Không ai biết rõ con cái của mình hơn người cha. Học trò có
giỏi bằng thầy của mình đi nữa thì chân tướng của học trò ấy vị thầy đều đã biết
rất rõ. Cho nên trước khi qua đời Môi se, vị cha già của dân tộc Israel đã cảnh
cáo họ,:
---“Vì ta biết sự dấy loạn của ngươi và sự cứng cổ của ngươi;
này, trong khi ta vẫn còn sống với các ngươi hôm nay, các ngươi đã tỏ ra dấy loạn
chống Đức GIA-VÊ rồi; thế thì còn hơn bao nhiêu nữa sau cái chết của ta? Vì ta
biết rằng sau cái chết của ta, các ngươi sẽ hành động một cách đồi-bại và quay
khỏi đường-lối ta đã truyền cho các ngươi; và điều xấu-xa sẽ xảy đến cho các
ngươi trong các ngày sau rốt, vì các ngươi sẽ làm điều xấu-xa trong cái nhìn của
Đức GIA-VÊ, chọc Ngài giận với việc làm của những bàn tay của các ngươi"
(Phục truyền 31:27, 29).
Quả thật vậy, sau khi
Môi-se qua đời dân Israel trong thời Các quan xét, và thời các vua đã bỏ con đường
mà ông đã chỉ dẫn. Họ đã làm nhiều điều ác chọc giận Chúa, đã thờ hình tượng đến
nổi phải vong quốc vào năm 586 TCN. Sau khi 40 vạn người hồi hương về Jerusalem
để Chúa Giê-su có cơ sở giáng sinh, rồi kế đến năm 70 SCN, đền thánh bị phá sập,
dân Israel đã bị vong quốc toàm bộ gần 20 thế kỉ qua, mãi năm 1948 họ mới được Chúa
cho phục quốc năm 1948. Nhưng lời tiên tri của Môi-se nói trong Phục truyền 28
đều ứng nghiện trên dân Israel trong hai muơi thế kỉ qua. Phục truyền 28 mô tả
những khổ cảnh của họ khi bị lưu vong, bị
kẻ thù tàn sát không chỗ dung thân.
--Với các hội thánh giữa
các dân tộc ngoại bang, Phao-lô, vị sứ đồ già dặn trong Chúa cũng cảnh cáo
trước con cái của mình như sau:
“Tôi biết rằng sau khi tôi ra đi, sẽ có muông sói dữ tợn xen
vào giữa anh em, chẳng dung tha bầy chiên đâu.
Và giữa anh em sẽ có những người nổi lên dùng lời xuyên tạc để lôi cuốn
các môn đồ theo họ” ---Công
vụ 20: 29-30,
2 Cô-rinh-tô 11:28,
Phao lô nói “mỗi ngày tôi băn khoăn lo lắng cho tất cả các Hội Thánh”, cho nên
Phao lô biết rất rõ tình trạng các hội thánh do chúc vụ ông lập lên. Quả thật vậy,
ngay khi ông còn sống đó, đã có “Hy-mê-nê và Phi-lết… lạc mất chân lý, dám nói
sự sống lại đã xảy ra rồi, mà phá đổ đức tin của một số người” (2 Tim. 2:17-18).
Đó là hai con muông sói tiêu biểu dẫn dụ chiên trong bầy đi theo sa tan.
Như Phao-lô thấy trước,
các hội thánh thế kỉ thứ nhất đã trôi giạt dần
đến thế kỉ thứ 6 thì trở thành hội thánh quốc doanh, nhảy nhánh ra hội
thánh Cải chánh, hội thánh Anh em và tiếp
tục suy đồi trầm trọng, nhưng còn hiện hữu đến hôm nay.
--Ông Watchman Nee (Nghê Thác Thanh) được kể như người lãnh đạo
Hội Anh em Đông phương, xuất hiện từ năm 1927. Ông cũng được kể là tổ phụ của hội
thánh khôi phục Đông phương, ông cũng đã thấy trước tánh tình, và xu hướng của các
hậu tự mình, của học trò mình, nên ông căn dặn trước hai điều tối quan trọng như
sau:
1. “Mỗi khi có một người lãnh đạo đặc biệt, một giáo lý đặc
biệt, một kinh nghiệm, một tín điều hoặc một tổ chức nào đó trở thành trung tâm
thu hút các tín đồ ở những nơi khác nhau lại với nhau, thì vì trung tâm của hội
thánh liên hiệp như vậy không phải là Đấng Christ, cho nên phạm vi của hội
thánh ấy sẽ không có tính cách địa phương--Bất cứ điều gì trở thành trung tâm
liên kết các tín đồ ở những nơi chốn khác nhau sẽ tạo nên một phạm vi bao gồm tất
cả những tín đồ gắn bó với trung tâm ấy và loại trừ tất cả những ai không gắn
bó với họ. Phân chia như vậy sẽ phá hủy ranh giới địa phương mà Đức Chúa Trời
đã ấn định, và hậu quả là phá hủy chính bản chất của các hội thánh của Đức Chúa
Trời”.
Giữa các hội thánh khôi phục hiện nay đã có như vậy, khi có một
con người, kia, tôi miển nói tên, có một trung tâm đã thu hút và chi phối các hội
thánh địa phương. Các địa phương không còn quyền độc lập nữa, mà chỉ trở nên các
bánh răng trong cổ máy vô cơ, trong một hệ thống tổ chức gọi là “giáo hội khôi
phục”.
2-Trước khi từ giả anh em tại Thượng hải để đi Mãn châu, và bị
bắt ở tù 20 năm vì li do đức tin, không vì lí do chính trị, vào năm 1952, ông
Nghê đã dặn trước đại ý: “trong sách Công vụ có hai trung tâm công tác là Jerusalem
và An-ti-ốt. Các sứ đồ tập trung tại hai trung tâm đó để chăm sóc cho hai miền
công tác, và chăn nuôi các hội thánh mà
mình đã thành lập trong miền riêng của mình. Nếu sách Công vụ chỉ chép một
trung tâm, thì chúng ta nên sát nhập với hội thánh Công giáo, vì họ thống nhất
hóa các địa phương trên toàn cầu thành một giáo hội chung như vậy là đúng. Các
sứ đồ đầu tiên đã không thống nhất hoá các địa phương.
Thế mà ngay khi Ông Nghê
còn bị giam trong ngục, những học trò của ông đã cổ vũ xây dựng hội thánh hoàn
vũ, thống nhất mọi hội thánh khôi phục trên cả trái đất thành một hệ thống,
theo cách tổ chức của giáo hội công giáo. Rõ ràng những học trò của ông Nghê ngày
nay đã phản lời thầy của mình trong việc xây dựng một trung tâm để kiểm soát mọi
chi hội khôi phục toàn cầu, và biến các chi hội khôi phục trên toàn cầu thành một
hệ thống tôn giáo, dù nhỏ hơn hệ thống của Công giáo, nhưng giáo quyền của họ để
kiểm soát giáo dân khôi phục còn tinh vi và quỷ quyệt hơn cách kiểm soát của giáo
hội công giáo nữa.
Xin chúng ta đọc lại lời
của Môi-se để kết luận bài nói chuyện nầy: “Vì ta biết sự dấy loạn của ngươi và
sự cứng cổ của ngươi; này, trong khi ta vẫn còn sống với các ngươi hôm nay, các
ngươi đã tỏ ra dấy loạn chống Đức GIA-VÊ rồi; thế thì còn hơn bao nhiêu nữa sau
cái chết của ta? Vì ta biết rằng sau cái chết của ta, các ngươi sẽ hành động một
cách đồi-bại và quay khỏi đường-lối ta đã truyền cho các ngươi; và điều xấu-xa
sẽ xảy đến cho các ngươi trong các ngày sau rốt, vì các ngươi sẽ làm điều xấu-xa
trong cái nhìn của Đức GIA-VÊ, chọc Ngài giận với việc làm của những bàn tay của
các ngươi" (Phục truyền 31:27, 29).
Hodos April, 25, 2021