Nê-hê-mi 3
Giê-ru-sa-lem là một bức tranh của hội chúng địa
phương. Các cổng trong bức tường thành phố chỉ ra rằng người ta có thể vào
thành phố này, cộng đồng, nhưng điều đó không dễ dàng. Tên của các cổng thành
phố giờ đây cung cấp thêm manh mối về những gì nên được tìm thấy hoặc không tìm
thấy trong hội thánh. Danh sách dưới đây chỉ đề cập đến 10 cửa cổng được chép
trong Nê-hê-mi 3, hai cổng khác trong sách Nê-hê-mi không được chú ý (Cổng
Ép-ra-im, Nê. 8:16, và cổng Phòng vệ, cổng
Nhà tù Nê 12:39).
1.
Cổng
Chiên (câu 1)
Cánh cổng này ở phía bắc và dẫn đến đền thờ
(xem Giăng 5:2). Ở đây, những con cừu được mang vào, được dâng lên làm sinh tế trên
bàn thờ bằng đồng. "Sinh tế thuộc linh" là điều quan trọng giữa vòng Cơ
Đốc nhân (1 Phiero 2.5).
2.
Cổng
Cá (câu 3)
Qua cánh cổng này, những con cá đã đánh bắt được
mang vào (xem Sô. 1:10). Điều này bày tỏ rằng các Cơ Đốc nhân phải là những ngư
phủ đánh cá người và dẫn dắt những tội nhân được cứu sống vào cộng đồng con cái
của Đức Chúa Trời .
3.
Cổng
Cũ (câu 6)
Cánh cổng này rõ ràng nằm trên một phần nguyên
vẹn của bức tường cũ, nhắc nhở về những ngày tốt đẹp đã qua. Chúng ta nên nhớ
những người lãnh đạo đã nói lời của Đức Chúa Trời cho chúng ta và bước đi trên những
lối đường của thời quá khứ (Hê-bơ-rơ 13: 7; Giê-rê-mi 6:16).
4.
Cỗng
Trũng (Thung Lũng) (câu 13)
Cổng này dẫn ra khỏi thành phố vào vùng đồng bằng
thung lũng (xem thêm 2 Sử. 26: 9). Đây là cánh cổng đầu tiên mà Nê-hê-mi đi qua để xem sự hư hại của vách thành (Nê.
2:13). Chúng ta có thể nghĩ đến sự hạ mình mà các Cơ Đốc nhân chúng ta cần có khi
đối mặt với tình trạng của mình.
5.
Cổng
Phân (câu 14)
Phân và rác rưởi được chuyển ra từ cánh cổng
này. Chúng ta phải rửa sạch chính mình và hội thánh khỏi mọi nhơ bẩn, những gì
gần giống với tội lỗi (2 Côr. 7: 1, 2 Ti-mô-thê 2:20, 1 Côr.5: 13).
6.
Cổng
Suối (câu 15)
Cổng nầy nằm ở phía nam thành phố và ở đây suối
nước mát mẻ được giới thiệu. Nguồn nước này gợi nhớ đến Đức Thánh Linh (Giăng
4:14; 7:38), Đấng đã cho chúng ta lòng dũng cảm và sức mạnh trong cuộc sống và
sự phục vụ.
7.
Cổng
Nước (câu 26)
Cánh cổng này, không được sửa chữa, đã có ở đó
để vận chuyển nước thiết yếu đến thành phố. Nước là một bức tranh về Lời quý
giá của Đức Chúa Trời (Giăng 3: 5, Ê-phê-sô 5:26). Chính tại cổng này, lời của
Đức Chúa Trời đã được đọc cho dân thời Nê-hê-mi nghe suốt cả ngày (Nê. 8.1).
8.
Cổng
ngựa (câu 28)
Ngựa đặc biệt có ý nghĩa trong chiến đấu (Châm
ngôn 21:31). Các Cơ Đốc nhân chúng ta nên chiến đấu với "cuộc chiến tốt
lành của đức tin" (1 Tim 6:12). Cuộc chiến của chúng ta không chống lại
xác thịt và máu, mà là chống lại các lực lượng thuộc linh của sự gian ác
(Ê-phê-sô 6:12). Chúng ta nên bảo vệ chính mình chống lại điều ác muốn xâm chiếm
cộng đồng.
9.
Cổng
Đông (câu 29)
Qua cánh cổng này vinh quang của Đức Chúa Trời
sẽ vào Giê-ru-sa-lem (Ê-xê-chi-ên 43: 1-2). Do đó, cánh cổng nhắc nhở về sự hiện
đến của Chúa. Chúng ta phải thường xuyên nghĩ về điều đó.
10.
Cổng
Manh-ki-gia (câu 31)
Ý nghĩa của cổng này là: "sự phân phối",
"sự trang bị". Sau một chiến thắng có thể của cướp được phân phát ở
đây. Các Cơ Đốc nhân nhớ rằng sau khi Chúa Jesus từ thiên đàng trở lại tòa tại phán xét của Ngài, phần thưởng cho công việc họ
đã làm sẽ được phân phát.