Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Thái Độ Người Cầu Nguyện-



“Ngài bèn đi khỏi họ cách chừng liệng một cục đá, quỳ xuống mà cầu nguyện…” – Luca 22: 41
“Vậy, lúc nào các ngươi cũng hãy thức canh và cầu nguyện, hầu cho ngươi đủ sức để thoát khỏi mọi điều phải xảy đến ấy và đứng nổi trước mặt Con người” (Lu-ca 21:36).
Đây là lần đầu tiên kinh thánh đề cập đến thái độ mà Chúa Jêsus đã có khi cầu nguyện: Ngài quỳ xuống. Bằng cách quỳ xuống, bên ngoài Ngài đã lấy thái độ biểu lộ đặc tính của ở Ngài bên trong: sự phụ thuộc và sự quy lụy Đức Chúa Trời. Người quỳ xuống cầu nguyện bày tỏ sự bất lực của mình và cần giúp đỡ. Nhưng thực tế Chúa đang cầu nguyện, cũng cho thấy rằng Ngài đã tôn trọng Cha mình với sự tin tưởng ngay cả vào giờ ảm đạm này. "Người nào ở nơi kín đáo của Đấng Chí Cao, Sẽ được hằng ở dưới bóng của Đấng Toàn năng" (Thi thiên  91: 1).

Trọng lực của những gì có trước mặt Ngài khiến Ngài quỳ xuống đất. Khuôn mặt thánh thiện của Ngài, đã rực rỡ trong vinh quang một thời gian ngắn trước kia trên núi, giờ đã chạm vào bụi của trái đất bị nguyền rủa. Chỉ ít giờ sau, Ngài  ở trong bụi của sự chết (Thi thiên 22:15). Nhưng trên cùng ngọn núi nầy, nơi Ngài đã từng quỳ gối trong sợ hãi và kinh hoàng khi sấp mặt trên mặt đất, một ngày kia chân Ngài sẽ  đứng lên, khi Ngài xuất hiện trong quyền năng và vinh hiển vĩ đại (Xa-cha-ri 14: 4)!
Lời của Đức Chúa Trời cho chúng ta thấy rằng những người của Đức Chúa Trời cầu nguyện trong những thái độ khác nhau. Áp-ra-ham đứng trước Đức Giê-hô-va khi ông vật lộn với Đức Chúa Trời cho những hồn người trong Sô-đôm (Sáng.18: 22). Môi-se đã sấp mình khi dân chúng thất bại (Phục truyền 9:18). Đa-vít ngồi xuống trước Chúa để nói chuyện với Ngài sau khi nhận được một sứ điệp tiên tri từ Na-than (2 Sam. 7:18). Sa-lô-môn quỳ xuống và dang tay lên trời khi cầu nguyện cung hiến  đền thờ (1 Các vua 8:54). E-xơ-ra cũng cầu nguyện trong thái độ này khi ông cùng vài người khác hạ mình trước sự thất bại của dân Đức Chúa Trời (E-xơ-ra 9: 5). Ê-li cúi xuống đất và  úp mặt giữa hai đầu gối của mình khi ông cầu xin bảy lần để Đức Chúa Trời cho mưa một lần nữa sau hơn ba năm (1 Các vua 18:42). Đa-ni-ên có thói quen quỳ gối cầu nguyện ba lần một ngày trước Đức Chúa Trời (Đa-ni-ên 6:10). Chúng ta cũng thường đọc về Phao-lô quỳ xuống trong khi cầu nguyện (so sánh Công-vụ 20:36, 21:15, Ê-phê-sô 3:14).
Thật thú vị và đồng thời cũng hợp lý rằng quỳ gối là tư thế cầu nguyện phổ biến nhất mà chúng ta tìm thấy trong Lời của Đức Chúa Trời. Vì qua thái độ này,  bày tỏ rằng chúng ta được ném mình vào lòng Đức Chúa Trời với thái độ phụ thuộc chính mình với Ngài. Có biết bao chiến thắng mà người nam và người nữ đã đạt được trên đầu gối của họ! Nhưng chúng ta không nên thiết lập bất kỳ điều luật bất thành văn nào về sự cầu nguyện. Ngoài ra còn có sự cầu nguyện trong phòng kín, hay một phước lành lớn nói chuyện với Chúa trong khi đi bộ hoặc lái xe!
Chúng ta có quỳ xuống cầu nguyện bởi vì chúng ta luôn luôn làm như vậy, hay chúng ta có ý thức chấp nhận thái độ đó để bày tỏ rằng chúng ta lệ thuộc vào Đức Chúa Trời và muốn thuận phục theo ý muốn của Ngài? Thái độ cầu nguyện bên ngoài của chúng ta có thường phản ánh thái độ bên trong của chúng ta đối với Đức Chúa Trời không? Nó có ý nghĩa thực tiễn gì khi núp mình trong bóng cánh của Đấng Toàn Năng?