Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH—3 --Esau


3- Ê-sau-Tín Đồ Vật Dục
-
Heb. 12: 16-17- “Hãy thận trọng để đừng có ai dâm dục hoặc phàm tục như Ê-sau, vì một bữa ăn mà tự mình bán đi quyền trưởng nam.  Anh chị em biết về sau ông muốn thừa thưởng phúc lành đó lại bị loại bỏ, vì không tìm được cơ hội ăn năn dù ông khóc lóc tìm cầu phúc lành”BDM.

-
Một số nhà giải kinh nói tác giả thơ Hê-bơ-ro đặt Ru-bên và E-sau ngang hàng, một người là tín đồ dâm dục và người kia là tín đồ phàm tục.  Ê-sau là bác ruột của Ru-bên.
Trong Malachi 1: 2 -3 chép lời Chúa phán: CHÚA đáp: “Có phải Ê-sau là anh Gia-cốp không?  Nhưng Ta đã yêu Gia-cốp và ghét Ê-sau.
Tại sao Chúa yêu Gia –cốp là người gian xảo, vì ông có tấm lòng ham thích những điều thuộc linh. Ngài ghét E-sau vì Ê-sau là tín đồ phàm tục, ngoài việc tin Ngài, ông không còn ham thích một sự việc thuộc linh nào.
1-  E-sau ham mê ăn uống-
Sáng 25:27-34-“Khi hai đứa bé lớn lên, Ê-sau trở thành một thợ săn giỏi, một người của đồng ruộng, còn Gia-cốp là một người trầm lặng thường ở quanh quẩn trong trại.  Một hôm, Gia-cốp nấu canh. Ê-sau ở ngoài đồng trở về đang mỏi mệt, bảo Gia-cốp;  “Em cho anh ăn ngay món cháo đậu đỏ này đi vì anh đói lả.” Vì thế, người ta gọi Ê-sau là Ê-đôm.  Gia-cốp đáp: “Giờ anh bán quyền trưởng nam cho em đi!” Ê-sau nói: “Kìa, anh gần chết, thì quyền trưởng nam có ích gì cho anh đâu!” Gia-cốp buộc: “Giờ anh thề đi!” Ê-sau thề và bán quyền trưởng nam cho Gia-cốp. Rồi Gia-cốp cho Ê-sau ăn bánh mì và canh đậu. Ăn uống xong, Ê-sau đứng dậy bỏ đi.Vậy, Ê-sau khinh dể quyền trưởng nam »
Ê-sau không  quý trọng quyền trưởng nam thuộc linh, lại còn khinh bỉ nó và bán nó với giá là một tô canh đậu đỏ.
Rất nhiều tín đồ, chỉ biết được cứu rỗi, ngoài ra không còn ham thích, tìm kiếm một điều gì sâu nhiệm trong Chúa nữa. Họ khinh dể những điều thuộc linh. Đáng tiếc !
2-  Ê-sau ham cưới nhiều vợ-
Sáng 28 :9—« Ê-sau thấy những người vợ Ca-na-an không đẹp lòng Y-sác, cha mình.  Ê-sau bèn đi đến nhà chú mình là Ích-ma-ên, cưới thêm cô vợ thứ ba. Nàng tên là Ma-ha-bát, con Ích-ma-ên, cháu nội Áp-ra-ham và em của Nê-ba-giốt »-
Vì lòng tham dục Ê-sau cưới ba vợ. Gia cốp thì chỉ yêu một cô Ra-chên, nhưng vì bị cha vợ lừa đảo nên ông phải cưới hai vợ, sau đó hai vợ ông  lại gã thêm cho ông hai nàng hầu. Chớ thực tình lòng dạ Gia cốp không muốn có nhiều vợ như Ê-sau.
--& «Hãy thận trọng để đừng có ai dâm dục hoặc phàm tục như Ê-sau». Một số người cho rằng hai tội «dâm dục» và «phàm tục» chỉ tỏ hai người là Ru-bên và Ê-sau. Họ cho rằng tác giả thơ Hê-bơ-rơ giấu tên Ru-bên, nên Ru-bên dâm dục và Esau thì phàm tục.
Theo tôi cả hai tính cách dâm dục và phàm tục đều ám chỉ Ê-sau cả thảy, vì Ê-sau ham thích có ba vợ và ham mê ăn uống.
Kết luận :
Xin Chúa tạo sự đói khát Chúa và đói khát những điều thuộc linh trong chúng ta, nếu không chúng ta sẽ dễ trở thành tín đồ dâm dục và phàm tục. Thi 119 :25 chép, «Tâm hồn tôi dính vào bụi đất, Xin hãy khiến tôi sống lại tùy theo lời Chúa ».
Tâm hồn Ê-sau dính chặt vào bụi đất là sự dâm dục và phàm tục mà không kết liên với Chúa.
-
Ê-sau dâm dục với ham ăn,
Quyền trưởng nam khinh dể một lần,
Đến lúc hồi tâm và khóc lóc,

Không còn cơ hội để ăn năn


Minh Khải-22-6-2016