Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2020

HỘI THÁNH ĐẦU TIÊN TRONG SỰ CÁCH LI-


Những suy nghĩ này đã đưa tôi đến cuốn sách Công vụ, kể về câu chuyện của hội thánh đầu tiên. Trong Công vụ, chúng ta đọc về Đức Chúa Trời hoạt động mạnh mẽ thông qua những người theo Chúa Giê-su đang bị các quan chức tôn giáo Do thái bắt bớ. Những tín đồ này thường phải ở trong nhà của họ và có những cuộc họp bí mật, rất nhỏ để cùng nhau thờ phượng.


Họ cảm thấy sợ hãi và lo lắng trong bối cảnh không chắc chắn và bất ổn, một cảm giác mà nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc trong ngày nay qua cơn dịch lệ Corona, chớ không phải bị bắt bớ như hồi xưa

.

Tất nhiên, đại dịch COVID-19 không giống như cuộc đàn áp tôn giáo trong Công vụ. Nhưng chúng ta vẫn có thể học hỏi từ cách hội thánh đầu tiên phản ứng với hoàn cảnh bất lợi.


Lu-ca, tác giả của sách Công vụ, nói về các tín hữu sơ khai:


"Họ liên-tục dâng mình cho sự giảng dạy của các sứ-đồ và cho sự thông-công, cho việc bẻ bánh và cho sự cầu-nguyện.Và nỗi kinh-sợ đang xảy ra cho mọi hồn; và nhiều điều kỳ-diệu và các dấu hiệu đang xảy ra qua các sứ-đồ. Và tất cả những người đã tin ở  với nhau, và làm mọi thứ thành của chung; và họ bán tài-sản và vật sở-hữu của họ, và chia-sẻ chúng với tất cả, khi người nào có nhucầu. Và ngày qua ngày, tiếp-tục với một tâm trí trong đền-thờ, và bẻ bánh từ nhà này sang nhà nọ, họ dùng bữa ăn của họ với nhau với niềm vui và sự thành-thật của tâm lòng, ca tụng Đức Chúa TRỜI và được lòng tất cả dânchúng. Và Chúa đang thêm vào con số của họ ngày qua ngày những người đang được cứu" (Công vụ 2: 42-47)


Mặc dù chúng ta bị ngăn không thể ở bên nhau trong thời gian dịch lệ khủng hoảng này, đây là một số cách chúng ta vẫn có thể bắt chước hội thánh đầu tiên.


--Các tín đồ dành riêng cho việc giảng dạy và thông công.
 Trong cơ hội dại dịch hiện nay, chúng ta nên rao phúc âm cho thế nhân đang hoảng loạn để họ tiếp nhận Chúa và có sự bình an tâm hồn.

--Các tín đồ đã tận tụy cầu nguyện.


Mặc dù chúng ta ưa thích  kiểm tra tin tức và phương tiện truyền thông xã hội để cập nhật tin tức cơn đại dịch quan trọng trong suốt cả ngày, nhưng hãy cố gắng dành thời gian để cầu nguyện mỗi ngày.


Xin cầu nguyện cho những người trên khắp thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch này, cho các bác sĩ và y tá đang làm việc suốt ngày đêm để chữa trị cho bệnh nhân và cho các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu virus.


Hãy cầu nguyện cho những người đã thất nghiệp và gặp khó khăn về kinh tế. Xin cầu nguyện cho những người có nguy cơ nhiễm virus cao. Hãy cầu nguyện cho gia đình, bạn bè và hàng xóm của bạn. Biến sự thôi thúc kiểm tra trên điện thoại của bạn thành một khoảnh khắc để cầu nguyện.


--Các tín đồ đã kinh ngạc.


Chúng ta không biết tương lai sẽ ra sao. Nhiều người trong chúng ta lo lắng. Chúng ta đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai, tuần tới và thậm chí trong những tháng tới. Việc làm của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng không? Các trường sẽ mở cho năm học tới?



Nhưng như sách Công vụ dạy chúng ta, Hội thánh đầu tiên đã ngạc nhiên về cách Đức Chúa Trời  di chuyển trong thời kỳ nguy hiểm. Điều này không có nghĩa là họ bỏ qua thực tế họ đang sống, nhưng họ đã để mắt đến những gì Chúa đang làm trong và xung quanh họ, và điều này cho phép họ bước đi với cảm giác mong đợi hơn là sợ hãi.


--Các tín đồ có tất cả những điểm chung và quan tâm đến nhu cầu của nhau.


Mọi người đang bị thiệt hại về tài chính ngay bây giờ. Một số người có thể rời khỏi nhà vì những nhu yếu phẩm cơ bản vì họ là người già hoặc có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Hãy xem xét làm thế nào bạn có thể cung cấp cách đáp ứng nhu cầu, cho dù thông qua quyên góp tiền hoặc bằng cách đề nghị mua đồ tạp hóa cho ai đó và trao cho họ ở ngưỡng cửa.



---Các tín đồ đã biết ơn và ca ngợi Chúa.

Có thể khó duy trì thái độ tích cực khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ tất cả những gì chúng ta có nên phải biết ơn. Dành thời gian mỗi ngày để cảm ơn Chúa vì những phước lành trong cuộc sống của bạn. Khen ngợi thường dập tắt nỗi sợ hãi của chúng ta và nhắc nhở chúng ta rằng nếu Chúa đã thành tín trong quá khứ, Ngài sẽ thành tín trong tương lai.



---Các tín đồ đã dẫn dắt người khác đến với Chúa Giêsu.


Chúa nhiều lần gọi Hội thánh là dân chúng, và chúng ta đang sống trong đó. Như Chúa Giêsu đã nói, chúng ta phải chiếu ánh sáng của mình trước những người khác để họ có thể biết đến Ngài (Ma-thi-ơ 5: 14-15). Xin cầu nguyện để Chúa sẽ kêu gọi mọi người đến với Ngài trong thời gian này. Sử dụng các tài nguyên bạn có để chia sẻ Tin mừng: như liên hệ với ai đó, viết thư, gọi điện thoại mời người ta tin Chúa.


Khi tôi đọc Công vụ, tôi được nhắc nhở rằng Hội thánh là toàn cầu và sôi động. Nó không thể bị nhiễm bệnh và nó không thể được cách li. Hội thánh không phải là một tòa nhà hay một dịch vụ; đó là người dân. COVID-19 đã thay đổi cuộc sống của chúng ta. Nhưng nó đã không thể thay đổi Hội thánh.