Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

SÁCH MÁC BÀI 70


MỘT ĐỜI SỐNG
HOÀN TOÀN THEO VÀ VÌ CUỘC GIA TỂTÂN ƯỚC
CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Trong bài trước, chúng ta đã xem xét biểu đồ trình bày bản tóm tắt về cuộc gia tểTân Ước của Đức Chúa Trời. Theo biểu đồ này, toàn bộ Tân Ước có thể được chia làm ba phần: bốn sách Phúc Âm là phần mở đầu, từ sách Công Vụ đến Giu-đe là phần phát triển, và sách Khải Thị là phần kết thúc. Trong phần thứ nhất, chúng ta thấy Con cùng với Cha và bởi Linh để là hiện thân của Đức Chúa Trời Tam Nhất trong Jesus Christ là đền tạm của Đức Chúa Trời và đền thờ của Đức Chúa Trời, sống sự sống của Đức Chúa Trời để phát triển thành vương quốc của Đức Chúa Trời. Trong phần thứ hai, chúng ta thấy Linh là Con cùng với Cha để trở nên sự tổng kết của Đức Chúa Trời Tam Nhất trong Hội Thánh là Thân thể Đấng Christ, đền thờ của Đức Chúa Trời, vương quốc của Đức Chúa Trời, và nhà của Đức Chúa Trời, sống Christ để đạt đến sự đầy đủ của Đức Chúa Trời. Trong phần thứ ba, chúng ta có bảy Linh ra từ Đấng đời đời và thuộc về Đấng Cứu Chuộc trở nên sự tăng cường của Đức Chúa Trời Tam Nhất trong Hội Thánh đắc thắng, tổng kết thành các giá đèn bằng vàng và Giê-ru-sa-lem Mới. Trong bài này, là bài cuối cùng trong loạt bài sách Mác, chúng ta sẽ suy xét sự tăng cường của Đức Chúa Trời Tam Nhất dẫn đến đích điểm là các giá đèn bằng vàng và Giê-ru-sa-lem Mới.

Theo ký thuật của Phúc Âm Mác, các môn đồ đi theo Chúa Jesus bằng cách được đem vào trong Ngài. Họ được Chúa là Đấng bao-hàm-tất-cả đem theo bất cứ nơi nào Ngài đi. Vì vậy, Ngài đem các môn đồ vào trong chính Ngài. Ngài đem họ vào trong sự chết bao-hàm-tất-cả của Ngài, sự chết kết liễu tất cả những điều cũ kỹ, và Ngài cũng đem họ vào trong sự phục sinh bao-hàm-tất-cả của Ngài; trong sự phục sinh ấy, họ được làm cho nẩy mầm sống để trở nên sự tái sản sinh và sự tiếp nối của Ngài. Trong sách Công Vụ, chúng ta thấy các môn đồ dự phần trong Đấng Christ và vui hưởng Ngài qua sự chết và sự phục sinh bao-hàm-tất-cả. Hơn nữa, Hội Thánh hiện hữu qua các đồ. Cần phải có 21 Thư tín từ La Mã đến Giu-đe để định nghĩa những gì được trình bày tóm tắt trong sách Công Vụ.
CÁC GIÁ ĐÈN BẰNG VÀNG
Sau định nghĩa chi tiết trong các Thư tín, chúng ta có sự tổng kết cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời trong sách Khải Thị. Trong phần tổng kết này, bảy Linh, là Linh của Đức Chúa Trời tăng cường gấp bảy, đóng một vai trò quan trọng. Qua, bởi và với Linh tăng cường, Hội Thánh trở nên giá đèn bằng vàng ròng. Đây là một vấn đề quan trọng.
Một Biểu Tượng Về Đức Chúa Trời Tam Nhất
Giá đèn bằng vàng là biểu tượng về Đức Chúa Trời Tam Nhất. Vàng của giá đèn tượng trưng cho bản chất thần thượng, là bản chất của Đức Chúa Trời Cha. Hình dạng hay hình thể của giá đèn tượng trưng cho Con Đức Chúa Trời là hiện thân của Cha. Bảy ngọn đèn của giá đèn tượng trưng cho Linh của Đức Chúa Trời là sự biểu lộ. Vì vậy, trong giá đèn, chúng ta thấy Đức Chúa Trời Cha là bản chất, Đức Chúa Trời Con là hình thể, và Đức Chúa Trời Linh là sự biểu lộ.
Tượng Trưng Cho Hội Thánh
Giá đèn không những làm biểu tượng cho Đức Chúa Trời Tam Nhất mà còn tượng trưng cho Hội Thánh. Nhưng làm thế nào một Hội Thánh đầy dẫy tội nhân được cứu lại trở thành một giá đèn bằng vàng ròng? Phải, tất cả chúng ta đã được cứu nhưng vẫn còn thiên nhiên quá nhiều, ở trong xác thịt quá nhiều, vẫn còn bản ngã và sáng tạo cũ. Làm thể nào những người như chúng ta có thể trở nên giá đèn vàng?
Lời Khích Lệ
Một số thánh đồ nói với tôi rằng họ nản lòng và thất vọng về tình trạng của Hội Thánh. Có người đã nói: « Những năm trước tình hình đầy hi vọng, nhưng bây giờ tình trạng Hội Thánh thật thất vọng ». Nếu cảm thấy như vậy, đó là dấu hiệu cho thấy anh em không thấy Linh tăng cường gấp bảy. Tân Ước không kết thúc trong thất vọng. Trái lại, Tân Ước kết thúc với một hy vọng trọn vẹn với bảy Linh biến đổi một Hội Thánh dường như vô vọng thành một giá đèn bằng vàng ròng.
Một ngày nọ, có một anh em nói với tôi: «Có phải anh muốn nói rằng ngày nay chúng ta có thể có Giê-ru-sa-lem Mới không?». Tôi trả lời: « Anh ơi, tôi không nói rằng ngày nay chúng ta có thể có Giê-ru-sa-lem Mới. Nhưng theo sách Khải Thị, các Hội Thánh trong thời đại này phải là mô hình thu nhỏ của Giê-ru-sa-lem Mới ». Tôi tiếp tục nói với anh ấy là tôi tin quyết rằng Hội Thánh có thể là một mô hình thu nhỏ của Giê-ru-sa-lem Mới. Tôi hy vọng tất cả anh sẽ tin như vậy. Tân Ước kết thúc bằng một lời khích lệ. Ngợi khen Chúa về Linh tăng cường gấp bảy trong Hội Thánh đắc thắng, dẫn đến đích điểm trong các giá đèn vàng.
Sự Tăng Cường
của Đức Chúa Trời Tam Nhất Vì Nếp Sống Hội Thánh
Trong phần thứ nhất của Tân Ước, tức bốn sách Phúc Âm, chúng ta có hiện thân của Đức Chúa Trời Tam Nhất và trong phần thứ hai, chúng ta có sự tổng kết của Đức Chúa Trời Tam Nhất. Những gì chúng ta có trong phần thứ ba, tức trong sách Khải Thị, là sự tăng cường của Đức Chúa Trời Tam Nhất. Điều nầy có nghĩa là Linh, tức sự tổng kết của Đức Chúa Trời Tam Nhất, được tăng cường để trở thành bảy Linh.
Chúng ta có bảy Linh trong sách Khải Thị sao? Có chứ, sách Khải Thị nhấn mạnh đến bảy Linh. Anh em thích ở với Linh trong sách Công Vụ hay thích bảy Linh trong sách Khải Thị? Ngày nay, anh em ở đâu, trong sách Công Vụ hay trong sách Khải Thị? Tất cả chúng ta đều nên làm chứng rằng chúng ta đang ở trong sách Khải Thị. Vì chúng ta ở trong sách Khải Thị nên tất cả các Hội Thánh cần nhận thức rằng bây giờ không phải là lúc để thất vọng hay chán nản. Trái lại, ngày nay là thời đại tăng cường, một thời đại đầy dẫy hy vọng và khích lệ.
Trong sách Khải Thị, chúng ta có sự tăng cường gấp bảy của Đức Chúa Trời Tam Nhất vì nếp sống Hội Thánh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tình trạng Hội Thánh, chúng ta sẽ thất vọng. Nhưng nếu quay nhìn vào sự tăng cường gấp bảy của Đức Chúa Trời Tam Nhất, chúng ta sẽ đầy dẫy lời ngợi khen Chúa.
Anh em tin vào tình trạng của Hội Thánh hay tin vào sự tăng cường gấp bảy của Đức Chúa Trời Tam Nhất? Tình trạng Hội Thánh không phải là sự cứu rỗi của chúng ta. Thay vì thế, tình trạng của Hội Thánh có thể làm chúng ta chán nản. Vì vậy, chúng ta nên nhìn vào sự tăng cường gấp bảy của Đức Chúa Trời Tam Nhất và sự tăng cường này là sự cứu rỗi của chúng ta.
Trong sách Khải Thị, Linh gấp bảy được nhấn mạnh nhiều lần. Trong 1:4, chúng ta đọc về bảy Linh ở trước ngai Đức Chúa Trời. Rồi trong các chương 2 và 3, Linh được nhấn mạnh nhiều lần. Lời sau đây được phán bảy lần: « Ai có tai hãy nghe lời Linh phán cùng các Hội Thánh ». (2:7, 11, 17, 29 ; 3:6, 13, 22).
Khải Thị 4:5 chép: « Cũng có bảy ngọn đèn bằng lửa cháy trước ngai, tức là bảy Linh của Đức Chúa Trời ». Khải Thị 5:6 nói về « Chiên Con đứng, như vua mới bị giết, có bảy sừng và bảy mắt, là bảy Linh của Đức Chúa Trời sai xuống khắp đất ». Ở đây, chúng ta thấy Linh được tăng cường trở thành bảy Linh là bảy mắt của Chiên Con, tức là Đấng Cứu Chuộc. Trong Khải Thị 14:13, chúng ta có lời này: “Linh phán: Phải…”. Cuối cùng, trong 22:17, Linh và Cô Dâu được đề cập chung với nhau: “Linh và Tân Phụ cùng nói: Hãy đến”. Ở đây, chúng ta thấy ở phần cuối sách Khải Thị thì Cô Dâu, tức Hội Thánh, đã trở nên một với Linh.
Trong sách Khải Thị, các danh xưng “Linh Đức Chúa Trời” và “Thánh Linh” không được sử dụng. Thay vì thế, chúng ta có Linh và bảy Linh. Chúng ta cần đánh giá cao bảy Linh. Linh tăng cường gấp bảy có khả năng biến đổi một Hội Thánh vô vọng thành một giá đèn bằng vàng ròng.
Về Hội Thánh, chúng ta không nên chán nản hoặc thất vọng. Chúng ta hãy nên được khích lệ với giá đèn vàng và Giê-ru-sa-lem Mới. Kinh Thánh kết thúc bằng một sự khích lệ mạnh mẽ. Hãy nhìn vào các giá đèn vàng soi sáng trong thời đại tối tăm, đang chiếu sáng trong thế hệ lầm lạc này. Trong cõi đời đời, Giê-ru-sa-lem Mới sẽ là sự tổng kết về sự tăng cường của Đức Chúa Trời Tam Nhất. Điều này chắc chắn bày tỏ rằng Đức Chúa Trời của chúng ta không thể bị Sa-tan đánh bại. Thậm chí ngày nay Đức Chúa Trời cũng không bị đánh bại. Hội Thánh Ngài không bị đánh bại và chúng ta không bị đánh bại. Tuy nhiên, nếu nghĩ rằng mình bị đánh bại, anh em sẽ bị đánh bại. Thay vì suy nghĩ như vậy, anh em nên nói: “Ha-lê-lu-gia, trong Christ tôi không bị đánh bại! Qua Linh tăng cường gấp bảy, tôi sẽ không bao giờ bị đánh bại”.
GIÊ-RU-SA-LEM MỚI
Một Dấu Hiệu Về Toàn Thể
Những Người Được Đức Chúa Trời Chọn
Tuyệt đích cuối cùng về sự tăng cường của Đức Chúa Trời Tam Nhất là Giê-ru-sa-lem Mới. Giê-ru-sa-lem Mới là dấu hiệu về toàn thể những người được Đức Chúa Trời chọn, cả trong Cựu Ước lẫn Tân Ước. Vì vậy, Giê-ru-sa-lem Mới là sự tổng hợp tất cả thánh đồ Cựu Ước, được đại diện bằng tên của người hai chi phái Israel (Khải 21:12) và tất cả thánh đồ Tân Ước, được đại diện bằng tên của mười hai sứ đồ (Khải 21:14). Do đó, Giê-ru-sa-lem Mới là một kết cấu sống động, bao gồm những người được Đức Chúa Trời lựa chọn, cứu chuộc, cứu rỗi, tái sinh và biến đổi. Tất cả dân của Đức Chúa Trời sẽ được biến đổi thành vàng, ngọc trai và đá quí. Tất cả các vật liệu nầy đều chỉ về sự xây dựng nơi ở của Đức Chúa Trời
Thể Yếu Nội Tại
Của Sự Xây Dựng Thần Thượng
Mặc dầu chúng ta thấy các vật liệu quí như vàng, ngọc trai và đá quí trong Giê-ru-sa-lem Mới được bày tỏ trong sách Khải Thị, nhưng chúng ta không thể thấy cách cụ thể về thể yếu nội tại của sự xây dựng thần thượng về những vật liệu này. Thể yếu nội tại của sự xây dựng của Đức Chúa Trời thật ra là Đức Chúa Trời Tam Nhất là sự sống đối với chúng ta.
Nước Sự Sống Và Cây Sự Sống
Tại trung tâm của Giê-ru-sa-lem Mới là ngai của Đức Chúa Trời; và từ ngai tuôn đổ sông nước sự sống (Khải.22:1-2). Cây sự sống là cây nho mọc dọc theo hai bờ sông. Như sách Khải Thị cho thấy, nước sự sống trong dòng sông là để chúng ta uống và cây sự sống mọc theo dòng sông là để chúng ta ăn. Uống nước là đem nước vào trong bản thể. Cũng vậy, ăn là nhận điều gì đó và trong. Bởi ăn uống, chúng ta được cung ứng thể yếu của những gì chúng ta đã ăn và uống. Vì vậy, dòng sông sự sống và cây sự sống bày tỏ thể yếu nội tại trong bản chất của thành phố  này. Thể yếu nội tại này là chính Đức Chúa Trời Tam Nhất là sự sống và nguồn cung ứng sự sống cho chúng ta.
Trong dòng sông tuôn chảy với cây sự sống, chúng ta thấy Đức Chúa Trời Tam nhất. Dòng sông này tuôn chảy từ ngai của Đức Chúa Trời và Chiên Con. Theo Giăng 7:38 và 39, dòng sông tuôn chảy này là Linh. Vì vậy, chúng ta có Đức Chúa Trời, Chiên Con và Linh. Đây là Đức Chúa Trời Tam Nhất tuôn chảy để cung ứng cho chúng ta chính Ngài là sự sống. Đức Chúa Trời Tam Nhất tuôn chảy này không những dầm thấm chúng ta mà còn cung ứng cho chúng ta thể yếu thần thượng.
Chúng ta có thể dùng gỗ hóa thạch để minh họa cách Đức Chúa Trời Tam Nhất tuôn chảy để truyền thể yếu thần thượng  vào trong chúng ta. Nước chảy là cho gỗ hóa thạch. Nước chảy dầm thấm gỗ bằng yếu tố của những khoáng chất nào đó. Khi gỗ được dầm thấm thể yếu của các khoáng chất này, gỗ được biến đổi thành đá. Đây là bức tranh về sự tuôn chảy của Linh đem thể yếu thần thượng vào trong bản thể chúng ta. Thể yếu này hoàn tất công tác biến đổi chúng ta là những người bằng bụi đất, thành đá quí. Bức tranh này giúp chúng ta thấy rằng thể yếu nội tại của kết cấu trong kiến ốc của Đức Chúa Trời, tức Giê-ru-sa-lem Mới, là chính Đức Chúa Trời Tam Nhất như sự sống và nguồn cung ứng sự sống cho chúng ta.
Trong Khải Thị chương 22, chúng ta thấy rằng cần phải uống Đức Chúa Trời Tam Nhất. Trong 1 Cô-rin-tô 12:13, Phao-lô nói rằng tất cả chúng ta đều đã được báp-têm trong một Linh và cùng được uống Linh này. Phần định của chúng ta là uống Đức Chúa Trời chọn, chúng ta đã được định để uống Đức Chúa Trời Tam Nhất. Đây là phần định đời đời và là sự vui hưởng đời đời của chúng ta. Trong cõi đời đời, thức uống duy nhất của chúng ta sẽ là Đức Chúa Trời Tam Nhất là sự sống thần thượng. Ha-lê-lu-gia về thức uống bao-hàm-tất-cả này!
Trong Khải Thị 22:1 và 2, chúng ta thấy cây sự sống đến cùng với nước sự sống. Sự sống của Đức Chúa Trời là thức uống để dầm thấm chúng ta và cũng là thức ăn để thỏa mãn chúng ta.
Con Đường Sự Sống Và Ánh Sáng Sự Sống
Trong Giê-ru-sa-lem Mới, dòng sông sự sống tuôn chảy ở giữa con đường. Điều này cho thấy rằng trong Giê-ru-sa-lem Mới chúng ta sẽ bước đi trên con đường sự sống. Trong thành phố ấy, chỉ có một con đường, và dòng sông  sự sống tuôn chảy trên con đường đó. Dòng sông là dòng sông sự sống, cây là cây sự sống và con đường là con đường sự sống. Con  đường nầy sẽ hướng dẫn, dẫn dắt, điều chỉnh và gìn giữ chúng ta
Trong Giê-ru-sa-lem Mới, Đức Chúa Trời Tam Nhất cũng sẽ là ánh sáng của chúng ta. Khải Thị 21:23 chép: “Thành không cần mặt trời, mặt trăng soi sáng, vì vinh quang của  Đức Chúa Trời sáng tỏa, và Chiên Con là đèn của Thành”. Trong Giê-ru-sa-lem Mới, Chiên Con sẽ là Đèn mà trong Đèn đó, Giê-ru-sa-lem Mới sẽ là ánh sáng của chúng ta
Trong Giê-ru-sa-lem Mới, Đức Chúa Trời Tam Nhất sẽ là sự sống để dầm thấm, làm thỏa mãn, điều chỉnh, dẫn dắt, và hướng dẫn chúng ta. Giê-ru-sa-lem Mới Tam Nhất cũng sẽ là ánh sáng để soi sáng chúng ta. Ở đây, chúng ta có thể yếu nội tại của Giê-ru-sa-lem Mới
Thể Yếu Nội Tại Trong Nếp Sống Hội Thánh
Thể yếu nội tại của Giê-ru-sa-lem Mới cũng nên là thể yếu nội tại trong nếp sống Hội Thánh ngày nay. Trong nếp sống Hội Thánh phải có ngai của Đức Chúa Trời mà từ đó Đức Chúa Trời Tam Nhất tuôn đổ để làm thức uống của chúng ta, cùng với cây sự sống là thức ăn để cung ứng cho chúng ta con người sự sống  và ánh sáng sự sống. Đây là thể yếu nội tại của nếp sống Hội Thánh, thể yếu này biến đổi chúng ta thành giá đèn bằng vàng ròng ngày nay và sẽ biến đổi chúng ta thành đá quí để xây dựng Giê-ru-sa-lem Mới trong thời đại sắp đến. Bởi thể yếu nội tại này, chúng ta có thể sống một đời sống hoàn toàn theo và vì cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời.
Hết tác phẩm