Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

Giá Trị Của ĐứcTin Trong Cơn Đại Dịch-


Lu-ca 14: 25-30-
"Bấy giờ các đám đông lớn đang đi theo cùng với Ngài; và Ngài xây lại và phán cùng họ: “Nếu ai đến cùng Ta, và không ghét cha và mẹ và vợ và con-cái và anh em và chị em của chính mình, phải, và cả chính sự sống của mình, kẻ đó không thể là môn-đồ của Ta. Hễ ai không vác thập-tự-giá của chính mình và đi theo Ta không thể là môn-đồ của Ta.Vì ai trong các ngươi, khi hắn muốn xây một cái tháp, trước hết không ngồi xuống và tính phítổn, để xem hắn có đủ để hoàn-tất nó chăng? Nếu không thì, khi kẻ đó đã đặt cái nền, và không thể hoàn-tất, mọi người quan-sát nó bắt đầu chế-giễu hắn, rằng: ‘Người này đã bắt đầu xây và đã không thể hoàn-tất.’

Có những lúc và những nơi mà hội thánh sống trong bình an và phong phú đến mức đức tin trở thành một thứ rẻ tiền. Cái giá phải trả cho một thế hệ khác về cuộc sống và sinh kế của họ khiến chúng ta phải ráng trả giá đi nhóm vào buổi sáng Chúa nhật và dâng hiến một ít tiền khiêm tốn.

Sự cám dỗ cho những người trong chúng ta là muốn mời tất cả mọi người tham gia vào đoàn thể các tín hữu, nơi đó có sự giảm giá về đức tin hơn nữa. Có lẽ, chúng ta nói, đức tin không còn đòi hỏi quá nhiều sự hi sinh. Có lẽ thời gian đau khổ đã qua. Trong thực tế, có thể không có tổn phí cho đức tin gì cả. Có lẽ ngược lại là tin Chúa còn có lợi lớn. Có lẽ đức tin mở đường cho sức khỏe và sự giàu có hơn.

Chúa Giê-su không bao giờ háo hức muốn nắm giữ một đám đông bằng cách Ngài giảm thiểu các giá cả của đức tin (xem Giăng 6: 60 -.66). Ngài không thể làm rõ ràng hơn khi nói rằng ai theo Ngài đòi hỏi có sự hi sinh to lớn. "Bất cứ ai không vác thập giá của mình và theo Ta thì không thể là môn đệ của Ta". Mỗi người nên tính giá mình phải trả để theo Chúa.

Chúa Giêsu hiểu một điều mà chúng ta đã quên. Khi chúng ta hạ thấp chi phí đức tin, nó sẽ trở thành một thứ khác ngoài đức tin. Hàng giả thì giá rẻ. Một lớp áo thanh lịch của lòng đạo đức quanh vai của một cuộc sống Cơ Đốc nhân chủ yếu là thế tục. Nếu chúng ta hạ thấp giá cả hơn nữa, nó sẽ trở thành một thứ không ai coi trọng. Cuối cùng, không ai sẵn sàng để mua những thứ dường như quá phổ biến và không đáng kể, là những gì đòi hỏi rất ít sự hi sinh.

Nhà triết học người Đan Mạch, Søren Kierkegaard, đã viết rằng nhà thờ đã tràn ngập "những người ngưỡng mộ" khi những gì Chúa Giê-su muốn lại là "những kẻ bắt chước". Khi chúng ta bước vào Tuần Lễ Thánh thương khó, khi hiện nay có rất nhiều người đang đau khổ và chết trong đại dịch, Chúa Giêsu không mời chúng ta trở thành những người ngưỡng mộ suông về con đường Ngài đã vác thập giá gần hai ngàn năm trước. Chúa mời chúng ta làm kẻ bắt chước, vác thập giá của chính mình và theo bước chân của Ngài trong ngày hôm nay.

Đức Chúa Trời có thể không gọi chúng ta tử đạo theo nghĩa đen. Nhưng Ngài gọi chúng ta đến một đức tin đáng sống và  chết cách xứng đáng cho Ngài. Ngài kêu gọi chúng ta hiến dâng cuộc sống của mình, toàn bộ và hoàn toàn, và bước theo nơi Ngài dẫn dắt.

Đức tin không làm chúng ta tốn kém một chút nào. Đức tin chi phí cho chúng ta tất cả mọi thứ, bởi vì nó không có giá trị ít hơn. Cuộc sống đức tin thì đắt giá vì nó rất có giá trị.

Trong phần kết đối với "sự sợ hãi và run rẩy", một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, Kierkegaard mô tả có một thời gian khi giá cả gia vị ở Hà Lan đã giảm quá thấp. Các thương gia buôn bán gia vị đã cho nhiều lô hàng hóa chìm xuống biển để tăng giá.

Có lẽ bây giờ giữa đại dịch, là thời điểm để tăng giá một lần nữa. Hãy nhận ra rằng không có điều gì như đi theo Chúa Giêsu mà không có thập tự giá.
Chúa ơi, xin giúp chúng con trở thành những kẻ bắt chước và không chỉ là người ngưỡng mộ suông đối với Chúa Giêsu. Hãy giúp chúng con vác thập giá cho người khác, như Chúa  đã vác ​​thập giá cho chúng con ngày xưa.
Timothy Dalrymple- 07-4-2029