Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

SÁCH MÁC BÀI 67


Kinh Thánh: Giăng 16:12-15; 20:22; Công.1:5,8; 2:1-4, 17-18; 4:8, 31; 9:17; 13:9, 52; 6:3, 5a; 7:55; 11:24; 8:29, 39; 16:6-7; La 8:2, 9-11; 1 Cô.15:45b; 2 Cô.3:17-18; Phil.1:19-21a; 3:7-10
Trong Phúc Âm Mác, chúng ta thấy Chúa Jesus là Đấng đã sống một đời sống theo cuộc gia tể Tân Ước  của Đức Chúa Trời. Đấng này vừa là người gieo giống vừa là hạt giống. Ngài đã gieo chính Ngài là hạt giống vào trong các môn đồ. Chúa thu thập các môn đồ, là những người được Đức Chúa Trời chọn, làm “đất trồng” hầu gieo chính Ngài vào trong họ để Ngài lớn lên trong họ và có thể trồng Ngài. Chúa cũng đem các môn đồ trên thập tự giá và kết liễu họ. Sau điều này, Ngài đem họ vào trong sự phục sinh. Sau khi thấy tất cả những điều này  trong những bài trước, bây giờ chúng ta hãy tiếp tục xem các môn đồ là sự tiếp nối của Chúa Jesus như thế nào.
Phúc Âm Mác kết thúc với sự thăng thiên của Chúa. Bây giờ đã phục sinh và thăng thiên rồi, Chúa Jesus đang làm gì? Để tìm hiểu Chúa đang làm gì sau sự thăng thiên, chúng ta cần sách Công Vụ.
HAI PHƯƠNG DIỆN CỦA THÁNH LINH
Trong sách Công Vụ chương 1, Đấng Christ phục sinh bảo các môn đồ cứ ở lại Giê-ru-sa-lem để được báp-têm trong Thánh Linh: “Vì Giăng thật đã làm báp-têm bằng nước, nhưng không bao nhiêu ngày nữa, các ngươi sẽ chịu báp-têm bằng Thánh Linh” (Công. 1:5). Trong câu 8, Ngài tiếp tục phán: “Nhưng khi Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền năng”. Ở đây chúng ta nhận thấy báp-têm trong Thánh Linh là vấn đề Linh giáng trên các môn đồ.
Trong Công Vụ chương 1, Chúa nói về việc các môn đồ kính nghiệm Thánh Linh giáng trên họ. Nhưng không phải là các môn đồ đã nhận lãnh Thánh Linh rồi sao? Theo Giăng chương 20, vào buổi tối ngày Chúa phục sinh, Ngài đã hiện ra cho các môn đồ, hà hơi trên họ và nói rằng: “Hãy nhận lãnh Thánh Linh” (c. 22). Trong câu này, Thánh Linh được ví như hơi thở. Hơi thở là điều gì ở bên trong, điều gì đó liên hệ đến sự sống bên trong chúng ta. Vì vậy trong Giăng 20:22, các môn đồ đã nhận lãnh Thánh Linh là hơi thở để sống.
Bốn mươi ngày sau khi phục sinh, Chúa đã dặn các môn đồ ở lại Giê-ru-sa-lem để Thánh Linh giáng trên họ. Việc Linh giáng trên các môn đồ là vì quyền năng, không vì sự sống. Trong Giăng chương 20, chúng ta có Linh ở bên trong vì sự sống; trong Công Vụ chương 1, chúng ta có Linh bên ngoài vì quyền năng, vì báp-têm. Khi một người chịu báp-têm, người ấy không uống nước, thay vào đó người ấy được dìm trong nước. Cũng vậy, báp-têm trong Thánh Linh là vấn đề Linh đến trên chúng ta cách bên ngoài để chúng ta có quyền năng.
Lời Chúa nói với các môn đồ về Thánh Linh trong Công Vụ chương 1 được ứng nghiệm trong chương 2. Vào ngày Lễ Ngũ Tuần, “thình lình có tiếng từ trời đến như gió thổi ào ào”, và đầy cả nhà nơi các môn đồ ngồi. Rồi tất cả họ đều được đổ đầy Thánh Linh (Công. 2:1-4). Vào ngày Chúa phục sinh, các môn đồ nhận lãnh Thánh Linh là hơi thở để sống. Rồi năm mươi ngày sau, vào ngày Ngũ Tuần, Thánh Linh giáng trên các môn đồ như gió thổi ào ào. Chúng ta có thể dễ dàng thấy sự khác biệt giữa hơi thở và gió. Hơi thở là vì sự sống còn gió là vì quyền năng. Trong Giăng chương 20 và Công Vụ chương 2, chúng ta có hai biểu tượng về Thánh Linh: hơi thở vì sự sống bên trong và gió vì quyền năng bên ngoài.
Trong Đời Sống Và Chức Vụ của Jesus
Với Chúa Jesus, chúng ta cũng thấy hai phương diện như vậy về Thánh Linh. Trước hết, Chúa được hoài thai bởi Thánh Linh (Lu. 1:35; Mat. 1:18, 20). Sau đó khi được ba mươi tuổi, Ngài ra đi thi hành cức vụ, Thánh Linh ngự trên Ngài và Ngài được báp-têm trong Thánh Linh (Lu. 3:21-22). Việc Chúa được hoài thai bởi Linh là vấn đề Linh thể yếu, nhưng việc Ngài chịu báp-têm trong Thánh Linh là vấn đề Linh giáng trên Ngài về mặt gia tể. Vì vậy, Thánh Linh để Chúa được hoài thai thì mang tính thể yếu, trong khi Thánh Linh để Chúa thi hành chức vụ thì mang tính gia tể.
Vì Chúa Jesus được hoài thai bởi Thánh Linh về mặt thể yếu nên Linh trở nên thể yếu của bản thể Ngài. Chúa đã có thể yếu thần thượng khi được hoài thai bởi Thánh Linh. Ngài cũng nhận lãnh thể yếu phàm nhân từ trinh nữ Ma-ri. Vì Ngài được hoài thai bởi thể yếu thần thượng và được sinh ra có thể yếu phàm nhân nên Ngài là Thần-nhân nên Ngài có hai thể yếu-thể yếu thần thượng và thể yếu phàm nhân. Vì vậy, Chúa vừa là Đức Chúa Trời vừa là con người, là Đức Chúa Trời toàn vẹn và con người hoàn hảo. Đây là vấn đề hiện hữu của Ngài, sự tồn tại của Ngài.
Trong ba mươi năm, Chúa Jesus đã sống trên đất như một Thần-nhân. Vào năm ba mươi tuổi, Ngài bắt đầu thi hành chức vụ. Vì chức vụ nên Ngài cần Linh Đức Chúa Trời ngự trên Ngài không những về mặt thể yếu mà còn về mặt gia tể. Việc Linh giáng trên Chúa Jesus là vì cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, điều này không vì sự hiện hữu của Chúa. Vì sự hiện hữu thì Ngài cần Thánh Linh về mặt thể yếu để làm thể yếu thần thượng của Ngài. Nhưng để thi hành cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, Ngài cần Thánh Linh ngự trên Ngài về mặt gia tể.
Trong Kinh Nghiệm Của Các Môn Đồ
Các môn đồ cũng đã nhận lãnh Thánh Linh cả về mặt thể yếu lẫn gia tể. Họ đã nhận lãnh Linh về mặt thể yếu trong Giăng 20:22. Việc nhận lãnh Linh về mặt thể yếu là vì sự hiện hữu thuộc linh của họ. Khi các môn đồ nhận lãnh Thánh Linh trong Giăng chương 20, họ nhận lãnh thể yếu thần thượng. Sau khi họ nhận lãnh Linh trong phương diện này để hiện hữu thuộc linh, họ vẫn cần nhận lãnh Linh về mặt  gia tể để có thể thực hiện cuộc gia tểĐức Chúa Trời như là sự tiếp nối của Chúa Jesus. Các môn đồ phải thực hiện cuộc gia tểcủa Đức Chúa Trời giống như cách Chúa Jesus đã thực hiện. Vì Chúa đã thực hiện cuộc gia tể Đức Chúa Trời bằng Linh cuộc gia tể nên các môn đồ cũng phải thực hiện cuộc gia tể Đức Chúa Trời bằng Linh gia tể. Do đó, sau khi nhận lãnh Linh về mặt thể yếu, các môn đồ cần nhận lãnh Linh về mặt gia tể. Họ đã nhận lãnh Linh cuộc gia tểt rong Công Vụ chương 2.
Chúng tôi đã nhấn mạnh rằng trong Giăng 20:22, các môn đồ đã nhận lãnh Thánh Linh về mặt thể yếu để hiện hữu về mặt thuộc linh. Trong Công Vụ chương 1, chúng ta tấy các môn đồ sống trong tình trạng thuộc linh nầy. Trước Giăng chương 20, tức là trước khi Chúa chết và phục sinh, bản thể thuộc linh của các môn đồ chưa được làm cho sống động để họ hiện hữu thuộc linh. Thay vì thế, họ có một bản thể xác thịt, thiên nhiên sa ngã. Thậm chí sau khi Chúa tiết lộ cho họ đến lần thứ ba về sự chết và phục sinh của Ngài (Mác. 10:32-34), các môn đồ vẫn còn tranh luận xem ai lớn hơn (Mác. 10:35-45). Hơn nữa, Phi-e-rơ chắc chắn đã sống trong con người thiên nhiên khi ông chối Chúa. Nhưng sau khi Đấng Christ chết và phục sinh, các môn đồ nhận lãnh Linh thể yếu là nguồn hiện hữu thuộc linh của họ. Trong Công Vụ chương 1, mặc dù các môn đồ chưa nhận lãnh Thánh Linh ngự trên họ về mặt cuộc gia tểnhưng họ đã kinh nghiệm Linh về mặt thể yếu để hiện hữu về thuộ linh. Vì vậy, trong bản thể, họ đã trở nên thuộc linh.
Các môn đồ đã có Linh thể yếu để hiện hữu thuộc linh, nhưng họ vẫn cần Thánh Linh giáng trên họ về mặt gia tể. Điều nầy xảy ra vào ngày lễ Ngũ Tuần. Trong Công Vụ chương 2, Linh đã được tổng kết hoàn toàn để tín đồ kinh nghiệm.
Trong Kinh Nghiệm Của Chúng Ta Ngày Nay
Anh em đã nhận lãnh Thánh Linh về mặt thể yếu và gia tể khi nào? Có người nói rằng họ đã nhận lãnh Thánh Linh về mặt thể yếu khi họ được tái sinh, và nhận lãnh Thánh Linh về mặt gia tể vào một thời điểm nào đó sau khi được tái sinh. Theo cách hiểu của Kinh Thánh về vấn đề này thì chúng ta đã nhận lãnh Thánh Linh về mặt thể yếu và cuộc gia tể cách đây một ngàn chín trăm năm. Tất cả chúng ta đều đã nhận lãnh Thánh Linh về mặt thể yếu trong Giăng chương 20, Sau đó, các tín đồ Do Thái trong Đấng Christ đã nhận lãnh Thánh Linh về mặt gia tể trong Công Vụ chương 2, và các tín đồ người ngoại đã nhận lãnh Linh về mặt gia tể trong Công Vụ chương 10.
Chúng ta có thể dùng việc mua một căn nhà làm minh họa về việc nhận lãnh Thánh Linh. Giả sử một anh em nào đó mua một căn nhà trước khi lập gia đình. Sau đó anh ấy lập gia đình và có con. Vợ con cuả anh em này mua căn nhà vào lúc nào? Câu trả lời đúng là họ mua căn nhà này khi anh ấy mua. Việc chúng ta nhận lãnh Thánh Linh cũng cùng một nguyên tắc như vậy. Chúng ta nhận lãnh Thánh Linh từ lúc nào? Chúng ta nhận lãnh Thánh Linh khi các môn đồ đại diện chúng ta nhận lãnh Linh.
Trải qua các thế kỷ, nhiều người đã tin Chúa Jesus. Mỗi khi một người tin Ngài thì Chúa có đến với người đó để thở trên người ấy và sau đó báp-têm người ấy trong Thánh Linh không? Không, Chúa Jesus đã thở Linh ra và báp-têm các tín đồ vào trong Linh một lần đủ cả. Cả việc Chúa thở Linh ra và việc Ngài báp-têm trong Linh đều là những sự kiện đã hoàn tất. Trong Giăng chương 20, Chúa thở Linh về mặt thể yếu vào trong Thân thể Ngài. Điều nầy đã xảy ra một lần đủ cả. Bây giờ giống như vợ con của một anh em cùng có phần trong căn nhà mà anh ấy đã mua trước khi lập gia đình và trước khi sinh con, thì cũng vậy, chúng ta là những người đã trở nên chi thể của Thân thể Ngài đều có phần trong việc Chúa thở Linh ra. Trong trường hợp như vậy, vợ con anh ấy không cần phải mua lại căn nhà đó. Thay vào đó, họ chỉ dự phần vào căn nhà mà anh ấy đã mua. Tương tự như vậy, Chúa không cần phải thở Linh của Ngài ra nữa. Chúng ta chỉ cần dự phần Linh mà Chúa đã thở vào trong Thân thể.
Sau khi phục sinh, Chúa Jesus đến với các môn đồ và xem họ là Thân thể Ngài, Ngài đã thở Thánh Linh vào trong họ về mặt thể yếu. Năm mươi ngày sau, vào ngày Ngũ Tuần, Ngài báp-têm một phần Thân thể của Ngài là người Do Thái vào trong Thánh Linh. Sau đó, tại nhà Cọt-nây, Ngài đã báp-têm một phần khác của Thân thể Ngài là người ngoại vào trong Linh. Vào lúc đó, Linh tổng kết cho Thân thể đã được hoàn tất.
Hễ khi một tội nhân tin Chúa Jesus thì niềm tin của họ đã liên hiệp họ với Chúa và với Thân thể. Bằng cách nầy, Linh trở nên phần hưởng của họ. Bây giờ họ tham dự vào việc Chúa hà hơi Linh về mặt thể yếu vào trong Thân thể và họ cũng dự phần vào việc Ngài báp-têm Thân thể vào trong Linh về mặt gia tể.
Chúng ta không nên nghĩ rằng có hai Linh hay là Linh có thể bị phân chia cách nào đó. Trái lại, chỉ có một Linh. Tuy nhiên, Linh có hai phương diện, một phương diện về mặt thể yếu và phương diện khác về mặt gia tể. Phương diện thứ nhất của Linh mang tính thể yếu; phương diện thứ hai mang tính gia tể. Ngày nay trong kinh nghiệm, chúng ta có cả hai phương diện như vậy của Thánh Linh. Chúng ta có cả Linh thể yếu lẫn Linh gia tể.
LINH THỂ YẾU VÀ LINH GIA TỂ
TRONG SÁCH CÔNG VỤ
Trong sách Công Vụ, chúng ta có thể nói rằng có hai phương diện về Linh-phương diện về Linh thể yếu và phương diện về Linh gia tể. Trước hết, chúng ta hãy xem xét vài câu Kinh Thánh liên hệ đến Linh cuộc gia tểvà sau đó những câu Kinh Thánh liên hệ đến Linh thể yếu.
Linh Gia-tể
Công Vụ 1:5 chép: “Vì Giăng thật đã làm báp-têm bằng nước, nhưng không bao nhiêu ngày nữa, các ngươi sẽ chịu báp-têm bằng Thánh Linh”. Điều này rõ ràng chỉ về Linh gia tể. Sau đó câu 8 chép tiếp: “Nhưng khi Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lãnh quyền năng”. Linh giáng trên chúng ta là Linh gia tể.
Công Vụ 2:4 nói rằng các môn đồ “đều được đầy dẫy Thánh Linh”. Ở đây, chúng ta thấy các môn đồ được đổ đầy Linh gia tể để thi hành chức vụ.
Công Vụ 2:17 và 18 chép: “Đức Chúa Trời phán: Trong những ngày sau rốt, Ta sẽ đổ Linh Ta trên mọi xác thịt, con trai con gái các ngươi sẽ nói tiên tri, kẻ trai trẻ sẽ thấy dị tượng, và người già cả sẽ thấy chiêm bao. Phải, trong những ngày đó, Ta sẽ đổ Linh Ta trên tôi trai tớ gái Ta. Chúng nó sẽ nói tiên tri”. Những câu này nói về việc Linh đổ ra. Điều nầy khác với việc thở Linh ra từ miệng Đấng Christ vào trong các môn đồ khi Ngài phục sinh. Việc đổ Linh của Đức Chúa Trời ra là từ các từng trời lúc Đấng Christ thăng thiên. Điều trước là phương diện thể yếu của Linh được thở vào trong các môn đồ vì sự hiện hữu thuộc linh của họ; điều sau là phương tiện cuộc gia tểcủa Linh được đổ ra trên họ như quyền năng để họ công tác.
Trong Công Vụ chương 4, phương diện  gia tể của Thánh Linh được nhắc đến hai lần. Câu 8 nói Phi-e-rơ được “đầy dẫy Thánh Linh”. Đây là sự đầy dẫy Linh về mặt giâ tể cho chức vụ. Câu 31 chép: “Ai nấy đều được đầy dẫy Thánh Linh”. Điều này cũng là sự đầy dẫy Linh về mặt gia tể.
Trong Công Vụ 9:17, chúng ta thấy A-na-nia được sai đến với Sau-lơ ở Tạt-sơ để Sau-lơ có thể được đầy dẫy Thánh Linh về mặt gia tể. “A-na-nia bèn đi, vào nhà, rồi đặt tay trên người mà nói rằng: Anh Sau-lơ ơi, Chúa là Jesus, Đấng đã hiện ra cùng anh trên con đường anh đi tới đây, sai tôi đến hầu cho anh được sáng mắt lại và đầy dẫy Thánh Linh”. Trước khi A-na-nia đến, Sau-lơ đã nhận lãnh Linh thể yếu rồi. Khi Sau-lơ kêu cầu danh Chúa, ông bắt đầu dự phần vào Linh thể yếu. Nhưng trong 9:17, A-na-nia đến đặt tay trên ông để ông có thể dự phần vào Linh gia tể.
Công Vụ 13:9 cho chúng ta biết rằng Phao-lô đầy dẫy Thánh Linh. Điều này cũng chỉ về phương diện cuộc gia tểcủa Linh.
Linh Thể Yếu
Những câu Kinh Thánh khác trong Công Vụ chỉ về Linh thể yếu. Một trong những câu Kinh Thánh này là Công Vụ 6:3: “Vậy, anh em hãy chọn trong vòng mình bảy người có chứng tốt, đầy Thánh Linh và sự khôn ngoan, để chúng tôi lập họ lên lo việc này”. Điều này chỉ về việc được đổ đầy Linh về mặt thể yếu để sống. Việc phục vụ được nói đến trong chương 6 không đòi hỏi quyền năng nhưng đòi hỏi sự sống với sự khôn ngoan và nhẫn nại. Đối với sự phục vụ này, chúng ta cần đầy dẫy Linh sự sống chứ không cần đầy dẫy Linh quyền năng. Được đầy dẫy Linh quyền năng là vì cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, nhưng đầy dẫy Linh sự sống là vì hiện hữu thuộc linh của chúng ta. Trong câu này, “sự khôn ngoan” cho thấy rằng việc đầy dẫy là đầy dẫy Linh thể yếu vì sự sống.
Trong Công Vụ 6:5, chúng ta được biết E-tiên là “người đầy dẫy đức tin và Thánh Linh”. Một lần nữa, điều này chỉ về phương diện thể yếu của Linh.
Khi Ê-tiên bị ném đá, ông đầy dẫy Linh về mặt thể yếu: “Người đầy dẫy Thánh Linh ngó chăm lên trời thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời và Jesus đứng bên hữu Đức Chúa Trời” (7:55). Sự đầy dẫy Linh ở đây là vấn đề sự sống chứ không phải quyền năng. Vì vậy, đó là sự đầy dẫy Linh thể yếu.
Nói về Ba-na-ba, Công Vụ 11:24 mô tả ông là “người lương thiện đầy dẫy Thánh Linh và đức tin”. Câu này cũng nói về phương diện thể yếu của Linh.
Công Vụ 13:52 chép: “Còn các môn đồ thì đầy dẫy sự vui mừng và Thánh Lin”. Sự đầy dẫy Thánh Linh ở đây không vì quyền năng mà vì sự sống. Trong câu này, các môn đồ được đầy dẫy Thánh Linh về mặt thể yếu vì sự sống chứ không vì quyền năng.

Khi xem xét các câu Kinh Thánh này trong sách Công Vụ, chúng ta thấy rõ hai phương diện của Thánh Linh. Một mặt, chúng ta thấy phương diện thể yếu của Linh để chúng ta hiện hữu thuộc linh, mặt khác, chúng ta thấy phương diện cuộc gia tểcủa Linh cho công tác để thực hiện cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời.