Sáng thế ký 37- 41; Xuất hành 2 - 3
Giô-sép và Môi-se là hai ví dụ tuyệt vời về Chúa Jêsus. Một sự so sánh về
hai mô hình này sẽ rất hữu ích.
Cả hai đều bị anh em của họ từ chối. Một người chịu đựng các lời: “Vậy mầy
định cai trị chúng ta à?” Người kia, nghe những lời, “Ai đã lập ông làm người
cai trị và thẩm phán trên chúng tôi?" (Xuất. 2:14). Há điều đó không nhắc
nhở chúng ta về những lời trong câu chuyện ngụ ngôn ở Lu-ca 19: "Chúng tôi
không muốn người nầy cai trị chúng tôi!”sao?
Cả Giô-Sép Và Môi-se đều được trao cho một người
vợ ở nước ngoài. Ách-nát và Sê-phô-ra, là những ví dụ về hội thánh, như đã được
ban cho Chúa Jêsus, sau khi Ngài bị dân trên đất của mình từ chối.
Sự khác biệt giữa hai mô hình này có thể được
nhìn thấy, liên quan với nhau, trong việc đặt tên cho con đầu lòng của họ. Giô-Sép
đã gọi con trai đầu tiên của ông là Ma-na-se ("người quên") trong khi
Môi-se đặt cho con trai cả của mình tên
Ghẹt-sôm ("một người khách lạ ở đó"). Giô-Sép ngồi bên tay phải của
quyền lực cao nhất thời đó và tự mình an ủi Ách-nát và Ma-na-se về sự mất mát mối
quan hệ của ông với các anh em của mình. Đối với ông ta, thời gian tách khỏi
anh em của mình là thời gian phước lành đặc biệt. Sau đó, ông nhận được anh em
của mình, nhưng trong địa vị vinh quang của mình.
Mặc dù Môi-se ở bên ngoài dân tộc mình một cách
riêng biệt, nhưng bị đau khổ với những người anh em của mình và cảm thấy khi sống
ở nước ngoài như một người khách lạ. Sau đó, ông đem Sê-phô-ra trở về cùng anh
em của mình, đồng nhất với họ trong đau khổ của họ và trở thành nhà giải phóng
cùng vua của họ.
Tóm lại, Giô-Sép cho thấy vinh quang của Chúa
Jesus trong mối quan hệ của Ngài với các quốc gia - như Con Người vinh quang trên
trời. Còn Môi-se cho thấy vinh quang của
Chúa Jesus trong mối quan hệ của Ngài với Y-sơ-ra-ên - là nhà giải phóng và là
vua của Y-sơ-ra-ên trên trái đất.