Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH-4-Samson


SAM-SÔN- Tín Đồ Sắc Dục-
Sáng. 49:16- Đan sẽ xét xử dân tộc mình theo công lý.
Quan 14:1-3-Sam-sôn đi xuống Thim-na và thấy một thiếu nữ Phi-li-tin ở đó.  Khi trở về nhà, ông thưa với cha mẹ: “Con có thấy một thiếu nữ Phi-li-tin ở Thim-na, bây giờ xin cha mẹ cưới cô ấy làm vợ cho con”. Cha mẹ ông đáp: “Trong vòng bà con chúng ta hay trong vòng dân tộc chúng ta không có một người nữ nào con có thể lấy làm vợ hay sao, mà con phải đi cưới một người nữ trong dân Phi-li-tin không cắt bì làm vợ?”Nhưng Sam-sôn nói với cha: “Xin cha cưới cô ấy cho con. Vì cô ấy hạp mắt con”.

Quan 16:1- “Một ngày nọ, Sam-sôn đến Ga-xa và thấy một gái điếm tại đó. Ông vào nhà nàng và ngủ đêm với nàng”.
Quan 16: 4, 17- Sau đó ít lâu, ông yêu mến một cô gái trong Thung Lũng Sô-réc, tên là Đa-li-la. Các thủ lãnh của Phi-li-tin đến gặp nàng và bảo: “Cô hãy cố dụ hắn nói cho cô bí mật của sức mạnh phi thường hắn có và cách nào để thắng hơn hắn, hầu chúng tôi có thể bắt trói hắn lại và chế ngự hắn. Rồi mỗi người chúng tôi sẽ thưởng cho cô một ngàn một trăm miếng bạc”. Ông bèn khai thật với nàng tất cả. Ông nói: “Dao cạo chưa hề đưa qua đầu anh bao giờ, bởi vì anh là người Na-xi-rê của Đức Chúa Trời từ khi còn trong lòng mẹ. Nếu tóc anh bị cạo đi, thì sức mạnh trong anh cũng sẽ biến mất, và anh sẽ yếu đi như bao nhiêu người khác”.
Quan 16:31-Sam-sôn xử đoán trong Y-sơ-ra-ên được hai mươi năm.
-
Cụ Gia cốp nói tiên tri mấy trăm năm trước rằng chi phái Đan sẽ có một vị quan xét nối lên, xử đoán dân Israel theo công lí. Thật vậy vào thời cuối thời Các quan xét, một người Na-xi-rê xuất hiện, tên là Sam-sôn, làm quan xét Israel chừng 20 năm.
Người Na xi rê, là người biệt mình ra thánh cho Chúa. Chúa ra lệnh cấm như sau:“Nếu một người nam hay nữ muốn hứa nguyện biệt mình riêng cho Chúa, làm người Na-xi-rê, thì phải kiêng cữ rượu và thức uống làm cho say, cũng không được uống giấm làm bằng rượu hoặc bằng một chất lên men” (Dân 6:2-3)
Không được uống rượu, giấm hay chất gì lên men—Ngụ ý  kiêng cử những lạc thú thế giới nầy. Chắc rằng Sam sôn kiêng cử những thứ đó nhưng ông lại đam mê men tình phụ nữ và chết trong đó.
Tên “Sam-sôn” có nghĩa là sunlight, ánh dương, hay ánh sáng mặt trời. Chắc khi Sam-sôn được 30 tuồi thì “Thần của CHÚA bắt đầu tác động trên Sam-sôn khi ông đang ở Ma-ha-ne thuộc Đan, khoảng giữa Xô-ra và Ê-ta-ôn” (Quan 13:25)
Có lẽ sự hiện diện của Sam-sôn với sức mạnh vô địch của ông cũng gián tiếp chế ngự quân Philitin phần nào, nhưng đáng tiếc là ông không sử dụng triệt để sức mạnh thần thượng của mình để tiêu diệt và đuổi quân Phi-li-tin ra khỏi quê hương mình. Ông có thừa khả năng làm điều đó.
Sam-sôn để lộ là một con người ham mê nữ sắc quá độ. Theo lời Phao lô, thì ông nên lập gia đình để có thể sống tiết độ tình dục. Phao lô nói, “Nhưng vì tình trạng dâm ô, mỗi người đàn ông nên có vợ và đàn bà nên có chồng-- Nhưng nếu anh chị em không thể kiềm chế mình, thì hãy cưới gả vì lập gia đình vẫn tốt hơn là để tình dục nung đốt” (1 Cor 7: 2, 9)
Cuộc đời Sam-sôn chỉ thân cận quanh quẩn bên các phụ nữ, bên gái điếm. Ba lần ông  đánh giết quân địch cũng đều vì ích lợi cá nhân, chớ không vì quyền lợi của dân tộc và vì danh của Chúa.
Ông lạm dụng sức khỏe Chúa cho để giết 30 người hầu đoạt quần áo họ làm giải thưởng cho cuộc đố vui. Ông giết 1000 người Phi li tin bằng chiếc hàm lừa để tự giải cứu sanh mạng mình lúc lâm nguy. Và lần cuối cùng, ông xô hai cây cột đền giết được hơn 3000 người luôn cả các quan trưởng Phi-li-tin.
Kết Luận
Sam-sôn là một người Na-xi-rê sa bại, một tín đồ hiếu sắc. Hai mười năm sống quanh quẩn các phụ nữ vì ông ham thích họ, chớ không xây dựng một gia đình đàng hoàng. Ông sử dụng quyền năng vô địch Chúa cho để phụng sự cho lợi ích cá nhân của mình hơn là giải phóng dân tộc như các quan xét khác đã  làm.
-
Quan xét Sam-sôn thích các bà,
Hai mươi năm phụng sự qua loa,
Ba lần giết giặc vì mình cả,
Mê gái thần năng để lộ ra.

Minh Khải—23-6-2016