Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

Bàn về các nan đề khoa học-



(This article was taken from the Summer edition of “Update,” 1983, published by ICBI.)
Một loại những điều khó khăn trong Kinh Thánh, nơi một số người nhấn mạnh rằng Kinh thánh sai lầm về mặt khoa học. Có một số nan đề này, và chúng thuộc các thể loại khác nhau. Bạn nghe dân chúng nói, "Kinh Thánh nói về mặt trời mọc, nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng mặt trời không mọc lên. Nó chỉ xuất hiện mọc lên bởi vì trái đất đang quay. Nên Kinh thánh sai lầm khi nói về mặt trời mọc". Hoặc một lần nữa, "Chúa Giêsu gọi hạt mù tạc là hạt nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống. Nhưng hôm nay chúng ta biết rằng hạt mù tạc không phải là hạt nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống. Có các hạt nhỏ hơn". Hoặc họ đọc tài liệu về việc xây dựng cái bể ở phía trước đền thờ của Solomon và lưu ý rằng nó đã có mười thước (cubits) đường kính và ba mươi cubits chu vi xung quanh. Điều đó sẽ làm cho pi là 3 để tính chu vi của một vòng tròn . "Nhưng chúng ta biết rằng Pi không phải là 3. Đó là 3.1416, (và như vậy cho pi là một con số không có kết thúc). Kinh thánh là sai lầm khi nói theo những thuật ngữ đó".

Trong một trường hợp, đây chỉ đơn giản là một sự việc của Kinh thánh bằng cách sử dụng ngôn ngữ hiện tượng học, nghĩa là mô tả những điều như chúng xuất hiện chứ không phải như chúng thật là gì. Kinh Thánh mô tả mặt trời như đang mọc lên và đặt ra bởi vì theo quan điểm của chúng ta, điều đó có vẻ như mọc lên. Chúng tôi cũng làm như vậy. Tôi nghi ngờ rất nhiều nếu có một nhà khoa học ở bất cứ nơi nào trên thế giới, khi ông dậy sớm và nhìn thấy cảnh đẹp ở bầu trời phía đông, liền nói: "Hãy nhìn vào hiệu quả đẹp đẽ của trái đất đang xoay quanh trục của nó, cho chúng ta thấy sự xuất hiện của mặt trời mọc trên đường chân trời". Giống như bất cứ ai khác, ông nói ,"hãy nhìn mặt trời mọc đẹp quá!". Những lời của ông ta không sai. Cũng không phải là những lời của Kinh Thánh sai lầm khi nó sử dụng ngôn ngữ như vậy.
Trong ví dụ thứ hai của tôi-- Kinh Thánh chỉ đơn thuần đề cập đến kinh nghiệm chung. Và tại sao không? Chúng ta cũng làm như vậy. Khi Chúa Giêsu nói, "Hạt mù tạc là hạt nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống", Ngài không nói, "với sự hiểu biết chuyên môn của tôi về quy mô của tất cả các hạt giống trên thế giới, tôi có thể nói với bạn rằng hạt mù tạc thật ra là nhỏ nhất. "Ngài chỉ đơn giản nói:" Trong số hạt giống mà bạn quen thuộc, hạt mù tạt là nhỏ nhất và tôi muốn sử dụng nó để minh hoạ". Đây là một tuyên bố dựa trên kinh nghiệm chung, và nó không nên nắm lấy ở bất kỳ cách nào.
Cuối cùng, có trường hợp của cái bể nước. Trong sự việc của pi là 3.1416,  hãy để tôi chỉ ra. Ngay cả trước khi chúng ta xem xét cái bể, rằng khi chúng ta nhấn mạnh vào Kinh Thánh là chính xác vào thời điểm này chúng ta phần nào là đạo đức giả. Bởi vì, trong khi đúng là pi không phải là 3, nó cũng không phải là 3.1416. Đó là một con số không có kết thúc. Nó còn kéo dài mãi. Vì vậy, tại một số điểm, bất kể sự chính xác chúng ta muốn như thế nào, chúng ta thực sự không chính xác bởi vì chúng ta phải xoay vòng con số này. Chúng tôi không coi mình là sai lầm khi làm như vậy.
Trong tác phẩm "Trận chiến cho Kinh thánh" (The Battle for the Bible), ông Harold Lindsell đưa ra giải pháp sau. Ông lưu ý rằng cái bể dày một gang tay (1 Vua 7:26), nghĩa là, khoảng bốn inch. Ông ta giả định rằng phép đo đường kính từ bên ngoài vành bên ngoài đến vành đai bên trong khi đo chu vi xung quanh bên trong. Bằng cách trừ 8 inch (2 x 4) với 180 inch (10 cubits), bạn có 172, và 172 chia thành 580 (30 cubits) cho 3,14. Đó có thể là câu trả lời, nhưng đối với tôi có vẻ như nhân tạo. Tôi nghĩ rằng 10 và 30 cubits chỉ đơn giản là tuyên bố chung. Rốt cuộc, chúng tôi thậm chí không chắc chắn rằng cái bể hoàn toàn tròn trịa. Nó đã không được xay xát trên máy nên không thật tròn..
Vẫn còn sự việc phép lạ. Khi Kinh Thánh nói mặt trời đứng yên, đó có thể là một phép lạ. Tôi nhận ra rằng đây có thể là ngôn ngữ hiện tượng học. Đức Chúa Trời có thể đã làm một điều mà chúng ta không hiểu và do đó đã cho thấy mặt trời vẫn đứng yên. Một số người nói rằng đó là một lời giải thích thích hợp. Tuy nhiên, mặt khác, có thể Đức Chúa Trời đã cho trái đất ngừng quay vòng. Điều đó khó cho chúng ta hiểu. Chúng ta biết những khó khăn. Nếu bạn đang lái xe hơi tốc độ sáu mươi dặm một giờ và bạn đột nhiên đạp trên phanh của bạn, bạn ngã về phía trước. Chúng ta đều nhận ra những khó khăn đó. Nhưng Đức Chúa Trời chắc chắn dùng đến phép lạ. Và liệu điều này có được giải thích bằng cách hấp dẫn với phép lạ thuần túy hay không, chắc chắn là những sự kiện trong Kinh thánh là phép lạ thuần túy và những điều này không thể nào thoát khỏi lời giải thích hợp lý.
Sự phục sinh của Jêsus Christ là phép lạ trên hết các phép lạ khác. Nếu Đức Chúa Trời có thể làm điều đó, những điều khác cũng có thể được giải quyết tốt. Chúng ta không nên là những người theo chủ nghĩa ngu đần vào thời điểm này. Chúng ta không nên cố gắng tìm ra những khó khăn khoa học nếu có thể. Nhưng khi đạt được mục đích, chúng ta chỉ đơn giản phải nói rằng Đức Chúa Trời của chúng ta là một Đức Chúa Trời của phép lạ, và chúng ta phải đứng về phía lời dạy của Kinh thánh, nơi có những phép lạ.
Tôi thích lời chứng của nhà truyền giáo Trung Quốc Leland Wang. Trên đầu trang giấy của ông có ba câu trong Kinh thánh: "Mặt trời vẫn đứng yên." -"Rìu sắt đã nổi lên" -" Đức Chúa Trời nầy là Đức Chúa Trời của chúng ta"