Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

THÁNH KINH NHÂN VẬT -2 --Ich-ma-ên


–Ích-ma-ên—Tín đồ thiên nhiên-
-
Rô ma 15:4-Tất cả những điều được ghi từ xưa đều nhằm giáo huấn chúng ta, ngõ hầu nhờ lòng kiên nhẫn và sự an ủi của Kinh Thánh mà chúng ta có niềm hy vọng.
Sáng 16:11-12- 11 Chị đang có thai Và sẽ sinh con trai, Chị hãy đặt tên cho nó là Ích-ma-ên  Có nghĩa là ‘Chúa nghe’  Vì CHÚA đã đoái thương cảnh khốn khổ của chị.  Con trai chị sẽ như một con lừa rừng, Cánh tay nó sẽ chống mọi người Và mọi người chống lại nó, Và nó sẽ sống đối nghịch Với tất cả anh em nó.”

-
Trước đây mấy năm có người chỉ trích tôi sao dám phê bình Gia cơ là em của Chúa. Sau đó có người lại nói tôi xúc phạm thẩm quyền của Chúa khi tôi vạch trần sự  gian trá của ông Gia cốp, vì Gia cốp là bậc thánh tổ. Có người còn gián tiếp phê bình tôi tự lập làm thầy, sẽ bị phán xét nặng hơn, và có người khuyên tôi đừng xét đoán những người trong Kinh thánh.
Nay tôi trả lời, nếu tôi nêu đích danh một tôi tớ hay con dân nào của Chúa trong hội thánh ngày nay ra mà kết tội họ, thì tôi vi phạm, nhưng ở đây tôi bình luận về các nhân vật trong Kinh thánh. Vì Kinh thánh được Chúa cho ghi lại với mục đích giáo huấn chúng ta như Rô ma 15 nói. Kinh thánh để dạy dỗ bẻ trách, sửa trị thánh đồ. Mỗi chúng ta đều vốn là tội nhân, mỗi người một sắc thái. Mỗi nhân vật trong kinh thánh đều minh họa một phương diện nào đó trong con người của mỗi chúng ta. Thấy được những biểu hiện xấu của họ, chúng ta sẽ nhìn thấy chân tướng của mình và từ bỏ. Đó là mục đích của kinh thánh.
Hôm nay tôi trình bày về đời sống Ích-ma-ên, con trai đầu lòng của Abraham.
Bà Sa-ra đã đích thân cưới A-ga cho Abraham khi ông ấy 85 tuổi, mà chưa có con thừa kế.. Vì việc làm  xác thịt, vì nổ lực thiên nhiên muốn  sinh con lời hứa đó mà Chúa ẩn mặt với Abraham suốt 13 năm. Sau khi Abraham được 99 tuổi, ông và tất cả người nam trong nhà đều chịu cắt bì, thì năm sau khi Abraham được 100 tuổi, Chúa cho bà Sara sinh ra con trai như Chúa đã hứa trước, đặt tên là Y-sác. Chắc chừng một năm sau, khi Y sác dứt sữa, Ích ma ên và mẹ ông bị đuổi ra khỏi nhà.
Tên “Ích-ma-ên” có nghĩa là “Chúa nghe”. Mẹ của Ích ma ên là người Ai cập, nên bà cũng cưới vợ người Ai cập cho Ích ma ên.
Chúa nói trước về tánh tình, hậu vận của Ích ma ên và dòng dõi ông ta như sau: “Con trai chị sẽ như một con lừa rừng, Cánh tay nó sẽ chống mọi người Và mọi người chống lại nó, Và nó sẽ sống đối nghịch Với tất cả anh em nó.”
1.*Tôi tin Ích ma ên là con cái thật của Chúa vì Kinh thánh chép về sự  qua đời của ông: “Ích-ma-ên hưởng thọ một trăm ba mươi bảy tuổi rồi qua đời, được qui về với tổ tông” (Sáng 25:17). Câu 7 và 8 trên đó chép, “Áp-ra-ham hưởng thọ một trăm bảy mươi lăm tuổi  khi qua đời tuổi cao tác lớn và mãn nguyện được qui về với tổ tông”. Đương nhiên Abraham qui về tổ tông là qui về với những tín đồ quá cố, thì Íc ma ên chắc cũng vậy thôi.
2.* “Chúa phù hộ đứa trẻ. Nó lớn lên, sống giữa sa mạc và trở thành một người bắn cung giỏi” (Sáng 21:20). Ích ma ên thích sống trong sa mạc, tượng tương tín đồ thiên nhiên hoang dã, sống trong tình trạng khô cằn thuộc linh.
3.* “Con trai chị sẽ như một con lừa rừng ». Con chiên là tính hiền lành của Cơ Đốc nhân, con lừa là tính bướng bỉnh của Cơ đốc nhân. Có người nói cỡi lừa khó hơn cỡi lạc đà hay cỡi voi, vì nó là con  vật bất trị.
4. * «Cánh tay nó sẽ chống mọi người Và mọi người chống lại nó »- Tín đồ thiên nhiên ưa chống nghịch mọi tín đồ khác, lúc nào cũng giữ thế thủ thù nghịch. Nói xa hơn phong trào IS, là Hồi giáo hiếu chiến khủng bố  hiện nay gây tang thương cho phần lớn thế giới cũng nói lên tính hung ác của Ích ma ên.
5. *«Và nó sẽ sống đối nghịch với tất cả anh em nó.” Đặc biệt là với dân Israel, dòng dõi Ích ma ên một mất một còn. Tôi cũng thấy những tín đồ thiên nhiên, cũng một mất một còn với những anh em nào là Y sác, là những người thừa kế của Chúa. Những tín đồ thiên nhiên đó săn đuổi mạng sống anh em mình cho đến chết. 
6* Abraham cầu thay cho Ích ma ên Chúa nhậm lời : «Rồi Áp-ra-ham nói với Đức Chúa Trời: “Ước gì Chúa cho Ích-ma-ên được sống trước mặt Chúa Còn Ích-ma-ên, Ta nghe lời con, Ta sẽ ban phước lành cho nó và cho nó sinh sôi nẩy nở gia tăng rất nhiều. Nó sẽ làm tổ phụ mười hai vua chúa và Ta sẽ làm cho nó thành một nước lớn» (Sáng 17 :18,20). Tôi ngạc nhiên không hiểu tại sao Chúa nghe Abraham cầu xin  và cho lực lượng Ích ma ên đông vầy, áp đảo tuyển dân Israel.  Bạn có cầu thay cho sự thịnh vượng của tín đồ thiên nhiên phát triển trong hội thánh không ? Xem thi thiên 37..  
Tôi thì xin Chúa chế ngự những tín đồ Ích-ma-ên trong hội thánh ngày nay. A men
-
Năng lực thiên nhiên sản xuất ra,
Ích-ma-ên đối địch người ta,
Kiếm cung giong ruổi trong sa mạc,
Tín hữu thiên nhiên hại cả nhà.

Minh Khải—21-6-2016