Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

--ĐỔI THAY VÀ THAY ĐỔI-



Chỉ có Chúa là muôn đời không thay đổi.
Ma la chi 3:6, “Không, Ta Yavê, Ta không hề thay đổi”.
Thánh thi 102: 25-27, “Thuở xưa Chúa đã lập trái đất; Và các tầng trời là việc làm của các bàn tay Chúa. Chính chúng sẽ hư-vong, nhưng Chúa vẫn còn; Và hết thảy chúng sẽ hư mòn như áo-xống; Như quần-áo, Chúa sẽ thay-đổi chúng, và chúng sẽ bị đổi thay. Nhưng Chúa vẫn như thế, Các năm của Chúa sẽ không hề đến điểm cuối-cùng”
Hê-bơ-rơ 13:8, “Ðức Yêsu Kitô hôm qua và hôm nay vẫn là một, và cho đến muôn đời”
Loài người chúng ta lúc nào cũng đang nằm trong diễn trình từ tốt xuống xấu và tồi tệ, hoặc từ xấu xa, ấu trỉ tiến lên chỗ tốt đẹp, trưởng thành.
Trong kinh thánh có chép hai loại diễn trình nầy giữa dân Chúa như sau:


1/ Nhà Chúa suy thoái ra đền thờ bê vàng:
Gia cốp đã xây tế đàn tại Lu-xơ và gọi nó là Bê-tên. Beth-el nghĩa là nhà của Đức Chúa Trời. Sáng 28: “Yacob đã tỉnh giấc và nói: "Hẳn thật, có Yavê ở chốn nầy mà tôi không biết". Và chàng kinh sợ mà nói: "Ðáng sợ nhường bao chốn nầy! Hẳn đó là nhà của Thiên Chúa và cửa trời, chứ không phải gì khác".  Sáng ngày, chàng dậy sớm, lấy viên đá chàng đã đặt làm gối đầu mà dựng làm thách trụ và đổ dầu lên trên đầu trụ.  Chàng đã gọi tên chốn ấy là Bêthel, còn xưa kia tên thành là Luz”
Hai mươi năm sau, Chúa xác nhận Bê-tên là nhà Ngài. Sáng 35, “Thiên Chúa phán Yacob: "Chỗi dậy! đi lên Bêthel và lập cư ở đó. Ngươi hãy làm tế đàn ở đó kính Thiên Chúa, Ðấng đã hiện ra cho ngươi khi ngươi trốn mặt Esau, anh ngươi" Yacob đã dựng bia ở chỗ Người phán bảo ông, một bia đá, trên đó ông đã quán tửu và đổ dầu.  Yacob gọi chỗ Thiên Chúa đã phán bảo ông là Bêthel”. Chúa bảo Gia-cốp đến Bê-tên và lập cư ở đó.

Theo một diện, cả gia đình Gia-cốp đã lập cư tại Bê-tên mãi mãi, và cả nhà ông đã trở thành Nhà của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su là Đức Chúa Trời nhục hóa xác nhận như vậy; “Ðức Yêsu thấy Nathanael đến với Ngài, thì Ngài nói về ông: "Này đây đích thật một người Israel, trong mình không có gian dối". Và Ngài nói với ông: "Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần của Thiên Chúa lên xuống trên Con Người”(Giăng 1). Bê-tên ngày nay là vòng mối liên kết giữa Chúa và các môn đồ như Na-tha-na-ên (tượng trưng Gia cốp xưa), và chúng ta. Ô Bê-tên vinh diệu biết bao!

Khoảng 1000 năm sau, vua Giê-rô-bô-am đã biến Bê-tên thành đền thờ bò con vàng.
1 Các vua 12; chép, “Yơrôbôam tự nói trong lòng: "Cứ như bây giờ thì e nước lại về với nhà Ðavit mất.  Nếu dân này cứ lên dâng lễ tế nơi Nhà Yavê ở Yêrusalem, lòng dân này sẽ quay về với tôn chủ của chúng là Rôbôam, vua Yuđa, mà giết ta đi và quay về lại với Rôbôam vua Yuđa".  Và sau khi đã bàn bạc, vua đã làm hai con bê vàng và nói với dân: "Các ngươi lên Yêrusalem (như thế) là đã quá đủ! Này đây các thần của ngươi, hỡi Israel, những vị đã đem ngươi lên từ đất Aicập".  Ông đã đặt một ở Bêthel, và cho dựng một ở Ðan.  Ðó là một dịp tội… “.
“Mười chi phái Chúa đã ban cho,
Giê-rô-bô-am vẫn lạy bò.
Chận đứng thánh dân hầu việc Chúa,
Chó ăn thi thể cả nhà no”.

Có Bê-tên suy thoái và bội đạo trong lịch sử dân Chúa ngày nay không các bạn?
Một số hệ phái Tin lành đã tuần tự chấp nhận hôn nhân đồng tính. Một số mục tử lớn nhất trong mẫu hội, trong các hệ phái dần dần tuyên bố về: “các tôn giáo và nói rằng tất cả các tôn giáo là ý muốn của Đức Chúa Trời và tất cả các tôn giáo đều được Chúa chấp nhận”.
Giê-rô-bô-am chấp nhận bò con của Ai cập là thần của ông, và ông cám dỗ và ép buộc 10 chi phái Israel thờ lạy bò con ấy. Những lãnh tụ Cơ Đốc giáo ngày nay cũng chấp nhận mọi loại tôn giáo loài người đều là ý muốn của Chúa. Thê thảm thay!

2/ Bia Đá Tên Người Nhường Chỗ Cho Danh Chúa Vinh Hóa-
Có lời thơ:
“Cạt-mên bia đá mãi đề tên
Thắng trận, Sau-lơ danh tiếng rền,
Triệt hạ sa-tan lửa thánh giáng,
Danh Gia-Vê đại thắng năng quyền”.
Kinh thánh đã lưu lại một gương xấu của một mục tử là vua Sau-lơ. 1 Sa mu ên 15 ”Thế thì lời của Đức GIA-VÊ đến cùng Sa-mu-ên, rằng: "Ta tiếc Ta đã lập Sau-lơ làm vua, vì nó đã xoay bỏ việc đi theo Ta, và đã chẳng thi-hành các mạng-lệnh của Ta." Và Sa-mu-ên lấy làm buồn và kêu-gào cùng Đức GIA-VÊ suốt đêm. Và Sa-mu-ên dậy sớm vào buổi sáng để gặp Sau-lơ; và Sa-mu-ên được cho biết rằng: "Sau-lơ đã đến Cạt-mên, và kìa, ông đã dựng lên đài tưởng-niệm cho chính ông, rồi đổi hướng mà tiếp-tục đi xuống Ghinh-ganh" để gặp Sa-mu-ên.

Khi đã làm được đôi điều gì cho Chúa, chúng ta thường bị cám dỗ dựng tượng đài ghi  nhớ thành tích của mình hầu lưu danh thiên cổ. Nhiều tòa nhà xây làm hội đường của hội thánh, khi xây dựng xong, có nơi cũng ghi tên tuổi người tài trợ ở góc nền của cao ốc. Nhiều lãnh tụ giáo hội, nhiều vĩ nhân khải đạo một trường phái, mở một con đường mới cho sinh hoạt lâu dài của hội thánh, thì dân chúng lấy tên ông làm tên của hội thánh, và tên ông được nhắc đến trong các giờ nhóm họp của hội thánh. Hội thánh đem bài giảng hồi sinh thời của vị đó ra học hỏi, tương giao, thì đương nhiên tên tuổi của ông rạng lòa mãi mãi.
Đức Chúa Trời là Đấng ghen tương, Ngài không bao giờ chịu nhường vinh hiển mình cho một ai khác, như với việc Sau-lơ ghi khắc tên tuổi tại Cạt mên. Kinh thánh chép, “Đoạn xảy ra vào giờ có lễ hiến-dâng tế-vật buổi chiều, tiên-tri Ê-li đến gần và nói: "Lạy Đức GIA-VÊ, Đức Chúa TRỜI của Áp-ra-ham, Y-sác, và Y-sơ-ra-ên, hôm nay xin để chúng biết rằng Chúa là Đức Chúa TRỜI trong Y-sơ-ra-ên, và rằng con là tôi-tớ của Chúa, và rằng con đã làm tất cả các điều nầy do lời của Chúa. Xin đáp lời con, Đức GIA-VÊ ôi, xin đáp lời con, để dân nầy được biết rằng Chúa, Đức GIA-VÊ ôi, là Đức Chúa TRỜI, và Chúa đã quay tâm họ trở lại một lần nữa." Lúc đó lửa của Đức GIA-VÊ giáng xuống, thiêu hủy của-lễ thiêu, củi, đá, bụi, và táp khô hết nước trong mương. Và khi tất cả dân-chúng thấy điều đó, họ sấp mặt họ xuống đất; rồi họ nói: "GIA-VÊ, Ngài là Đức ChúaTRỜI; GIA-VÊ, Ngài là Đức Chúa TRỜI."

Danh tiếng của Sau-lơ tại Cạt-mên phải đến ngày mai một, quyền lực Ba-anh, sức mạnh các quỷ phải bị sỉ nhục khi dân thánh hô to: “GIA-VÊ, Ngài là Đức ChúaTRỜI; GIA-VÊ, Ngài là Đức Chúa TRỜI."
Gia- Vê là Đức Chúa Trời, Giê-su phải là Chúa tại các nơi dân Chúa tụ hội thờ phượng Đức Chúa Tròi ngày nay. Nguyên cho ngày đó mau đến. Vì tiên tri Xa cha ri có tiên đoán:“Và Đức GIA-VÊ sẽ là Vua trên toàn trái đất; trong ngày đó Đức GIA-VÊ sẽ là Đấng độc-nhất, và danh Ngài là danh độc-nhất” (Xa 14:9 TKTC).

Tôi cầu nguyện xin Chúa sớm phục hồi vinh quang và vinh dự của Danh Ngài trong các điểm nhóm của dân Chúa trên cả trái đất hôm nay để sớm đi đến ngày: “Và Yavê sẽ làm Vua trên toàn cõi đất. Ngày ấy Yavê sẽ là Ðấng độc nhất. Và Danh Người, (Danh) độc nhất” Xa 14:9 NTT). A men
Ezra Trần 8-5-2020