Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH—6-Gionathan


Giô-na-than—Tín Đồ Theo Chúa Nửa Vời-
-
1 Samuel 18:1,3-Đa-vít vừa tâu xong với vua Sau-lơ, tâm hồn Giô-na-than liền gắn bó với tâm hồn Đa-vít, và Giô-na-than yêu mến Đa-vít như chính mình. . 3 Giô-na-than và Đa-vít lập giao ước kết bạn với nhau vì Giô-na-than yêu mến Đa-vít như chính mình.
1 Sam. 23:16-18-Bấy giờ Giô-na-than, con vua Sau-lơ, đến Hô-rết thăm Đa-vít và khuyên chàng vững lòng tin cậy Đức Chúa Trời.  Giô-na-than bảo Đa-vít: “Anh đừng sợ. Bàn tay của vua Sau-lơ, cha tôi, không thể nào đụng đến anh được. Chính anh sẽ làm vua dân Y-sơ-ra-ên, còn tôi sẽ đứng thứ nhì (tể tướng), sau anh một bậc. Ngay cả vua Sau-lơ, cha tôi, cũng biết điều ấy.”  Sau khi hai người lập giao ước với nhau trước mặt CHÚA, Đa-vít tiếp tục ở lại Hô-rết, còn Giô-na-than trở về nhà
2 Sam 1:23-Ôi, vua Sau-lơ và Giô-na-than, thật đáng yêu, đáng quý! Khi sống cũng như lúc chết, Cha con chẳng hề lìa nhau!

-
Giô-na-than là con người  khiêm hòa, không thấy để lộ tính hung ác ganh tị như vua cha, là Sau-lơ. Tâm hồn của Giô-na-than thích hợp và quấn quít với cả tâm hồn của vua Sau-lơ và với tâm hồn của Đa-vít. Khi còn sống, tâm hồn ông khắng khít với hai người đó.
Dù vua Sau lơ và Giô na than đều biết Đa-vít được Chúa chọn làm vua  thay thế Sau-lơ sau nầy. Giô na than không hề ganh tị Đa vít, sẵn sàng tôn Đa vít làm vua  và mình làm tể tướng như bản kinh thánh Truyền thống dịch.
Nhưng Giô na than bị sức hút của hồn lực thân phụ mạnh hơn, nên ông không thể chịu được sự mang tiếng bất hiếu mà dấn thân chạy theo Đa-vít khi Đa vít lưu lạc. Chắc ông chờ bố chết thì ông sẽ hội ngộ Đa vít trong vương triều của Đa vít.. Thảm thay Giô na than đã chết, không thể thực hiện hoài bảo trong sạch của mình.
Rất nhiều tín đồ theo Chúa cách nữa vời như vậy.
1. Sau khi tin Chúa và dâng mình cho  Ngài, họ như chiếc bình bể, trật khớp với guồng máy thế giới, nhưng họ cứ duy trì tình trạng nửa vời—không dám tiến lên tuyệt đối sống cho Chúa, và cũng không thể trở lui sống hòa hợp với thế giới.
2. Tôi thấy một số tín đồ được Chúa soi sáng, được nhìn thấy hội thánh đã trở thành tôn giáo chết, nhưng họ không dám từ bỏ tôn giáo để theo Chúa cách tuyệt đối. Họ đứng trong tình trạng nửa vời- “đi tới thì không thể, mà ở lại cũng không xong”—Thật là khốn khổ!
Kết cuộc bi thảm của Giô–na-than là cảnh cáo nghiêm trọng  cho những tín đồ theo Chúa nửa vời. Cuối cùng họ sẽ mất vương quốc thiên hi niên. Đáng tiếc!
-
Đáng tiếc Giô-na-than hiểu tử,
Biết Đa-vít Chúa chọn lên ngôi,
Mối dây thân phụ không thể bỏ,
Tể tướng tương lai bỏ cuộc rồi.

Minh Khải—26-6-2016