Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Chuyện Tình của Người Tín Đồ

Valentine.JPG



Chúng ta đang sống trong một thế giới tân tiến trong việc truyền thông làm cho con người tưởng như mình đang gần gũi với người mình yêu thương mặc dầu thực tế họ cách xa vạn dặm. Facebook, twitter, text message, email, ..., làm cho người ta liên lạc với nhau "tức thời" nhưng không phải không trả giá. Có lẽ cái giá mà chúng ta phải trả là cái khao khát, khắc khoải trông chờ của việc thông tin liên lạc ngày xưa.  Ngày nay người ta liên lạc qua email, text message ngay lập tức thì cũng ngay tức thì xoá bỏ nó đi. Cách thức trao đổi thông tin ngày hôm nay chắc khó tìm được những bức thư tình trứ danh đầy lãng mạn mà người xưa vẫn còn lưu lại cho chúng ta thưởng thức.


Làm sao chúng ta còn đọc được những bức thư của con người thời hiện đại sánh như thư tình của Napoleon Bonaparte gởi đến cho người yêu mình là Joséphine với hàng ngàn cái hôn, hay của Ludwig Van Beethoven viết cho "người yêu muôn thuở" (his immortal beloved) trước khi chết, hay của Victor Hugo, Mark Twain, Pierre Curie gởi đến Marie Curie, ngay cả Vincent Van Gogh, Mozard.... Những con người đầy nghệ sĩ này có trái tim nồng nàn. Tuy nhiên những nhà truyền giáo lừng danh, những nhà thần học học thâm sâu không thiếu những mối tình đầm thắm mặn nồng. Cái khác biệt của những con người yêu thương kính sợ Chúa này là tình yêu của họ cho nhau và với nhau hướng về Đấng mà họ thờ phượng. Chàng trai Jonathan Edwards mới 19 tuổi để ý yêu cô Sara mới 13 tuổi vì Edwards thấy ở trong cô ta cái ngọt ngào chân thật của một cô gái tìm kiếm Chúa. Bốn năm sau họ kết hôn và 23 năm sau đó, họ có mười một người con, tám gái ba trai, và hậu tự của họ được tràn đầy ơn phước. 

0040.gif
Chuyện tình của ông bà D. Martyn và Bethan Lloyd Jones làm cho hậu thế đáng học hỏi noi theo. Chúng ta thường tưởng rằng Martyn Lloyd Jones là người có tiến sĩ tiến xiếc về thần học. Thật ra cả hai ông bà là bác sĩ y-khoa. Họ cặp với nhau trong 8 năm. Tới năm thứ tám, Martyn sắp sửa trở thành bác sĩ nói với Bethan rằng ông được sự kêu gọi để rao giảng Tin Lành. Bethan phải để một năm trời cầu nguyện để Chúa cho cô biết ý muốn của Ngài cho được cuộc đời cô. Sau cùng, Bethan bằng lòng kết hôn với Martyn và hai người dọn về vùng quê ở Avalon, Anh Quốc để vừa chữa bệnh vừa rao giảng lời Chúa. Bước đầu hầu việc Chúa của họ được bà Bethan Lloyd Jones ghi lại trong quyển sách Memories of Sanfields (Avalon). Đó là những năm tháng hạnh phúc nhất cho cuộc hôn nhân của họ. 

Có người thắc mắc không hiểu tại sao Martyn bỏ đi một nghề y khoa đầy hứa hẹn để đi giảng Tin Lành, câu trả lời của ông thật đặc sắc: "Chúng tôi (những người bác sĩ) bỏ hết thời giờ của chúng tôi để chửa trị cho người ta lành bệnh để rồi họ lại phạm tội nữa...Tôi nhận thấy tôi đang giúp mấy người bệnh nhân của tôi phạm tội cho nên tôi quyết định không làm như vậy nữa. Tôi muốn cứu chữa linh hồn. Nếu một người có bị bệnh hoạn trong thân thể mà linh hồn của ông ta tốt đẹp, ông ta sẽ được an nghĩ cho đến suốt cuộc đời ông ấy; nhưng một người có một thân thể khỏa mạnh nhưng một linh hồn bệnh hoạn vào khoảng sáu mươi của cuộc đời rồi cuối cùng ông ta phải đương đầu với cõi đời đời của hỏa ngục."

Trong một bức thư viết ngày 25 tháng Chín năm 1939 cho Bethan, lúc đó Martyn bốn mươi tuổi, có nội dung như sau:

Bethan yêu dấu, 

Thật cám ơn em nhiều khi nhận được thư em sáng hôm nay, mặc dầu anh hơi bực dộc vì em phải thức đến 11:30 tối để viết bức thư ấy! Anh nhận ra em không thể thay đổi thói quen đó được! Cái ý tưởng anh phải xa nhà xa em thật buồn cười làm sao. Anh có thể nói thao thao bất tuyệt về chuyện này. Như anh đã nói với em nhiều lần, những năm tháng trôi qua chỉ làm tình yêu của anh dành cho em càng thêm mặn nồng và đậm đà thêm lên. Khi anh nhớ đến những ngày ở London vào năm 1925 và 1926, khi đó anh nghĩ không có thể có tình yêu nào lớn hơn, anh chỉ bật phát ra cười. 

0027.gif
Nhưng thành thật mà nói, suốt một năm qua anh đi đến kết luận rằng không thể có một người đàn ông nào yêu thương vợ mình hơn anh yêu em. Và anh cảm thấy không có lý do để sống, và quả đúng rằng "xa vắng làm cho con tim trở nên dễ yêu." Anh chắc chắn rằng không có một người yêu nào, dầu bất cứ ở đâu, viết thư cho người con gái mà mình yêu, cô ta cũng điên cuồng về chính mình như anh vậy. Thực ra anh lấy làm thương hại cho những người yêu nhau mà không lấy nhau. Thôi, anh phải ngừng những chuyện này ở đây nếu không anh sẽ bỏ suốt đêm viết thư này cho em... 

Mãi mãi cho em,
Martyn