Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Quan trọng và không quan trọng-



Hai chương đầu tiên của tin mừng Lu-ca cho thấy bảy người Israel tin kính: Xa-cha-ri, Ê-li-sa-bét, Ma-ri, Giô-sép, Si-mê-ôn, bà An-ne và Giăng Báp- tít. Chúng ta biết thái độ bên trong của họ và những gì họ đã làm và nói - một cách chi tiết.
Vào đầu chương thứ ba, có bảy tên tuổi khác xuất hiện một lần nữa: hoàng đế Ti-bê-rơ, thống đốc Bôn-xơ Phi-lát, Hê-rốt, chư hầu Ga-li-lê, Phi-líp, chư hầu xứ Y-tu-rê và Tra-cô-nít, Ly-sa-nia, chư hầu A-by-len, An-ne và Cai-phe làm thầy tế lễ thượng phẩm . Chúng ta không biết nhiều về những người này, họ chỉ thể hiện vị trí của họ trên thế giới.

Trong các cuốn sách lịch sử, có các phương cách ghi chép khác nhau: Có dân sót tin kính không quan trọng, nhưng hoàng đế Ti-bê-rơ và đồng bạn của ông rất quan hệ.
Nguyên tắc nầy vẫn còn y nguyên ngày nay: điều quan trọng đối với Đức Chúa Trời thì không quan trọng đối với con người. Vì vậy, khi thiên đàng hành động trên một tội nhân ăn năn, và hưởng niềm vui ở đó - nhưng đối với thế giới, đó là một sự kiện tầm thường gây khó chịu nhất cho họ. Và điều gì quan trọng đối với con người, thì không quan trọng gì với Đức Chúa Trời, vâng, chúng ta đọc: "vì điều gì được tôn quí giữa người ta, thì là gớm ghê trước mặt Đức Chúa Trời" (Lu-ca 16:15).
Trong thế giới ngày nay có các sê-sa, tổng đốc, vua chư hầu trên địa vị cao, đó là điều tất nhiên. Nhưng đáng tiếc là trong những cái tạm gọi là hội thánh hoàn vũ, cũng có An-ne, Cai-phe được “phong vương, chia đất” cai trị dân Chúa. Thật đáng ghê tởm!
Bạn đừng học phương cách tà thuật làm cho mình nên “nhân vật có trọng lượng” trước mắt loài người, như thuật sĩ Si-môn, thành Sa-ma-ri,- “có một người kia tên là Si-môn, từ trước vốn làm tà thuật tại thành ấy, tự khoe mình là lớn, khiến cho dân Sa-ma-ri đều sững sờ” (Công vụ 8:9).
Tôi sử dụng thời gian, năng lượng, tiền bạc, tài năng, v.v. để làm gì? Để đầu tư cho những thứ thực sự quan trọng hoặc thực sự không quan trọng?- Có chép về Giăng Báp-tít, “Vì nó sẽ là lớn trước mặt Chúa” (Lu-ca 1:15).