Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Rodney 'Gipsy'Smith (1860-1947) - Nhà Truyền Giảng Phúc Âm Quốc tế

Rodney  "Gipsy"   Smith  sanh ngày 31 tháng 3 năm 1860 và qua đời ngày 04 tháng 8 năm 1947), là một nhà truyền giáo người Anh, người đã hướng dẫn các chiến dịch truyền phúc âm tại Hoa Kỳ và Anh quốc hơn 70 năm. Ông là thành viên đầu tiên của Salvation Army (Cứu Thế quân) và sống đồng thời với Fanny Crosby và G. Campbell Morgan.


Tên thật của ông là Rodney Smith, nhưng người ta đặt thêm cho ông một biệt danh là: Gipsy Smith (Smith lang thang).
Smith được sinh ra trong một căn lều dân lang thang trong  Epping Forest, sáu dặm về phía đông bắc London.
Hôm nay, khu vực nầy được đánh dấu bằng một hòn đá lớn làm kỷ niệm, trong khu rừng gần Waterworks Corner, Woodford Green.


Smith đã không được đi học, và gia đình của ông sống bằng nghề  bán giỏ xách, đồ bằng sắt, kẹp phơi quần áo. Cha của ông, Cornelius, và mẹ của mình, Mary (Polly) Welch, cung cấp một ngôi nhà hạnh phúc trong xe lang thang của họ. Khi Smith còn là một đứa trẻ thì mẹ của ông đã chết vì bệnh đậu mùa gần Baldock  Hertfordshire. Bà được chôn cất trong khuôn viên nhà nguyện, đó là nhà nguyện St. Nicholas ở Norton, nay là một phần của thành phố Letchworth Garden.  Bố ông là Cornelius Smith, sau đó đã được chôn bên cạnh mộ của vợ. Các trẻ em gia đình Smith gồm có bốn cô gái và hai cậu con trai (Rodney là con thứ tư).


Cornelius Smith đã ở trong tù và được ra tù về các tội phạm khác nhau. Ở đó, ông đã nghe phúc âm từ một vị tuyên úy nhà tù; sau đó, ông và anh em của mình được hoán cải tại một cuộc nhóm họp truyền giáo. Từ năm 1873 trở đi, "những người lang thang hoán cải" đã được tham gia vào nhiều nỗ lực truyền giáo.


Hoán Cải
Năm 16 tuổi, sự hoán cải của Smith xảy đến như là kết quả của sự kết hợp các yếu tố khác nhau, lời làm chứng ​​của cha mình, nghe Ira Sankey hát và cuộc  thăm viếng nhà ở của John Bunyan ở Bedford, tất cả đã  góp phần giúp Rodney hoán cải tin Chúa. Cậu đã tự học đọc và viết và bắt đầu thực hành giảng dạy. Cậu muốn hát các bài thánh ca cho người dân mà ông đã gặp và người ta biết cậu là "cậu bé lang thang đang hát."


Trong một hội đồng tại trụ sở hội truyền giáo cơ đốc (sau này trở thành Cứu Thế Quân) ở London, William Booth chú ý đến các người lang thang và nhận ra tiềm năng trong cậu bé Rodney Smith nầy. Ngày 25 tháng Sáu năm 1877, Smith đã chấp nhận lời mời của ông Booth để làm một nhà truyền giáo bên cạnh hội truyền giáo. Trong sáu năm (1877-1882), ông đã phục vụ trên các góc phố và các giảng đường của hội truyền giáo ấy.


Gia đình
Ông đã kết hôn vào ngày 17 tháng mười hai 1879 với Annie E. Pennock, một trong những người do ông hoán cải tin Chúa. Từ cuộc hôn nhân này Rodney và Annie có ba người con, hai trai và một cô con gái.


Albany Rodney, người lớn tuổi nhất, đã trở thành một cơ đốc nhân sau này trong cuộc sống và cuối cùng đã bước theo dấu chân của cha mình và trở thành một nhà truyền giáo tại Hoa Kỳ. Albany đã được biết đến như "Gipsy Smith, Jr. ' và phục vụ như là một nhà truyền giáo từ năm 1911 đến ngày chết của ông là vào ngày 24 tháng tám 1951. Albany có ba đứa con là Betty, John (Jack) Rodney,là một luật sư, và George Wilbur, một mục sư hội Trưởng lão của ba nhà thờ, một tại Missouri, một ở Stuttgart, Arkansas và một ở Batesville, Mississippi, Hoa Kì.


Con trai út của Rodney, Alfred Hanley, đã trở thành cơ đốc nhân vào lúc còn trẻ và trở thành một mục sư Giám lí ở Anh và phục vụ tại 11 nhiệm kì quản nhiệm khác nhau trong suốt 43 năm trong mục vụ. Hanley qua đời vào ngày 11 tháng hai năm 1949 ở tuổi 67.


Rhoda Zillah phục vụ với cha của cô trong chiến dịch của ông ở Nam Phi được gọi là "Hội truyền giáo hòa bình". Cuối cùng cô kết hôn với một chủ ngân hàng tên là James Lean và có hai con, Rodney James Lean và Zillah Lean.


Zillah Elizabeth Lean, cháu ngoại gái của Gipsy, đã làm việc với một tác giả quá cố, người Anh, là David Lazell, ở East Leake, và trong văn kiện tiểu sử đầu tiên của tác giả ấy về Gipsy Smith, có nhan đề :“Gipsy Smith, tôi xuất thân từ rừng núi". Ngoài ra, Mục sư Charles Smith, ở Van Buren, Arkansas đã viết một bài tiểu sử ngắn gọn của gia đình Gipsy Smith cho Tạp chí Tin Lành ở Anh quốc, tờ Flame (Ngọn lửa) (tháng Chín 2006: Volume 72 số 3).


Cứu Thế Quân
'Gipsy 'Smith là một “sĩ quan” trong Cứu thế quân
 Rodney và Annie phục vụ trong một số nhiệm vụ được phân công và ông bà cũng đã thấy sự gia tăng thành viên đến hàng trăm, rồi đến một ngàn. Đến tháng 6 năm 1882, đám đông lớn đang đến và công việc đã được phát triển. Một đồng hồ bằng vàng đã được trao tặng cho ông và khoảng 20 bảng Anh đã được trao cho vợ ông từ các thành viên nhiệt tình của một giáo đoàn địa phương. Chấp nhận những món quà này là một hành vi vi phạm các quy tắc và quy định của Cứu thế quân, và vì điều này, ông đã bị sa thải khỏi quân đội cơ đốc nầy. Điều này xảy ra cách đột ngột như vậy, đến nỗi các nhà truyền giáo khác đã phải bước vào gánh vác những sự cam kết của ông về viêc rao giảng, bao gồm một nhà giảng sư đương đại, Charles Crowie Smith, người đã nhận lấy hai sự cam kết ở Hanley. Tám nhiệm vụ mà  ông đã nhận lãnh với Cứu thế quân đã sản xuất 23.000 sự quyết định tin Chúa và đám đông ở bất cứ nơi nào ông rao giảng cũng đều lên đến con số 1.500.


Các Cuộc Hành Trình Của Nhà Truyền Tin Lành 
Ông đi cách rộng rãi trên toàn thế giới như các cuộc vận động truyền Tin mừng, thu hút đám đông mà con số lên đến hàng trăm ngàn người trong suốt cuộc đời của mình. Dù bận rộn, ông vẫn không bao giờ mệt mỏi về việc đến thăm các ngôi lều của những người lang thang,  bất cứ khi nào ông có thể đến trên cả hai bờ Đại Tây Dương.


Gipsy không bao giờ viết một bài giảng ra cho mục đích giảng dạy. Smith đã viết một số sách và có thể hát cũng như rao giảng. Đôi khi, ông làm gián đoạn bài giảng của mình và bật lên thành tiếng hát theo bài hát của mình. Một số những bài thánh ca mà ông thường hát đã được Columbia Records ghi lại. Mặc dù ông là một người Giám lí, các chức sự của mọi hệ phái khác đều yêu ông. Người ta nói rằng ông không bao giờ có một cuộc nhóm họp truyền giảng mà không có người hoán cải.


Trong thế chiến thứ nhất, ông đã truyền đạo dưới sự bảo trợ của hội Y.M.C.A cho  quân đội Anh đang đóng quân ở Pháp, và ông thường thăm viếng binh sĩ ở tiền tuyến. Do kết quả của điều này, vua George VI, Anh quốc, đã  cho ông ta làm thành viên của Dòng tu đế chế Anh.

Những năm cuối Cùng



Vợ của Gipsy Smith, Annie, đã qua đời vào năm 1937 ở tuổi 79 trong khi ông ở Mỹ. Tiêu đề trang nhất của các tờ báo năm 1938, đăng tải những tin tức về một người góa vợ 78 tuổi, đã kết hôn với Mary Alice Shaw vào ngày sinh nhật lần thứ 27 của cô ấy. Người vợ thứ hai của Smith đã giúp ông trong các cuộc họp của mình, ca hát, đã làm công việc thư ký, và sau đó chăm sóc ông khi sức khỏe của ông suy sụp.


Bị ảnh hưởng bởi một cơn đau tim, ông qua đời vào ngày Nữ hoàng Mary đi tuần tra trên một tàu ở Mỹ, tuổi 87. Đã có ước tính rằng đây là chuyến đi qua Đại Tây Dương lần thứ 45  của ông. Tang lễ của ông đã được tổ chức ngày 8 tháng 8 năm 1947 tại thành phố New York. Một đài tưởng niệm với một tấm bảng bằng đồng đã được công bố vào ngày 02 tháng bảy năm 1949 tại  Mill Plain, Epping Forest, Anh quốc, nơi sinh của ông.
Vậy là kết thúc cuộc sống của một người đã từng nói, "Tôi đã không đi qua các trường đại học và các chủng viện của các bạn. Họ sẽ không có tôi ... nhưng tôi đã được ngồi nơi chân của Chúa Giêsu, là nơi có thể có được tính chất học giả chân thật”