Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

AI VỀ NHÀ NẤY-

Trong lịch sử khoảng 6000 năm của nhân loại theo Kinh thánh, hay lịch sử gần 2000 năm qua của Hội thánh Tân ước, chưa bao giờ có sự kiện "ai về nhà nấy" như hiện nay để người ta cách li nhau vì cơn đại dịch Corona nghiêm trọng mà chưa biết lúc nào sẽ chấm dứt. 
Trong Kinh thánh cũng có chép những lần dân Chúa phải cách li, ai về nhà nấy, theo lệnh của Ngài:
. 1/ Trở về địa vị của mình:
Giô suê 24:28, "Giô-suê cho dân chúng về; mọi người đều trở về trong sản nghiệp mình".
Chúa là Đức Chúa Trời sự trật tự, Ngài phân chia và ấn định mỗi một người dân  Israel phải sống đúng dưới sự ấn định của Ngài theo từng bộ tộc, từng cơ nghiệp. Thanh nữ Israel không được phép kết hôn với người nam khác chi phái, e cô ấy đem đất chia của gia đình cô sang nhà chồng, làm xáo trộn sự an định của Chúa.
Rất nhiều con dân Chúa không thấy ra hay chịu thuận phục ở trong địa vị Chúa đã ấn định cho mình, nên sứ đồ Phao lô nói, "Mỗi người hãy ở lại trong trạng thái mà hắn đã được gọi" (1 Cor 7:24). Chữ "trạng thái" (status) nầy có nhiều bản Kinh thánh khác dịch là: địa vị, đấng bậc, vị thế, hay thân phận. Bạn thấy thân phận mình là gì chưa?

Tôi thấy Chúa tạo nên một số Cơ Đốc nhân làm chiếc bình thí dụ lo làm người giảng phúc âm, hay người chấp sự quản lí nhà Chúa, thì anh ta không thỏa lòng, nên giành giật với những vị thế mà Chúa ấn định cho người khác. Anh không nhận ra thân phận của mình là gì và cũng không nhìn nhận địa vị của người khác mà Chúa định đoạt, y như lời Phao lô nói chân thì muốn làm tay, và tai thì muốn làm mắt, nên gây xáo trộn và phá hủy sự xây dựng trong Thân thể hữu cơ của Chúa (1 Cor 14:15-16). Do đó cộng động đó sớm trở thành một tổ chức tôn giáo do một băng đảng chủ trì, phải thanh trừng, tàn sát lẫn nhau để sinh tồn.
.
2/ Phục hồi địa vị cho con dân Chúa-
Đức Thánh Linh không vô tình khi đôi ba lần cho các tác giả kinh thánh chép:
--Các quan xét 21:24 TKTC, "Và những con trai Y-sơ-ra-ên rời khỏi đó vào lúc đó, mỗi người về chi-tộc và gia-đình của mình, và mỗi người trong họ đi ra khỏi đó đến đất thừa-kế của mình".
Từ ngày Giải phóng năm 1975 đến giờ, sau 45 năm giành giựt nhau trong các hội thánh tại Việt nam, tôi hi vọng qua cơn đại dịch nầy, Chúa sẽ cho dân Ngài biết trở về trạng thái, nhận ra và chấp nhận vị thế mà Chúa đã dành cho mình rồi định cư ở đó.
-- 1 Sa mu ên 8: 22, "Và Đức GIA-VÊ phán cùng Sa-mu-ên: "Hãy lắng nghe tiếng nói của chúng và lập một vua để trị vì chúng." Vì vậy Sa-mu-ên nói với các người Y-sơ-ra-ên: "Mỗi người hãy đi đến (về) thành của mình".
Dân Israel thời Sa-mu-ên không thỏa lòng và nhìn nhận vị thế thiên triệu của Chúa ấn định cho Sa-mu-ên theo chế độ thần quyền, họ muốn có một vị vua do dân chọn lựa và bầu bán. Chúa đã cho phép họ chọn một nhà vua xác thịt, có ngoại hình thượng hạng hơn hẳn mọi người.
Sa mu ên không đủ khả năng đưa mỗi người dân về nhà và trở về vị thế riêng của họ. Đáng tiếc!
-- E-xơ-ra 2:70- 3:1 TKTC, "Bấy giờ các thầy tế-lễ và các người Lê-vi, một số dân chúng, những ca-sĩ, các người giữ cổng, và các tôi-tớ đền thờ đã sống trong bổn thành của họ, và tất cả Y-sơ-ra-ên trong các thành của họ. Bấy giờ, khi tháng thứ bảy đến, và những con trai Ysơ-ra-ên ở trong các thành, dân-chúng nhóm lại với nhau như một người đến Giê-ru-sa-lem". 
Cám ơn Chúa sau cuộc lưu đày khổ nhục tại Ba-by-lôn, dân Do thái là thành phần chủ chốt trong toàn dân Israel, đã hồi hương, khôi phục đền thờ lại tình trạng xưa. Dưới sự chăn dắt của Xô-rô-ba-bên, E-xơ ra, và Nê hê mi, đa số dân hồi hương phải chịu sự sắp xếp sống cách li trong bổn thành của mình.
Theo quan điểm cùa nhà Cải chánh giáo hội Martin Luther, thì tất cả hàng ngàn hệ phái Tin lành trên thế giới ngày nay đều là dân hồi hương từ Ba-by-lôn huyền bí. Tôi muốn hỏi bản thân bạn và cộng đồng của bạn, đều đã trở về bổn thành của mình để sống cách li theo ấn định ban đầu của Chúa hay chưa? Tôi thấy các cộng đồng Tin lành tại quê hương tôi, là Đất Việt yêu dấu, vẫn cứ tái diễn lịch sử thời các sứ quân, giai đoạn các quan xét bất pháp, bất nhân, và bất nghĩa.
Đáng tiếc hơn nữa, sau năm 1975, cũng có hội chúng dân hồi hương tại Việt nam, với lòng thành khôi phục tình trạng cách li, thực hiện sống đúng vị thế và  tình trạng Phi-la-đen-phi của mình trước mặt Đấng có Bảy mắt dò xét. Nhưng thảm thay, một lần nữa cơn đại dịch thời các quan xét, thời sứ quân cũng lại bùng phát phá hoại tiến trình xây dựng của cộng đồng, và biến cộng đồng ấy trở thành một biến tướng của Ba-by-lôn hư hoại. Thảm thay!.
.
--Giăng 7: 53; "Và ai đi về nhà nấy"
Tại sao sứ đồ Giăng chép lời nầy như vậy? Sau khi nghe qua Lời Chúa Giê su giảng, thấy việc Ngài làm, dân chúng và đảng phái Pha-ri-si cãi nhau về vấn nạn: "Giê-su là AI?. Cho nên chỉ có lời sống của Đức Chúa Trời, chỉ có ánh sáng thần thượng như quang tuyến X mới có khả năng khuấy động, thấu suốt nội tâm của dân Chúa ngày nay để đưa họ "AI VỀ NHÀ NẤY" mà thôi?
..
Kết luận.
Mấy tháng trước, khi còn ra đường giao thông, tôi vẫn luôn luôn thấy nhiều kẻ cuồng ngông, mê tâm,  điều khiển xe mình chạy phạm lộ giới, chạy lấn vào đường của người khác. Đời sống của bạn và cộng động mà bạn đang cư trú có lối sống bất pháp như vậy chăng? 
Tôi vẫn còn thấy đa số dân Chúa đều sống lang thang, đang cố chiếm đoạt vị thế người khác, và số người "AI VỀ NHÀ NẤY"- chỉ là một thiểu số.
Đó là nỗi buồn thời đại khi sứ đồ Phao lô cất tiếng than thở trong thinh lặng, trong sa mạc không có ai nghe đến rằng, “TRỪ PHI ĐỨC CHÚA CỦA VẠN-QUÂN ĐÃ ĐỂ LẠI CHO CHÚNG TA MỘT HẠT GIỐNG (dân sót) , CHÚNG TA HẲN ĐÃ TRỞ NÊN NHƯ SÔ-ĐÔM, VÀ ĐÃ BỊ LÀM GIỐNG NHƯ GÔ-MÔ-RƠ "(Rô 9:29)..
Tôi tin Phao-lô đã vay mượn lời của tiên tri Ê-sai trong 1:10- "Hãy nghe lời của Đức GIA-VÊ, Các ngươi những kẻ cai-trị của Sô-đôm; Hãy để tai nghe chỉ-thị của Đức Chúa TRỜI chúng ta, Các ngươi dân của Gô-mô-rơ". 
Lót là quan trưởng thường trực ngồi ở cổng thành Sô-đôm -- người ham quyền. Vợ Lót là một công dân tiêu biểu của Gô mô-rơ- người ham tiền. 
Là mục tử chăn bầy của Chúa, bạn có là quan trưởng Sô-đôm chăng? Là chiên, là tín nhân, là anh em trong cộng đồng do mục tử nào đó chăn nuôi, bạn có là dân Gô-mô-rơ chăng?
Vì tình thế của đại dịch Corona hiện tại, bạn đã về nhà riêng của mình rồi mà? Trong những ngày cách li bắt buộc nầy, tôi mong bạn sẽ nhận ra thân phận của mình, khám phá được vị thế thực sự mà Chúa đã định cho bạn từ trước. Đừng bỏ nhà riêng mà mạo phạm và chiếm đoạt nhà người khác, nếu không bạn sẽ mãi mãi là quan trưởng Sô đôm hay dân Gô-mô-rơ ghê tởm đó.
Bát-xi-lai 05-4-2020