Mạc-đô-chê
chỉ phá hỏng một âm mưu ám sát nhà vua, nhưng chúng ta không thấy Mạc-đô-chê được cất nhắc như chúng ta mong đợi. Ha-man được thăng chức thay thế (Ê-xơ-tê3: 1). Tất cả
điều này diễn ra khoảng năm năm (câu 7) sau khi Mạc-đô-chê cứu mạng nhà vua.
Nhưng nếu lý
do trên là đúng, thì anh ta đã có lập trường dựa trên nguyên tắc dẫn đến việc
anh ta vi phạm luật Ba Tư
Ngay lập tức,
mọi thứ trở nên căng thẳng. Vua A-suê-ru ra lệnh rằng những người hầu viêc của mình ở
cổng cúi đầu và tỏ lòng tôn kính với Ha-man. Nhưng Mạc-đô-chê không tuân theo mệnh
lệnh của nhà vua (Ê-xơ-tê3: 2). Tại sao không? Luật pháp trong Cựu Ước không cấm
Mạc-đô-chê cúi đầu. Tôn trọng ai đó không nhất thiết có nghĩa là bạn đang đối xử
với họ như một vị thần (xem Sáng thế ký 19: 1-3; Số 22:31; 1 Vua 1:16; 1 Samuel
24: 8). Có lẽ Mạc-đô-chê không thích Ha-man. Hoặc, có lẽ Mạc-đô-chê cay đắng khi
Ha-man được thăng chức thay vì anh ta.
Dù sao, những
người hầu việc của nhà vua cũng bối rối như chúng ta về việc Mạc-đô-chê từ chối cúi
đầu. Vì vậy, họ tiếp tục làm phiền anh ta về điều đó (Ê-xơ-tê 3: 3-4). Và khi Mạc-đô-chê
tiết lộ rằng ông là người Do Thái, họ báo cáo điều đó với Ha-man (câu 4). Phản ứng
tức giận của Ha-man lên tột đỉnh. Một khi anh ta biết rằng Mạc-đô-chê là người Do
Thái, giết anh ta một mình là không đủ. Ha-man tìm cách giết tất cả dân tộc của Mạc-đô-chê
(câu 5-6). Anh ta muốn quét sạch tất cả những người Do Thái trong Đế chế Ba Tư.
Tất cả điều
này bởi vì Mạc-đô-chê từ chối cúi đầu trước anh ta? Thật là một phản ứng cực
đoan từ phía Ha-man! Và tại sao Mạc-đô-chê từ chối cúi đầu ngay từ đầu?
Một lý do có
khả năng có thể được tìm thấy trong bối cảnh gia đình của họ. Ha-man được mô tả
là một người A-gát (Ê-xơ-tê 3: 1). A-gát là vị vua A-ma-léc, được vua Sau-lơ tha thứ.
Việc Sau-lơ từ chối vâng lời Chúa xử tử vua A-gát là nhân tố chính
khiến Sau-lơ phải chịu thiệt mất vương quyền (xem 1 Sa-mu-ên 15). Mạc-đô-chê là một người
Do Thái, đến từ bộ tộc Bên-gia-min, cùng bộ tộc với Sau-lơ. Một trong những tổ tiên của
anh là Kích, cha của Sau-lơ (Ê-xơ-tê2: 5). Vì vậy, có dòng máu xấu giữa tổ tiên của
Ha-man và tổ tiên của Mạc-đô-chê. Nhưng sự thù hận còn quay trở lại hơn nữa. Ở sách Xuất hành, khi Israel đang du hành qua vùng hoang dã trên đường đến Núi Si-nai,
A-ma-léc đã ra chiến đấu chống lại Israel (xem Xuất hành 17: 8-16). Sự cay đắng
cũng là giữa dân của Ha-man và dân của Mạc-đô-chê. Thật vậy, Chúa đã
ra lệnh rằng Israel xóa bỏ tên của A-ma-léc (Phục truyền 25:19).
Chúng ta có
thể tranh luận liệu hành động của Mạc-đô-chê có khôn ngoan hay không. Nhưng nếu
lý do trên là đúng, thì anh ta đã có lập trường dựa trên nguyên tắc dẫn đến việc
anh ta vi phạm luật Ba Tư.
Có một người Do
Thái khác sẽ cúi đầu trước nhà cai trị Ba Tư sau đó trong sách Ê-xơ-tê, để cầu
xin sự sống còn của dân Do Thái (xem Ê-xơ-tê 8: 3). Ánh sáng nào làm sáng tỏ sự
từ chối cúi đầu của Mạc-đô-chê?
Phi-e-rơ và các
sứ đồ đã từ chối tuân theo giáo quyền của con người khi nó đụng độ với các mệnh
lệnh của Chúa (xem Công vụ 5: 27-29). Bạn có thể nghĩ về những tình huống mà bạn
có thể cần phải có lập trường dựa trên các nguyên tắc Cơ Đốc của bạn không?