Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Một Con Chó Chết



"Mê-phi-bô-sết bèn lạy, mà nói rằng: Kẻ tôi tớ vua là gì, mà vua lại đoái mắt đến một con chó chết, như tôi đây?"2 Sa-mu-ên 9: 8
1 Giăng 1:3b, “chúng tôi vẫn có sự tương giao với Đức Chúa Cha, và với Con Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ”.
Mê-phi-bô-sết, người đã nói những lời trên với Đa-vít, là cháu nội trai của vua Sau-lơ. Đa-vít  đã có mọi lý do để nhổ tận gốc con cháu của kẻ thù này. Nhưng ông muốn thể hiện sự nhân từ vì cớ của Giô-na-than và do đó ông đã gọi Mê-phi-bô-sết chân què đến cùng mình.
Khi Mê-phi-bô-sết đến trước mặt nhà vua, anh cảm thấy rằng mình hoàn toàn phụ thuộc vào ân sủng của vua, và do đó quỳ trước mặt vua mà không có một lời nào (câu 6). Nhưng đáng ngạc nhiên biết bao, anh đã nghe những lời tuyệt vời ! Đa-vít đảm bảo với anh rằng anh không cần phải sợ hãi, bởi vì ông không tìm cách trả thù, nhưng muốn làm cho anh hạnh phúc: Vua đã cho anh tất cả  ruộng đất của cha ông của anh, là Sau-lơ, và trao cho anh sự tương giao tại bàn ăn của vua hăng ngày (câu 7).
Bị chìm ngập dưới ân huệ này, Mê-phi-bô-sết cúi đầu biết ơn. Về sau Mê-phi-bô-sết có nói với vua Đa-vít, “tất cả nhà cha ông tôi chỉ là những kẻ đáng chết …mà thôi” (2 Sa-mu-ên 19:29) mà nay đã nhận được những đặc quyền giống như con trai một vị vua! Tính cách vĩ đại của lòng nhân từ đó đã khiến anh cảm thấy tất cả sự không xứng đáng của minh và đó là lý do tại sao anh lại tự gọi mình là một "con chó chết".
Thật không khó cho chúng ta thấy trong sự cố này một minh hoạ tuyệt đẹp về cách Đức Chúa Trời hành động đối với chúng ta. Chúng ta, là kẻ thù và đáng được sự phán xét xứng đáng, mà lại được thừa kế một cơ nghiệp trong Đấng Christ và đã được thông công với Chúa Cha và Chúa Con (Ê-phê-sô 1:11 và 1 Giăng 1: 3).