Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Sa-ra Và Rê-be-ca-



Sáng thế ký 24:67 “Y-sác đưa Rê-bê-ca vào trại của Sa-ra, mẹ mình, cưới nàng làm vợ và yêu thương nàng. Vậy, Y-sác được khuây khỏa sau cái chết của mẹ mình ».
Sa-ra và Rê-be-ca đều có quan hệ với Y-sác. Tất nhiên mối quan hệ rất khác nhau. Sa-ra là mẹ và Rê-be-ca là cô dâu. Chắc chắn,Y-sác đã không nhầm lẫn hai người này, đặc biệt là kể từ lần đầu tiên ông giới thiệu Rê-be-ca đến căn lều sau khi Sa-ra đã chết (Sáng thế ký 24). Một sự nhầm lẫn hoàn toàn đã được loại trừ.
Sa-ra là một bức ảnh của Y-sơ-ra-ên. Y-sơ-ra-ên theo ẩn dụ là ‘người mẹ’ của Chúa Jêsus (Khải huyền 12,1-2,5). Vì Đấng Christ, về phần xác thịt đã ra từ dân Y-sơ-ra-ên (Rô 9 :5). Rê-be-ca là một bức tranh của hội chúng, là cô dâu của Chúa Jêsus (Khải huyền 21 :9). Kỳ lạ thay, hai "tư tưởng" rất khác nhau của Đức Chúa Trời - Y-sơ-ra-ên  và hội thánh-- thường bị dân thánh lẫn lộn và hòa trộn nhau.

Có sự khác biệt lớn giữa Y-sơ-ra-ên và cộng đồng Cơ Đốc. Y-sơ-ra-ên là chủ đề chủ yếu của Cựu Ước (Y-sơ-ra-ên được đề cập đến ở đó gần 2000 lần). Hội thánh là chủ đề lớn của Tân ước. Y-sơ-ra-ên thuộc về đất, hội chúng thuộc về  trời. Và bạn có thể tiếp tục…?
Ngoài ra, Y-sơ-ra-ên là một dân được Đức Chúa Trời công nhận và hội thánh không cùng tồn tại. Khi Đức Chúa Trời chọn Y-sơ-ra-ên làm dân Ngài ở Ai Cập, hội thánh thậm chí không được biết đến (Phục truyền 4:32, Ê-phê-sô 3: 3-6). Cuộc nhóm họp được đề cập lần đầu tiên trong Tin Mừng Ma-thi-ơ 16 và nó đã được nói rõ ràng lúc đó mà việc xây dựng hội chúng ấy (lúc bấy giờ) vẫn còn trong tương lai: "Ta sẽ lập Hội thánh Ta trên vầng đá nầy " (Math. 16:18). Hội thánh xuất hiện tại lễ Ngũ tuần qua  báp têm bằng Đức Thánh Linh (Công vụ 1: 5, 1 Cô-rinh-tô 12:13). Và chỉ sau khi rước cô dâu lên thiên đàng rồi, Đức Chúa Trời sẽ tái kết nối với dân thuộc đất của Ngài và cuối cùng giới thiệu họ vào phước lành của Vương quốc hòa bình.
Sa-ra và Rê-be-ca - hai người khác nhau. Y-sơ-ra-ên và hội thánh - hai "tư tưởng" khác nhau của Đức Chúa Trời.