Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Ép-a-phơ-ra - một người đầy tớ trung tín-

                                                     Phao-lô và Ép-a-phơ-ra



Cô lô se 1 :7-8 “y như anh em đã học nơi Ép-a-phơ-ra là đồng bộc yêu dấu của chúng tôi, và vì chúng tôi mà làm chấp sự trung tín của Đấng Christ,  người cũng tỏ lại cho chúng tôi tình thương yêu của anh em trong Thánh Linh”. 
Col 4 :12-13 “Ép-a-phơ-ra, người của anh em, đầy tớ của Christ Jêsus, chào thăm anh em; người thường thường vì anh em mà chiến đấu trong sự cầu nguyện, để anh em được tin chắc đầy đủ mà đứng trọn vẹn trong cả ý chỉ của Đức Chúa Trời.  Vì tôi làm chứng cho người rằng, người chịu nhiều khó nhọc vì anh em, vì người ở Lao-đi-xê, và vì người ở Hi-ê-ra-bô-li nữa”
Phlm 23 “ Ép-a-phơ-ra là bạn đồng tù của tôi trong Christ Jêsus chào thăm anh”.

-
Ép-a-phơ-ra là ai? Những câu Kinh Thánh trên đây mô tả anh là một người bạn đồng lao yêu dấu của Sứ đồ Phao-lô, một đầy tớ trung tín của Đấng Christ, một đầy tớ của Chúa Jêsus Christ, và một bạn đồng tù khác của Phao-lô (Col. 1 :7; 4 :12; Phlm 23). Dường như anh ta là dụng cụ của Chúa trong việc thành lập cộng đồng ở Cô- lô- se. Lời của Đức Chúa Trời cho thấy một mối quan hệ chặt chẽ và kết nối của anh với người Cô lô se  và thể hiện bằng việc sử dụng bốn từ ngữ  "anh em- you":
"Ép-a-phơ-ra, người của anh em, đầy tớ của Christ Jêsus, chào thăm anh em" (Col 4 :12). Khi nói đến việc Ép-a-phơ-ra xuất thân từ đâu, kinh thánh không đề cập một địa điểm địa lý, mà là cộng đồng của các tín hữu. Ép-a-phơ-ra là một trong những người tín đồ ở Cô lô se. Ông là một trong những người tích cực tìm kiếm cách thành lập cộng đồng của các thánh đồ ở nơi này. Anh ta không ở trên họ,  không ở  bên cạnh họ - anh ta là một người giữa vòng họ.
"... làm người cấp dưỡng (chấp sự) trung tín của Đấng Christ" (Col. 1.7). Ép-a-phơ-ra phục vụ các tín đồ Cô- lô- se. Anh ta là một đầu máy ở Cô lô se và không phải là một toa xe được những người khác kéo. Anh là một con ong làm việc trong tổ ong của Đức Chúa Trời, không phải là một con ong lười biếng chỉ kêu vo ve và đốt người khác, nhưng không có gì để làm phát triển và duy trì cộng đồng.   
"... người thường thường vì anh em mà chiến đấu trong sự cầu nguyện" (Col 4:12). Ép-a-phơ-ra phục vụ không chỉ bằng miệng và tay mà còn bằng đầu gối của mình. Anh ta không chỉ vì cớ Đức Chúa Trời đến với người Cô lô se, mà còn đứng trước mặt Đức Chúa Trời cầu nguyện cho họ.
"... người chịu nhiều khó nhọc vì anh em" (Col. 4:13). Ép-a-phơ-ra không giủ  tay áo đối với bất cứ điều gì anh ta đang làm. Sự phục vụ của anh ta thậm chí không xảy ra theo cách đó. Anh đã thực sự nỗ lực. Và không chỉ vậy, Phao-lô chứng thực rằng anh đã đặt rất nhiều nỗ lực xây dựng cộng đồng tại Cô-lô-se
Chắc chắn đây là một gương mẫu cảm động tấm lòng của chúng ta. Chúng ta có góp phần thực sự cho cộng đồng địa phương, phục vụ người khác, cầu nguyện cho họ và hoàn thành công việc không?