Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

SÁCH MÁC BÀI 66


Kinh Thánh: Mác 1:14-18; 4:26; 9:1-8; 10:23-25; Rô.14:17
Trong hai sứ điệp trước, chúng ta đã suy xét bốn vấn đề quan trọng: bối cảnh chức vụ của Chúa, Chúa là người gieo giống, gieo chính Ngài vào trong dân của Đức Chúa Trời, tình trạng của các môn đồ như là “đất”, và việc Chúa chữa lành đất nầy qua sự chết và phục sinh của Ngài. Chúng ta thấy rằng qua sự chữa lành này mà một trăm hai mươi môn đồ đã trở nên đất tốt để Chúa gieo giống. Tuy nhiên, chúng ta thấy trong Công Vụ chương 10, chương 21 và Ga-la-ti chương 2 có những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy “cỏ lùng”, tức là những điều thay thế Đấng Christ, đã bắt đầu mọc lại.
Chúng ta kết luận sứ điệp vừa rồi bằng một lời về vương quốc của Đức Chúa Trời. Chúng tôi đã chỉ ra rằng theo Tân Ước, vương quốc của Đức Chúa Trời là một Thân vị, tức là Chúa Jesus Christ, được gieo vào trong chúng ta để được phát triển. Trong chức vụ, Chúa đã đến gieo chính Ngài là hạt giống vương quốc vào trong những người được Đức Chúa Trời chọn để hạt giống này có thể phát triển thành vương quốc của Đức Chúa Trời.

VƯƠNG QUỐC LÀ SỰ HÓA HÌNH CỦA JESUS
Chúng ta thấy một phương diện khác của vương quốc trong 9:1-8. Trong 9:1, Chúa Jesus phán với các môn đồ rằng: “Quả thật, ta nói cùng các ngươi, trong những người đứng đây có kẻ hẳn chẳng nếm sự chết trước khi chưa thấy nước Đức Chúa Trời lấy quyền năng mà đến”. Ngay sau câu này là phần ghi lại về sự hóa hình của Chúa ở trên núi. Câu 2 và câu 3 chép tiếp: “Sau sáu ngày Jesus đem Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng, lánh riêng lên núi cao. Ngài hóa hình trước mặt họ, áo Ngài trở nên lấp lánh và trắng tinh, đến nỗi chẳng có thợ phiếu nào ở trên đất có thể phiếu trắng được như vậy”.
Khi đặt những câu Kinh Thánh này lại với nhau, chúng ta thấy sự hóa hình của Chúa Jesus là vương quốc đến. Điều nầy chứng tỏ rằng vương quốc không phải là một lĩnh vực vật chất. Trái lại, những câu Kinh Thánh này cho thấy vương quốc là một thân vị được hóa hình. Khi Chúa Jesus được hóa hình thì đó là vương quốc đến. Vậy thì vương quốc của Đức Chúa Trời là gì? Vương quốc của Đức Chúa Trời là chính Chúa Jesus được hóa hình
KINH NGHIỆM CHÚA TRỔ HOA TRONG CHÚNG TA
Chúa Được Hóa Hình Trong Chúng Ta
Chúng ta cần suy xét cách hiểu về việc vương quốc là sự hóa hình của Chúa Jesus theo ánh sáng của kinh nghiệm chúng ta. Khi tin Chúa Jesus và tiếp nhận Ngài, anh em đã nhận lãnh một Jesus chưa được hóa hình. Giống như hạt giống được đất tiếp nhận là hạt giống chưa được hóa hình thì trong kinh nghiệm của chúng ta, Đấng Christ mà chúng ta nhận lãnh là một Đấng Christ chưa được hóa hình của hạt giống đòi hỏi hạt giống phải lớn lên thành một cây trưởng thành và trổ hoa. Vì vậy, có thể nói rằng sự hóa hình của hạt giống đòi hỏi sự lớn lên và trổ hoa. Cũng vậy, Chúa Jesus mà chúng ta nhận lãnh cần phải lớn lên trong chúng ta cho đến khi Ngài trổ hoa từ bên trong chúng ta.
Chúng ta là đất trồng và Chúa Jesus là hạt giống của vương quốc. Khi nhận lãnh Ngài vào thì trong kinh nghiệm, chúng  ta nhận lãnh Ngài là Đấng chưa được hóa hình. Anh em đã nhận lãnh Chúa Jesus chưa và hiện giờ Ngài có ở trong anh em không? Tất cả chúng ta đều có thể làm chứng mạnh mẽ rằng chúng ta đã tiếp nhận rằng chúng ta đã tiếp nhận Chúa và Ngài đang ở trong chúng ta. Nhưng Chúa đã được hóa hình trong anh em chưa? Nếu Chúa ở trong anh em chưa được hóa hình thì người khác sẽ  không thể thấy vương quốc của Đức Chúa Trời ở trong anh em . Vì chưa kinh nghiệm sự hóa hình như vậy nên chúng ta cần  Chúa lớn lên trong mình cho đến khi Ngài trổ hoa. Sự trổ hoa như vậy sẽ là sự hóa hình của Chúa Jesus trong chúng ta cách thực tiễn. Một sự hóa hình như vậy chính là vương quốc của Đức Chúa Trời.
Vui Hưởng Và Cai Trị
Sự hóa hình của Chúa Jesus ở trong chúng ta không những trở nên sự vui hưởng của chúng ta mà còn là sự cai trị của Đức Chúa Trời. Khi Chúa Jesus được hóa hình trong chúng ta một cách thực tiễn trong đời sống hằng ngày thì sự hóa hình ấy trở  nên vương quốc của Đức Chúa Trời, cai trị mọi điều trong đời sống chúng ta. Vương quốc này cai trị chúng ta và cũng ban cho chúng ta sự vui hưởng Đức Chúa Trời cách trọn vẹn.
Lớn Lên Và Hóa Hình
Qua nhiều năm tôi đã quen thuộc với câu chuyện Chúa hóa hình mà không nhận biết rằng sự hóa hình như vậy phải là điều gì đó thuộc kinh nghiệm và thực tiễn đối với chúng ta trong nếp sống hang ngày. Tất cả chúng ta đều có Chúa Jesus ở bên trong, nhưng Ngài chưa được hóa hình trong chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần Ngài lớn lên bên trong cho đến khi bởi sự hóa hình, Ngài trổ hoa để trở thành sự biểu lộ của vương quốc Đức Chúa Trời trong kinh nghiệm của chúng ta.
Hạt Giống Được Hóa Hình
Trong 1:15, Chúa Jesus phán: “Kỳ đã trọn, nước Đức Chúa Trời đã đến gần”. Rồi trong ẩn dụ về hạt giống, Chúa phán: “Nước Đức Chúa Trời cũng như người vãi giống xuống đất” (4:26). Sau đó trong 9:1, Chúa bảo các môn đồ rằng có người đứng đó hẳn chẳng nếm sự chết cho đến khi họ thấy vương quốc  của Đức Chúa Trời lấy quyền năng mà đến. Ngay sau khi nói lời này về vương quốc, Chúa Jesus được hóa hình trên núi trước mặt Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng. Sự hóa hình của Ngài là vương quốc của Đức Chúa Trời đến trong quyền năng. Đây là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy rằng vương quốc của Đức Chúa Trời thật ra là sự hóa hình của Chúa Jesus.
Trong sách Mác chương 4, chúng ta có hạt giống của vương quốc. Bây giờ trong chương 9, hạt giống này được hóa hình và sự hóa hình của hạt giống là vương quốc  của Đức Chúa Trời đến.
Anh em có biết tại sao ngày nay giữa vòng các Cơ Đốc nhân đích thực lại thiếu hụt vương quốc của Đức Chúa Trời không? Lý do là giữa vòng các Cơ Đốc nhân này thiếu sự hóa hình của Đấng Christ. Christ, Đấng đang sống trong rất nhiều tín đồ, vẫn còn là hạt giống; Ngài chưa được hóa hình. Đây có thể là tình trạng của chúng ta. Vâng, chúng ta có Chúa Jesus đang sống bên trong, nhưng có lẽ chúng ta đã không cho Ngài cơ hội để được hóa hình trong chúng ta. Vì vậy, đối với chúng ta, có thể chỉ có hạt giống của vương quốc mà không có sự hiện ra của vương quốc.
Sự Hiện Ra Của Vương Quốc
Vào ngày Chúa hóa hình trên đỉnh núi thì vương quốc đến, tức hiện ra. Từ điều này chúng ta thấy rằng để vương quốc từ bên trong hiện ra, chúng ta cần kinh nghiệm vấn đề Chúa được biến hóa bên trong mình.
Sản Sinh Nếp Sống Hội Thánh
Mác 9:1-3 chứng minh rằng vương quốc Đức Chúa Trời không phải là lĩnh vực vật chất. Chúng ta đã nhấn mạnh sự kiện vương quốc của Đức Chúa Trời là sự hóa hình của thân vị Chúa Jesus. Ngày nay một sự hóa hình như vậy sản sinh nếp sống Hội Thánh là vương quốc của Đức Chúa Trời.
Hiểu Hội Thánh là vương quốc như vậy là thích hợp lời của Phao-lô trong La Mã 14:17: “Vì nước Đức Chúa Trời chẳng tại sự ăn uống, nhưng tại sự công chính, bình an và vui vẻ trong Thánh Linh”. Theo văn cảnh, vương quốc của Đức Chúa Trời trong câu Kinh Thánh này chỉ về nếp sống Hội Thánh.
SỐNG SỰ SỐNG CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
VÌ VƯƠNG QUỐC CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Tất cả chúng ta cần nhìn thấy kế hoạch đời đời của Đức Chúa Trời, tức cuộc gia tể Tân Ước của Ngài, đó là ban phát chính Ngài là Đức Chúa Trời Tam Nhất vào trong những người được Ngài chọn. Để hoàn tất kế hoạch của Ngài, Ngài đã nhục hóa, trở nên một Người có tên là Jesus. Khi người này đi rao giảng, Ngài bắt đầu gieo chính Ngài vào trong những người được Đức Chúa Trời chọn. Tuy nhiên là đất trồng để Chúa gieo hạt giống, những người được Đức Chúa Trời chọn đã bị sa ngã, hư hỏng và bại hoại. Vì vậy, Chúa Jesus đem đất này đến thập tự và đóng đinh nó. Rồi Ngài đem những người được Đức Chúa Trời chọn làm đất theo Ngài vào trong sự phục sinh. Qua sự chết và phục sinh, Chúa không những chữa lành đất mà còn trở nên sự thay thế cho dân cư Đức Chúa Trời. Do thay thế họ bằng chính Ngài, Ngài làm họ thành sự tái sinh của Ngài, tức là làm cho họ giống như Ngài.
Khi Chúa Jesus ở trên đất, Ngài đã sống đời sống của Đức Chúa Trời vì vương quốc của Đức Chúa Trời. Ngài không sống một đời sống thuộc về văn hóa, tôn giáo hay lý luận. Bây giờ các môn đồ Ngài nên sống cùng một loại sự sống ấy. Điều này  có nghĩa là các môn đồ nên sống đời sống của Đức Chúa Trời để phát triển vương quốc của Đức Chúa Trời.
Điều quan trọng là chúng ta phải thấy rằng là dân của Đức Chúa Trời, tức những người đã được thay thế bởi Đấng Christ và bằng Đấng Christ, chúng ta cần sống một đời sống tuyệt đối thuộc về Đức Chúa Trời. Chúng ta không nên sống một đời sống thuộc về điều gì đó ngoài Đức Chúa Trời Tam Nhất.
Hằng ngày, chúng ta cần thực hành khải tượng này. Điều này có nghĩa là thay vì sống một đời sống thuộc về văn hóa, tôn giáo, lý luận, đạo đức, triết lý, cải thiện tính cách, và cố gắng trở nên thuộc linh, phù hợp Kinh Thánh, thánh khiết và đắc thắng, chúng ta cần sống một đời sống tuyệt đối vì Đức Chúa Trời và vì vương quốc của Đức Chúa Trời.
Chẳng hạn, một anh em đã lập gia đình đừng cố gắng yêu vợ. Cũng đừng nỗ lực làm kiểu mẫu về một người chồng tốt cho người khác thấy. Có tư tưởng này là lệch trọng tâm cuộc gia tểTân Ước của Đức Chúa Trời. Hơn nữa, đó là lệch khỏi khải tượng về cuộc gia tể của Đức Chúa Trời.
Theo khải tượng về cuộc gia tể của Đức Chúa Trời được trình bày trong Tân Ước, là những người được Đức Chúa Trời chọn lựa, tức những người được thay thế bởi Đấng Christ và bằng Đấng Christ, chúng ta chỉ nên sống đời sống của Đức Chúa Trời. Điều  này có nghĩa là nếu một anh em đã lập gia đình có ý định cố gắng làm một người chồng tốt thì nên bỏ ý định ấy đi mà chỉ đơn sơ sống đời sống của Đức Chúa Trời. Một anh em như thế cần nhận biết rằng mình đã được Đức Chúa Trời chọn và được Đấng Christ thay thế không phải để cố gắng trở nên một người chồng tốt mà để sống sự sống của Đức Chúa Trời. Anh ấy không được định để sống một đời sống yêu vợ; trái lại, anh đã được định để sống đời sống của Đức Chúa Trời. Vì vậy, anh ấy không nên sống đời sống thuộc về văn hóa, tôn giáo, hay luân lý. Thay vì nhìn thấy những điều này, anh ấy chỉ nên nhìn xem Jesus. Cuối cùng, anh ấy sẽ sống theo cách cao hơn văn hóa, tôn giáo, luân lý hoặc đạo đức rất nhiều. Anh ấy sẽ yêu vợ cao hơn tình yêu của con người thiên nhiên.
Thậm chí chúng ta cũng không nên bị chi phối bởi những điều tốt như luân lý và cải thiện tính cách hoặc bị những điều nầy ngăn trở. Thay vì thế, chúng ta nên được Đức Chúa Trời Tam Nhất chiếm hữu và đổ đầy hoàn toàn. Đấng đã sống một đời sống hoàn toàn theo và vì cuộc gia tểTân Ước của Đức Chúa Trời, Đấng đã thay thế chúng ta bằng chính Ngài, hiện là Linh đang sống qua chúng ta. Chúng ta không nên cho phép bất cứ điều gì khác hơn Đấng này đổ đầy và chiếm hữu chúng ta.
GIÀU CÓ TRONG NHỮNG ĐIỀU
KHÁC HƠN ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHẤT
Câu chuyện về người đàn ông giàu có trong Mác chương 10 là một minh họa về việc chúng ta cần được giải phóng khỏi bị chi phối bởi những điều gì khác ngoài chính Đức Chúa Trời. Sau khi người đàn ông giàu có buồn rầu bỏ đi, Chúa phán với các môn đồ rằng “Kẻ có tiền của vào nước Đức Chúa Trời khó là dường nào” (10:23). Một số người đọc câu chuyện này đã nói rằng: “Đức Chúa Trời không công bằng. Sao người nghèo có thể vào vương quốc của Đức Chúa Trời, còn người giàu thì không?”
Chúng ta cần thấy tại sao người đàn ông giàu có trong Mác chương 10 không thể vào vương quốc của Đức Chúa Trời. Ông ấy không thể  vào vì bản thể ông ta đã bị chiếm hữu bởi những điều khác hơn Đức Chúa Trời. Trong người này không có chỗ để Đấng Christ lớn lên thành vương quốc. Một lần nữa chúng ta cần thấy vương quốc của Đức Chúa Trời không phải là một lãnh vực vật chất. Vương quốc của Đức Chúa Trời là Chúa Jesus lớn lên và phát triển bên trong chúng ta.
Khi một số người đọc câu chuyện về người đàn ông giàu có trong sách Mác, họ vui mừng vì họ nghèo và không giống người giàu này chút nào. Tuy nhiên, anh em có thể rất giàu trong những điều khác hơn là của cải vật chất. Thậm chí những người trẻ tuổi giữa vòng chúng ta cũng có thể giàu trong mười vấn đề thay thế Đấng Christ: văn hóa, tôn giáo, luân lý, đạo đức, triết lý, cải thiện tính cách và nỗ lực trở nên thuộc linh, phù hợp Kinh Thánh, thánh khiết và đắc thắng.
Anh em có biết giàu có nghĩa là gì không? Giàu có nghĩa là bị chiếm hữu bởi điều gì đó ngoài Đức Chúa Trời Tam Nhất. Suốt những năm phụng sự Chúa, tôi đã gặp hàng trăm Cơ Đốc nhân giàu có trong những điều khác hơn là Đức Chúa Trời Tam Nhất. Họ giàu trong những điều như tri thức Kinh Thánh, thần học truyền thống, nỗ lực trở nên thuộc linh. Vì họ giàu như vậy nên không có chỗ để Chúa Jesus lớn lên trong họ.
Tôi không chia sẻ lời trong sứ điệp này mà trước hết không áp dụng cho chính mình. Trước khi chia sẻ bài này, tôi tự hỏi: “Tôi có bị chiếm hữu bởi bất cứ điều gì ngoài Đấng Christ không? Có lẽ tôi bị chiếm hữu bởi một quan niệm nào đó của mình về Kinh Thánh”. Trong sâu xa, tôi lo ngại mình vẫn còn bị chiếm hữu bởi một số điều tốt nào đó mà không phải là Đấng Christ.
CHÚNG TA CẦN LÀM CHO MÌNH TRỐNG KHÔNG
ĐỂ BƯỚC VÀO VƯƠNG QUỐC ĐỨC CHÚA TRỜI
QUA SỰ LỚN LÊN CỦA ĐẤNG CHRIST
Ở TRONG CHÚNG TA
Tất cả chúng ta cần phải được làm cho trống không khỏi bất cứ điều gì chiếm hữu chúng ta ngoài Đấng Christ. Bản thể chúng ta cần được bốc dở vì Chúa Jesus. Chúng ta cần làm cho mình được trống không. Theo Kinh Thánh,  tự hạ mình là làm cho mình trống không. Chúng ta cần làm cho mình trống không để mọi chỗ bên trong chúng ta đều sẵn sàng cho Chúa Jesus được lớn lên
Làm cho mình trống không và dành cho Chúa Jesus mọi chỗ bên trong chúng ta là bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời. Chúng ta không nên xem vương quốc là một lãnh vực vật chất  mà một ngày kia chúng ta sẽ bước vào sau khi đáp ứng một số  điều kiện nào đó. Đó là quan niệm truyền thống về vương quốc của Đức Chúa Trời chứ không phải là lời dạy dỗ về vương quốc trong Tân Ước
Chúng ta cần được ấn tượng về việc bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời là làm cho mình trống không, trút bỏ mọi sự ngoài Đấng Christ để toàn thể bản thể chúng ta sẵn sàng cho Ngài lớn bên trong cách trọn vẹn. Tôi quả quyết rằng đây là cách hiểu đúng về ý nghĩa của việc bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời. Nếu ngày nay, anh em không đồng ý với cách hiểu này thì cuối cùng anh em cũng sẽ đồng ý rằng cách hiểu đó là theo khải thị của Tân Ước.
Bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời không phải là vấn đề bước vào lĩnh vực vật chất bên ngoài. Trái lại, bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời là để Đấng Christ lớn lên ở bên trong chúng ta. Sự phát triển của vương quốc bên ngoài chúng ta là bước vào vương quốc.
Làm thế nào để vương quốc phát triển bên trong chúng ta? Nếu muốn có vương quốc phát triển bên trong, chúng ta  cần hạ mình, làm cho mình trống không, trút đổ chính mình. Chúng ta không nên để cho văn hóa, tôn giáo, luân lý, đạo đức, triết lý, cải thiện tính cách hoặc nỗ lực trở nên thuộc linh, phù hợp Kinh Thánh, thánh khiết và đắc thắng, chiếm hữu. Chúng ta chỉ nên quan tâm đến Đấng Christ và quan tâm đến việc Đấng Christ lớn lên bên trong chúng ta. Mọi chỗ trong chúng ta nên sẵn sàng để cho Ngài lớn lên.
Tôi muốn khích lệ anh em tiếp nhạn cách hiểu về vương quốc như vậy và đọc Ma-thi-ơ chương 13 và Mác chương 4 dưới ánh sáng của cách hiểu ấy. Trong các chương này, chúng ta thấy Chúa Jesus là người gieo giống đến gieo chính Ngài vào trong chúng ta là đất trông. Ngài trông mong chúng ta làm cho mình trống không, trút đổ chính mình và cho Ngài có chỗ để lớn lên trong chúng ta.
Đấng Christ lớn lên trong chúng ta chính là chúng ta bước vào vương quốc. Lý do Đấng Christ lớn lên bên trong chúng ta là chúng ta bước vào vương quốc đó là: sự lớn lên như vậy chính là sự phát triển của vương quốc. Hơn nữa, khi chúng ta phát triển vương quốc thì chúng ta bước vào vương quốc. Vì vậy, vương quốc không phải là lãnh vực vật chất. Trái lại, vương quốc là vấn đề Đấng Christ lớn lên trong bản thể chúng ta
Đức Chúa Trời đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, và Ngài đã cung ứng Đấng Christ để làm sự thay thế hoàn vũ. Bây giờ, chúng ta cần hợp tác với Chúa bằng cách trút bỏ chính mình để Ngài có thể tự do lớn lên trong bản thể chúng ta. Nếu làm như vậy, chúng ta sẽ ở trong vương quốc. Chúng ta sẽ ở trong sự hiển lộ của vương quốc trong thời đại sắp đến, và chúng ta sẽ ở trong thực tại của vương quốc ngày nay. Đây là một đời sống theo cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời.
Nguyện tất cả chúng ta nhìn thấy một quan niệm như vậy về cuộc gia tể Tân Ước. Nếu chúng ta thấy được khải tượng về một đời sống hoàn toàn theo và vì cuộc gia tểTân Ước của Đức Chúa Trời thì toàn bộ đời sống Cơ Đốc của chúng ta sẽ được cách mạng hóa.
MỘT SỰ PHÁT TRIỂN PHONG PHÚ
VÌ MỘT LỐI VÀO PHONG PHÚ
Trong 2 Phi-e-rơ 1:3-11, chúng ta có thêm dấu hiệu cho thấy rằng sự phát triển của vương quốc bên trong chúng ta thật ra là lối đi để chúng ta bước vào vương quốc. Trong các câu 3,4, Phi-e-rơ nói về quyền năng thần thượng đã ban cho chúng ta mọi điều quan hệ đến sự sống và sự kỉnh kiền và trở nên người dự phần bản chất thần thượng. Rồi trong các câu từ 5 đến 11, chúng ta có sự phát triển qua sự lớn lên trong sự sống để dẫn đến một lối vào thảnh thơi trong vương quốc đời đời.
Từ câu 5 đến câu 7, Phi-e-rơ nói: “Chính vì cớ ây anh em hãy ân cần mọi bề mà thêm cho đức hạnh, cho đức hạnh tri thức, cho tri thức tiết chế, cho tiết chế nhẫn nại, cho nhẫn nại kỉnh kiền, cho kỉnh kiền tình kính mến anh em, cho tình kính mến anh em tình thương yêu”. Ở đây, chúng ta thấy sự phát triển của sự sống thần thượng bên trong chúng ta qua một số bước. Sau đó trong câu 11, Phi-e-rơ kết luận: “Song dường ấy sẽ ban cho anh em được vào cách thảnh thơi trong nước đời đời của Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Jesus Christ” Câu  này là một lời xác quyết mạnh mẽ về những gì chúng ta đã nói về việc bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời.

Lối vào vương quốc là vấn đề phát triển sự sống thần thượng bên trong chúng ta. Nếu có sự phát triển phong phú về sự sống như vậy, sự phát triển ấy sẽ trở thành lối thảnh thơi để chúng ta bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời. Trong 2 Phi-e-rơ 1:3-11, chúng ta thấy lối vào vương quốc được cung ứng cho chúng ta cách phong phú và dồi dào là như thế nào. Chúng ta nhấn mạnh sự kiện là lối vào nào được cung ứng qua sự phát triển của sự sống thần thượng bên trong chúng ta. Bề ngoài dường như chúng ta bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời. Thật ra, lối vào vương quốc được Chúa cung ứng cho chúng ta qua việc chúng ta lớn lên trong sự sống của Ngài và qua sự phát triển của sự sống ấy bên trong chúng ta.