Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

Vua A-ma-Xia Nước Giu-đa-



2 Sử Kí 25
“Khi lên ngôi, vua A-ma-xia được hai mươi lăm tuổi; vua trị vì hai mươi chín năm tại Giê-ru-sa-lem; mẹ người tên Giô-a-đan, quê ở Giê-ru-sa-lem.  Người làm việc thiện trước mắt CHÚA nhưng không hết lòng. 3 Khi đã nắm vững vương quốc, vua hành quyết những viên chức đã mưu sát vua cha”
“Vua thuê 100.000 quân thiện chiến từ Y-sơ-ra-ên với giá 100 ta lâng bạc. Nhưng một người của Đức Chúa Trời đến nói với vua: “Tâu đức vua, xin đừng để đoàn quân Y-sơ-ra-ên đi với vua vì CHÚA không ở cùng quân Y-sơ-ra-ên và cũng không ở với tất cả những người Ép-ra-im này”
“Quân Giu-đa cũng bắt sống một vạn người; họ đem chúng lên trên đỉnh núi đá và ném chúng xuống hố sâu; tất cả đều chết tan xác. Sau khi tàn sát người Ê-đôm, vua A-ma-xia trở về, mang theo các thần của người Sê-i-rơ và lập làm thần của mình. Vua thờ lạy các thần này và dâng tế lễ cho chúng.  CHÚA nổi giận cùng vua A-ma-xia; Ngài sai một tiên tri đến nói với vua: “Tại sao ngươi cầu khẩn các thần của dân này, là những thần không cứu nổi họ khỏi tay ngươi?” Khi tiên tri đang nói, vua bảo: “Chúng ta có cử ngươi làm cố vấn cho vua không? Đừng nói nữa, ngươi muốn bị đánh chết sao?”

“Sau khi thảo luận, A-ma-xia, vua Giu-đa sai sứ đến vua Giô-ách, con trai Giô-a-cha, cháu Giê-hu, vua Y-sơ-ra-ên, nói rằng: “Hãy đến đây, chúng ta hãy đối diện nhau.” Giô-ách vua Y-sơ-ra-ên trả lời A-ma-xia, vua Giu-đa: “Bụi gai ở Li-ban sai người đến nói với cây bá hương Li-ban rằng: ‘Xin gả con gái ngài cho con trai tôi;’ thế rồi một thú dữ ngoài đồng ở Li-ban đi ngang qua chà đạp bụi gai. Ngươi tự bảo, kìa ta đã đánh bại Ê-đôm, rồi ngươi tự cao tự đại. Này, hãy ở nhà đi, sao ngươi muốn chuốc lấy tai họa để ngươi và cả Giu-đa phải sụp đổ”
-
Vua Giô-ách lên ngôi bảy tuổi,
Sinh A-ma-xia kế vị mình,
Gia phổ Christ cha con không có,
Bài học ngàn đời dạy chúng sinh

Hai chín năm trị vì Nam quốc,
Theo đường cha hành xử bất toàn,
Không bằng Đa-vít, tổ phụ tốt,
Mẫu thân tin kính cũng buồn than.

Tên vua nghĩa là “sức mạnh Chúa”,
Nhưng tự làm mạnh sức, tự tin,
Trả thù quân sát nhân thân phụ,
Tăng cường quân lực để chiến chinh.

Thuê một vạn quân từ Bắc quốc,
Giá trăm ta lâng bạc tiền công,
Tiên tri đến cản ngăn kịp lúc,
Vì Chúa nào chấp nhận Bắc quân.

Thắng Ê-đôm khắp nơi nổi tiếng,
Rước tà thần xứ ấy tôn thờ,
Tiên tri thánh dũng cảm cảnh cáo,
Vua đe dọa đánh đập bất ngờ.

Từ núi cao ném vạn người chết,
A-ma-xia danh tiếng lẫy lừng,
Thách đố vua Bắc quốc tranh chiến,
Cây gai bị chà đạp khốn cùng.

Vua đã từng tự tin, tự túc,
Lòng không tuyệt đối theo Chúa mình,
Thành công nhỏ lên mặt kiêu ngạo,
Thảm bại gây đau khổ khiếp kinh.

Vua đã khởi đầu đầy hứa hẹn,
Có quyết tâm làm điều tốt lành,
Rước thần ngoại quốc càng suy thoái,
Qua đời trong bội đạo ô danh.
MK