Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020

--Các thẩm phán rất "nhỏ bé"


Quan 3: 31; Quan 10:1-5; Quan 12:8-13

Trong cuốn sách của các thẩm phán, chúng ta không chỉ thấy các thẩm phán nổi tiếng như Ghi-đê-ôn  và Sam-sôn mà còn các vị ít nổi tiếng hơn. Tất nhiên, ít được biết đến không có nghĩa là sự giải cứu mà Đức Chúa Trời mang lại qua họ ít quan trọng hơn. Việc một số thẩm phán không quá "nổi tiếng" một phần là do lịch sử của họ chiếm một không gian nhỏ hơn trong Lời Chúa hoặc đời sống họ không hoàn toàn thú vị và gây xôn xao dư luận. Dù vậy câu chuyện của họ vẫn chứa đựng một số bài học quý giá cho chúng ta, trong bài viết này, chúng tôi muốn xem xét một chút về những thẩm phán ít được biết đến này, học một hoặc hai bài học cho cuộc sống đức tin của chúng ta.



--Các thẩm phán rất "nhỏ bé"

Cuối cùng, có vài lời ngắn gọn về các thẩm phán nhỏ bé. ĐứcThánh Linh không dành nhiều hơn hai hoặc ba câu cho mỗi sáu thẩm phán và chỉ đề cập so sài qua họ  (Sam-ga, Thô-la, Giai-rơ, Iếp-san, Ê-lon và Áp-đôn). Tuy nhiên, thời gian nghỉ ngơi mà họ dành cho Israel là rất đáng chú ý. Thô-la, chẳng hạn, đã phán xét Israel trong 23 năm mà không đề cập đến bất kỳ hành động nào của anh ta (Quan 10.2).



Các thẩm phán nhỏ nầy chỉ nêu các đặc tính cá nhân. Chúng ta đọc từ Sam-ga, ví dụ, anh ta đã giết 600 người Phi-li-tin bằng cây đót bò (Quan 3,31). Và Giai-rơ được báo cáo là có 30 người con trai cưỡi 30 con lừa và sở hữu 30 thành phố (Quan 10,4). Một vài chi tiết thú vị cho thấy rằng thật đáng để xem qua những vị quan xét nhỏ bé nầy! Bởi vì những việc làm được đề cập ở đó cũng sẽ có tính giáo dục cho những người dành thời gian để nghiên cứu những câu này.