; Trước mặt Ngài, quả đất và thế giới Cùng toàn thể cư dân
trên đất đều dậy lên”.
Dường như người Y-sơ-ra-ên, với chứng cớ của
vương quốc, sẽ vang đến với tất cả các quốc gia sau khi đánh bại người A-sy-ri
và tái định cư trong miền đất. Bằng cách này, lời của Chúa, được quyền năng hỗ
trợ đến nỗi dân Ngài yêu chuộng lời ấy, và sẽ được phổ biến rộng rãi. "Vì
sự hiểu biết Đức Giê-hô-va sẽ đầy dẫy thế giới Như các dòng nước phủ đầy biển"
(Ê-sai 11:10); Israel sẽ là sứ giả giữa các quốc gia. Tôi nghĩ rằng sẽ có một
nhân chứng Do thái cả trước và sau khi họ trở về quê hương. Rõ ràng sẽ có một
tuyên bố tích cực trong thời kỳ sau khi có sự cất lên cho các tín hữu và sự xuất
hiện của họ với Đấng Christ trong vinh quang. Nhưng cũng có những lý do để tin
rằng sự công bố của người Do thái sẽ không dừng lại, mặc dù nó có thể thay đổi
hình dạng sau khi Chúa đến.
Điều quan trọng cần lưu ý là có hai sự chuyển
tiếp chính trong lời tiên tri có thể dễ dàng bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, chúng phải
giữ chúng xa nhau, nếu người ta muốn đi đến một sự hiểu biết nhất định về chủ đề
này. Có một sự chuyển tiếp sau khi Đấng Christ đã gặp dân Ngài, trước khi Ngài
xuất hiện trước công chúng và loại bỏ Antichrist. Điều này xảy ra giữa sự biến
đổi cho những người được dành cho vinh quang trên trời và sự xuất hiện của Chúa
và dân của chính Ngài trước mắt thế giới.
Trong thời gian này, khi Chúa trong thiên hựu thần thượng sẽ đến với Cơ
Đốc giáo giới, theo như trái đất có liên quan, Ngài bận rộn tạo thành một dân
sót Do Thái cho nước ngàn năm, một số người trong Cơ Đốc giáo phải chết, trước
khi những người khác nhận ân sủng tại cuộc phục sinh đầu tiên. Sau khi chịu khổ
với Đấng Christ, những tín đồ sống lại đầu tiên nầy cũng sẽ cai trị với Ngài.
Trong đó chúng ta thấy một nguyên tắc bất biến của Đức Chúa Trời (Khải 20: 6).
Mặt khác, những người khác, không chịu đựng những
đau khổ này và sẽ được giải phóng để chiếm một vị trí vinh dự đặc biệt trong
vương quốc ở đây trên trái đất. Khi Chúa đã xuất hiện và đã phá hủy con thú,
tiên tri giả, và những người theo chúng (người Do Thái hay ngoại giáo), sẽ có một
đoạn khác trong đó Chúa sẽ sử dụng mười bộ tộc Y-sơ-ra-ên theo trật tự xưa kia của
họ. Điều này sẽ xảy ra với hai bộ tộc (Giu-đa và Ép-ra-im) liên quan đến quá
trình chuyển đổi đầu tiên. Ngài sẽ cho đoàn tụ các bộ tộc và tái sử dụng toàn bộ
dân tộc của mình (Ê-sai 1:26).
Do đó, mục đích chính của hai quá trình chuyển
đổi này, trước hết là sắp đặt lại hai bộ tộc mà Ép-ra-im gây ra, hai cây gậy hiệp
một lại một lần nữa trong tay của Ngài (E-xêch. 37). Sự tàn phá của A-si-ri
liên quan đến mười bộ tộc đóng một vai trò tương tự như việc loại bỏ antichrist
cho hai bộ tộc. Điều này xảy ra trước sự xuất hiện của nó, cái còn lại bao gồm
khoảng thời gian trôi qua sau khi nó xuất hiện, nhưng ngay cả trước khi thiết lập
cái gọi là sự cai trị hòa bình ngàn năm. Một sứ điệp công khai sẽ được kêu gọi người
ta nghe đến. Đó là thời gian rao giảng, trước khi mọi thứ sẽ được hoàn thành trọn
vẹn.
Tôi nghĩ rằng một thời gian sau, trong Vương quốc
thiên hi niên, người Do Thái sẽ đi ra ngoài, đến với các quốc gia để mang cho họ
lời của Chúa (Ê-sai 2: Mi-chê 4). Không nghi ngờ gì cả, vinh quang sẽ được hiển
nhiên trong đất Y-sơ-ra-ên, nhưng tôi cho rằng sẽ có một số nhân chứng lo cho
việc hoán cải các quốc gia (Ê-sai 66). Điều đó không thể nghi ngờ được. Nó sẽ
là như vậy, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển tiếp thứ hai, nhưng cũng trong
thời gian đầu tiên.
Điều thứ nhất liên quan nhiều hơn đến Tin Mừng
của Vương quốc. Tuy nhiên, có vẻ như có một thông điệp khác: "Nầy, trên
các núi đồi Có bàn chân của sứ giả báo tin lành Và công bố sự bình an! Hỡi
Giu-đa, hãy cử hành các ngày lễ Và hoàn thành lời hứa nguyện, [Sự thu gom, hồi
hương của Y-sơ-ra-ên dường như chưa kết thúc ở đây] Vì kẻ thù sẽ không còn xâm
lăng ngươi nữa, Nó đã bị tận diệt” (Na-hum 1:15).
Trong khi không phải tất cả sẽ được trở về
trong hòa bình, xem xét về mặt toàn dân Y-sơ-ra-ên, sự sụp đổ của A-si-ri là một
dấu hiệu chắc chắn rằng một nền hòa bình lâu dài sẽ theo sau. Mi-chê 5: 5-6, “Họ
sẽ dùng gươm hủy phá đất A-si-ri Và các cửa của đất Nim-rốt. Ngài sẽ giải cứu
chúng ta khỏi người A-si-ri Khi nó sẽ vào xứ chúng ta Và giày đạp bờ cõi chúng
ta. Phần sót lại của Gia-cốp Sẽ ở giữa nhiều dân, Như giọt sương đến từ Đức
Giê-hô-va, Như mưa nhỏ sa xuống trên cỏ, Chẳng đợi người ta Cũng không mong gì ở
con trai loài người”.