Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

Mười Cửa Cổng Giê-ru-sa-lem-

                                                               Cổng Chiên

Nê-hê-mi  3
Giê-ru-sa-lem là một bức tranh của hội chúng địa phương. Các cổng trong bức tường thành phố chỉ ra rằng người ta có thể vào thành phố này, cộng đồng, nhưng điều đó không dễ dàng. Tên của các cổng thành phố giờ đây cung cấp thêm manh mối về những gì nên được tìm thấy hoặc không tìm thấy trong hội thánh. Danh sách dưới đây chỉ đề cập đến 10 cửa cổng được chép trong Nê-hê-mi 3, hai cổng khác trong sách Nê-hê-mi không được chú ý (Cổng Ép-ra-im, Nê. 8:16,  và cổng Phòng vệ, cổng Nhà tù Nê 12:39).

1.     Cổng Chiên (câu 1)
Cánh cổng này ở phía bắc và dẫn đến đền thờ (xem Giăng 5:2). Ở đây, những con cừu được mang vào, được dâng lên làm sinh tế trên bàn thờ bằng đồng. "Sinh tế thuộc linh" là điều quan trọng giữa vòng Cơ Đốc nhân (1 Phiero 2.5).
2.     Cổng Cá (câu 3)
Qua cánh cổng này, những con cá đã đánh bắt được mang vào (xem Sô. 1:10). Điều này bày tỏ rằng các Cơ Đốc nhân phải là những ngư phủ đánh cá người và dẫn dắt những tội nhân được cứu sống vào cộng đồng con cái của Đức Chúa Trời .
3.     Cổng Cũ (câu 6)
Cánh cổng này rõ ràng nằm trên một phần nguyên vẹn của bức tường cũ, nhắc nhở về những ngày tốt đẹp đã qua. Chúng ta nên nhớ những người lãnh đạo đã nói lời của Đức Chúa Trời cho chúng ta và bước đi trên những lối đường của thời quá khứ (Hê-bơ-rơ 13: 7; Giê-rê-mi 6:16).
4.     Cỗng Trũng (Thung Lũng) (câu 13)
Cổng này dẫn ra khỏi thành phố vào vùng đồng bằng thung lũng (xem thêm 2 Sử. 26: 9). Đây là cánh cổng đầu tiên mà Nê-hê-mi  đi qua để xem sự hư hại của vách thành (Nê. 2:13). Chúng ta có thể nghĩ đến sự hạ mình mà các Cơ Đốc nhân chúng ta cần có khi đối mặt với tình trạng của mình.
5.     Cổng Phân (câu 14)
Phân và rác rưởi được chuyển ra từ cánh cổng này. Chúng ta phải rửa sạch chính mình và hội thánh khỏi mọi nhơ bẩn, những gì gần giống với tội lỗi (2 Côr. 7: 1, 2 Ti-mô-thê 2:20, 1 Côr.5: 13).
6.     Cổng Suối (câu 15)
Cổng nầy nằm ở phía nam thành phố và ở đây suối nước mát mẻ được giới thiệu. Nguồn nước này gợi nhớ đến Đức Thánh Linh (Giăng 4:14; 7:38), Đấng đã cho chúng ta lòng dũng cảm và sức mạnh trong cuộc sống và sự phục vụ.
7.     Cổng Nước (câu 26)
Cánh cổng này, không được sửa chữa, đã có ở đó để vận chuyển nước thiết yếu đến thành phố. Nước là một bức tranh về Lời quý giá của Đức Chúa Trời (Giăng 3: 5, Ê-phê-sô 5:26). Chính tại cổng này, lời của Đức Chúa Trời đã được đọc cho dân thời Nê-hê-mi nghe suốt cả ngày (Nê. 8.1).
8.     Cổng ngựa  (câu 28)
Ngựa đặc biệt có ý nghĩa trong chiến đấu (Châm ngôn 21:31). Các Cơ Đốc nhân chúng ta nên chiến đấu với "cuộc chiến tốt lành của đức tin" (1 Tim 6:12). Cuộc chiến của chúng ta không chống lại xác thịt và máu, mà là chống lại các lực lượng thuộc linh của sự gian ác (Ê-phê-sô 6:12). Chúng ta nên bảo vệ chính mình chống lại điều ác muốn xâm chiếm cộng đồng.
9.     Cổng Đông (câu 29)
Qua cánh cổng này vinh quang của Đức Chúa Trời sẽ vào Giê-ru-sa-lem (Ê-xê-chi-ên 43: 1-2). Do đó, cánh cổng nhắc nhở về sự hiện đến của Chúa. Chúng ta phải thường xuyên nghĩ về điều đó.
10.                        Cổng Manh-ki-gia (câu 31)
Ý nghĩa của cổng này là: "sự phân phối", "sự trang bị". Sau một chiến thắng có thể của cướp được phân phát ở đây. Các Cơ Đốc nhân nhớ rằng sau khi Chúa Jesus từ thiên đàng trở lại tòa tại  phán xét của Ngài, phần thưởng cho công việc họ đã làm sẽ được phân phát.