Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Đánh Giá Các Vua Cựu Ước- 4 4. Vua Rô-bô-am:



Rô-bô-am ấu trỉ, vô tâm,
Khinh bỏ lời bô lão rất thâm,
Tiếp lấy hư ngôn bạn lứa tuổi,
Quốc gia chia cắt quá sai lầm.
-
Vua Rô-bô-am cai trị 17 năm tại Jerusalem, nam quốc Giu đa. Vua Sa-lô-môn cưới công chúa Pha-ra-ôn Ai cập làm hoàng hậu. Mẹ của Rô-bô-am là một người nữ Am-môn, mà Sa-lô-môn đã kết hôn trước khi ông lên ngôi. Cho nên sau triều đại 40 năm của Sa-lô-môn, thì Rô bô am lên làm vua kế vị cha mình, thì ông được 41 tuổi.
Có 4 sự đánh giá về vua Rô-bô-am như sau:
#Tiên tri Giê-rê-mi- 1 Các vua 12:12-15
Tiên tri Giê rê mi, tác giả hai sách Các vua đánh giá Rô-bô-am là người nông cạn, hời hợt, bỏ qua lời khuyên khôn ngoan của  và đáp lại cách gay gắt với dân chúng. Do đó đất nước bị chia đôi, chỉ còn hai chi phái.

“Ba ngày sau, Giê-rô-bô-am cùng tất cả dân chúng đến gặp vua Rô-bô-am như vua đã hẹn rằng: “Ba ngày nữa hãy trở lại gặp trẫm.”  Vua nói với dân chúng một cách gay gắt. Không đếm xỉa gì đến lời bàn của các trưởng lão,  vua trả lời họ theo ý kiến của những người trẻ rằng: “Cha trẫm đã đặt lên các ngươi một ách nặng nề, trẫm sẽ làm cho ách các ngươi càng nặng nề hơn nữa. Cha trẫm đã trừng phạt các ngươi bằng roi da, trẫm sẽ trừng phạt các ngươi bằng roi bọ cạp.”  Như vậy, vua đã không nghe lời thỉnh cầu của dân chúng, vì các biến cố đó do Đức Giê-hô-va cho phép xảy ra để làm ứng nghiệm lời Ngài đã phán về Giê-rô-bô-am, con của Nê-bát, qua A-hi-gia, người Si-lô”.
# Vua A-bi-giam, con của Rô-bô-am- 2 Sử 13:6-7,
“Thế nhưng, Giê-rô-bô-am con trai Nê-bát là đầy tớ của Sa-lô-môn, con của Đa-vít, đã nổi lên chống lại chủ mình.  Những tên vô lại, côn đồ đều tụ tập lại theo hắn. Chúng mạnh mẽ chống lại Rô-bô-am, con của Sa-lô-môn, trong khi Rô-bô-am thì trẻ người non dạ, không đủ sức chống lại chúng”.
# E-xơ-ra  (tác giả 1,2 Sử kí)-  1 Sử 12:1-2:
“Khi vương quốc của Rô-bô-am được củng cố và cường thịnh thì vua và toàn thể Y-sơ-ra-ên đều từ bỏ luật pháp của Đức Giê-hô-va. Vì họ đã phạm tội cùng Đức Giê-hô-va nên vào năm thứ năm đời vua Rô-bô-am, Si-sắc, vua Ai Cập, kéo quân tiến đánh Giê-ru-sa-lem”.
# Đức Jehovah – 2 Sử 12:5-8,
“Nhà tiên tri Sê-ma-gia đến gặp Rô-bô-am và các nhà lãnh đạo Giu-đa đang tập trung tại Giê-ru-sa-lem để trốn khỏi Si-sắc. Ông nói với họ:“Đức Giê-hô-va phán: ‘Các ngươi đã lìa bỏ Ta nên Ta phó các ngươi vào tay Si-sắc.’”  Bấy giờ, các nhà lãnh đạo của Y-sơ-ra-ên và vua đều hạ mình xuống mà nói rằng: “Đức Giê-hô-va là công chính.”  Khi Đức Giê-hô-va thấy họ hạ mình xuống thì có lời Đức Giê-hô-va phán cùng Sê-ma-gia rằng: “Chúng đã hạ mình xuống nên Ta sẽ không tiêu diệt chúng, nhưng sẽ giải cứu chúng một phần; và Ta sẽ không dùng tay Si-sắc mà trút cơn thịnh nộ của Ta trên Giê-ru-sa-lem.  Tuy nhiên, chúng sẽ phải phục dịch hắn để biết thế nào là phục vụ Ta và thế nào là phục dịch các nước khác.”-
-
Bạn có đánh giá nào về vua Rô bô am không?