Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH-55-Anh-rê


Anh-rê- Tín Đồ Thích Giới Thiệu Chúa-
-
Giăng 1:38-42-Sáng ngày sau nữa Giăng cùng đứng với hai môn đồ mình, thấy Jêsus đi qua, bèn nói rằng: “Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời!” Hai môn đồ nghe người nói, bèn theo Jêsus.Jêsus xây lại, thấy họ đi theo, thì phán rằng: “Các ngươi tìm chi?” Thưa rằng: “Ra-bi (dịch là thầy), thầy trú tại đâu?” Ngài phán rằng: “Hãy đến xem.” Vậy, họ đến thấy nơi Ngài trú, và ở lại cùng Ngài trong ngày đó; bấy giờ độ chừng giờ thứ mười. Một trong hai người nghe điều Giăng nói, và theo Jêsus đó, là Anh-rê, em của Si-môn Phi-e-rơ. Trước hết người gặp anh mình là Si-môn, thì nói rằng: “Chúng ta đã gặp Mê-si” (dịch là Christ). Người bèn dẫn anh đến cùng Jêsus, Jêsus nhìn Si-môn, mà phán rằng: “Ngươi là Si-môn, con của Giăng, ngươi sẽ được gọi là Sê-pha” (dịch là Phi-e-rơ).
Giăng 6:8-9- Một môn đồ là Anh-rê, em của Si-môn Phi-e-rơ, thưa rằng: “Đây có một trai trẻ có năm ổ bánh lúa mạch và hai con cá nhỏ; nhưng đối với số đông dường ấy có thấm vào đâu?
Giăng 12:20-23-Vả, trong đám đã lên thờ lạy trong kỳ lễ có mấy người Hi-lạp. Họ đến cùng Phi-líp, là người ở Bết-sai-đa thuộc Ga-li-lê, mà xin rằng: “Thưa ông, chúng tôi muốn ra mắt Jêsus.” Phi-líp đi nói với Anh-rê, rồi Anh-rê và Phi-líp đến thưa cùng Jêsus.Jêsus bèn đáp rằng: “Giờ Con người được tôn vinh đã đến rồi. –
-

Anh-rê và Si-môn (Phi-e-rơ) là hai anh em ruột, quê quán là thị trấn Bết-sai đai, trên bờ biển Ga-li-lê. Cả hai anh em là ngư phủ. Tiếng Anh gọi họ là “brother” nhưng không biết Anh-rê là anh hay là em của Si-môn.
Anh rê cùng sứ đồ Giăng, tác giả sách Giăng là bạn bè, là hai môn đồ của Giăng Báp-tít. Qua sự giới thiệu của Giăng Báp-tít, hai ông theo Chúa Jesus và khám phá rằng Ngài là Đấng Mê-si-a, Cứu Chúa.
Theo tâm lí ích kỉ của loài người và của đa số Cơ đốc nhân, thì họ sống theo nguyên tắc: “dầu cho vàng cũng không dẫn đàng đi buôn”.
Khi quan sát lối sống vị tha của loài kiến chúng ta phải hổ thẹn. Một con kiến sau khi khám phá một miếng mồi hay một hạt gạo, nó liền chạy kiếm bạn bè để chung sức mang miếng mồi ấy về tổ cùng ăn chung với nhau. Người tín đồ ích kỉ, sau khi khám phá một kho báu, một con đường thuộc linh, một kho tài liệu, một trang website bổ ích thì im ỉm giấu kín để chỉ cho mình sử dụng, để tăng cường khả năng của mình hầu khống chế người khác. Còn nếu có ai chỉ dẫn cho nhiều người một con đường, một kho báu, thì về sau, mình lại lếu láo kể công con đường ấy, kho báu đó là do tôi phát hiện sớm nhất.
Anh-rê không có tánh ích kỉ đó. Ngay sau khi gặp Chúa Jesus, và khám phá Ngài là Đấng Mê-si-a, ông chạy về nhà và đưa Si-môn đến cùng Chúa Jesus. Về sau, Anh-rê là người giới thiệu cậu bé có 5 cái bánh và 2 con cá cho Chúa Jesus. Ông không giấu cậu bé, hay chỉ lấy phần cá và bánh của cậu bé để ăn riêng mà đưa trọn 5 cái bánh và 2 con cá đến cho Chúa để Ngài hoá phép nuôi cả đoàn dân 5000 người, chưa kể đến phụ nữ.
Lần thứ ba ông giới thiệu những người Hi lạp muốn gặp Chúa. Ông không có thái độ cửa quyền thuộc linh, chặn đoàn hậu tấn khi thấy những kẻ đi sau mình muốn tiến lên cao với Chúa.
Tôi rất xúc động cách sống không ích kỉ, không thủ lợi cho bản thân, không ém tài đoàn hậu tấn, không cửa quyền loại bỏ người đi sau của Anh rê.
Lịch sử ghi lại về Anh rê như sau:
“Anh-rê đã bị đóng đinh trên cậy thập giá hình chữ X tại Patras Hi lạp. Sau khi bị mấy tên lính quất roi cách dã man, họ trói thân thể ông vào cây thập tự. Những môn đồ của ông tường thuật rằng, khi ông được dẫn đến thập giá, ông đã giơ tay chào thập giá và nói: ‘Từ lâu tôi đã khao khát và chờ đợi giờ hạnh phúc nầy. Thập tự giá đã trở nên thánh thiện vì có thân thể của Đấng Christ treo trên đó’. Ông đã tiếp tục rao giảng cho những kẻ tra tấn ông suốt 2 giờ đồng hồ mãi cho đến khi tắt hơi”.
Nguyện Chúa cho chúng ta sống vị tha và tận trung như sứ đồ Anh-rê.
Minh Khải- 4-10-2016