Được cất lên khi còn sống là cách cuối cùng để đắc thắng sự chết. Khi
Chúa Jesus trở lại, nhiều tín đồ sẽ được cất lên khi còn sống. Cả 1 Corinth
15:51-52 lần 1 Thessalonica 4:14-16 đều dạy dỗ điều này. Không có ngày xác định
cho sự đến lần thứ hai của Chúa. Ngài có thể trở lại bất cứ lúc nào trong hai
ngàn năm qua. Các tín đồ có hi vọng được cất lên khi còn sống vào bất kỳ lúc
nào mà không phải trải qua sự chết. Thời điểm Chúa Jesus đến lần thứ hai hiện
gần hơn trước. Vì vậy, các tín đồ ngày nay có nhiều hi vọng được cất lên khi
còn sống hơn những người trong các thế hệ trước. Chúng ta không muốn nói nhiều
ở đây, nhưng chúng ta có thể thận trọng nói một vài lời với sự tin chắc: nếu
Chúa Jesus trở lại đang khi thế hệ chúng ta còn ở đây, chúng ta có được cất lên
khi còn sống không? Nếu vậy, chúng ta phải đắc thắng sự chết, không cho phép
mình chết trước kỳ để chúng ta có thể được cất lên khi còn sống. Theo lời tiên
tri trong Kinh Thánh, cuối cùng sẽ có một nhóm tín đồ được cất lên mà không
trải qua sự chết. Việc được cất lên khi còn sống của họ là một loại đắc thắng
sự chết. Hễ còn sống trên đất, chúng ta không được nói rằng chúng ta có thể
không phải là những người này. Vì vậy, không phải là chúng ta nên chuẩn bị mình
đắc thắng hoàn toàn sao?
Tin rằng chúng ta sẽ không bao giờ chết về mặt vật lý thì không phải là
một sự mê tín, vì Kinh thánh cho chúng ta hi vọng này. Chúng ta có thể chết,
nhưng không bắt buộc là chúng ta phải chết. Chúa dạy chúng ta cách sáng tỏ: “Ai
ăn thịt Ta và uống huyết Ta thì có sự sống đời đời, và Ta sẽ khiến người ấy
sống lại vào ngày sau rốt” (John 6:54) Nhưng Ngài cũng nói: “Đây là bánh từ
trời xuống, chẳng phải như các tổ phụ đã ăn rồi chết; ai ăn bánh này sẽ sống
mãi mãi” (c.58). Ngài có ý nói rằng giữa vòng các tín đồ của Ngài, một số người
sẽ chết và được phục sinh, trong khi những người khác sẽ không hề trải qua sự
chết.
Chúa Jesus đã diễn đạt ý tưởng này cách rõ ràng hơn lúc Lazarus chết:
“Ta là sự phục sinh và sự sống; ai tin vào trong Ta, cho dù người ấy phải chết,
cũng sẽ sống; còn hễ ai sống mà tin vào trong Ta, sẽ mãi mãi không hề chết”
(John 11:25-26). Chúa Jesus không chỉ là sự phục sinh mà còn là sự sống. Hầu
hết chúng ta đều tin rằng Ngài là sự phục sinh nhưng quên rằng Ngài cũng là sự
sống. Chúng ta chỉ biết rằng sau khi chúng ta chết, Ngài sẽ phục sinh chúng ta,
nhưng chúng ta quên rằng đang khi chúng ta sống, Ngài muốn làm sự sống của
chúng ta để cứu chúng ta khỏi chết. Chúa Jesus nói với chúng ta hai loại công
tác này, nhưng chúng ta chỉ tin một. Ngài nói: “Ai tin vào trong Ta, cho dù
người ấy phải chết, cũng sẽ sống” Đây là điều các tín đồ trong hai ngàn năm qua
kinh nghiệm. Nhưng Ngài cũng nói rằng sẽ có một nhóm người “sống mà tin vào
trong Ta”, sẽ “mãi mãi không hề chết”. Chúng ta không biết có bao nhiêu ngàn
người đã tin vào Đức Chúa Trời và đã qua đời, nhưng lời Đức Chúa Trời nói rằng
một số người “sẽ mãi không hề chết” không phải một số người sẽ được phục sinh,
mà một số người “sẽ mãi mãi chẳng hề chết”. Chúng ta không có lý do gì để nói rằng
chúng ta phải chết trước rồi mới phục sinh. Vì sự đến lần thứ hai của Chúa đã
gần rồi, nên tại sao chúng ta phải chết trước rồi chờ được phục sinh? Tại sao
không trông đợi Ngài cất chúng ta lên lúc Ngài đến lần thứ hai để chúng ta có
thể hoàn toàn được giải cứu khỏi quyền lực của sự chết?
Chúa bảo chúng ta rằng Ngài không chỉ là sự phục sinh cho nhiều người,
mà còn là sự sống cho một số người. Mặc dù được phục sinh từ kẻ chết như
Lazarus thì thật lạ lùng, nhưng điều này không có nghĩa là không cách nào để
đắc thắng sự chết ngoài sự phục sinh. Chúa nói có một cách khác để “mãi mãi
không hề chết”. Ban đầu, chúng ta bị chỉ định là rơi vào trong thung lũng u ám
của sự chết nhưng Đức Chúa Trời đã xây dựng một chiếc “cầu phao” để chúng ta
lên thẳng cõi thiên thượng. Chiếc cầu phao này là sự cất lên.
Nếu một số người ao ước được cất lên và nếu thời điểm cất lên thật sự
đến gần, Đức Chúa Trời sẽ ao ước rằng chúng ta học cách thắng sự chết và ở trong
số người được cất lên khi còn sống. Trước sự cất lên, kẻ thù cuối cùng phải đắc
thắng là sự chết. Trên thập tự giá, Chúa Jesus đã hoàn toàn đắc thắng sự chết,
nhưng Đức Chúa Trời ao ước rằng hội thánh sẽ kinh nghiệm chiến thắng của Ngài.
Tất cả chúng ta đều cảm thấy rằng chúng ta đang ở cuối thời đại và trước khi
chúng ta được cất lên, Thánh Linh hiện đang dẫn dắt chúng ta đánh trận cuối
chống lại sự chết.
Satan biết rằng hắn chỉ còn một thời gian ngắn. Hắn đang cố hết sức để
ngăn trở các tín đồ cất lên. Kết quả là con cái Đức Chúa Trời ngày nay kinh
nghiệm nhiều sự tấn công vật lý. Vì các sự tấn công về mặt vật lý thường xuyên
như vậy, nên họ quen hít thở trong bầu không khí sự chết và mất hi vọng được cất lên khi còn sống. Các tín đồ không
biết rằng ngăn trở họ được cất lên là một thách thức đối với kẻ thù. Khi một
tín đồ thật sự nhận được sự kêu gọi cất lên, người ấy tự phát sẽ phát triển một
linh chiến đấu chống lại sự chết; trong linh mình, người ấy sẽ cảm thấy sự chết
là một sự ngăn trở cho sự cất lên của mình và phải được đắc thắng.
Từ đầu, ma quỉ đã là một kẻ sát nhân (John 8:44). Công việc của hắn là
giết người. Mục đích của mọi điều Satan làm đối với các tín đồ là khiến họ
chết. Trong thời đại cuối cùng, hắn đối xử với con cái Đức Chúa Trời cách đặc
biệt: hắn làm cho họ kiệt sức (Dan 7:25). Nếu hắn có thể thêm một chút lo âu cho linh một tín
đồ, đặt một chút sợ hãi và lo lắng trong tâm trí người ấy, khiến người ấy mất
ngủ một đêm, ăn kém đi và làm việc quá sức vào những lúc khác thì hắn đã thành
công trong việc đem đến sự xâm lược của sự chết. Mặc dù một giọt nước thì chẳng
có quyền năng gì, nhưng nước cứ liên tiếp nhỏ giọt trong một thời gian thì sẽ
có thể làm mòn cả đá. Vì biết như vậy nên Satan dùng một chút lo lắng, lo âu và
xao lãng làm cho họ kiệt sức.
Vào những lúc khác, Satan trực tiếp tấn công các tín đồ và khiến họ
chết. Thật ra, nhiều sự tấn công đã xảy ra nhưng các tín đồ không nhận thấy.
Đôi khi, sự tấn công đến chỉ như một chút cảm lạnh, say nắng, mất ngủ, mệt mỏi,
hoặc chán ăn. Đôi khi, đó có thể là một sự không tinh sạch, nóng giận, đố kỵ
hoặc buông thả. Vì không biết ý nghĩa chết người đằng sau những điều này nên
các tín đồ thiếu sự chiến thắng hoàn hảo. Nếu nhận thức được các sự tấn công
gây chết chóc này và chống lại chúng giống như chống lại sự chết, họ sẽ đắc
thắng. Vì các tín đồ không có đủ tri thức để hiểu được ý nghĩa thật của các
kinh nghiệm này nên họ cho rằng đó là do tuổi tác hoặc các nhân tố khác, không
nhân thức rằng kẻ thù đang dùng sự chết để tấn công họ vì sự cất lên gần đến.
Chúa Jesus sẽ sớm trở lại; vì vậy, chúng ta phải đánh một trận chiến
toàn diện chống lại sự chết. Theo cùng một cách chúng ta chiến đấu với tội lỗi,
thế giới, và satan, chúng ta cũng phải chiến đấu chống lại sự chết. Chúng ta
không nên chỉ nổ lực đắc thắng; chúng ta cũng phải giữ chặt chiến thắng. Trong
mọi phương diện, chúng ta phải nắm chắc công tác của Đấng Christ trong việc đắc
thắng sự chết. Nếu nhìn lại kinh nghiệm quá khứ và xin Đức Chúa Trời chiếu sáng
trên chúng ta, chúng ta sẽ thấy vô số lần chúng ta đã bị sự chết tấn công mà không biết. Chúng ta
xem các sự tấn công này là một điều gì đó khác và bởi đó, không có quyền năng
để xử lý chúng. Nếu chúng ta nhận ra những điều này là các sự tấn công của sự
chết, Đức Chúa Trời sẽ cung ứng cho chúng ta quyền năng để đắc thắng chúng
trong kinh nghiệm. Chúng ta luôn dường như phải đi qua những chiếc cầu gãy và
những con đường hư; cứ như thể môi trường và mọi điều khác của chúng ta đều bảo
chúng ta sắp chết, nhưng chúng ta không thể chết. Chúng ta thậm chí thường không có hy vọng sống, nhưng chúng ta
không thể chết. Tại sao chúng ta phải chết bây giờ? Gần đầy con cái Đức Chúa
Trời đã có nhiều kinh nghiệm chiến đấu cho sự sống của họ. Điều đó hết sức đau
đớn nhưng họ cảm thấy họ không thể chết. Cứ như thể họ nói rằng họ không muốn
chết. Điều này nghĩa là gì? Đây là các sự tấn công của sự chết để ngăn cản
chúng ta được cất lên. Đức Chúa Trời đang dẫn dắt chúng ta tiến hành đánh trận
cuối chống lại sự chết trước khi được cất lên.
Ngày nay chúng ta phải áp dụng chiến thắng của Đấng Christ để đóng cửa
Âm Phủ. Chúng ta phải đứng lên và không cho phép sự chết có quyền lực trên
chúng ta. Hãy từ chối mọi điều có yếu tố sự chết trong đó. Hãy áp dụng cách
nhìn này cho mọi bệnh tật, yếu đuối và đau đớn. Đôi khi, thân thể có thể không
cảm thấy gì nhưng sự chết đã thực hiện công tác của nó rồi. Mọi sự chọc tức
trong linh và sự buồn rầu trong hồn đều dẫn đến sự chết. Đức Chúa Trời hiện
đang kêu gọi chúng ta được cất lên; vì vậy, mọi sự ngăn trở sự cất lên này đều
phải bị hủy diệt.
Đức Chúa Trời đang đặt con cái Ngài trong các môi trường khác nhau để
tước bỏ sức lực và mọi điều họ nương dựa, khiến họ đặt cuộc đời của mình vào
trong tay Ngài và nương cậy bởi sợi dây đức tin. Nếu không, họ sẽ không có hi
vọng sống còn. Vào những lúc như vậy, dường như không có cách nào khác hơn là
kêu la: “Chúa ơi, xin hãy giữ tôi sống”. Trận chiến ngày nay thật sự là một
trận chiến sinh tử.
Các ác linh sát nhân ngày nay đang công tác mọi nơi. Nếu các tín đồ
không đứng chống lại chúng và cầu nguyện, họ sẽ thất bại. Nếu vẫn thụ động như
trước, chắc chắn anh em sẽ chết. Anh em có thể nói: “Chúa ơi, hãy khiến tôi đắc
thắng sự chết”. Nhưng Chúa nói: “Nếu ngươi đứng chống lại sự chết, Ta sẽ khiến
ngươi đắc thắng sự chết”. Chỉ cầu nguyện thôi thì vẫn chưa hiệu quả lắm nếu ý
muốn không kháng cự sự chết. Anh em phải
nói: “Chúa ơi, vì Ngài đã đắc thắng sự chết nên bây giờ tôi từ chối mọi sự tấn
công của sự chết. Tôi quyết tâm đắc thắng ngay bây giờ. Chúa ơi, hãy ban cho
tôi sự chiến thắng trên sự chết”. Chúa ao ước anh em đắc thắng sự chết. Hãy nắm
chặt lời hứa mà Đức Chúa Trời ban cho anh em, cầu nguyện để được giải cứu khỏi
sự chết và tin rằng không điều gì có thể làm tổn thương anh em. Đừng chấp nhận
việc sự chết có thể chạm đến anh em. Thí dụ, nếu anh em ở trong một khu vực bị
nhiễm bệnh, hãy từ chối bệnh tật và cấm chúng đến anh em. Đừng để sự chết tấn
công anh em qua bệnh tật.
Chúng ta không nên thụ động chờ đợi sự đến lần thứ hai của Chúa và cho
rằng bằng cách nào đó chúng ta sẽ được cất lên. Chúng ta phải được chuẩn bị.
Được cất lên, giống như bất cứ vấn đề nào khác, đòi hỏi hội thánh của Đức Chúa
Trời phải hợp tác với Ngài. Đức tin không bao giờ để cho sự việc ra sao thì ra. Sự chết phải được kháng
cự với quyết tâm. Cũng vậy, sự cất lên là một điều gì đó phải được nắm chặt với
quyết tâm. Đức tin là điều không thể thiếu, nhưng điều đó không có nghĩa là
chúng ta có thể thụ động chối bỏ trách nhiệm. Nếu về mặt lý thuyết chúng ta
đồng tình với việc chúng ta có thể hoàn toàn được tự do khỏi sự chết, nhưng lại
thụ động đầu hàng quyền lực của nó thì có ích gì?
MỘT TỘI LỖI DẪN ĐẾN SỰ CHẾT
Kính Thánh bảo chúng ta rằng có một loại tội lỗi gọi là “tội lỗi dẫn
đến sự chết” (1 John 5:16), là điều các tín đồ có thể phạm phải. “Sự chết” được
đề cập đến ở đây không phải là sự chết thuộc linh vì sự sống đời đời của Đức
Chúa Trời sẽ không bao giờ chết. Đó cũng không phải là “sự chết thứ hai” vì chiên của Chúa sẽ
không bao giờ hư mất “sự chết” này là sự chết vật lý.
Chúng ta cần đặc biệt xem xét “tội lỗi dẫn đến sự chết” này để chúng ta
là những người chờ đợi sự cất lên lên sẽ biết cách cẩn thận, kẻo xác thịt chúng
ta bị hư mất qua việc phạm một tội lỗi như vậy, và kẻo chúng ta đánh mất phước
hạnh được cất lên khi còn sống. Nếu Chúa trì hoãn sự hiện đến của Ngài và chúng
ta phải trải qua mồ mả, thì sự giải cứu chúng ta khỏi tội lỗi này sẽ giữ chúng
ta sống cho đến khi chúng ta “trọn các ngày” của mình để chúng ta có thể công
tác cho Chúa trước khi qua đời. Do lơ là, một số con cái Đức Chúa Trời có những
ngày trên đất bị rút ngắn và mất mão miện của mình. Nhiều công nhân vẫn đang
công tác cho Chúa ngày nay phải chú ý đến vấn đề này.
Kinh Thánh không nói rõ với chúng ta loại tội lỗi nào là tội lỗi dẫn
đến sự chết, nhưng chắc chắn là có một tội lỗi như vậy tồn tại. Theo ký thuật
trong Kinh Thánh về kinh nghiệm của các tín đồ, chúng ta biết rằng tội lỗi này
đối với mỗi người mỗi khác. Đối với một số người, một tội lỗi nào đó có thể là tội
lỗi dẫn đến sự chết, nhưng đối với những người khác thì có thể không phải, và
ngược lại. Đây là vì các sự khác nhau của ân điển nhận được, ánh sáng có được
và địa vị mà mỗi tín đồ nhận lấy.
Mặc dù Kinh Thánh không nói tội lỗi này là loại tội lỗi gì, nhưng chúng
ta biết rằng bất cứ ai chết do phạm tội lỗi nghĩa là người ấy đã phạm “một tội
lỗi dẫn đến sự chết”. Con cái Israel đã
phạm một tội lỗi như vậy tại Kadesh (Dân.13:25-14:12). Mặc dù họ đã thử Chúa
mười lần trước đó (14:22) nhưng Ngài đã dung chịu điều đó. Nhưng lần này, Ngài
đã khiến thân thể họ ngã xuống trong đồng vắng, mặc dù Ngài đã tha thứ cho họ tội
lỗi từ chối đi vào Canaan (c.32)
Vì phát ngôn cách khinh suất bằng môi miệng mình gần bên các dòng nước
Meriah (Thi 106:33), nên Moses đã chết bên ngoài miền đất Canaan. Ông không
được phép bước vào miền đất. Đây là “tội lỗi dẫn đến sự chết” của ông. Aaron
phạm cùng một tội lỗi như Moses, và ông cũng không được vào miền đất thánh (Dân
20:24). Người của Đức Chúa Trời di hành từ Judah đến Bethel phạm một tội lỗi
dẫn đến sự chết đơn giản vì không vâng phục lệnh truyền của Đức Chúa Trời về
việc ăn (1 Vua 13:21-22). Trong Tân Ước
Ananias và Sapphira bị hình phạt là sự chết, vì họ cũng phạm một tội lỗi
dẫn đến sự chết; họ giữ lại một phần tiền bán đất và nói dối Thánh Linh (Công
5). Tín đồ tại Corinth
lấy mẹ kế của mình cũng phạm một tội lỗi dẫn đến sự chết; vì vậy, vị sứ đồ nói
rằng ông sẽ “giao nộp kẻ đó cho Satan hủy diệt phần xác thịt” (1 Cor 5:5). Lời
nói rằng nhiều tín đồ Corinth
đã ngủ vì họ “mắc tội lỗi với thân và huyết của Chúa” (11:27,30). Họ cũng phạm
một tội lỗi dẫn đến sự chết.
Để đắc thắng sự chết, chúng ta phải liên tục đắc thắng tội lỗi vì sự
chết đến từ tội lỗi. Nếu chúng ta muốn sống cho đến khi trọn các ngày hoặc cho
đến khi Chúa đến, chúng ta phải cẩn thận để không phạm tội lỗi. Nhiều tín đồ
không cẩn thận trong điều này đã đi đến mồ mả trước kỳ của họ. Điều này không
có nghĩa là họ phạm một tội lỗi hết sức khủng khiếp; tội lỗi mà chúng ta nói
đến ở đây đối với mỗi người thì không giống nhau. Sự gian dâm của người tín đồ Corinth
được xem là tội lỗi dẫn đến sự chết, nhưng các lời nói khinh suất mà Moses đã
phát ngôn cũng được xem là tội lỗi dẫn đến sự chết, dầu chúng ta được cho biết
rằng Moses “rất nhu mì, hơn mọi người ở trên mặt đất” (Dân 12:3). Vì vậy, chúng
ta không thể xem thường bất kỳ tội lỗi nào.
Ngày nay là thời đại của ân điển và Đức Chúa Trời đầy ân điển; vì vậy;
chúng ta có thể bình an. Đừng để Satan kiện cáo anh em, gợi lên rằng vì anh em
đã phạm loại tội lỗi này nên phải chết. Mặc dù Kinh Thánh không bảo chúng ta
cầu nguyện cho những người phạm loại tội lỗi này, nhưng Đức Chúa Trời sẽ tha
thứ cho chúng ta nếu chúng ta tự tra xét mình và ăn năn. Nhiều người tin rằng
người được ký thuật trong 2 Corinth
2:6-7 là người đã lấy mẹ kế mình. 1 Corinth
11:30-32 cũng bảo chúng ta rằng mặc dù chúng ta có thể phạm một tội lỗi dẫn đến
sự chết, nhưng chúng ta vẫn có thể được giải phóng nếu sẵn lòng tự xét đoán
mình. Vì vậy, chúng ta đừng bao giờ dung thứ cho bất cứ tội lỗi nào kẻo nó trở
nên tội lỗi dẫn đến sự chết của chúng ta đừng bao giờ đánh mất tấm lòng tự xét
đoán mình. Chúng ta phải đoán tội lỗi của mình và đừng bao giờ dung thứ cho
điều đó. Trong đời này thì không thể đạt đến sự hoàn hảo vô tội lỗi, nhưng sự
xưng nhận thường xuyên và lệ thuộc ân điển của Đức Chúa Trời là điều không thể
thiếu. Đức Chúa Trời vẫn tha thứ cho chúng ta. Những người muốn đắc thắng sự
chết phải chú ý hơn đến điều này. “Thì Ngài chỉ cho họ công việc của họ / và sự
quá phạm mà họ đã vượt quá / Ngài cũng mở tai họ cho sự kỷ luật / và truyền
lệnh cho họ xoay khỏi điều tội lỗi / Nếu họ vâng phục và phục vụ Ngài / họ sẽ
trải qua các ngày của mình trong sự thịnh vượng / và các năm của mình trong sự
vui thích / nhưng nếu không vâng phục, họ sẽ bị diệt vong bởi gươm / và họ sẽ
chết mà không hề hay biết / nhưng những sự giả hình trong lòng dồn chứa sự
thịnh nộ / họ chẳng kêu la khi Ngài cột trói họ / Họ chết đương buổi thanh
xuân/ và cuộc đời họ ở giữa vòng những kẻ không tinh sạch” (Job 36:9-14).
CÁC SỰ DẠY DỖ TRONG CHÂM NGÔN
Châm ngôn là sách bàn đến bước đi hằng ngày của các tín đồ. Sách đó dạy
nhiều về cách họ bảo tồn mạng sống mình. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn để biết
được phương cách đắc thắng sự chết.
“Hỡi con, chớ quên luật pháp ta; / nhưng lòng con hãy giữ các mạng lệnh
ta ; / vì chúng sẽ thêm cho con các ngày kéo dài, sống thọ và bình an” (3:1-2).
“Đó sẽ là sức khỏe mạnh cho rốn con / và tủy cho xương con” (3;8)
“Lòng con khá ghi nhớ lời ta; / hãy giữ các mạng lệnh ta, và sống”
(4:4).
“Ô con ta, hãy nghe, và tiếp nhận lời ta; / và các năm của cuộc đời con
sẽ nhiều thêm” (4:10).
“Hãy nắm chặc lời chỉ dẫn; / chớ buông ra; / khá gìn giữ nó; vì đó là
sự sống con” (4:13).
“Vì chúng (các lời ta) là sự sống cho những ai tìm được, / và sức khỏe
cho cả xác thịt họ” (4:22).
“Hãy hết sức chuyên cần gìn giữ tấm lòng con; / vì các nguồn sự sống ra
từ đó” (4: 23)
“ Những kẻ nào phạm tội lỗi ngoại tình với người đàn bà, ắt hẳn thiếu
sự hiểu biết; / người làm điều đó đã tự hủy diệt hồn mình” (6:32).
“Vì ai tìm thấy Ta (sự khôn ngoan) là tìm thấy sự sống / và sẽ có được
đặc ân của Chúa” (8:35).
“Vì bởi Ta (sự khôn ngoan) mà các ngày của con sẽ được nhận thêm, / và
các năm của đời con sẽ được gia tăng” (9:11).
“Nhưng sự công nghĩa giải cứu khỏi sự chết” (10:2).
“Sự kính sợ Chúa kéo dài các ngày; / còn các năm của kẻ ác sẽ bị rút
ngắn lại” (10:27).
“Trong con đường của sự công nghĩa có sự sống; và / trong lối mòn của
nó không có sự chết” (12:28).
“Sự kính sợ Chúa là suối sự sống, / để lìa khỏi các lưới bẫy của sự
chết” (14:27).
“Một tấm lòng lành mạnh là sự sống cho xác thịt; / còn sự đố kỵ là sự
mục nát của xương” (14:30)
“Con đường sự sống ở trên người khôn ngoan, / để người ấy có thể lìa
khỏi âm phủ bên dưới” (15:24).
“Ai từ chối sự chỉ dẫn là xem thường hồn mình’ (15:32).
“Trong ánh sáng của sự hài lòng của vua có sự sống” (16:15).
“Ai gìn giữ đường lối mình là bảo tồn hồn mình” (16:17).
“Ai gìn giữ mạng lệnh là gìn giữ hồn mình; / còn ai xem thường đường
lối mình thì sẽ chết” (19:16).
“Sự kính sợ Chúa dẫn đến sự sống” (19:23).
“Lấy của báu bằng lưỡi nói dối / là sự hư không bấp bênh của những kẻ
tìm kiếm sự chết” (21:6).
“Người lang thang ra khỏi con đường của sự hiểu biết / sẽ lưu lại trong
cộng đoàn của kẻ chết” (21:16).
“Ai bước theo sự công nghĩa và thương xót / thì tìm được sự sống”
(21:21).
Khi Kinh Thánh của Đức Chúa Trời dẫn dắt chúng ta đắc thắng sự chết,
chúng ta sẽ tìm thấy ý nghĩa mới của các câu này. Chúng ta đã quen nghĩ rằng sự
sống chỉ đơn thuần là một thuật ngữ. Nhưng sau khi chúng ta nhận được sự soi
sáng, sự sống của thân thể vật lý chúng ta chắc chắn sẽ được kéo dài nếu chúng
ta thật sự thỏa đáp các điều kiện của Đức Chúa Trời. Vì vậy, chúng ta phải chú
ý kỹ đến các câu trên. Nếu không bước theo các lời giáo huấn của chúng, chúng
ta sẽ thấy sự sống của mình dần dần bị thất thoát. Thí dụ, Đức Chúa Trời hứa:
“hãy hiếu kính cha mẹ ngươi…hầu cho ngươi được phước và sống lâu trên đất” (Eph
6:2-3). Nếu không vâng theo điều này, chúng ta sẽ thấy các ngày của mình bị rút
ngắn lại bởi tội lỗi lỗi. Đức Chúa Trời muốn chúng ta vâng phục lời Ngài, tiếp
nhận sự khôn ngoan, theo đuổi sự công nghĩa, và bảo tồn tấm lòng của mình (Tâm
trí của lòng có liên hệ rất nhiều đến sự sống). Theo cách này, chúng ta sẽ
không mất sự sống. Nếu muốn có được sự sống, chúng ta phải vâng phục.
QUYỀN NĂNG CỦA THỜI ĐẠI SẮP ĐẾN
Trong vương quốc sắp đến, Chúa Jesus sẽ sớm là Mặt Trời công nghĩa chữa
lành trong đôi cánh của Ngài (Mal 4:2). Vào lúc đó, không một cư dân nào nói:
“Tôi bị bệnh” (Esai 33:24). Các tín đồ sẽ thấy “thể hư loại này mặc lấy sự bất
hoại và thể chết chóc này mặc lấy tính bất tử”. Và khi đó “lời đã chép sẽ diễn
ra như đã định: Sự chết đã bị nuốt mất để dẫn đến sự chiến thắng” (1 Cor
15:54). Các đặc tính của thời đại vương quốc đối với các tín đồ là sự tự do
khỏi sự yếu đuối, bệnh tật và sự chết, sự cứu chuộc của thân thể, và Satan ở
dưới chân chúng ta.
Tuy nhiên, Kinh Thánh bảo chúng ta rằng bây giờ chúng ta có thể nếm
tiền vị về “quyền năng của thời đại sắp đến” (Heb 6:5). Mặc dù thân thể chúng
ta chưa được cứu chuộc, nhưng bởi đức tin chúng ta có thể nếm quyền năng của
thời đại sắp đến trong việc không có sự yếu đuối, bệnh tật hay sự chết. Đây là
kinh nghiệm rất sâu nhiệm, nhưng nếu một tín đồ thỏa đáp các điều kiện của Đức
Chúa Trời và hết lòng tin lời Đức Chúa Trời, người ấy sẽ thấy rằng loại kinh
nghiệm này là khả thi. Đức tin vượt trên thời gian, đức tin có thể thu đoạt cả
điều Đức Chúa Trời đã hoàn thành cho chúng ta trong quá khứ lẫn điều Ngài hoàn
thành cho chúng ta trong tương lai.
Trong 2 Corinth 5 vị sứ đồ nói về sự biến hóa thân thể trong tương lai:
“Vì chúng ta là người than thở trong nhà trại này, cũng bị đè nặng, trong đó
chúng ta không ao ước được lột bỏ, mà được mặc lấy, để điều chết chóc có thể bị
sự sống nuốt mất. Bởi Đấng đã tạo tác chúng ta cho chính việc đó là Đức Chúa
Trời, mà đã ban Linh cho chúng ta làm của đặt cọc” (cc.4-5). Từ “của đặt cọc”
nghĩa là “tiền trả trước”, tức là trả trước một phần để đảm bảo cho sự chi trả
đầy đủ trong tương lai. Thánh Linh trong chúng ta là của đặt cọc của Đức Chúa
Trời “để điều chết chóc có thể bị sự sống nuốt mất”. Mặc dù chúng ta chưa kinh
nghiệm điều này hoàn toàn, nhưng chúng ta có thể kinh nghiệm một phần vì chúng
ta có tiền trả trước là Thánh Linh. Sự đảm bảo của Thánh Linh là để chúng ta
nếm trước sự chiến thắng sắp đến của sự sống.
Vị sứ đồ nó rõ trong 2 Timothy 1: “Cứu Chúa chúng ta là Christ Jesus,
Đấng đã bãi bỏ sự chết và đem lại sự sống và sự bất hủ để chiếu sáng qua phúc
âm” (c.10). Sự sống và sự bất tử là tài sản chung của mọi người tiếp nhận phúc
âm. Bây giờ câu hỏi đặt ra là: Thánh Linh dẫn dắt các tín đồ kinh nghiệm tài
sản này được bao nhiêu? Sự chết đã bị bãi bỏ; các tín đồ đã kinh nghiệm điều
này đến một mức độ nào đó. Nhưng bây giờ thời đại này sắp kết thúc, và với hi
vọng về sự cất lên sắp tới, Thánh linh đang thúc giục các tín đồ kinh nghiệm
hơn nữa di sản mà họ đã nhận được từ phúc âm.
Có thể có sự nếm trước quyền năng của thời đại sắp đến. Khi vị sứ đồ
nói: “Những cảm tạ Đức Chúa Trời là Đấng ban cho chúng ta sự chiến thắng qua
Chúa Jesus Christ chúng ta” (1 Cor 15:57), ông có ý nói đến hiện tại và đặc
biệt ám chỉ đến nan đề sự chết. Ông nói về việc đắc thắng sự chết trong tương
lai. Tuy nhiên, ông không nghĩ rằng kinh nghiệm đắc thắng sự chết hoàn toàn là
dành cho tương lai. Ông nói rằng ngay bây giờ chúng ta có thể đắc thắng qua
Chúa Jesus.
Đức Chúa Trời có một nguyên tắc:bất cứ điều gì Ngài dự định làm trong
thời đại này, Ngài thực hiện trước điều đó trong một nhóm người. Điều mà mọi
người kinh nghiệm thiên hi niên, các chi thể của Đấng Christ phải kinh nghiệm
trước trên đất ngày nay. Trong các thời đại qua, luôn luôn có một số người nếm
được quyền năng của thời đại sắp đến; vì vậy, hội thánh ngày nay phải có nhiều
kinh nghiệm về chiến thắng của Đấng Christ
trên sự chết hơn nữa. Đức Chúa Trời muốn chúng ta xuyên phá lĩnh vực âm
phủ ngay hôm nay. Chúa muốn chúng ta đắc thắng sự chết, thì cuộc chiến của
chúng ta chưa hoàn tất.
Mỗi một chúng ta phải biết tìm kiếm tâm trí của Đấng Christ về tương
lai của mình ngay từ bây giờ. (Chúng ta không mê tín tin rằng chúng ta sẽ không
chết). Nhưng nếu đây là thời kỳ kết thúc và sự đến lần thứ hai của Đấng Christ
sẽ không bị trì hoãn thêm nữa, diễn ra ngay khi chúng ta vẫn đang sống, chúng
ta phải nắm chặt lấy lời Đức Chúa Trời bởi đức tin và tin rằng chúng ta sẽ
không chết nhưng còn sống để gặp mặt Chúa. Vì cớ một hi vọng như vậy nên chúng
ta phải làm thuần khiết chính mình như Ngài là thuần khiết. Chúng ta phải sống
cho Ngài từng giây phút và áp dụng sự sống phục sinh của Ngài cho các nhu cầu
của ác linh, hồn và thân thể chúng ta.
“Bởi đức tin, Enoch đã được dời đi đến nỗi ông không nhìn thấy sự chết”
(Heb 11:5). Nguyện chúng ta cũng có đức tin để tin rằng chúng ta sẽ không chết.
Nguyện chúng ta tin rằng chiến thắng trên sự chết là một thực tại, sự cất lên
là chắc chắn, và thời gian sẽ không còn bao lâu nữa. “Vì trước khi được dời đi
ông đã có được chứng cớ là làm đẹp lòng Đức Chúa Trời”. Còn chúng ta thì sao?
Ô, vinh hiển sắp đến thật vượt trổi biết bao! Ô, sự cứu rỗi Đức Chúa
Trời ban cho chúng ta thật trọn vẹn biết bao! Bây giờ là lúc chúng ta chỗi dậy
và đi lên. Ô, nguyện trời” thấm nhuần chúng ta đến nỗi xác thịt không còn lập
trường và thế giới không còn gây xao lãng nữa. Ô, nguyện tình yêu Cha nhiều
thêm trong chúng ta đến nỗi chúng ta không còn liên hệ gì đến kẻ thù của Ngài
nữa! Ô, nguyện Chúa Jesus làm thỏa mãn lòng chúng ta đến nỗi chúng ta không ao
ước gì ngoài Ngài nữa! Ô, nguyện Thánh Linh tạo nên trong mỗi tín đồ một lời
cầu nguyện: “Chúa Jesus ơi, hãy đến mau!”
Anh em sẽ không chết, nhưng được cất lên gặp Chúa!
Đây là lối mòn Cha mới bày tỏ
Thánh Linh đã dạy dỗ điều này cách rõ ràng
Là chúng ta có thể xoay khỏi thế giới đến ngai
Anh em sẽ không chết, nhưng được cất lên gặp Chúa!
Ông thật vinh hiển, chúng ta sẽ trở lại nơi chốn thiên thượng của mình!
Trong chớp mắt, chúng ta sẽ hoàn toàn thay đổi,
Và sẽ được cất lên để gặp Ngài mặt đối mặt!
Anh em sẽ không chết, nhưng được cất lên gặp Chúa!
Lời hứa đó là thật và thật sự thành tín
Dù chúng ta không biết ngày hay giờ,
Nhưng chúng ta cảm thấy thời gian đã gần đến.
Anh em sẽ không chết, vì vậy hãy được thánh hóa,
Hãy cắt đứt mọi mối dây liên hệ với mọi tội lỗi lỗi
Thế giới sớm qua đi, và vinh hiển của trời sẽ hiện ra
Nguyện chúng ta trải qua các ngày trong sự tin kính.
Anh em sẽ được cất lên gặp Chúa trong không trung
Vì vậy hãy giữ linh mình khỏi mọi điều ô uế thuộc đất
Chúng ta không chờ đợi để chết ở đây
Nhưng đang từng phút giây trông đợi được cất lên khỏi thế giới này.
Anh em sẽ không chết, nhưng được cất lên gặp Chúa
Vì vậy hãy tiến tới cho đến khi rạng đông
Hãy giữ chặt, để không ai cướp mất mão miện mình
Vì Chúa sẽ sớm thưởng ngai cho anh em.
Anh em sẽ không chết, nhưng được cất lên gặp Chúa!
Con cái Đức Chúa Trời, đây thật là một chiến thắng!
Linh anh em phải nói: “Chúa ơi, hãy đến!
Hãy đến mau chóng, và ở với chúng tôi mãi mãi”./.
Watchman Nee-