Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

John Williams (1796—1839) Nhà Truyền Giáo Tuận Đạo Ở Nam Thái Bình Dương

John Williams (1796—1839) 
Nhà Truyền  Giáo Tuận Đạo Ở Nam Thái Bình Dương


John Williams sanh ra vào năm 1796 và qua đời ngày 20 tháng 11 năm 1839, là một nhà truyền giáo người Anh, hoạt động ở Nam Thái Bình Dương. 


Ông được sinh ra ở gần London, Anh quốc. Ông đã được đào tạo như là một công nhân xưởng đúc và cơ khí. Trong tháng 9 năm 1816, Hội Truyền Giáo London ủy nhiệm cho ông làm nhà truyền giáo trong một buổi nhóm họp, được tổ chức tại nhà nguyện Surrey, London, khi John được 20 tuổi.


Missionary ship Duff.jpg Vào năm 1817, John Williams và vợ ông, Mary Chawner, hành trình đến quần đảo Society, một nhóm các hòn đảo bao gồm Tahiti. Cũng có William Ellis và vợ của ông ấy cùng đi với John. John và Mary thành lập trạm truyền giáo đầu tiên của họ trên  đảo Raiatea. Từ đó, họ đến thăm một chuỗi các quần đảo Polynesia, đôi khi đi chung với ông bà Ellis và các đại diện khác của Hội truyền giáo London

Sau khi đổ bộ lên đảo Aitutaki vào năm 1821, họ đã sử dụng các người mới tin Chúa của Tahiti để truyền sứ điệp của mình đến các  người dân đảo Cook. Một hòn đảo trong nhóm này, là Rarotonga ( đã được vợ chồng Williams phát hiện), nhô mình ra biển bởi những cánh rừng  bao phủ các ngọn núi có đất màu cam, bao quanh bởi rặng san hô và  đầm lầy màu ngọc lam; Williams đã bị  đảo nầy cuốn hút. John và Mary có mười người con, nhưng chỉ có ba con còn sống sót đến tuổi trưởng thành. Vợ chồng Williams đã trở thành gia đình truyền giáo đầu tiên đến thăm đảo Samoa.

Vợ chồng Williams trở về Anh quốc vào năm 1834, nơi đó John giám sát việc in ấn  bản dịch Tân Ước tiếng Rarotongan. Họ cũng đã mang về một cơ đốc nhân vốn là thổ dân Samoa, tên là Leota, người nầy đã sống như một cơ đốc nhân ở London
. Vào ngày cuối của cuộc đời  mình, Leota được chôn cất tại Abney, là Công viên nghĩa trang với một bia mộ trang nghiêm của Hội Truyền Giáo London, ghi khắc lại cuộc thám hiểm của ông ấy từ một hòn đảo vùng biển phía Nam, nơi khai sinh của ông.

Trong khi trở lại London kỳ nầy, John Williams đã xuất bản một tác phẩm "Các bản tường thuật về các kế hoạch truyền giáo đại sự ở các đảo của biển Phía Nam", đóng góp sự hiểu biết cho người dân Anh và làm cho khu vực đó trở nên phô thông đối với mọi người, trước khi ông trở lại các hòn đảo Polynesia vào năm 1837 trên tàu Camden, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Robert Clark Morgan.

Hầu hết các công việc truyền giáo của vợ chồng Williams, và việc họ  chuyển giao sứ điệp văn hóa, đã rất thành công và họ đã trở thành nổi tiếng trong giới các hội thánh hệ phái giáo đoàn của ông ở quê nhà. 



Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 1839, trong khi thăm viếng một phần của các đảo Tân Hebrides, nơi mà John Williams chưa biết, ông và người giáo sĩ đồng bạn, James Harris, đã bị bọn ăn thịt người trên đảo Erromango giết chết và ăn thịt, đang khi hai giáo sĩ nầy nổ lực đem phúc âm cho họ. 

Một hòn đá tưởng niệm được xây dựng trên đảo Rarotonga vào năm 1839 và vẫn còn ở đó đến hôm nay. Bà Williams đã qua đời ngày 14 tháng 1 năm 1842 ở tuổi 85. Bà  được chôn cất bên cạnh mộ người con trai,  Rev. Samuel Tamatoa Williams, người đã được sinh ra trên đảo Tân Hebrides, tại phạm vi của Cedar ở  Công viên nghĩa trang London Abney; còn tên của chồng bà và văn kiện về cái chết của ông ấy  được đặt trên phần nổi bật nhất của khối đá làm tượng đài./.