Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

Tưởng Nhớ Chúa Trong Những Thời Điểm Khó Khăn-


Tại thời điểm tôi viết bài nầy, hơn 30% dân số thế giới phải chịu một số hình thức khóa chặt do chính phủ của mỗi nước chỉ đạo nhằm làm chậm sự lây lan của coronavirus mới (COVID-19) và giảm thiểu tác động của nó đối với sức khỏe cộng đồng và việc cung cấp cho cộng đồng các dịch vụ sức khoẻ. Nhiều người trong chúng ta phải đối mặt với những hạn chế đối với việc các Cơ Đốc nhân tập hợp lại với nhau lần đầu tiên trong đời.

Cơ Đốc nhân đang tìm cách trung thành với ước muốn của Chúa Jêsus như được trình bày trong Lu-ca 22: 14-20, là làm theo trong những lúc như vậy? Chúng ta nên xem Kinh thánh nói gì (Rô-ma 4: 3; Ga-la-ti 4:30) và cầu xin Chúa ban cho [chúng ta] sự hiểu biết trong tất cả mọi việc, (2 Tim 2: 7).



Sự tôn trọng đối với các nhà cầm quyền do Đức Chúa Trời thiết lập là rất quan trọng (Rô-ma 13), cũng như chứng ngôn của chúng ta trước thế giới, đó phải là một điều tích cực (Phil. 2:15) và, như một quy tắc chung, bao gồm việc thuận phục chính quyền và luật pháp họ đã ban hành (1 Phi-e-rơ 2: 13 -17). 

Chúa Jêsus yêu cầu mỗi tín hữu nhớ đến Ngài trong việc bẻ bánh thường xuyên cho đến khi Ngài đến (Lu-ca 22: 14-20; 1 Cô-rinh-tô 11: 23 -26). Chúa biết sự cuối cùng ngay từ buổi đầu (Ê-sai 46: 9 -10). Nói rõ hơn, Ngài đã biết trước rằng, vào năm 2020, COVID-19 sẽ lan rộng khắp thế giới ngay khi Ngài lập Bữa ăn tối và yêu cầu chúng ta theo dõi những gì diễn ra sau đó, đó là:

Chúa Giêsu đã lấy bánh, ban phước cho nó, bẻ ra, và đưa cho các môn đệ, và nói: Hãy lấy, ăn; đây là thân thể của Ta, Ma-thi-ơ 26:26). Một ổ bánh duy nhất, được Chúa bẻ ra, trao cho các môn đồ, bảo họ ăn đi
Mathio 26:27-Và khi Ngài đã cầm một cái tách và tạ ơn, Ngài đưa nó cho họ, phán: “Hãy uống từ nó, tất cả các ngươi; 28vì đây là máu của Ta của giao-ước, nó được đổ ra cho nhiều người vì sự tha tội" Tất cả bọn họ đã uống (Mác 14:23). Một cốc duy nhất, tất cả các môn đệ uống chung trong đó.

Lu-ca 22:19; 1 Cô 11:24, 25 xác nhận rằng, khi chúng ta nhớ đến Ngài, chúng ta phải thi hành những gì Ngài đã làm.

Trong các cuộc họp lớn, có thể (trong các trường hợp thông thường) có thể cần phải chia một ổ bánh lớn thành các phần nhỏ hơn và phân phối rượu từ một thùng vào nhiều cốc vì lý do thực tế. Tuy nhiên, trong những trường hợp đó, mô hình do Chúa thiết lập, anh em chuyền tay từ cùng một phần bánh mì và cùng một cốc, về cơ bản vẫn được duy trì. Mặc dù chúng ta không nên thử Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 4: 7; Lu-ca 4:12), thật khó để tưởng tượng ra những trường hợp mà chúng ta sẽ không tuân theo những gì Chúa và các môn đồ của Ngài đã làm khi bữa tối của Chúa, như vào thời hiện nay-- không thể uống chung tron một cái cốc lớn.

Mô hình được thiết lập trong Tân Ước là một cuộc họp bẻ bánh nên được tổ chức hàng tuần, vào ngày đầu tuần (Công vụ 20: 7). Nếu hoàn cảnh cho thấy điều này là không thể, chúng ta có thể tìm sự giúp đỡ từ Dân số kí 9. 
Israel được lệnh giữ Lễ Vượt Qua trong tháng đầu tiên mỗi năm (câu 2 -4). Tuy nhiên, một số người Israel lo ngại rằng việc tuân thủ các yêu cầu khác của luật pháp, cụ thể là nhu cầu làm sạch, có nghĩa là họ không thể tham gia vào lễ mừng lễ Vượt qua trong tháng đầu tiên (câu 6, 7). Sau khi Môi-se đưa vấn đề ra trước mặt Ngài, Đức Chúa Trời đã cung cấp cho những người ô uế -- họ có thể giữ Lễ Vượt qua trong tháng thứ hai (câu 8. ). 

Ít nhất hai bài học có thể được rút ra từ điều này. Đầu tiên, nếu điều gì đó mà chúng ta biết là đúng,  nhưng  không thể thực hiện, hãy mang nó đến trước mặt Chúa, vì Ngài có thể tiết lộ một cách mà chúng ta vẫn có thể làm theo những gì Ngài đã yêu cầu. Đồng thời, Ngài nhận ra rằng hoàn cảnh có thể phát sinh trong đó các tín đồ không thể nhớ đến Ngài. Tuy nhiên, điều này sau đó dẫn đến câu hỏi là liệu hoàn cảnh hiện tại của chúng ta có giống với những điều được mô tả trong Dân số 9:10 hay không. Cần xem xét đến câu 13.

Một mô hình khác mà chúng ta tìm thấy trong Tân Ước là các cuộc họp hội chúng nên được tổ chức ở cùng một nơi (Rô-ma 16: 5; 1 Cô 16:19; Col. 4:15; Philemon 2). Nếu không thể triệu tập các cuộc họp ở nơi thông thường, chúng ta hãy nhớ rằng Chúa đã hứa sự hiện diện của Ngài ở bất cứ nơi nào các tín đồ được tập hợp lại  cho Danh Ngài, ngay cả khi họ chỉ có hai hoặc ba người ( Ma-thi-ơ 18,20).

Không ai trong chúng ta biết lý do tại sao Đức Chúa Trời đã cho phép COVID-19 lan truyền nhanh chóng hoặc cho phép các phản ứng của chính phủ đi xa như họ có trong việc hạn chế các cuộc họp Cơ Đốc giáo. Hi vọng rằng, ít nhất, những người trong chúng ta sống ở các nước phương Tây được biết cảm ơn Ngài vì ân sủng của Ngài đã bảo vệ chúng ta khỏi rất nhiều khó khăn tự nhiên mà phần lớn dân số thế giới, và vô số Cơ Đốc nhân ở nước khác phải chịu. Ngoài ra, chúng ta có thể làm tốt việc xem xét liệu Chúa có đang thử thách đức tin của dân Ngài, như Ngài đã làm với Áp-ra-ham trong Sáng thế ký 22.

Tuyên xưng của chúng ta khi tin tưởng Ngài cũng có thể là đối tượng thử nghiệm. Trong E-xơ-ra 8, E-xơ-ra và những người bạn đồng hành bắt đầu cuộc hành trình dài từ Ba-by-lôn đến Jerusalem, mang theo nhiều vật báu cho ngôi đền. 
Trước khi họ rời Ba-by-lôn, họ đã thực hiện tuyên xưng đó một cách đúng đắn "Bàn tay của Đức Chúa TRỜI của chúng tôi được bố trí một cách thuận-lợi cho tất cả các người tìm cầu Ngài, song quyền-năng của Ngài và cơn giận của Ngài chống lại tất cả những kẻ bỏ rơi Ngài". 

 Vì tuyên xưng này, họ đã từ bỏ lời đề nghị bảo vệ từ vua Artaxerxes. Họ biết rằng chấp nhận sự giúp đỡ của vua sẽ làm suy yếu tuyên xưng của mình (xem câu 21-23). Nếu trước đây chúng ta đã cầu xin Chúa hướng dẫn và ban phước cho các cuộc tụ họp của chúng ta, thì hành động của chúng ta trong thời điểm khủng hoảng nên phù hợp với những lời cầu nguyện, lời tuyên xưng đó.-- là xin Chúa bảo vệ khi nhóm lại và không bị lây nhiễm coronavirus.

Cuối cùng, mọi thứ sẽ được biểu lộ tại tòa phán xét của Chúa Giê-su (2 Cô. 5:10) - động cơ cũng như hành động. Bài viết này không nhằm chỉ trích bất cứ ai hoặc đề nghị rằng một tín đồ nên hành động chống lại lương tâm của mình hoặc chống lại sự tự do mà Chúa đã dành cho chúng ta. Chúa là một Thẩm phán công bình (2 Tim 4: 8), và sự phán xét của Ngài về chúng ta vào một ngày trong tương lai chắc chắn sẽ tính đến tất cả các hoàn cảnh của chúng ta gặp hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta hãy cố gắng trở thành người tiếp nhận được những lời sau đây trong ngày hôm đó: "‘Giỏi lắm, hỡi kẻ nô-lệ trung-tín và giỏi; ngươi đã trung-tín với một ít việc, ta sẽ đặt ngươi đảm-trách nhiều việc; hãy chung vui với chủ của ngươi "(Ma-thi-ơ 25:21). Việc chứng minh đức tin của chúng ta trong các thử thách trong đại dịch hiện tại là điều quý giá đối với Đấng mà chúng ta yêu mến, Chúa Jêsus Christ (1 Phi-e-rơ 1: 6-7).
Mark Grasso , U. K. March 26