Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019

BẠN LÀ CÂY Ô-LIU?



Cây Ô-liu hay olive là cây sản xuất dầu ăn. Núi Ô-liu là địa điểm mà Chúa Jesus đã từ đó về trời và trở lại trái đất được gọi là Núi Cây Dầu. Trên núi nầy có vườn ô-liu, được gọi là vườn Cây Dầu (Ghết-sê ma-nê). Cho nên cây ô-liu là cách miêu tả một tín nhân trong Chúa, người có dầu của Chúa. Cuối Xa cha ri chương 4 có nói đến hai người chịu xức dầu, nghĩa đen là sons of oil—hai con trai của dầu.
Nhiều nhà giải kinh khám phá ra một quy luật giải nghĩa kinh thánh là: quy luật xuất hiện lần đầu—khi nào một chữ, một điều gì xuất hiện lần dầu trong kinh thánh thì luôn luôn là quy luật là hình ảnh sự khải thị cho vấn đề đó suốt qua kinh thánh.
Thứ nhất, chương 8 Sáng thế kí chép rằng khi nước lụt dừng lại, tàu vuông của Nô-ê tấp trên núi A-ra-rát. Cây ô-liu xuất hiện trước nhất khi con bồ câu mà Nô-ê thả đi thăm dò mặt đất, đã mang về một lá ô-liu tươi xanh.

Chữ “A-ra-rát” có nghĩa “Đất thánh”, đó như là môi trường phục sinh tươi mới mà Chúa dành cho nhân loại thứ hai, gồm 8 người, sinh hoạt. Trong Đất thánh nầy, cây ô-liu tươi xanh là một tiêu biểu cho tín nhân sinh động sau cơn lũ lụt mà vẫn không tàn héo.
 Đó là hình ảnh của bạn chăng? Người có dầu Thánh Linh và sự sống của Chúa. Vua Đa-vít nói, “ Ôi! Nếu tôi không tin chắc rằng sẽ thấy ơn của Đức Giê-hô-va tại đất kẻ sống, Thì tôi hẳn đã ngã lòng rồi!” (Thi 27;13). Ô bạn là cây ô-liu trong đất kẻ sống chăng?
-
Điểm thứ hai chép về cây ô-liu: “Đoạn, người (A-bi-mê-léc)  đi đến nhà cha mình tại Óp-ra, và trên một hòn đá, giết các anh em mình, tức những con trai của Giê-ru-ba-anh (Ghi-đê-ôn), số là bảy mươi người. Chỉ một mình Giô-tham, con út của Giê-ru-ba-anh, còn sống, bởi vì chàng đã ẩn mình. Giô-tham hay đặng điều đó, bèn đi lên đứng trên chót núi Ga-ri-xim, cất tiếng la rằng: Hỡi người Si-chem, hãy nghe ta, và nguyện Đức Chúa Trời nghe các ngươi!  Các cây cối đều đi đặng xức dầu cho một vua cai trị chúng nó. Chúng nó nói cùng cây ô-li-ve rằng: Hãy cai trị chúng tôi.  Cây ô-li-ve đáp: Ta há sẽ bỏ dầu ta mà Đức Chúa Trời và loài người đều tôn vinh, đặng đi xao động trên các cây cối ư?Các cây cối lại nói cùng cây vả rằng: Hãy đến cai trị chúng tôi.  Nhưng cây vả đáp rằng: Ta há sẽ bỏ sự ngọt ngon và trái tươi tốt ta đặng đi xao động trên các cây cối ư?  Đoạn, các cây cối nói cùng cây nho rằng: Hãy đến cai trị chúng tôi.  Nhưng cây nho đáp: Ta há sẽ bỏ rượu ngon ta, là thứ làm cho vui Đức Chúa Trời và người ta, đặng đi xao động trên các cây cối ư?  Bấy giờ, hết thảy cây cối nói cùng gai gốc rằng: Hãy đến cai trị chúng tôi.  Gai gốc đáp cùng các cây cối rằng: Nếu bởi lòng chân thật mà các ngươi muốn xức dầu ta làm vua các ngươi, thì hãy đến núp dưới bóng ta; bằng không, nguyện lửa ra từ gai và thiêu nuốt cây bá hương Li-ban đi!  Bằng chẳng, nguyện lửa ra từ A-bi-mê-léc thiêu nuốt những người Si-chem cùng họ Mi-lô; và nguyện lửa ra từ những người Si-chem cùng họ Mi-lô mà thiêu nuốt A-bi-mê-léc! “ (Các quan xét 9:5,6-15, 20).
Theo dụ ngôn của Giô- tam, con trai còn sống sót của Ghi-đê-ôn, sau khi A-bi-mê-léc giết 70 anh em mình, thì ai là cây ô-liu, ai là cây vả? ai là cây nho? Ai là cây bá hương? Tôi nghĩ cây gai là A-bi-mê-léc, con người đáng bị rủa sả đã giành quyền thống trị trên dân Chúa bằng vũ lực. Có thể Giô-tam ngụ ý mình là cây ô-liu, cây vả hay cây nho chăng ? Tôi tin ông ngụ ý mình là một trong ba loại cây nầy, và cũng có thể là cây ô-liu đấy. Nhưng ai là cây bá hương ? Không ai có thể biết được.
Có thể bạn là Giô-tam đã từng trốn tránh những cuộc huynh đệ tàn sát trong hội thánh. Tôi từng biết qua nhiều cuộc tàn sát đẫm máu trong nhiều loại hệ phái dân Chúa tại Việt Nam. Chắc bạn đã tránh né được rồi như Giô-tam, để mặc cho cây gai gian ác múa rìu qua mắt thợ trong cái gọi là « hầu việc Chúa » của họ ?? Những con người dẫy đầy ân điển Đức Chúa Trời, như đầy chất dinh dưỡng của vả, vị ngọt Lời Chúa của Nho, chất dầu của Thánh Linh không bao giờ muốn chủ trị, thống trị trên con dân Chúa. Chỉ có cây gai, đáng rủa sả (Sáng 3 :17-18)  mới hay giành quyền, nắm quyền để hà khắc dân Chúa.
-
Thứ ba, Thi thiên 52 : 8 chép, «Còn tôi khác nào cây ô-li-ve xanh tươi trong nhà Đức Chúa Trời;Tôi nhờ cậy nơi lòng nhân từ của Đức Chúa Trời đến đời đời vô cùng ». 
Đa-vít ước ao và cầu xin lời nầy trong bối cảnh nhà Chúa đang ở dưới sự cai trị gian ác và đố kỵ của vua Sau-lơ. Vua còn được nhiều người lẻo mép, có tánh vu cáo và phỉ báng người lành, yễm trợ, như Đô-e. Đa-vít phải tránh mặt vua Sau-lơ khoảng trên 10 năm, trốn vào sa mạc, hang động hay ra nước ngoại bang.
Tôi không hiểu tại sao, Phi-e-rơ đi trước Gia cơ, em Chúa, lãnh đạo công việc Chúa giữa vòng các hội thánh của dân chịu cắt bì, sau một thời gian mở đường cho các hội thánh ở Giu-đê, Sa-ma-ri và Ga-li-lê, thì Phi-e-rơ, cao niên, đã cùng vợ mình, lánh sang hầu việc Chúa tại Ba-by-lôn, nước Iraq? Phi-e-rơ làm chứng : «Hội thánh tại Ba-by-lôn, là kẻ được chọn với anh em, chào thăm anh em, con tôi là Mác cũng vậy » (1 Phi-e-rơ 5 : 13).
Gia cơ, em Chúa, đâu có được Chúa phong chức sứ đồ, thế mà tại sao ông có thể làm một A-bi-mê-léc lên cầm quyền trung tâm Giê-ru-sa-lem, chi phối mọi hội thánh người Israel được. Phải chăng Phi-e-rơ bị ông thanh trừng? Hay Phi-e-rơ cũng lánh mình đi Ba-by-lôn, theo gương Giô-tam,  khi thấy giữa vòng nhà Chúa có sự tranh giành quyền lực.
Xin Chúa cho bạn trở nên cây ô-liu Đa-vít hay cây ô-liu Phi-e-rơ mãi mãi xanh tươi trong nhà Chúa, dù bị người ta hiếp đáp, loại bỏ.
-
Thứ tư, vào thời tiên tri Xa-cha-ri, cuối thời Cựu ước làm tiêu biểu cho thời kì cuối cùng mà chúng ta đang sống đây, chờ Chúa tái lâm.
Xa-cha-ri chép . « Ta bèn đáp lại cùng người rằng: Hai nhánh ô-li-ve ở bên hữu và bên tả chân đèn là gì?  Ta lại cất tiếng nói cùng người lần thứ hai mà rằng: Hai nhánh ô-li-ve ở kề bên hai ống vòi vàng, có dầu vàng chảy ra, là gì?  Người đáp rằng: Ngươi không biết những điều đó là gì sao? Ta nói: Thưa chúa, tôi không biết.  Người bèn nói rằng: Ấy là hai người chịu xức dầu, đứng bên Chúa của cả đất » (4 : 11-14).
Câu «hai người chịu xức dầu » ngụ ý hai con trai của dầu, là Xô-rô-ba-bên và Giê-hô-sua vào thời Xa-cha-ri. Hai người nầy là hai cây ô-liu sống,  truyền dầu ô-liu cho 7 ngọn đèn cháy sáng.
Thời kì cuối cùng đã đến, Chúa cần nhiều cây ô-liu tươi xanh, dầy dầu đề truyền dẫn Linh Ngài cho hội thánh, cho dân sót.
Bạn có là cây ô-liu không ? Hay là cây gai đem sự đau nhức khốn khổ cho dân Chúa ?
5-5-2019