Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2024

CHÚA CÓ GIAO XE BÒ CHO BẠN KHÔNG?

 

 
 
Dân số ký 7:6-9 chép, “Vậy, Môi-se bèn nhận lấy các xe cộ và những bò đực, giao cho người Lê-vi. Người giao cho con cháu Ghẹt-sôn hai xe cộ và bốn con bò đực, tùy theo chức phận của họ. Người giao cho con cháu Mê-ra-ri bốn xe cộ và tám con bò đực, tùy theo chức phận của họ, có Y-tha-ma, con trai thầy tế lễ A-rôn, làm quản lý. Nhưng người không có giao chi cho con cháu Kê-hát, vì họ mắc phần công việc về những vật thánh, và gánh vác những vật đó trên vai mình.
 
Đọc Dân số ký chương 4, chúng ta thấy Chúa phân công con cháu Lê-vi, gồm có chi tộc Ghẹt sôn chuyển vận 4 tấm bong đền tạm, mọi tấm màn lớn nhỏ và bố vi hành lang. Họ sử dụng hai chiếc xe bò để chuyển vận đi. Chi tộc Mê-ra -ri có trách nhiệm chuyển các vật nặng nề như 100 lỗ trụ (tán bằng bạc, mỗi viên nặng 45 kilo), 56 tán bằng đồng, 48 tấm ván đền tạm, tất cả thanh ngang, trên 50 cây trụ, và có lẽ cả bàn thờ của lễ thiêu, chậu rửa bằng đồng. Nên họ được Chúa giao 4 cổ xe bò làm phương tiện.
Chi tộc Kê hát chuển vận 4 vật thánh là: hòm giao ước, bàn bánh trần thiết, chơn đèn bảy ngọn, bàn thờ xông hương bằng vàng. Họ phải đi bộ và khiêng 4 vật chí thánh nầy trên vai suốt hành trình trong đồng vắng.
 
Chúa là Đấng công bình, không vị nễ ai, nhưng tại sao Ngài đối xử dân Kê hát như vậy? Tôi thấy giữa những người tham gia hầu việc Chúa, có lắm người được Chúa ban cho phương tiện vật chất rộng rãi, nhiều người có cả ô-tô theo nghĩa đen. Còn nhiều người cũng hầu việc Chúa, mà sao mỗi tháng chỉ được Hội thánh trợ cấp chừng một triệu, hoặc ít hơn, hoặc lắm người không có gì cả. Chúa rất công chính. Nên tôi chỉ biết thờ lạy vâng phục, chấp nhận sự ban cho của Ngài trên mọi người hầu việc Ngài?
 
Các bạn ơi, công việc của dân Kê hát có quan hệ nhất hay không mà Chúa đòi hỏi họ hi sinh quá lớn như vậy? Xin Chúa ban ân điển cho bạn, nếu bạn là dân Kê hát, để bạn không than phiền sự đối đãi của Chúa và ghen tị các bạn mình, khi họ có phương tiên dồi dào hơn.
 
Có một lời hát như sau:
“Dùng xe bò lớn là Ghẹt-sôn số đông,
Còn dân Kê-hát luôn đi bộ thay thảy;
Họ khiêng vật thánh trĩu vai trọn đường xa,
Những thứ chi to nặng xe bò kia chuyển thay”.
Minh Khải –