Thứ Hai, 20 tháng 6, 2022

TÂM SỰ CỦA CỤ GIÀ Y-SÁC-



Tôi cưới vợ năm bốn mươi tuổi,

Chúa ban cho hai đứa song sinh,

Ê-sau lông lá đầy mình,

Đứa sau nắm gót như hình kẻ gian.

.

Rê-be-ca dung nhan yểu điệu,

Vua quan dân ngoại chiếu cố nàng,

Chúa thương bảo vệ bình an,

Giữa vùng xã hội tranh đoan giếng đào.

.

Cuộc đời tôi ít dao động lắm,

Không xuống Ai-cập đắm theo tiền,

La-chai-roi đất linh thiêng,

Theo gương kế mẫu dạy khuyên cuộc đời,

.

Bắt chước cha nói lời dối trá,

Nhưng nào theo người cả linh trình,

Bàn thờ hiến tế chân tình,

Không vào lò luyện vàng tinh hóa thành,

.

Chúa dặn chúc phước lành đứa nhỏ,

Vì ham ăn tôi cố đổi thay,

Toan cho con trưởng lên ngai,

Vợ tôi tức giận ra tay chặn đường.

.

Nhận biết Chúa đã thương con út,

Tôi sai nó lập tức lên đàng,

Về quê của mẹ lo toan,

Cưới người thân quyến vẹn toàn lập thân.

.

Rồi Gia-cốp lâu dần về lại,

Đại gia đình kinh hãi cho tôi,

Dâu con, cháu chắt, ôi thôi,

Với bầy gia súc nhà tôi dẫy đầy.

.

Gia-cốp phụng dưỡng hoài không mệt,

Ngã thịt mỗi ngày thết đãi cha,

Hai mươi năm chẳn đã qua,

Tôi ra đi gặp mẹ cha của mình.

.

Nghĩ lại cả thiên trình tôi sống,

Đời nông cạn làm hỏng nhiều điều,

Tuổi trường thọ ích gì đâu,

Chăm lo ăn uống không sao trưởng thành.

Châu Quân--20-6-2022