Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Ngã Trên Lầu 10


1 Vua 15:5 "Vì Đa-vít đã làm điều ngay thẳng dưới mắt Đức Giê-hô-va, trọn đời không bỏ qua bất cứ điều gì Đức Giê-hô-va đã truyền bảo, ngoại trừ vụ U-ri, người Hê-tít"
2 Timothe 4:10 "vì Đê-ma, do ham mê đời nầy, đã lìa bỏ ta và đi qua Tê-sa-lô-ni-ca;"
Cậu Đa-vít chăn chiên cho cha và anh mình từ năm ông lên 13 đến 16 tuổi. Năm lên 17 tuổi, ông được tiên tri Sa-mu-ên xức dầu làm vua tương lai, mà cũng là năm ông giết Gô-li-át. Ông chịu khổ dưới tay vua Sau-lơ suốt 13 năm mãi đến năm ông 30 tuổi thì lên ngôi cai trị nước Giu đa. Bảy năm sau ông cai trị toàn cõi Israel. Sau 40 năm trị vì, ông qua đời vào năm 70 tuổi.
Cậu hoàng tử Sa-lô-môn lên ngai năm khoảng 13, 14 tuổi, có nghĩa là vua Đa-vít đã sa ngã trong vụ án Uri- Bát-sê- ba khoảng 15 năm trước khi vua qua đời. Có nghĩa sau quá trình khoảng 45 năm theo Chúa vua Đa-vít đã phạm tội ngoại tình và sát nhân. Ông đã sa ngã từ bình diện trưởng thành thuộc linh cao và đã được Chúa phục hồi tiếp tục trị vì cho đến ngày chết. Cho nên mãi đến cuối Kinh thánh, Chúa Jesus vẫn còn quý trọng và nhắc nhở đến tên ông: "“Ta là Jêsus,.... Ta là Cội Rễ và Hậu Tự của Đa-vít, là Sao Mai sáng chói.” Khải thị 22:16

Sứ đồ Phao-lô tử đạo khỏng năm 67 S.C. Các nhà giải kinh cho rằng toàn thể cuộc đời Cơ Đốc nhân của Phao lô kéo dài chừng 32 năm. Đê ma là Cơ Đốc nhân đã trở thành bạn đồng công trẻ của sứ đồ Phao-lô trong giai đoạn cuối của chức vụ ông. Do đó tôi đoán rằng Đê -ma chỉ mới tin theo Chúa không quá 10 năm trước khi ông Phao-lô nói, "vì Đê-ma, do ham mê đời nầy, đã lìa bỏ ta và đi qua Tê-sa-lô-ni-ca;"
Trên đây là hai bức tranh sa ngã của hai tôi tớ Chúa- người có 45 năm dạn dày đường theo Chúa và người chỉ có chừng 10 năm kinh nghiệm theo Ngài. Hai sự sa ngã nầy có ý nghĩa khác nhau rất nhiều.
Tôi thấy và biết rất nhiều tôi tớ cao niên trưởng thành thuộc linh của Chúa, sau quá trình 50, 60 có người 70 năm theo Ngài, mà vẫn còn sa ngã vào cuối đời. Kẻ thì háo danh muốn làm sứ đồ hoàn vũ, người thì ham tiền tỉ, người nọ thì ham tình dục...Nhưng sự sa ngã của các vị nầy giống như một người té trên lầu 10, còn Đê-ma non trẻ sa ngã, là ngã trên lầu 1 mà thôi. Sau khi được rửa sạch và phục hồi thì giá trị thuộc linh trưởng thành của các vị cao niên vẫn còn nguyên trước mặt Chúa như trường hợp vua Đa-vít.
Chúa đã biết và ghi nhận sự tiến bộ thuộc linh của mỗi tín đồ trước mặt Ngài rồi.
C.Q.