Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

DẦU XỨC VÀ SỰ XỨC DẦU THÁNH LINH-

Image result for photo of the anointing in old testament

“Trong Thánh Kinh dầu ví Đức Linh,
Nói lên một nguyên tố diệu vinh,
Đơn chất dầu tượng trưng thần tánh,
Một thể yếu tam nhất vô hình”.


Luca 4:18; Công 10:38; Heb 1:9 chép, “Linh của Chúa ngự trên ta, Vì Ngài đã xức dầu cho Ta để giảng tin lành cho kẻ nghèo--thể nào Đức Chúa Trời lấy Thánh Linh và quyền năng xức dầu cho Jêsus ở Na-xa-rét,-- Đức Chúa Trời của Chúa, đã lấy dầu vui vẻ xức cho Chúa”.

Mấy câu nầy bày tỏ Thánh Linh đến trên nhân tánh Chúa Jesus như dầu xức. Jesus  là Đức Chúa Trời mặc lấy hình người, hình người đó là nhân tánh Ngài. Thánh Linh là dầu xức ở trong linh của Jesus từ khi bà Ma-ri mang thai. Rồi khi bắt đầu chức vụ công khai, Thánh Linh đến trên Ngài là Linh quyền năng ở bên ngoài.

Còn với tín đồ Tân ước, Kinh thánh chép, Giăng 14:16, 17, “Ta (Jesus) sẽ xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi Đấng Yên ủi khác, để ở lại với các ngươi đời đời, tức là Linh của lễ thật, mà thế giới không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy Ngài, cũng chẳng biết Ngài; còn các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi, cũng sẽ ở trong các ngươi nữa”.

Với chúng ta, thì sự xức dầu Thánh Linh khác hơn. Từ khi chúng ta tiếp nhận Chúa Jesus, Thánh Linh xức trên chúng ta bằng cách ở với chúng ta, ở trên chúng ta bên ngoài, và đầy dẫy tâm linh chúng ta ở bên trong. Sự đổ đầy hai mặt nầy gọi chung là sự xức dầu.

Ngoài ra 1 Giăng 2:20, 27 có chép, “Còn các con đã có sự xức dầu (anointing) từ nơi Đấng Thánh, và đã biết mọi sự rồi. Sự xức dầu (the anointing) mà các con đã nhận được nơi Ngài vẫn cứ ở trong các con, chẳng cần ai dạy các con; song sư xức dầu của Ngài dạy các con mọi sự, mà sự ấy là thật, không phải dối, và theo như sự ấy đã dạy các con thể nào, thì hãy cứ ở trong Ngài thể ấy”.

Đây là một phương diện khác của sự xức dầu. Các bạn chú ý. Theo tiếng Anh, chữ ointment có nghĩa là dầu xức, unction là sự xức dầu; nhưng the anointing là danh động từ, có ngụ ý hành động xức dầu đang xảy ra—nên dịch là –hành động xức dầu. Bản Kinh thánh của J.B. Phillips dịch “the anointing” là “the touch of The Spirit” (sự đụng chạm của Linh), một bản Kinh thánh Anh văn khác dịch là “ The divine initiation” (sự đề khởi thần thượng).


Trước hết các bạn phải phân biệt chữ unction với chữ anointing thì sau đó các bạn mới hiểu hết sự nhấn mạnh của tôi trong bài nầy, vì 1 Giăng 2: 20, 27 không dùng chữ unction mà dùng chữ anointing theo nguyên văn Hi lạp.

Hai câu kinh thánh nầy không nói dầu xức dạy dỗ tín đồ, mà nói sự xức dầu, sự chuyển động, sự đụng chạm, sự đề khởi của Thánh Linh nhắc nhở, dạy dỗ tín đồ mọi sự. Dầu xức là bản thể Thánh Linh, còn hành động xức dầu là Thánh Linh đang chuyển động không ngừng trong tín đồ. Người tín đồ đáng phải được cảm nhận sự đụng chạm, sự đề xuất, sự chuyển động nầy của Thánh Linh để bước theo đó. Chúng ta hãy bình tâm hướng lòng về Chúa để cảm nhận được sự chuyển động âm thầm, không ngừng nầy và đáp ứng. Khi đó chúng ta sẽ luôn luôn ở trong Chúa, sống trong sự sinh động và tươi mới của Ngài.
Tại sao lắm khi có người đang giảng và viết bài Lới Chúa chúng ta cảm nhận có sự xức dầu Thánh Linh, vì lúc ấy Thánh Linh đang chuyển động trong người đó.

Thi thiên 92:10 chép, “ I am anointed with fresh oil”—Tôi đang được xức bằng dầu mới. Chữ “anointed” cũng được dịch là “mingled” (được nhồi, được hòa trộn). Chúng ta đang được nhồi, được hòa trộn bằng dầu tươi mới khi Đức Thánh Linh chuyển động, đụng chạm, đề xuất trong chúng ta, là Ngài đang trộn chính bản thể Ngài vào chúng ta cách liên tục.

Minh Khải—26-2-2015