Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Giô-Sép Và Môi-se-



Sáng thế ký 37- 41; Xuất hành 2 - 3
Giô-sép và Môi-se là hai ví dụ tuyệt vời về Chúa Jêsus. Một sự so sánh về hai mô hình này sẽ rất hữu ích.
Cả hai đều bị anh em của họ từ chối. Một người chịu đựng các lời: “Vậy mầy định cai trị chúng ta à?” Người kia, nghe những lời, “Ai đã lập ông làm người cai trị và thẩm phán trên chúng tôi?" (Xuất. 2:14). Há điều đó không nhắc nhở chúng ta về những lời trong câu chuyện ngụ ngôn ở Lu-ca 19: "Chúng tôi không muốn người nầy cai trị chúng tôi!”sao?
Cả Giô-Sép Và Môi-se đều được trao cho một người vợ ở nước ngoài. Ách-nát và Sê-phô-ra, là những ví dụ về hội thánh, như đã được ban cho Chúa Jêsus, sau khi Ngài bị dân trên đất của mình từ chối.
Sự khác biệt giữa hai mô hình này có thể được nhìn thấy, liên quan với nhau, trong việc đặt tên cho con đầu lòng của họ. Giô-Sép đã gọi con trai đầu tiên của ông là Ma-na-se ("người quên") trong khi Môi-se đặt cho con trai cả của  mình tên Ghẹt-sôm ("một người khách lạ ở đó"). Giô-Sép ngồi bên tay phải của quyền lực cao nhất thời đó và tự mình an ủi Ách-nát và Ma-na-se về sự mất mát mối quan hệ của ông với các anh em của mình. Đối với ông ta, thời gian tách khỏi anh em của mình là thời gian phước lành đặc biệt. Sau đó, ông nhận được anh em của mình, nhưng trong địa vị vinh quang của mình.
Mặc dù Môi-se ở bên ngoài dân tộc mình một cách riêng biệt, nhưng bị đau khổ với những người anh em của mình và cảm thấy khi sống ở nước ngoài như một người khách lạ. Sau đó, ông đem Sê-phô-ra trở về cùng anh em của mình, đồng nhất với họ trong đau khổ của họ và trở thành nhà giải phóng cùng vua của họ.
Tóm lại, Giô-Sép cho thấy vinh quang của Chúa Jesus trong mối quan hệ của Ngài với các quốc gia - như Con Người vinh quang trên trời. Còn Môi-se  cho thấy vinh quang của Chúa Jesus trong mối quan hệ của Ngài với Y-sơ-ra-ên - là nhà giải phóng và là vua của Y-sơ-ra-ên trên trái đất.