Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

Quá khứ, hiện tại, tương lai


-
1 Phi-e-rơ 1:3-5-
“Chúc tụng Đức Chúa Trời và Cha của Chúa chúng ta là Jêsus Christ! Ngài theo sự thương xót cả thể của mình mà tái sanh chúng ta để được hi vọng sống bởi sự từ kẻ chết sống lại của Jêsus Christ, lại để được cơ nghiệp không hư nát, không ô uế, không suy tàn, để dành cho anh em ở trên trời, là kẻ nhờ quyền năng của Đức Chúa Trời được đức tin canh giữ đến sự cứu rỗi sẵn sàng hiển lộ trong thời kỳ sau rốt”.
Mấy câu kinh thánh này cũng cho thấy điều gì đó mà Đức Chúa Trời đã làm trong quá khứ, những gì Ngài đang làm trong hiện tại, và những gì Ngài đã hoạch định cho chúng ta trong tương lai.
Trước khi Phi-e-rơ nói về những điểm riêng trong hành động của Đức Chúa Trời ông ca ngợi Đức Chúa Cha. Đức Chúa Trời Cha làm cho Jêsus Christ chúng ta sống lại. Từ trong lòng thương xót lớn của mình, Ngài làm những điều vinh quang trước mắt chúng ta.

-         Quá khứ; Tái sinh
Chúng ta được sinh ra một lần nữa hoặc tái sinh. Sự tân sinh là một hành động của Đức Chúa Trời. Phía chúng ta là sự hoán cải. Qua sự tân sinh, chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời và có sự sống đời đời. Nhờ đó chúng ta có một hi vọng sống. Nó dựa trên sự phục sinh của Chúa Jêsus và do đó nằm ngoài sự chết. Tất nhiên, nó không thể tách rời khỏi công việc của Ngài trên thập tự giá Gô-gô-tha, nhưng ở đây sự sống lại đứng trước chúng ta như một dấu hiệu rõ ràng về việc Đức Chúa Trời chấp nhận công việc của Jesus Christ. Ngài đã sống lại từ cõi chết bởi đức hạnh của đời mình. Và bởi vì Jesus Christ sống, chúng ta cũng sẽ sống. (Xem  Rô-ma 8:11, 1 Cô-rinh-tô 15:22)
-         Tương lai: một cơ nghiệp không hư nát, không ô uế, không suy tàn,
Điều gì nằm chờ chúng ta ở phía trước? Trên bầu trời có một cơ nghiệp được dành sãn cho chúng ta. Cơ nghiệp là gì, không được nói ở đây. Nó thuộc về chúng ta vì sự tân sinh của chúng ta và được kí gửi vào một nơi an toàn. Cơ nghiệp này có ba đặc tính. Thứ nhất, nó không hư nát hoặc không thể tiêu hủy. Nó không bao giờ mất phẩm chất. Ở đây trên trái đất,  tất cả mọi thứ đều hư hoại theo thời gian hoặc tiêu mòn vì được sử dụng quá mức. Trên bầu trời cơ nghiệp này không phải như vậy. Thứ hai, nó không ô uế. Nó hoàn toàn thuần khiết. Nó hoàn toàn thích hợp với Đấng ban tặng, là chính Đức Chúa Trời. Nó không bao giờ có thể bị tội lỗi nhuộm màu, vì tội lỗi không được phép ở trên trời. Thứ ba, không thể diễn tả được. Nó có độ tươi mới và vẻ đẹp lâu dài.
-         Hiện tại: Được bảo tồn bởi quyền năng của Đức Chúa Trời qua đức tin.
Chúng ta vẫn còn sống trên trái đất. Luôn luôn có những khó khăn, bệnh tật, lo lắng, sự kháng cự của thế giới, những cám dỗ của ma quỷ và nhiều hơn nữa...  Quyền năng của Đức Chúa Trời làm việc cho chúng ta. Nhờ sức mạnh của Đức Chúa Trời, chúng ta được cứu. Ngài bảo vệ chúng ta từng giây phút với quyền năng thần thượng. Quyền năng của Ngài thường không biểu hiện trong hành động mạnh mẽ bên ngoài, nhưng củng cố niềm tin của chúng ta để đứng vững trong mọi hoàn cảnh. "Bởi đức tin" ở đây có nghĩa là năng lực thuộc linh đúng với những gì Đức Chúa Trời đã nói. Chúng ta gặp ma quỷ, thế giới và bản chất cũ của chúng ta chống lại chúng ta hằng ngày, nhưng quyền năng thần thượng yểm trợ chúng ta.
Với sự cứu rỗi của chúng ta – Phi-e-rơ thấy tương lai chúng ngay ở đây, vì biến hóa thân thể chúng ta chỉ là một phần sự việc khi Chúa Jêsus đưa chúng ta đến đó- hi vọng trở thành sự thật, sự bảo tồn không còn cần thiết nữa và chúng ta sẽ chiếm hữu cơ nghiệp.
Đáng chúc tụng Đức Chúa Trời và Cha của Chúa chúng ta là Jêsus Christ!