Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

NHỮNG TUYÊN BỐ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI DO BA-LA-Am NÓi RA--


Dân số kí 23 và 24
 Ba-la-am là ai? Ông được nhắc đến ba lần trong kinh thánh Tân Ước. Nhưng cả ba nhận xét về ông ta sẽ không bao giờ khiến chúng ta mong đợi những "câu nói" tuyệt vời như chúng ta đã đọc được từ miệng anh ta trong Dân 23-24. Vì Phi-e-rơ cảnh báo chúng ta về "con đường" của ông (2 Phi  2:15), Giu đe nói về "lỗi lầm" của ông (Giu-đa 11) và Giăng nói về "sự dạy dỗ" của ông (Khải huyền 2:14). Phẩm chất Ba-la-am thì tồi tệ, nhưng Chúa dùng miệng ông thốt ra những lời siêu phàm. Chúa chỉ dùng miệng ông như cái máy.



Thật đáng kinh ngạc khi Thần Linh của Đức Chúa Trời đã sử dụng vị tiên tri tham lam này, ở Phê-thô-rơ, để thốt ra một số lời nói cao siêu nhất trong Kinh thánh. Đó là chủ quyền của Đức Chúa Trời chúng ta, Đấng trên thiên đàng có cách thức và suy nghĩ cao hơn chúng ta. Nhưng Ba-la-am thực sự đã nói gì?

Trong tuyên bố đầu tiên của mình (Dân 23:7-10), ông mô tả mục đích tối thượng của Đức Chúa Trời, chiến thắng mọi ý định xấu xa của con người; và Ngài, bất chấp kẻ thù của mình, sẽ tách riêng dân Israel ra và gia tăng  họ vì vinh quang của Đức Chúa Trời.

Câu nói thứ hai (Dân. 23:18-24) chiếu sáng ân sủng tuyệt vời của Đức Chúa Trời, không như phương cách con người làm việc. Ân sủng này tuyên bố một phước lành cho Israel rằng không ai có thể thay đổi hoặc bãi bỏ, và không thấy bất công nào ở Gia-cốp. Làm thế nào điều này có thể? Bởi vì Đức Chúa Trời luôn có công việc của Chúa Giê-su trong tâm trí mình, mà cất bỏ mọi sự bất công ra khỏi dân của mình.

Câu nói thứ ba (Dân 24: 3-9) mô tả sức mạnh toàn năng của Đức Chúa Trời, sẽ mang lại phước lành và trù phú cho  dân của Ngài và sẽ cho Ngài chiến thắng tất cả kẻ thù của mình.


Câu nói thứ tư (Dân 24:15-19) mô tả Đấng được xức dầu của Đức Chúa Trời, người đại phúc này được Ba-la-am gọi là "một ngôi sao từ Gia-cốp" và "một vương trượng từ Israel". Đấng ấy là người cuối cùng sẽ tiêu diệt tất cả kẻ thù của Israel và thiết lập sự cai trị toàn diện trên cả trái đất.

Những câu nói của Ba-la-am cho chúng ta biết rằng ông không phải là sứ giả, mà ông nói ra thông điệp chứa đựng sự thật có thể làm thay đổi cuộc sống của dân Đức Chúa Trời.