Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Bạn là cây cối thường xanh tươi không?


Thi thiên 1:3- "Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sinh bông trái đúng mùa đúng tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo."
Psalm 1:3 NIV- That person is like a tree planted by streams of water,
which yields its fruit in season and whose leaf does not wither—

Bạn có nhận thấy rằng có những vị thánh đồ, chủ yếu là lớn tuổi, có bình ổn về họ? Họ là người kỉnh kiền, họ có đầy đủ sự khôn ngoan, họ  ổn định cho dù hoàn cảnh thể nào. Chúng ta biết Phao-lô nói ông đã học cách hài lòng trong bất cứ trạng thái nào mà ông tự thấy mình gặp phải (Philip 4:11) Nếu bạn nhìn vào phần Kinh Thánh đó, bạn có thể diễn dịch thành hiện thực ngày hôm nay và nói rằng dù bạn có thức ăn trên bàn hay không, bạn sẽ hài lòng. Cho dù bạn có việc làm hay không, bạn sẽ hài lòng. Cho dù bạn có tự do ha bị bỏ tù, bạn sẽ hài lòng.

Bí quyết sự mãn nguyện của Phao-lô là gì? Ông nói rằng mình đã học được, vì vậy không có phép màu, ông không chỉ thức dậy vào một ngày nào đó và có được sự mãn nguyện  bất kể tình huống của mình có ra sao. Những gì chúng ta biết về cuộc đời của Phao-lô là cuộc đời của những thử thách và hoạn nạn, đói khát, mất mát, bị nhạo báng, tra tấn và vào cuối cuộc đời ông bị giết. Khi bạn nói chuyện với những vị thánh đồ có được sự "xức dầu" này, theo kinh nghiệm của tôi, họ có một điểm chung, cuộc sống khó khăn. Không chỉ là một vài thử nghiệm, không chỉ là một vài trở ngại, mà còn, từ khi đến với Đấng Christ, họ gặp trở ngại nầy tiếp nối trở ngại khác. Tuy nhiên, giờ đây họ đã bước đi trong sự bình an đặc biệt, một sự vững chắc, trải qua các thử thách nhiều lần, biết Chúa ở trong đó và Ngài  không làm họ thất vọng.
Họ sẽ cho bạn biết rằng đức tin của họ không tuyệt vời, đó là họ đã nhận ra đức thành tín của Ngài như thế nào mà thôi. Họ đã trở thành những cây cối xanh tươi được trồng bên mé nước sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Bạn có phải là cây xanh tươi  được trồng gần vùng nước sự hiện diện của Đức Chúa Trời không? Bạn biết đấy, rễ cây càng sâu, cây càng ổn định. Hãy để mặc gió thổi tự do, cây có rễ sâu vẫn ổn định. Cây được trồng gần con sông sự sống có thể tiếp cận được một nguồn sống không đổi. Bạn sống gần với nguồn sống không? Bạn có chấp nhận thử thách của cuộc sống không? Chúa Jêsus đã trở nên đầy tớ của mọi người và chúng ta cũng phải là đầy tớ của tất cả mọi người. Chúng ta phải bị xúc phạm, bị hiểu lầm, hiểu sai, bị chối bỏ, bị coi thường một cách tàn nhẫn, lạm dụng và vân vân. Bạn có mong muốn những điều này không? Xác thịt ghê tởm chúng. Tuy nhiên, để bước đi theo Thánh Linh, bước đi trước mặt Đức Chúa Trời, để bước đi trong sự bình an và mặc khải của Ngài, chúng ta chịu tất cả những điều đó và theo công lí chúng ta chết đối với xác thịt.
Có cách nào khác không? Tôi ước rằng tôi có thể có được cách khác, nhưng không có. Trái tim mở ra cho Đức Chúa Trời lại cởi mở với thế giới thì thế giới sẽ giẫm nát nó. Vậy câu trả lời phải là đóng cửa lòng của chúng ta để bảo vệ bản thân khỏi bị tổn thương, đau đớn và từ chối? Chúng ta không thể làm điều đó cho cùng một trái tim tự bảo vệ mình và không thể cởi mở với Đức Chúa Trời. Đây là sự lựa chọn, và không có lựa chọn khác. Nó thực sự là sự sống hay sự chết. Và chúng ta không thể dựa vào một quyết định chết cho ai đó hay cái gì đó, chúng ta phải chết hàng ngày. Sự chết với xác thịt là câu trả lời cho sự sống trong Đấng Christ. Điều này không có nghĩa là một nỗi ám ảnh về bản thân, về bệnh tật và xấu xa và tội lỗi như thế nào, không, chắc chắn là không. Trong khi một người, trước mặt Đức Chúa Trời, luôn luôn nhận ra anh ta xa cách Đức Chúa Trời hằng sống đến mức nào và sẽ luôn luôn mong muốn giống Đấng Cứu Rỗi hơn. Người ấy sẽ vui mừng khôn tả trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời vì anh ta biết rằng mình là con của Đức Chúa Trời hằng sống và Cha trên trời của chúng ta yêu thương chúng ta với tình yêu đời đời.
Cuối cùng là quyết định đơn giản đặt xác thịt xuống, bất kể nó là gì. Chính chúng ta biết rằng một khoản nợ lớn mà chúng ta đã được tha thứ, và trong ánh sáng đó, chúng ta không thể đứng được khi dám nói rằng chúng ta sẽ không tha thứ cho ai và cho bất cứ điều gì. Sự tha thứ không phải là công cụ để thay đổi chúng ta, chúng ta tha thứ bởi vì chúng ta được tha thứ. Chúng ta yêu vì chúng ta được yêu thương. Chúng ta sử dụng lòng thương xót và ân sủng bởi vì chúng ta được thương xót và hưởng ân sủng. Chúng ta chỉ đơn giản làm như chúng ta thấy Cha mình đã làm. Chúng ta nên là những ống dẫn của Ngài, đây là tinh hoa của việc chúng ta là ai. Chúng ta nên giống như mặt trăng, một vật trong nó và từ chính nó không có sự sống, nhưng ánh sáng mặt trời phản chiếu từ nó và mang lại ánh sáng cho một thế giới tối tăm.
Chết với chính mình là sống cho Ngài. Đây là bí quyết của các vị thánh đồ, là những cây cối thường xanh tươi với thế giới. Họ đã chết với quyền lợi, tham vọng và xác thịt của họ, và họ đã không làm được điều đó qua một đêm. Họ đã vượt qua nhiều thử thách và tiếp tục sống trong bình an bất cứ điều gì xảy đến trên đường họ đi, vì họ tin vào vinh quang sắp đến. Họ đã giải quyết điều đó trong trái tim của mình rằng trong thế giới này họ sẽ có những khổ nạn, nhưng họ vui mừng vì họ gần gũi với Đấng chiến thắng trên thế giới này.
Vì vậy, bạn muốn làm một cây thường tươi xanh không? Bạn muốn bước đi trong bình an vượt quá mọi sự hiểu biết không? Nếu bạn sẵn sàng hy sinh tất cả những hy vọng, ước mơ và tham vọng của mình mà ôm lấy cuộc sống của những khổ nạn, có nghĩa là tình trạng chiến tranh thuộc linh, thì bạn cũng có thể là một cây thường tươi xanh như vậy.
-
CÂY CHÚA TRỒNG
Hấp thu trong Lời của Chúa,
Cắm bộ rễ xuống thật sâu,
Rễ lan toả hút chất mầu-
Sống thân mật cùng Linh thánh,
Cây lớn lên nảy nhiều nhánh,
Cành lá đói ánh dương quang,
Nhựa sống dẫy đầy huy hoàng-
Nhờ tình yêu của Cứu Chúa,
Nhành lá cây mọc tua tủa,
Cây đúng tuổi trổ hương hoa-
Hãy vui thoả tấm lòng Cha,
Ngài tôn trọng anh muôn thuở,
Tay tỉa xén bậc Thầy đó,
Dẫu đau thương, mùa kết quả.
Michael Sawh

Minh Khải  cảm tác.  8-3-2014