Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

VUA GIÔ-ÁCH NƯỚC GIU-ĐA


    
(2 Các Vua 11: 12; 2 Sử Kí 22:10-24:27.)
Tiên tri đồng thời: Xa-cha-ri, con của Giê hô gia đa
Tên “Giô ách” có nghĩa : “Đức Gia Vê ban ân tứ”
“Chúa ban sự cứu rỗi cho các vua, Giải cứu Đa-vít, kẻ tôi tớ Chúa, khỏi thanh gươm tàn hại”-  Thi thiên  144:10.
A tha li, người nữ độc ác (2 Sử 24:7) là mẹ của vua A cha xia. Vua A cha xia chết năm 23 tuổi, nên ít con. Dù vậy A tha li đứng dậy giết hết các cháu nội mình, chỉ còn sót Giô ách mới một tuổi, được Cô ruột là vợ của thầy tế lễ thượng phẩm Giê hô gia đa cứu thoát. Nhờ chức vụ thầy tế lễ, Giê hô gia đa đã giấu Giô ách 6 năm, nếu không dòng dõi Đa vít, tức dòng dõi Đấng Mê-si a tuyệt tự.. Trong khi đó A tha li cướp quyền vua  và lên ngôi nữ vương, cai trị nước Giu đa suốt 6 năm

1/. Giô Ách lên ngôi:
Do sự giúp đỡ của Giê hô gia đa, Giô ách được lên ngôi năm 7 tuổi. Dượng rễ vua là Giê hô gia đa chấp chánh đất nước cho đến khi Giô ách trưởng thành.
2/.Giô ách tu sửa đền thờ.
Con cháu A tha li phá họai đền thờ, nên vua muốn tu sửa lại. Vua sai người ta làm cái hòm để trước cửa đền thờ để dân chúng bỏ tiền dâng vào đó. Ngày nay Cơ Đốc giáo bắt chước cách thực hành như vậy.
3/.Giô ách phản bội Chúa:
Sau khi Giê hô gia đa qua đời vì cao tuổi, vua Giô ách nghe lời các quan trưởng, rồi phản bội Đức Chúa Trời, bỏ phế đến thờ và hầu việc thần tượng. Chúa sai các tiên tri đến cảnh cáo họ nhưng chẳng ai nghe.
Sau đó: “Thần Linh của Đức Chúa Trời cảm động Xa-cha-ri, con trai của thầy tế lễ Giê-hô-gia-đa; người đứng dậy trước mặt dân chúng, mà nói rằng: Đức Chúa Trời phán như vầy: Cớ sao các ngươi phạm các điều răn của Đức Giê-hô-va? Các ngươi sẽ chẳng may mắn được, vì đã lìa bỏ Đức Giê-hô-va, và Đức Giê-hô-va cũng đã lìa bỏ các ngươi. Chúng bèn phản nghịch với người,và theo lịnh vua ném đá người tại trong hành lang của đền Đức Giê-hô-va. Ấy vậy, vua Giô-ách không nhớ đến sự nhân từ của Giê-hô-gia-đa, cha của Xa-cha-ri, đã làm cho mình, nhưng giết con trai người đi; khi người chết thì có nói rằng: Nguyện Đức Giê-hô-va xem xét và báo lại cho!” (2 Sử kí 24: 20-22).
Trong thời Cực ước còn có  nhiều người tuận đạo sau Xa cha ri nữa, như U-ri-gia (Giê 26:23), nhưng Chúa Jeus nói tiên tri Xa cha ri , con trai Ba ra chi là người tuẫn đạo cuối cùng của Cựu ước- Mathio  23:35, “từ máu A-bên là người công bình cho đến máu Xa-cha-ri là con của Ba-ra-chi, mà các ngươi đã giết ở giữa khoảng đền thờ và bàn thờ”. Có thể Ba ra chi là tên thứ hai của Giê hô gia đa, nhưng chúng ta không biết tại sao Chúa đặt Xa cha ri nằm cuối danh sách dân tử đạo Cựu ước? Có thể A bên và Xa cha ri đều được Chúa báo thù  cho (?).
4/. Giô ách bị Chúa trừng phạt
Một đạo binh nhỏ của Sy ri mà chiến thắng đoàn quân đông đảo của Giô ách và kinh thánh chép, “Đạo binh Sy-ri kéo đến có ít người, Đức Giê-hô-va lại phó một đạo binh rất đông vào tay chúng nó, bởi vì họ đã lìa bỏ Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ mình. Như vậy,dân Sy-ri xử hình phạt cho Giô-ách”.
Vua  Giô ách bị các đầy tớ phản bội và giết đi. ”Khi chúng đã bỏ đi rồi (vả chúng để người ở lại bị đau nặng), các đầy tớ người bèn phản nghịch cùng người, vì cớ huyết của con trai thầy tế lễ Giê-hô-gia-đa, giết người tại trên giường, và người chết; người ta chôn người tại trong thành Đa-vít, song không phải trong mồ các vua”.
Giô ách cũng là một mục tử, một tôi tớ chăn dân của Chúa, nhưng là một người tín đồ non kém thuộc linh, không đủ sức đứng vững mà chỉ dựa vào người khác. Đáng tiếc-
-
A-tha-li, nữ chúa miền nam,
Hiễm độc, điêu ngoa, lẫn ác gian;
Cố giết cả dòng vua được chọn,
Sáu năm cai trị cũng suy tàn.