Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2020

TRƯỜNG HỌC SỰ CÁM DỖ-,

 Bí quyết của một cuộc sống tin kính nằm trong Chúa Giê-su, Đấng sống trên đất như một Con người, và cũng bị cám dỗ theo mọi cách như chúng ta, nhưng không bao giờ phạm tội dù chỉ một lần trong suy nghĩ, lời nói, việc làm, thái độ, động cơ hay bất kỳ cách nào khác (1 Ti-mô-thê 3:16; Hê-bơ-rơ 4:15).

Cám dỗ không giống như tội lỗi. Gia cơ. 1: 14,15 làm rõ điều đó. Tâm trí của chúng ta phải đồng ý với sự cám dỗ trước khi chúng ta phạm tội. Rõ ràng trong Ma-thi-ơ 4 chép rằng Chúa Giê-su đã bị cám dỗ. Nhưng tâm trí của Ngài không bao giờ đồng ý với bất kỳ sự cám dỗ nào dù chỉ một lần. Vì vậy, Ngài không bao giờ phạm tội. Ngài giữ lòng Ngài trong sạch.

Chúa Giê-su bị cám dỗ về mọi mặt như chúng ta. Nhưng Ngài không phải mãi mãi chiến đấu với những cám dỗ tương tự. Nếu Chúa Giê-xu cũng bị cám dỗ như chúng ta, thì Ngài cũng phải bị cám dỗ như chúng ta trong lãnh vực tình dục. Nhưng Ngài phải hoàn thành lĩnh vực này trong chính những năm niên thiếu của Ngài, qua sự trung tín tuyệt đối của Ngài. Kết quả là, Ngài thậm chí không bị cám dỗ trong lĩnh vực này vào thời điểm Ngài bước vào chức vụ công khai của Ngài. Phụ nữ có thể lau chân Ngài và Ngài thậm chí không bị cám dỗ. Những người không trung thành với chính họ trong cuộc chiến chống lại cám dỗ trong lĩnh vực này không thể hiểu được sự thật này.

Trường học của sự cám dỗ cũng giống như bất kỳ trường học nào khác. Tất cả chúng ta đều phải bắt đầu ở lớp mẫu giáo. Chúa của chúng ta cũng phải bị cám dỗ trước những cám dỗ sơ đẳng nhất. Nhưng Ngài không bao giờ dành nhiều hơn thời gian tối thiểu cần thiết trong mỗi lớp học. Vào năm Ngài 33 tuổi, khi Ngài chết trên thập tự giá, Ngài có thể nói: "Thế là xong". Mọi cám dỗ đều đã được vượt qua. Mọi kỳ kiểm tra trong trường đều đã vượt qua thành công. Chúa  đã được trở nên hoàn hảo. Sự giáo dục của Ngài như một con người đã hoàn tất (Hê 5: 8,9).

Đối với một người không trung tín trong lớp mẫu giáo về sự cám dỗ (ví dụ như sự suy nghĩ bẩn thỉu về tình dục, tức giận, nói dối, v.v.) lại toan thử và hiểu những cám dỗ mà Chúa Giê-su phải đối mặt trong bằng Tiến sĩ. Là lớp học vừa nực cười vừa tự phụ. Nếu bạn trung thành với chính mình, bạn sẽ hiểu (Đó là điều Chúa Giê-su đã nói rõ ràng trong Giăng 7:17). Tuy nhiên, nếu bạn không trung thành trong những lúc bị cám dỗ, bạn sẽ không bao giờ hiểu được, cho dù bạn đã đọc bao nhiêu cuốn sách hay cuốn băng mà bạn nghe. Những bí quyết của Đức Chúa Trời không được nghe qua băng ghi âm hoặc từ sách vở nhưng trực tiếp từ miệng của chính Đức Chúa Trời qua Lời Kinh thánh của Ngài.

Đó không phải là ý muốn của Đức Chúa Trời mà chúng ta phải chiến đấu với một tội lỗi cụ thể cả đời. Đức Chúa Trời mong muốn “mọi người khổng lồ trong Ca-na-an” đều bị giết. Ở mỗi giai đoạn phát triển của chúng ta - về thể chất và thuộc linh - chúng ta bị cám dỗ theo những cách mới. Một đứa trẻ bốn tuổi bị cám dỗ tức giận, nhưng không có sự ham muốn tình dục. Điều đó đến muộn hơn, trong những năm thiếu niên của anh ấy. Tuy nhiên, đó không phải là ý muốn của Đức Chúa Trời mà một người nên bị đánh bại trong lĩnh vực tình dục năm này qua năm khác, chỉ đơn thuần thú nhận hy vọng rằng một ngày nào đó anh ta sẽ chiến thắng. Anh ấy có thể đi đến chiến thắng nhanh chóng, nếu anh ấy hết lòng.

Khi Sa-tan cám dỗ Chúa Giê-su vào cuối bốn mươi ngày của sự cám dỗ nghiêm trọng trong đồng vắng, Sa-tan biết rất rõ rằng cố gắng cám dỗ Chúa Giê-su trong lãnh vực tình dục và tiền bạc là vô ích, bởi vì Chúa Giê-su đã chinh phục những lĩnh vực đó một cách triệt để, nhiều năm trước đó . Ba cơn cám dỗ cuối cùng trong đồng vắng là những cơn cám dỗ có trật tự cao đến nỗi chúng ta chỉ có thể hiểu được những ẩn ý tinh vi của chúng khi chính chúng ta trung thành đi theo con đường mà Chúa Giê-su đã bước đi.

Tin tốt lành của phúc âm là bởi vì Chúa Giê-su đã trở thành một con người và bị cám dỗ như chúng ta trong mọi lĩnh vực và đãđắc thắng, chúng ta cũng có thể thắng Ngài đã thắng (Khải huyền 3:21).

Zac Poonen-