Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2020

GIÔ-NA TRONG TAY ĐỨC GIA-VÊ DI-RÊ-

Đọc sách Giô-na chúng ta thấy nhà tiên tri ái quốc nầy hoàn toàn ở trong quyền năng và sự chăm sóc của Đức Gia-Vê Di-rê.

1. Giô na trốn Chúa.
Giô na sống thời vua Jeroboam II. Ông sinh trưởng tại vùng Ga li-lê, phía Bắc. Giô na là nhà tiên tri ái quốc. Chức vụ giảng lời Chúa của ông đã giúp cho triều vua nầy cường thịnh.
Giữa bao công việc bộn bề, đột nhiên Chúa kêu gọi ông đến xứ A si ri là Iraq hiện nay để giảng sự sụp đổ của thành Ni ni ve. Giô na, với thành kiến căm thù đế quốc A-si-ri, nên ông đã trốn đi. Ông không muốn cho dân dđế quốc đó nghe sấm ngôn để ăn năn và được tồn tại. Từ Bắc quốc Israel, ông đáp tàu đi trên biển Địa trung hải với ý định đến Ta-rê-si ở Tây ban nha.

Chúa đã sắm sẵn con cá khổng lồ để nuốt ông. Con cá nầy có thể có cả 1000 tuổi, mà Chúa đã dự bị từ lâu đời, chờ ngày nuốt nhà tiên tri ngày hôm đó.
Đời sống cùa bạn cũng vậy, Đức Gia Vê Di rê đã sắm sằn từ trước lâu rồi, không sao biết được, những sự kiện, những con người, sẽ hiện ra đúng thời điểm của Chúa để giúp đỡ hay thử thách bạn. Cuộc đời bạn chỉ được hạn chế trong thế kỉ của bạn thôi, nhưng những phương tiện Chúa dùng để giao tiếp, để xử lí bạn trên con đường bạn đi, thì đã được sắm sẵn từ bao đời rồi.
Thí dụ, bạn đâu đơn giản cưới một người phối ngẫu như một việc tình cờ. Tôi tin rằng người phối ngẫu của bạn đã được Chúa sắm sẵn từ một dòng dõi nào đó có từ hàng ngàn năm rồi, nhưng Chúa tể trị để người phối ngẫu ấy sinh ra đúng vào thời điểm nhu cầu của bạn.
Bạn nghĩ rằng con cá khổng lồ đó đã sống bao lâu trong Địa trung hải rồi?

2. Giô Na học tập cải tạo tư tưởng.
Là một nhà tiên tri yêu nước, thành kiến thù ghét đế quốc ăn sâu trong bản ngã ông. Đức Giê-hô va Di Rê phải sắm sẵn nhiều điều để cải tạo tư tưởng ông:
- Giô 2:1- Và Đức GIA-VÊ đã chỉ-định (sắm sẵn) một con cá lớn nuốt Giô-na, Giô-na ở trong bao-tử của con cá 3 ngày và 3 đêm.
- Giô 2:11-Đoạn Đức GIA-VÊ truyền cho con cá, và nó mửa Giô-na lên trên đất khô.
- Giô 4:6- Thế là GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI chỉ-định một cái cây và nó mọc lớn lên trên đầu Giô-na để có bóng che cho người khỏi bực-bội. Và Giô-na vô cùng thoải mái về cây đó.
Giô 4:7- Nhưng Đức Chúa TRỜI chỉ-định một con sâu khi bình minh ló dạng vào ngày hôm sau, và nó tấn-công cây ấy, và cây héo đi
Giô na 4:8-Và xảy ra khi mặt trời mọc, Đức Chúa TRỜI chỉ-định một cơn gió đông nóng cháy da, và mặt trời đập vào đầu Giô-na đến đỗi người lả đi và nài-xin cả hồn mình cho được chết, nói "Con thà chết hơn sống."
Tất cả các chữ "chỉ định" ở đây, các bản Kinh thánh khác dịch là "chuẩn bị" hay "sắm sẵn"

 Lòng tôi rất xúc động khi thấy một Đức Chúa Trời vĩ đại, quang vinh lại hạ cố xuống chắm sóc, dự bị trước các phương tiện, để quyết tâm cải tạo một tôi tớ nhỏ bé, cố chấp, tối tăm của Ngài. Ngài phải sử dụng quyền tạo hóa chủ tể của mình trên muôn vật như biển, trên hải vật, trên thời tiết nắng gió,  thậm chí trên một con sâu bé tí xíu. Để làm chi? Để huấn luyện, để chuyển đổi tư tưởng của một tạo vật sao cho phù hợp theo tư tưởng thần thượng của Ngài.
Bạn có thấy sự toàn tri và tiên liệu của Chúa chăng? Bạn có cảm nhận được ái tâm và sự nhẫn nại của Chúa trước tính bướng bỉnh và thành kiến của chúng ta chưa?