Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Dụ ngôn về mười trinh nữ



hochzeit

"Vì thế, có lời phán rằng: Hỡi người đang ngủ, hãy thức dậy, hãy vùng dậy từ giữa những người chết, thì Đấng Christ sẽ soi sáng ngươi. Vậy, hãy xem xét cẩn thận về cách sống của anh em, đừng sống như người dại dột, nhưng sống như người khôn ngoan, bằng cách anh em tận dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. Vì vậy, đừng trở nên như người dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào. Đừng say rượu, vì rượu dẫn đến buông tuồng, nhưng phải đầy dẫy Thánh Linh" (Ê-phê-sô 5:14-18).

"Khi ấy, vương quốc thiên đàng sẽ giống như mười trinh nữ kia cầm đèn đi rước chàng rể. Trong các nàng đó, có năm người dại và năm người khôn. Người dại khi cầm đèn đi thì không đem dầu theo với mình. Song những người khôn khi cầm đèn đi thì đem dầu ở trong bình theo. Vì chàng rể đến trễ, nên các nàng thảy đều buồn ngủ và ngủ gục. Đến khuya, có tiếng kêu rằng: Kìa, chàng rể đến, hãy đi ra rước người! Các trinh nữ bèn thức dậy cả, sửa soạn đèn mình. Các người dại nói với các người khôn rằng: Xin bớt dầu của các chị cho chúng tôi, vì đèn chúng tôi gần tắt. Nhưng các người khôn trả lời rằng: Không, sẽ không đủ cho chúng tôi và các chị; các chị hãy đi đến người bán dầu mà mua. Nhưng trong khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến; những người đã sẵn sàng, thì đi với chàng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau đó, những trinh nữ khác cũng đến và thưa rằng: Hỡi Chúa, hỡi Chúa, xin mở cho chúng tôi! Nhưng người đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, ta không biết các ngươi đâu. Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày, cũng không biết giờ" (Ma-thi-ơ 25:1-13)


Chúa muốn có một Hội Thánh mà được chuẩn bị như một trinh nữ tinh khiết cho Chúa. Vì thế, Phao-lô cũng viết cho các thánh đồ ở Cô-rinh-tô: "Vì tôi đang ghen cho anh em với cái ghen của Đức Chúa Trời; vì tôi đã đính hôn anh em cho một người chồng duy nhất, dâng anh em như một trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ" (2.Cô-rinh-tô 11:2).

Dụ ngôn này chỉ dành cho các tín đồ

Trong dụ ngôn này Chúa Jesus không nói đến người vô tín mà chỉ nói đến các tín đồ. Vì trong mắt Đức Chúa Trời, chỉ những người tin Chúa mới được xem là các trinh nữ. Ngài nhìn những người chưa được cứu hoàn toàn khác (xem Ê-phê-sô 2:1-3). Chỉ có Cơ Đốc nhân (Ky-tô hữu) mới chờ đợi Chúa trở lại, tôi chưa thấy người vô tín nào mong chờ Chúa Jesus trở lại cả. Những trinh nữ trong ẩn dụ chờ đợi Chúa trở lại, nhưng vì Chúa lâu đến nên họ đều chết (buồn ngủ và ngủ gục). Khi Chúa đến, họ được phục sinh ("Các trinh nữ bèn thức dậy cả"). Kinh Thánh cho biết chỉ những ai tin Chúa thì được sống lại khi Chúa đến (Giăng 11:25-26).

Mọi tín đồ đều có trách nhiệm đối với Đức Chúa Trời

Ma-thi-ơ 25 nói về mười trinh nữ! Con số 10 trong Kinh Thánh được chia thành hai con số 5 (10 = 5 + 5), tượng trưng cho trách nhiệm của con người đối với Đức Chúa Trời. Ví dụ, trong mười điều răn thì năm điều răn đầu nói về trách nhiệm đối với Đức Chúa Trời và năm điều răn sau nói về trách nhiệm đối với con người; và mười trinh nữ  thì được chia thành năm người khôn và năm người dại. Trong cuộc đời này, là các trinh nữ, chúng ta phải nhận lãnh trách nhiệm bởi Đức Chúa Trời và cùng với Đức Chúa Trời (chứ chúng ta không thực hiện một mình).

Con số 5 được tạo thành từ số 4 cộng với số 1. Số 4 là con số của tạo vật, là chúng ta. Số 1 tượng trưng cho Đức Chúa Trời. Ngay lúc chúng ta tiếp nhận Chúa và Đức Chúa Trời vào trong chúng ta, chúng ta không còn là con số 4 nữa mà là số 5. Như vậy, chúng ta có thể và phải sống một cuộc sống để làm trọn trách nhiệm đối với Đức Chúa Trời. Điều này có nghĩa là chúng ta không sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại cho chúng ta. Mọi Cơ Đốc nhân đều có trách nhiệm đối với Đức Chúa Trời và không ai có thể thoát khỏi trách nhiệm này.

Phao-lô nói Chúa đã chết cho chúng ta và tất cả đã cùng chết với Chúa, để chúng ta không sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết cho chúng ta (2.Cô-rinh-tô 5:14-15). Mặc dù Đức Chúa Trời đòi hỏi điều này, nhưng Ngài không muốn ép buộc, mà tình yêu của Đấng Christ thôi thúc chúng ta. Như vậy không tuyệt hay sao? Là các trinh nữ, chúng ta yêu chàng rể của mình. Chúng ta chờ đợi Ngài và đi rước Ngài. Điều này nói lên rằng giữa chúng ta và Chúa có một mối quan hệ yêu thương. Trong mọi lúc, chúng ta hãy xưng nhận bằng cả tấm lòng: Jesus yêu dấu ơi, chúng con yêu Chúa. Nếu chúng ta yêu Chúa, thì việc gánh vác trách nhiệm này sẽ dễ hơn nhiều. Chúng ta không phải là từng cá nhân riêng lẻ mà cùng với nhau, vì có đến năm người trinh nữ khôn ngoan.

Chờ đợi chàng rể và đi rước chàng

"... Mười trinh nữ kia cầm đèn đi rước chàng rể" (Ma-thi-ơ 25:1). Việc mười trinh nữ cầm đèn đi rước chàng rể nói lên rằng các cô đã chờ đợi chàng. Đó là cuộc sống bình thường của một Cơ Đốc nhân. Nó không bình thường nếu Cơ Đốc nhân không chờ đợi Chúa trở lại. Các trinh nữ không chỉ chờ và trông đợi mà còn đi ra ngoài để rước chàng rể. Nếu tôi chỉ ngồi thụ động thì đó cũng có thể là chờ đợi, nhưng nếu tôi đi rước thì tôi chuẩn bị một cách tích cực! Chàng rể đến và tôi đi rước chàng. Là một trinh nữ, tôi phải chủ động; nếu chỉ ngồi chờ thì không khôn ngoan.
"Cầm đèn" có nghĩa là gì? Còn đèn của anh em thì ra sao? "Tâm linh của con người là một ngọn đèn của CHÚA, dò thấu các nơi ẩn bí của lòng người" (Châm Ngôn 20:27). Tâm linh của chúng ta là một ngọn đèn có dầu. Cầm đèn có nghĩa là vận dụng tâm linh và kích hoạt nó. Tâm linh của các nhà tiên tri phải thuận phục các nhà tiên tri (1. Cô-rinh-tô 14:32). Tâm linh không thể được kích hoạt bởi chính nó được mà chúng ta phải sử dụng tâm linh để nó có thể chiếu sáng. Vì tâm linh chúng ta thuận phục chúng ta, nên nó bị lệ thuộc bởi các hoạt động của chúng ta. Anh em không thuận phục tâm linh của mình, mà tâm linh thuận phục anh em. Đây thực sự là một điều khác biệt lớn.

Anh em không được nói rằng mình không có khả năng để làm. Nếu anh em nói như vậy, thì anh em không hiểu rằng tâm linh của các nhà tiên tri phải thuận phục họ. Câu Kinh Thánh này có nghĩa là mỗi chúng ta đều có thể nói tiên tri được, nhưng nguyên tắc ở đây là tâm linh anh em cần sự cộng tác của anh em, anh em phải sử dụng nó: "họ cầm đèn". Chúng ta không thể đi gặp chàng rể mà không mang đèn theo.
Tâm linh của anh em thuận phục anh em. Nếu chúng ta không sử dụng tâm linh, thì tâm linh không có tác dụng dù nó đang ở trong chúng ta. Nghĩa là chúng ta phải muốn dùng tâm linh và cầm lấy cây đèn.
Khi chúng ta tiếp nhận Chúa, chúng ta phải dùng đến đức tin của chúng ta. Sự vâng phục này không xảy ra với lý trí mà bởi ý muốn. Nếu người nào không muốn tin, thì người đó cũng sử dụng ý muốn của mình, nói là không tin và không muốn tiếp nhận Chúa. Nếu người nào tin, người đó cũng kích hoạt ý muốn của mình. Từ ngày tiếp nhận Chúa, chúng ta mỗi ngày phải sử dụng ý muốn của mình đối với đức tin. Hãy nói "Amen!" với tất cả những gì Chúa phán. Đừng nói anh em không thể vâng phục được, khi Chúa nói. Hãy lấy tâm linh của anh em và vận dụng nó!

Là các trinh nữ, chúng ta phải mang theo đèn. Hãy mang theo đèn của anh em trong cuộc sống hàng ngày! Ở đó thật tối tăm. Đừng quên mang theo đèn khi anh em đi học, hay đi lên giảng đường hay đi làm, nếu không anh em sẽ sớm không còn thấy gì nữa. Hãy học sống trong tâm linh mỗi ngày. "Vậy nên ta khuyên con hãy nhen lại ơn của Đức Chúa Trời ban cho, mà con đã nhận lãnh bởi sự đặt tay của ta. Vì Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm linh nhút nhát, bèn là tâm linh mạnh mẽ, có tình thương yêu và giè giữ" (2.Ti-mô-thê 1:6-7). Tất cả chúng ta đều đã nhận được một tâm linh mạnh mẽ. Đức Chúa Trời không ban cho chúng ta tâm linh nhút nhát. Đầu tiên chúng ta phải ý thức về điều mà chúng ta đã nhận được, sau đó chúng ta phải khơi dậy nó và làm cho nó bừng cháy.

Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một tâm linh, một tâm hồn và một thân thể. Tâm linh của con người là một ngọn đèn của Chúa, dò thấu các nơi bí ẩn của lòng con người. Chúng ta có ít nhất ba nơi bí ẩn: lý trí, cảm xúc và ý muốn. Tâm linh chỉ có một mục tiêu là dò thấu ba nơi bí ẩn này của lòng chúng ta.

Người chịu trả cái giá để mua dầu là người khôn ngoan

Khi chúng ta tin Chúa lần đầu tiên, đèn của chúng ta được đổ đầy dầu, Thánh Linh của Chúa vào trong tâm linh chúng ta. Phần dầu này hoàn toàn miễn phí. Nhưng nếu chúng ta muốn có dầu ở trong bình, nghĩa là nếu chúng ta muốn tâm hồn chúng ta cũng được đổ đầy bởi Thánh Linh, chúng ta phải chịu trả một cái giá, nghĩa là nó không miễn phí. "Trong các nàng đó, có năm người dại và năm người khôn" (Ma-thi-ơ 25:2). Chúng ta có thể chọn nhóm mà mình muốn và chúng ta phải quyết định. "Vậy, hãy xem xét cẩn thận về cách sống của anh em, đừng sống như người dại dột, nhưng sống như người khôn ngoan" (Ê-phê-sô 5:15). Những người khôn ngoan này có đặc điểm gì? "Hãy tận dụng thì giờ, vì những ngày là xấu" (Ê-phê-sô 5:16). Anh em mua thời gian của mình như thế nào? Bằng cách anh em tận dụng tất cả các cơ hội để mua thêm dầu – và mỗi ngày có rất nhiều cơ hội. "Người dại khi cầm đèn đi thì không đem dầu theo với mình" (Ma-thi-ơ 25:3). Ở đây có nghĩa rằng họ không có thêm dầu. Họ chỉ có dầu trong tâm linh nhưng không có dầu ở trong tâm hồn. "Song những người khôn khi cầm đèn đi thì đem dầu ở trong bình theo" (Ma-thi-ơ 25:4). Đây là sự khác nhau giữa người dại và người khôn.

Giá ở đây chính là cuộc sống tâm hồn của chúng ta

Hãy học cách mua dầu, nghĩa là trả một cái giá và qua đó chuẩn bị chính mình cho sự trở lại của Chúa. Cái giá này chính là cuộc sống tâm hồn mà chúng ta có thể được hay mất trong đời sống hàng ngày. Chúng ta có thể mơ mộng và lập kế hoạch để đạt nó, nhưng đó là trong bóng tối. Nếu anh em dùng đèn của mình, đèn sẽ chiếu sáng vào trong lý trí anh em và mang anh em trở về với thực tại. Nhưng nếu anh em tiếp tục mơ mộng, anh em bỏ qua cơ hội để mua dầu. Thay vào đó, hãy nói rằng: "Amen, Chúa Jesus! Hãy soi sáng lòng con, con sẵn sàng từ bỏ giấc mơ của mình, con muốn có Chúa nhiều hơn". Điều này tốn một cái giá nhất định. Anh em phải mất đi cuộc sống tâm hồn của mình, nhưng qua đó anh em nhận được thêm dầu. Tất cả chúng ta phải học cách sử dụng đèn của mình và học cách mua thêm dầu.

Mỗi tín đồ phải chịu trách nhiệm cho chính mình

"Các người dại nói với các người khôn rằng: Xin bớt dầu của các chị cho chúng tôi, vì đèn chúng tôi gần tắt. Nhưng các người khôn trả lời rằng: Không, sẽ không đủ cho chúng tôi và các chị; các chị hãy đi đến người bán dầu mà mua!" (Ma-thi-ơ 25:8-9). Chúng ta không thể lấy dầu của mình để cho người khác. Các buổi thông công hay các lời chia sẻ là một sự giúp đỡ, nhưng mỗi người phải tự mua dầu. Đừng chờ đợi đến khi Chúa trở lại, vì lúc đó sẽ quá trễ. Hãy mua ngay bây giờ! Ví dụ như khi anh em giận một người anh em khác và không thể tha thứ được, vì người này đã xúc phạm anh em, Chúa soi sáng và Chúa nói với anh em. Nghĩa là đèn đang chiếu sáng, tâm linh đang hoạt động. Lúc đó anh em có sẵn lòng xoay lòng về Chúa và cầu nguyện không? "Ôi Chúa Jesus! Con xin ăn năn! Chúa chính là sự cứu rỗi vĩ đại của con! Con muốn có được Chúa. Xin hãy xử lý sự căm ghét này trong con một cách đặc biệt và xử lý cảm giác bị xúc phạm bởi người anh em này". Trong khoảng khắc, cảm xúc này được xử lý, và anh em được thêm dầu. Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều điều để quyết định. Chúng ta cần thêm dầu trong các nơi bí ẩn trong lòng  như ý muốn, lý trí, cảm xúc.

Mua dầu bằng cách chúng ta quyết định cho Chúa

Mua dầu trong cuộc sống hằng ngày rất thực tiễn. Thỉnh thoảng, anh em phải vận dụng ý muốn của mình để sử dụng thời gian một cách đúng đắn. Tôi không nói là các anh em không được chơi đá banh nữa, nhưng nó có một thời gian để chơi đá banh và cũng có một thời gian cho Chúa. Nếu thay vì thời gian cho Chúa, anh em lại thích dùng cho việc khác thì nó không đúng. Có rất nhiều điều đang lôi kéo anh em. Nhưng lúc đó Chúa soi sáng anh em, và anh em có quyền lựa chọn. Hãy quyết định cho Chúa và dành thời gian với Ngài. Trong khoảng khắc, anh em được thêm dầu. Cái giá để mua dầu có thể được trả một cách rất thực tiễn trong cuộc sống hàng ngày. Hãy học để trả cái giá này.

Chúa thật là quý giá. Thực ra những gì anh em mất không là gì so với những gì anh em đạt được. "Nhưng vì cớ Đấng Christ, tôi đã coi sự lời cho tôi như là sự lỗ vậy. Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa tôi, là quí hơn hết, và tôi vì Ngài mà liều bỏ tất cả. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, để được Đấng Christ" (Phi-líp 3:7-8). Được Đấng Christ có nghĩa là được thêm dầu. Thế gian này cung cấp rất nhiều thứ, nhưng chúng thực ra là rác rưởi. Thánh Linh sẽ dẫn dắt em em trong mọi sự. Khi ngọn đèn của Chúa tỏa sáng, chúng ta không đi theo một luật lệ mà theo sự sống, là bản chất thánh khiết của Chúa. Phao-lô đã xem tất cả như sự lỗ vì ông đã thấy được tầm quan trọng và sự quý báu của Chúa.

Dầu không là gì khác hơn là chính Chúa. Đây là lý do Chúa ban ẩn dụ này cho chúng ta. Khi chúng ta nói A-men với Chúa và tự nguyện từ bỏ tất cả, chúng ta được thêm nhiều dầu. Nhưng chính anh em phải mang đèn theo và đi về phía trước để đón Chúa. Hãy sẵn lòng mua dầu trong mọi hoàn cảnh. Mỗi ngày anh em có nhiều tình huống: như cách anh em nói chuyện với người khác, cách anh em phản ứng và cách anh em sử dụng thời gian lúc ở nhà. Khi anh em tranh luận hay nói một điều gì đó, nếu Chúa hiện ra và bảo đừng nói nữa, anh em có thể mua dầu bằng cách nói với Chúa là: "Vâng! Lạy Chúa, con vác thập giá của Chúa! Con muốn có thêm dầu". Thật là đơn giản để có được thêm dầu. Tất cả anh em có thể làm được. Anh em có đủ cơ hội để làm. Hãy ăn Lời Chúa, tìm sự thông công với các anh em khác hay cầu nguyện cho họ, thay vì làm nhiều chuyện khác. Những quyết định như vậy luôn tốn một cái giá. Hãy mang đèn của anh em theo. Nhưng đừng bao giờ nói là anh em không thể. Anh em đã có tâm linh mạnh mẽ có tình thương yêu và giè giữ.

Tâm linh của chúng ta thuận phục chúng ta

Thánh Linh đã vào trong tâm linh chúng ta. Kinh Thánh nói chúng ta là một tâm linh với Ngài (1.Cô-rinh-tô 6:17). Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn hòa lẫn với Chúa. Có một sự khác biệt giữa tâm linh của chúng ta và tâm linh của Chúa (Thánh Linh). Kinh Thánh phân biệt rất rõ. Thánh Linh của Chúa không cần phải luyện tập, nhưng chúng ta phải luyện tập tâm linh của mình. Không phải tâm linh của Chúa, mà tâm linh chúng ta thuận phục chúng ta. Chúa đã giao phó cho chúng ta rất nhiều và muốn chúng ta dự phần vào sự tác động và công việc của Đức Chúa Trời. Nếu anh em từ chối thì Chúa phải chờ đợi. Nhưng khi anh em sẵn sàng luyện tập và vận dụng tâm linh của anh em thì Chúa mới có thể làm điều gì đó được. Anh em chỉ cần tin! Lúc đó, tâm linh lập tức chuyển động trong anh em và Thánh Linh hành động. Chúa nói qua thư Phi-e-rơ là chúng ta hãy siêng năng thì đừng nói "Ồ, tôi không thể!". Không, anh em không được nói vậy. Lời Chúa nói là chúng ta phải siêng năng hơn. Hãy nói A-men và dùng đèn của mình. Ngay khi anh em dùng tâm linh mình, Thánh Linh sẽ chuyển động. Nó là như thế đó. Nhưng nếu anh em nói: "Tôi không có hứng", Thánh Linh của Chúa cũng không làm được gì cả. Tâm linh của các tiên tri thuận phục các tiên tri (1.Cô-rinh-tô 14:32). Anh em phải biết quý câu Kinh Thánh này. Tâm linh của anh em nghe theo anh em! Như vậy anh cầm lấy và vận dụng nó! Hãy cầm đèn của anh em và đi đón Chúa! Đừng bị động! Hãy tích cực tham gia vào công việc của Chúa.

Tâm hồn của chúng ta là quan trọng vì chúng ta thường phải quyết định rằng chúng ta muốn sống theo xác thịt hay sống theo tâm linh. Phao-lô nói rằng ông sống trong niềm tin vào Con Đức Chúa Trời. Tất cả chúng ta phải học để làm quyết định này và để có được dầu trong tất cả nơi bí ẩn của lòng. Đầu tiên đèn tỏa sáng, sau đó chúng ta trả một cái giá và như thế mua được dầu. Bằng cách này, chúng ta sẽ đáp ứng được trách nhiệm của mình trước Đức Chúa Trời. Sau đó chúng ta sẽ thực sự sống một cách đầy trách nhiệm và có nhiều dầu. Đây chính là sự biến đổi của tâm hồn của anh em.

Như các trinh nữ, mối quan hệ giữa chúng ta với chàng rể là mối quan hệ của tình yêu, nhưng không phải là cá nhân mà là cả Hội Thánh. Chúa không chỉ là chàng rể của tôi mà là của chúng ta. Chúng ta không yêu mến Chúa chỉ một mình mà chúng ta yêu Ngài với tất cả các thánh đồ.

"Các trinh nữ bèn thức dậy cả, sửa soạn đèn mình" (Ma-thi-ơ 25:7). Khi chàng rể đến, tất cả các trinh nữ đều thức dậy. Nhưng chỉ có những người đắc thắng, là những người khôn ngoan, mới được dự tiệc cưới. Chúng ta hãy sống sao cho chúng ta có thể được tham dự tiệc cưới này.
Sưu Tầm