Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

Vua Xim-ri Của Bắc quốc



 (1 Các vua 16:9-20.)
“Ai ăn ở cách liêm chính sẽ được cứu rỗi, Còn ai đi theo đường lối bất chính sẽ sa ngã thình lình”—Châm ngôn  28:18.
“Nhân lúc Ê-la uống rượu say trong nhà Ạt-sa, quản đốc hoàng cung tại thành Tiệt-sa, thì Xim-ri vào giết Ê-la và chiếm ngôi vua” Israel.
“Vào năm thứ hai mươi bảy đời trị vì của A-sa, vua Giu-đa, thì Xim-ri lên ngôi, làm vua bảy ngày tại Tiệt-sa. Bấy giờ, quân Y-sơ-ra-ên đang vây Ghi-bê-thôn, một thành vốn thuộc về dân Phi-li-tin. 16 Khi quân lính hay tin rằng Xim-ri đã phản loạn và giết vua thì cũng trong ngày đó, toàn thể Y-sơ-ra-ên lập Ôm-ri, là tư lệnh quân đội đang ở trong doanh trại, lên làm vua Y-sơ-ra-ên”.

"Sự chiến thắng của kẻ ác luôn luôn ngắn ngủi". Điều đó được minh chứng rõ ràng trong trường hợp của Xim-ri — chỉ một tuần. Dường như ông ta không có sự hỗ trợ từ dân chúng, những người biết rõ tính cách của ông ta và không muốn ông ta cai trị. Tin tức về việc ông chiếm lấy vương miện đã không sớm đến tai quân đội tại Ghi-bê-thôn hơn, nên dân chúng từ chối trễ lời tuyên bố làm vua của Xim-ri bằng cách tuyên bố tổng chỉ huy của họ, là Ôm-ri, làm vua.

“Ôm-ri và toàn thể Y-sơ-ra-ên từ Ghi-bê-thôn đi lên vây Tiệt-sa. 18 Khi Xim-ri thấy thành đã bị vây hãm thì vào pháo đài của hoàng cung, phóng hỏa hoàng cung và tự thiêu trong đó.  Đó là vì những tội lỗi Xim-ri đã phạm, làm điều ác dưới mắt Đức Giê-hô-va, đi theo đường lối của Giê-rô-bô-am, và phạm tội mà Giê-rô-bô-am đã phạm, tức là việc gây cho Y-sơ-ra-ên phạm tội”.

Những kẻ giết người thường là những nhân vật tuyệt vọng; và khi vượt quá khả năng mình tiêu diệt đời sống của người khác, họ, giống như Xim-ri khốn khổ, thường tự hủy chính mình. Sa-tan “là một kẻ giết người ngay từ ban đầu”, và hắn có cách làm cho họ bị hủy diệt -- thân thể và linh hồn. Anh ta biết số mệnh của sự tự sát sau khi chết.  Chúng ta đọc Giu-đa Ích- ca- ri- ốt, kẻ phản bội tự sát, đã đi “tới chỗ ở riêng của chính mình nó”- nơi “những kẻ không tin, kẻ gớm ghiếc và những kẻ giết người”, có vị trí của họ— trong  âm phủ và  sau đó là “hồ lửa”.
Sự phản bội của Xim-ri đã trở thành một ngạn ngữ ở Israel. Giê-sa-bên khét tiếng có thể ám chỉ đeến anh ta và nói với Giê hu, “Xim-ri, người đã giết chủ của mình, có bình an không?” Có một người nói “phản bội bị trừng phạt bởi tội phản bội, kẻ giết người sẽ bị người khác giết”. Trong Xim-ri đã hoàn thành câu tục ngữ thực sự nầy, “Kẻ mắc nợ máu của một người sẽ trốn chạy cho đến chết, Đừng ai giúp đỡ nó!” (Châm ngôn 28:17). Hãy để kết cuộc của Xim-ri cảnh báo các vụ ám sát vua chúa có chủ ý và những kẻ phản bội.