Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

CÂY CỐI CỦA ĐỨC JEHOVAH

Cay ke
                             
Olive
Ba Huong
Thi. 104:16;Math.15:13; Esai 60:21; 61:23


   “Các thứ cây đẹp mắt”, Chúa cho chúng ta vui hưởng về mỹ học. Vẻ thanh tú của con người, cách phục sức gọn ghẽ, giản dị, đẹp mắt. “Trái ăn ngon”. Bề ngoài đẹp mắt, bề trong có trái ăn ngon chăng?

   Nếu giữa vườn, giữa hội thánh, không có cây sự sống, cả khu vườn hoang tàn. Trong Tân ước, cây sự sống mọc trong Lạc viên lần nữa. “Kẻ đắc thắng Ta sẽ cho ăn trái cây sự sống trong Lạc viên của Đức Chúa Trời”(Khải 2:7). Lạc viên là Paradis, vườn vui vẻ, vui thích. Đó là vườn cây ăn trái trong Tân Ước, là hội thánh.

II. Cây Thanh yên Giữa Các Cây Rừng: Nhã.2:3
   “Lương Nhơn tôi (Người Yêu Dấu tôi) ở giữa đám con trai như cây bình bát ở giữa đám cây rừng”. Tiếng Việt dịch “bình bát”, tiếng Anh dịch “cây táo, bôm”. Theo tiếng Heboro, đó là loại cây cam vỏ mỏng, mùi thơm, tàn lớn, lá xanh rờn, tạm gọi là cây Thanh yên. Có lẽ là cây quince (mộc qua)?
   Dù cho có các cây to như Samuel, Moses, David, Nehemiah, Chúa Jesus vẫn siêu việt tất cả. Tác giả thơ Hê-bơ-rơ nói Đấng Christ “trổi hơn đồng bạn của Chúa” (Heb. 1:9).

III. Mộc Dược Và Phụng Tiên Giữa Địa Đàng: Nhã.1:13-14; 4:13-14.
   Địa đàng là hội thánh, dòng chảy Liban là Linh của Jesus Christ, các cây ăn trái và cây hương liệu trong địa đàng là các anh chị em đang trưởng tiến trong vườn của Chúa. Về mọi cây trong vườn, chúng đều có thể tiêu biểu Chúa và các thánh đồ. Có hai cây nói lên chức năng đại diện của Đấng Christ. Mộc dược là Đấng Christ chủ quan, Christ nội cư, còn Phụng tiên là Đấng Christ khách quan, Đấng Christ ở trên cơ đốc nhân. Anh em kinh nghiệm Đấng Christ cả hai mặt như vậy chưa?

IV. Những Sắc Thái Khác Nhau Của Cây Cối: Quan. 9:8-13
   Kinh thánh dùng các sắc thái khác nhau của cây cối để miêu tả các dạng trưởng tiến, các chức năng khác nhau, các tính chất thuộc linh dị biệt của mọi thánh đồ. Chúng ta vừa là các chi thể của Đấng Christ (1 Cor. 6:15) và là chi thể của Thân Thể Ngài. Chúng ta biểu lộ các sắc thái đa dạng, phong phú của Đấng Christ vô hạn.

1.      Cây dầu, Ô-liu. Thi. 52:8. Tôi tớ Chúa được gọi là con trai của dầu (Xa. 4).
2.      Cây có trái ngon ngọt: Cây vả
3.      Cây cung cấp rượu Thánh Linh, Thi 104:15; Giăng 15:2, cây nho là loại sai trái, kết quả nhiều nhất.
4.      Cây kè (chà là) , Thi 92:12-15, đầy nhựa sống và thân cây mọc rất thẳng.
5.      Cây bá hương (hương nam) , Ô-sê 14:5-6, rễ sâu, gỗ quí.
6.      Cây giữ nước trong sa mạc. E-sai 41:18-20
7.      Cây tùng, cây sim: sự biến đổi, Ê-sai 55:13.

V. Ba Loại Cơ Đốc Nhân:
1). Cây thực phẩm: làm thức ăn, cung cấp thực phẩm, Ezekiel 47:12.
2). Cây hương liệu: cung cấp hương hoa, dược liệu. Nhiều cơ đốc nhân như dược liệu chữa lành người khác, Nhã. 4:13-14.
3). Cây danh mộc. 1 Vua 5:6, 10; 6:15-18, 23. Nhân tánh biến đổi của cơ đốc nhân là chỗ dựa cho kẻ khác, là nguyên liệu xây dựng nhà Chúa./.

Minh Khải