Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH—5-Sau-lơ


5. Vua Sau-lơ --Tín Đồ Háo Danh-
-
 1 Sam 9: 5-6--Khi đến vùng Xu-phơ, Sau-lơ nói với người đầy tớ theo mình: “Thôi, chúng ta hãy trở về đi, kẻo ba tôi hết lo về mấy con lừa cái lại lo cho chúng ta.”  Người đầy tớ đáp: “Trong thành kia có một người của Đức Chúa Trời. Ông được mọi người kính trọng, vì điều gì ông nói cũng xảy ra đúng như vậy. Chúng ta nên đến đó gặp ông ngay bây giờ. Biết đâu ông ấy sẽ chỉ dạy chúng ta nên tìm lừa nơi nào.”

1 Sam 10:23-Họ chạy đến, đem Sau-lơ về trình diện dân chúng. Anh đứng cao hơn mọi người từ vai trở lên
1 Sử kí 10:13-14-Như vậy, Sau-lơ chết vì tội bất trung với CHÚA; người không tuân giữ lời dạy của CHÚA, lại còn cầu vấn sự hướng dẫn của đồng bóng;  Sau-lơ không cầu vấn CHÚA và Ngài giết người đi, chuyển vương quốc của người cho Đa-vít, con trai Y-sai.
-
Trong trường mẫu giáo trẻ em thích xem sách hình, ưa truyện tranh để học hòi. Đức Chúa Trời cũng ban cho dân Ngài nhiều hình ảnh về các nhân vật trong Kinh thánh để chúng ta học hỏi.
1.   Lạc hậu thuộc linh:
Vào thời Sau-lơ từ Đan cho đến Bê-e-sê ba ai cũng biết đến tiên tri Samuel là người của Đức Chúa Trời, có lời tươi mới của Chúa, thế mà Sau-lơ không biết dù khi ông và  kẻ tôi tớ đi gần đến thành của Samuel.
Tôi có một người bạn, anh nói với tôi về ông phó chủ tịch ban chấp hành một hệ phái như sau: “ông phó giảng lời Chúa dở quá, thậm chí nếu cho một thanh niên trong hội thánh giảng, anh ta có thể còn giảng hay hơn”. Có lẽ các bạn cho bạn tôi nói lời quá đáng, nhưng nếu bạn hiểu trình độ thuộc linh của Sau-lơ, bạn sẽ đồng ý lời của bạn tôi. Người ngồi địa vị chóp bưu hệ phái mà không có ân tứ giảng dạy, mà giảng thiếu linh ân nữa, như Sau-lơ rất lạc hậu thuộc linh
2.   Tự ti mặc cảm:
ISa 9:21- Sau-lơ đáp: “Con thuộc về chi tộc Bên-gia-min, chi tộc nhỏ nhất trong Y-sơ-ra-ên, và tộc con là tộc ít người nhất trong chi tộc Bên-gia-min.?”
Sau-lơ có tướng mạo cao lớn, cao hơn mọi người Israel từ vai trở lên, nhưng ông sống trong cảm xúc nhu nhược. Khi Gô-li-át xuất hiện, ông không đủ linh lực để chiến đấu với Gô-li-át nên phải để cho David, vào lúc ấy như một thiếu niên, thay thế. Người tác cao lớn bề ngoài mà rất suy nhược linh lực.
3.   Ganh tài đố kị-
1 Sam. 18:28-29- “Khi vua Sau-lơ nhận biết rõ ràng CHÚA ở với Đa-vít, và cô Mi-canh, con gái vua, yêu Đa-vít,  vua càng thêm sợ Đa-vít, và suốt đời mình, vua trở thành kẻ thù của Đa-vít”.
Vua Sau-lơ trị vì 40 năm, mà phần lớn thời gian trong 40 năm đó ông săn đuổi mạng sống David. Đó là nguồn cảm hứng khiến David sáng tác hầu hết các thi thiên từ 1 đến 41.—miêu tả sự thù ghét của vua Sau-lơ.
Lịch sử ganh tài, đố kị nầy vẫn đang xảy ra trong các hội thánh ngày nay.
4.   Đời sống thuộc linh không ổn định:
*-Dám dâng tế lễ cho Chúa. Ông dám đứng ra dâng của lễ cho Chúa, là công việc độc quyền của thầy tế lễ theo chế độ Cựu ước.
*-Diệt đồng cốt.
Khi mới lên ngôi ông tiêu diệt đồng cốt, nhưng trước khi qua đời lại nhờ đồng cốt để cầu vong linh của Sa-mu-ên. Nhiều người tiêu diệt lễ Nô-ên của Babylon, nhưng sau nhiều năm thì quay lại hầu việc Chúa theo nguyên tắc của Ba by lôn.
* Tàn sát nhiều thầy tế lễ.
Vì thù ghét David nên ông ra lệnh sát hại những thấy tế lễ đã giúp đỡ David. Có 85 thầy tế lễ  bị lệnh Sau-lơ tàn sát.
*Chống rrả ý Chúa-
Vua Sau-lơ không vâng lời Chúa trong vụ đánh thắng dân A ma léc. Khi tiên tri Samuel vạch trần tội bất tuân của ông, ông van nài: “Con có tội. Nhưng bây giờ xin ông tôn trọng con trước mặt các trưởng lão và toàn dân Y-sơ-ra-ên. Xin ông trở về với con để con sấp mình xuống thờ phượng CHÚA là Đức Chúa Trời của ông.” – Ông vẫn lo bảo vệ danh tiếng của mình.
-
Cao hơn dân thánh cả hai vai,
Tướng mạo Sau-lơ cuốn hút thay,
Tin kính còn non, ham nổi tiếng,
Bất tuân lệnh Chúa, ghét người tài.

Minh Khải—25-6-2016