Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

A-hi-mát và Cu-si,

2 Sa-mu-ên 18: 19-32
Khi chúng ta đọc báo cáo ngắn gọn về hai người đưa tin là A-hi-mát và Cu-si, chúng ta không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt cụ thể nào trong hành động của hai người. Cả hai đều là đầy tớ của Đa-vít. Không ai theo Áp-sa-lôm, là người đã tìm cách kéo được khối lượng lớn người dân về phía mình bằng mánh khóe. Cả hai bám sát nhà vua chạy trốn và theo đội quân nhỏ của vua.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt, một điều cốt yếu: A-hi-mát phục vụ thân vị của vị vua yêu dấu của mình, và anh ta cũng quen vua cách cá nhân. Cu-si phục vụ sự nghiệp của nhà vua; dịch vụ của anh ấy không thân mật cách cá nhân với vua.


A-hi-mát là một trong hai chàng trai trẻ, với sự cống hiến nguy hiểm, đã duy trì dịch vụ tình báo giữa một vài người bạn còn lại ở Jerusalem, như Hu-sai, Xa-đốc, A-bia-tha và nhà vua chạy trốn. Anh ta và bạn đồng hành đã thành công trong việc báo tin cho nhà vua về ý định xấu của Áp-sa-lôm, nên đã cứu mạng vua. Bản thân hai sứ giả đó suýt mất mạng trong quá trình này, khi thông tin cho vua  (2 Sam 17: 17-22).

Còn đây là lần đầu tiên chúng ta nghe nói về Cu-si,. Anh không có mối quan hệ trực tiếp với nhà vua. Khi anh ta nhận được lệnh từ Giô-áp, cấp trên của anh ta, "Hãy đi, nói cho nhà vua biết điều ngươi đã thấy", Vì vậy, Cu-si cúi chào Giô-áp, rồi chạy như một sứ giả, là người có một thông điệp để gửi cho vua Đa-vít.

A-hi-mát đã không nhận được từ Giô-áp sự thúc đẩy để hành động  Anh ta đã theo dõi mọi thứ xảy ra trên chiến trường và biết về đống đá lớn mà thủ hạ của Giô-áp đã xây dựng trên thi thể Áp-sa-lôm đã chết. Anh nghĩ đến vua Đa-vít, chủ nhân của anh. "Thật là một nỗi đau mà trái tim của vị vua già sẽ bị đâm thấu khi nghe tin tức về sự kết thúc ô nhục của đứa con trai không ngờ tới của mình! Vua sẽ sống nổi không? Ta rất gắn bó với vua mà! - Ta phải tự nói với vua, cách nhẹ nhàng nhất, nếu có thể!" A-hi-mát tự nghĩ như vậy.

Giô-áp, người đã vi phạm lệnh của Đa-vít và đẩy ngọn giáo của ông ta qua trái tim của Áp-sa-lôm bất hạnh, A-hi-mát đã đồng ý một cách miễn cưỡng. Giô áp nghĩ: "A-hi-mát quá gắn bó với nhà vua, anh ta không nên là một sứ giả, anh ta sẽ kiện ta". Giô-áp hỏi anh ta: "Tại sao con muốn chạy, hỡi con trai ta, vì con sẽ không có được một phần thưởng gì để đi cả". Chúng ta cũng có thể bị cám dỗ để hỏi: "A-hi-mát ơi, có thực sự đáng để anh chạy theo Cu-si, và tham gia vào nỗ lực lớn lao của cuộc chạy đường dài mệt mỏi này không? Anh sẽ có thể làm công việc của mình cách tồi tệ dù đúng cách!" Bạn chỉ có thể nói điều tương tự, có thể bằng những lời khác nhau!

A-hi-mát không cần biết! Anh nghĩ đến vua Đa-vít. Anh phải chuẩn bị. Anh quen vua và cảm thấy muốn đến gần vua. Không có gì là hi sinh quá nhiều cho vua của mình.

Anh ta cũng chạy vừa nhanh và tốt khi tình yêu đã thúc đẩy anh ta trước đó, để lính bảo vệ trong trại của nhà vua nhận ra anh ta và có thể nói: "Tôi thấy cách chạy của người đầu tiên giống như cách chạy của A-hi-mát, con trai của Xa-đốc". Và nhà vua trả lời: "Đây là một người tốt và anh ta đến với tin tốt." Vua cảm nhận được tình cảm A-hi-mát dành cho mình, từ toàn bộ hành vi của người trung thành nầy từ trước, và điều đó thật tốt cho vua!


Giống như A-hi-mát, các Cơ Đốc nhân chúng ta theo một Chúa bị từ chối trong thế giới này. Chúng ta đứng về phía Chúa Giêsu. "Ngài đã chết vì tất cả, để những kẻ sống không còn sống vì chính họ nữa, song vì Đấng đã chết và đã sống lại vì họ" (2 Cô 5:15). Vì vậy, cho dù chúng ta còn trẻ hay già, dù chúng ta vẫn đang được đào tạo hay đang làm việc, cho dù chúng ta là công nhân hay đứng đầu một công ty - đó là điều tất nhiên đối với chúng ta để phục vụ Chúa Jesus trong đó. Và cũng giống như Chúa ban cho chúng ta những ân tứ và khả năng, chúng ta nên luôn luôn "dư dật" trong công việc của mình (1 Cô 15:58).


Nhưng sau đó chúng ta phải tự hỏi mình câu hỏi nghiêm túc: Tôi có thực hiện công việc và dịch vụ của mình theo cách của Cu-si hay tôi phục vụ theo cách của A-hi-mát? Tôi có làm việc vì công việc phải hoàn thành hay tôi có Chúa Jêsus trước mặt tôi thu hút tôi phụng sự?

Ví dụ, con trai và con gái vẫn sống trong gia đình của bố mẹ chúng có thể gặp khó khăn trong việc tuân theo bố mẹ mình trong mọi thứ. Vì con cái thường nghĩ bố mẹ mình là những người yếu đuối có thể sai lầm. Nhưng sứ đồ nói: "Hỡi con, hãy vâng lời cha mẹ trong Chúa, vì điều đó là đúng" (Ê-phê 6: 1). Nói cách khác: Bạn thực sự vâng lời Chúa! Điều đó giải quyết nhiều vấn đề biết bao! Trong đó, Chúa Giêsu là một ví dụ không thể so sánh về việc vâng lời bố mẹ. Chúa, là người có nghĩa đen là "Cha trên trời" trên cả Ma-ri và Giô-sép, nhưng cũng phải "phụ thuộc vào cha mẹ" (Lu-ca 2.51), vì đó là "đẹp lòng Đức Chúa Trời" (Giăng 8,29).


Nguyên tắc này cũng giúp chúng ta trong công việc hàng ngày. Mặc dù chúng ta chỉ biết mối quan hệ giữa chủ và người hầu, nhưng tất cả chủ tớ đều có cấp trên, đang hướng dẫn, mà chúng ta phải tuân thủ. (Col 3: 22-24).

Nhưng nguyên tắc này cũng được áp dụng trong phạm vi rộng lớn của công việc của Chúa, trong đó chúng ta đang và có thể là «cộng tác viên của Chúa». Các chuyến đi truyền giáo của sứ đồ Phao-lô và các bạn đồng hành của ông bắt đầu ở An-ti-ốt, nơi họ đã "phục vụ Chúa" (Công vụ 13.2). Bất cứ nơi nào ông đi, bất cứ nơi nào ông viết thơ, ông đã dạy anh chị em nên phục vụ Chúa . Ở Mi-lết, ông đã tự trình bày với những trưởng lão của Êphêsô như tấm gương của một người hầu của Chúa, đã phục vụ Chúa với tất cả sự khiêm nhường, nước mắt và thử thách (Công vụ 20:19).



Có thực sự tạo ra một sự khác biệt lớn như vậy là-- hoặc tôi có ý thức phục vụ Chúa hay chỉ đơn giản là phục vụ sự nghiệp của Ngài theo lệnh của hệ thống tôn giáo? Ai đó có thể hỏi bạn như vậy. Điều chính là phúc âm được rao giảng và các công việc khác nhau mà Chúa đã chuẩn bị trước để chúng ta nên bước đi trong đó!

Vì vậy, có thể hỏi nếu chúng ta quen phục vụ mọi người? Nhưng ngay khi chúng ta ngước mắt lên nhìn Ngài, mọi thứ trở nên rõ ràng với chúng ta. Chúa thiếu hương thơm của sự tận tụy và tình cảm trong một phục vụ theo phong cách Cu-si. Thân vị người tôi tớ, danh tiếng của chính anh ta, danh dự của anh ta, trở nên dễ dàng. Một phục vụ như vậy thích di chuyển trong cái gọi là những điều lớn lao, được mọi người công nhận và hoan nghênh, và bỏ đi những điều không rõ ràng và ẩn giấu.


Sự phục vụ của "A-hi-mát" rất đẹp lòng Chúa Jêsus. Một người như vậy, chạy vì lợi ích của chính mình Ngài, không chú ý đến nỗ lực cũng như tiếng vỗ tay và sự khinh bỉ của mọi người. Thực hiện mong muốn của chủ nhân là đủ động lực cho anh ta cho dù đây là những điều mà mọi người gọi là "lớn" hay "nhỏ". Nó là đủ cho anh ta rằng chủ của mình, "người nhìn thấy trong bí mật" nhận thức và đánh giá tất cả mọi thứ. Chính anh ta một ngày nào đó sẽ ngồi trên ghế của thẩm phán để tiết lộ cuộc sống của chúng ta dưới ánh sáng. Anh ấy thưởng cho những gì chúng ta đã làm trước đây vì  anh ấy phù hợp với trái tim và suy nghĩ của Chúa, tùy thuộc vào Ngài và ý chí của Ngài.

Có phải bức thư gửi hội chúng trong Ê-phê-sô (Khải. 2.1-7) không cho chúng ta thấy những tiêu chuẩn nào mà Chúa đang đo lường? Ngài biết công việc của họ, lao khổ của họ, sự kiên trì của họ và lập trường mạnh mẽ của họ chống lại cái ác; Chúa biết những gì họ chịu đựng khi đội Danh của Ngài và làm thế nào họ đã không mệt mỏi vì Danh đó. Nhưng Ngài giơ ngón tay lên cảnh báo. Có điều gì đã thiếu hụt? Điều quan trọng nhất và quý giá nhất đối với Ngài là gì: "Nhưng Ta có điều này chống lại ngươi, rằng ngươi đã bỏ tình thương ban đầu của ngươi" "Tình yêu đầu tiên", tình cảm tươi mới, không bị chia cắt này đối với Ngài, đã đánh dấu những năm đầu tiên trong cộng đồng của Chúa trên trái đất, đã tàn phai!


Giống như hội chúng ở Ê-phê-sô, hôm nay Chúa kêu gọi các tín đồ cá nhân hãy ăn năn vì thiếu lòng sùng kính trọn vẹn đối với Ngài. Chúa mong đợi "những công việc đầu tiên" đến từ "mối tình đầu". Ngài ban cho chúng ta ân sủng đó, là chúng ta, giống như các Cơ Đốc nhân ở Ma-xê-đoan, trước tiên nên dâng mình cho Chúa (2 Cô-rinh-tô 8: 5) và sau đó cho mọi người và nhiệm vụ của họ. Sau đó, công việc và phụng vụ của chúng ta sẽ làm hài lòng Chúa.