Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Đánh Giá Các Vua Cựu Ước- 3 3 Sa-lô-môn



-
Sa-lô-môn khoáng thế kỳ tài,
Giàu có, khôn ngoan chẳng kém ai;
Lắm vợ khiến đời ông đốn mạt,
Làm cho vương quốc phải chia hai.
Có 5 sự đánh gái về vua Sa-lô-môn trong kinh thánh như sau:
# Sa-lô-môn tự đánh giá chính mình:
Truyền đạo 4:13-14, “Một người trẻ nghèo mà khôn, còn hơn một ông vua già mà dại,chẳng còn biết nghe lời khuyên can.  Vì người trẻ ấy ra khỏi ngục để làm vua, dù người sinh ra vốn nghèo nàn trong vương quốc mình.

# Tiên Tri Giê-rê-mi-
Người ta tin rằng tiên tri Giê-rê-mi là tác giả hai sách Các vua.
1 Các vua 10:23-24-Vì vậy, vua Sa-lô-môn vượt hơn tất cả các vua trên thế giới về sự giàu có và khôn ngoan. 24 Cả thiên hạ đều mong được gặp Sa-lô-môn để nghe sự khôn ngoan mà Đức Chúa Trời đã đặt để trong lòng vua”
1 Các vua 11:9-11, “Đức Giê-hô-va nổi giận với Sa-lô-môn vì lòng vua lìa bỏ Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, Đấng đã hai lần hiện ra với vua, phán bảo vua chớ theo các thần khác, nhưng vua đã không vâng lệnh Đức Giê-hô-va”.
# Tổng trấn Nê-hê-mi:
Nê hê mi 13:26, “Chẳng phải vua Y-sơ-ra-ên là Sa-lô-môn đã phạm tội vì những phụ nữ như thế sao? Trong nhiều dân tộc không có vua nào giống như ông, được Đức Chúa Trời yêu mến, đặt làm vua trên cả Y-sơ-ra-ên. Nhưng chính những người vợ ngoại đạo nầy đã xui cho ông phạm tội!”
# Đức Jehovah:
1 Các vua 11:11-13, “Vì vậy, Đức Giê-hô-va phán với Sa-lô-môn: “Vì con đã làm như thế, không giữ giao ước và luật pháp Ta truyền cho con nên Ta chắc chắn sẽ xé vương quốc của con ra và ban cho thuộc hạ của con. Tuy nhiên, vì Đa-vít, cha của con, Ta sẽ không làm điều đó trong đời con. Nhưng Ta sẽ đoạt lấy vương quốc khỏi tay con trai con. Dù vậy, Ta sẽ không đoạt lấy cả vương quốc khỏi nó; nhưng vì Đa-vít, đầy tớ Ta, và vì Giê-ru-sa-lem mà Ta đã chọn, Ta sẽ để lại một bộ tộc cho con của con.”
# Chúa Jesus:
Mathio 6:29, “nhưng ta nói cùng các ngươi, dẫu Sa-lô-môn vinh hiển cả thể, cũng không mặc được bằng một trong những hoa ấy”
Mathio 12:42, “Trong cuộc xét đoán, nữ vương Nam phương sẽ đứng lên với dòng dõi nầy mà định tội nó, vì bà đã từ đầu cùng trái đất đến nghe sự khôn ngoan của Sa-lô-môn;”Bạn có sự dánh giá về Sa-lô-môn ra sao chăng?
S T