Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

NƯỚC MẮT




Kinh Thánh : Heb. 5: 7


Hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu một chủ đề nhất định, chúng ta cũng có thể nói, một điều nhất định. Mỗi người đều có những điều này, nhưng anh ta không luôn luôn có điều đó. Nó là một cái gì đó thường được thực hiện nhưng không thực hiện trong mọi lúc. Những điều này là gì? Đó là những giọt nước mắt. Tôi tự hỏi nếu bạn biết tầm quan trọng của nước mắt. Nếu một người có thể rơi nước mắt, đó là một dấu hiệu tốt. Một lần kia, một người có kinh nghiệm thuộc linh rất sâu nhiệm cho biết, "Nếu bạn dành tình yêu của bạn cho một ai không thể rơi nước mắt, thì y như việc bạn cũng có thể yêu cầu một tên móc túi giữ ví tiền của bạn giùm cho bạn." Đây là một tuyên bố thực sự. Nếu bạn ban tình yêu của bạn cho một người không thể rơi nước mắt, bạn sẽ bị thất vọng như bạn nhờ một kẻ móc túi giữ ví tiền của bạn giùm cho bạn. Nước mắt là một cái gì đó mà thế giới không thể không có. Bất cứ ai không thể rơi nước mắt thì đã mất đặc tính làm người của mình  và không thể được kể là một con người .


Tôi không muốn nhìn thấy những người rất tự hào rằng họ coi việc rơi nước mắt là một cái gì đó mà người không nên làm. Thậm chí, một số người cho rằng dấu hiệu của lòng can đảm không thể rơi nước mắt. Một số người nghĩ rằng không rơi nước mắt, họ có vẻ tốt hơn, xuất sắc hơn những người khác. Tôi sợ rằng điều này không phải là sự thật tất cả! Tôi muốn nói rằng cặp mắt khô chỉ tỏ  có một trái tim khô khan và cứng cỏi bên trong người đó. Nó cho chúng ta biết rằng trái tim đang thách thức, không có cảm giác, và tê cứng như gỗ và đá. Nhiều lúc sự rơi nước mắt cho thấy trái tim của một người. Không có gì bày tỏ những gì trong trái tim nhiều bằng nước mắt. Vì vậy, nước mắt là lối thoát  của trái tim.


Làm thế nào chúng ta biết điều này? Giả sử hôm nay tôi vô cùng buồn bã, tôi không có thể thở dài, nói chuyện, ăn, ngủ, hoặc làm việc. Tôi nên làm gì để giảm bớt nỗi buồn của tôi? Giả sử bạn đi hỏi một bác sĩ xem ông có chữa bệnh cho một người quá buồn như vậy không. Nếu ông hiểu tâm lý học, ông sẽ nói rằng một  người như vậy nên có bạn thân của mình để có cuộc nói chuyện từ lòng đến lòng hoặc nói về một vài câu chuyện vui cười để anh có thể tống đuổi nỗi thất vọng của mình. Có lẽ anh nên đến một nơi danh lam thắng cảnh, đi bộ trong một đồng cỏ, hoặc nghe âm nhạc sẽ làm anh phấn khởi và làm cho anh ta quên đi bất cứ điều gì đã làm cho anh buồn. Nhưng không có điều nào trong số những điều này sẽ có kiến hiệu. Nếu bác sĩ có kinh nghiệm trong cuộc sống của con người, ông sẽ nói, "Hãy để cho anh ta gào khóc được bằng trái tim của mình và tất cả mọi thứ sẽ được giải quyết." Bất cứ khi nào bạn bị rất nhiều sức ép bên trong và không thể được thư giản, một vài giọt nước mắt sẽ trút bỏ sự thất vọng của bạn và toàn bộ sự việc sẽ qua đi. Điều hoàn toàn tuyệt vời là một cái gì đó trong trái tim bạn phải tuôn ra qua đôi mắt của bạn, như đôi mắt là cửa ra của trái tim, của tấm lòng. Một khi những giọt nước mắt đổ ra, trái tim được mở ra.


Tôi nhớ lần kia, có một người khuyết tật về thể chất. Ông đã khá tức giận về các khiếm khuyết trong cơ thể của mình. Dường như Không có gì  làm ông hài lòng, và ông muốn kết thúc cuộc sống của mình. Trong bảy năm, cơn giận dữ đã đốt cháy liên tục trong người ấy như một ngọn lửa. Một ngày nọ, ông đã đi dự một buổi hòa nhạc tuyệt vời. Toàn bộ khán giả nghĩ rằng buổi hòa nhạc thật kỳ diệu, và tất cả tâm hồn của họ đã được đi vào một tình trạng ngây ngất và nhẹ nhàng. Nhưng người này đã làm gì? Ông đổ một vài giọt nước mắt. Có người hỏi anh, "Không phải ngày nay âm nhạc tuyệt đẹp sao? Thế tại sao bạn rơi nước mắt?" Ông trả lời: "Trước buổi hòa nhạc, tôi đã chán nãn và rất là buồn. Nhưng sau khi nghe nhạc và đổ vài giọt nước mắt, tất cả mọi thứ đều trở nên đúng tất cả." Âm nhạc chọc thủng một cái lỗ trong trái tim của ông đến nỗi những giọt nước mắt có thể chảy ra. Hồi ban đầu, bệnh trầm cảm đã khóa chặt trái tim của ông. Khi những giọt nước mắt chảy ra, bệnh trầm cảm của ông đã được rửa sạch bằng nước mắt. Về phía con người, bản chất của ông được thể hiện. Ban đầu, bản chất của ông đã bị ràng buộc và nhốt kín bởi sự trầm cảm của mình, nhưng bây giờ nó đã được giải phóng bởi nước mắt. Sự đổ nước mắt cho thấy con người mà ông vẫn có ở bên trong, là bản chất con người của mình. Thông qua những giọt nước mắt, một con người được có nhân tính. Một số người cho rằng nước mắt là dấu hiệu của sự yếu đuối. Không! Ngược lại, ai không có khả năng rơi nước mắt có nghĩa người đó thiếu nhân tính và đã chôn vùi nhân tính của mình.


Nước mắt là phần chung của mọi người trên trái đất. Vì lý do này, Chúa chúng ta cũng rơi nước mắt. Mặc dù Kinh Thánh ghi lại niềm vui của Ngài, nhưng Kinh thánh không bao giờ ghi lại tiếng cười của Ngài. Ngược lại, nó ghi lại những giọt nước mắt của Ngài. Trong Hê-bơ-rơ 5: 7, chúng ta thấy rằng nước mắt của Chúa được ghi chép theo số nhiều. Điều này cho chúng ta thấy rằng Ngài thường chảy nước mắt. Isaia 53 cũng nói rằng Ngài là một người của những nỗi buồn và quen biết  đau buồn.


Nước mắt rất quý giá bởi vì chỉ những giọt nước mắt mới có thể rửa mắt của con người và làm cho chúng sạch sẽ. Có rất nhiều bụi, bụi bẩn, và bẩn thỉu trên trái đất này. Bất cứ lúc nào, những điều này cũng sẵn sàng xâm nhập vào mắt của bạn. May mắn thay, luôn luôn có những giọt nước mắt để rửa mắt của bạn và cung cấp cho bạn thị lực rõ ràng. Nếu cặp mắt không có nước mắt, tôi sợ rằng không ai có thể nhìn thấy bất cứ điều gì  qua đôi mắt của mình.


Nước mắt có chức năng tẩy sạch, không chỉ trong lĩnh vực vật lý, mà còn trong lĩnh vực thuộc linh. Một vài giọt nước mắt cho phép một người nhìn thấy một chút rõ ràng hơn. Nếu không có nước mắt, đôi mắt  thuộc linh của chúng ta sẽ mất chức năng của chúng. Một lần kia, ông D. M. Panton nói chuyện với một cặp vợ chồng trẻ, "Mặc dù bạn tốt như vậy, bạn thiếu một điều. Bạn có thể làm điều này, bạn sẽ được hoàn hảo. Bạn nên cầu nguyện cho Chúa sớm tái lâm". Buổi tối hôm đó, người chồng nói với vợ của mình, "Lần này chúng ta phải lắng nghe lời của người quí phái cao niên này. Đêm nay chúng ta phải cầu nguyện cho vấn đề này kỹ lưỡng." Người chồng cầu nguyện trung thành và hy vọng rằng vợ của anh sẽ cầu nguyện tiếp sau anh ta. Nhưng cô  không muốn bởi vì cô tự tin  trong bản thân mình, "Tôi có một gia đình tuyệt vời. Mối quan hệ hôn nhân của chúng tôi là hài hòa và hạnh phúc. Cuộc sống của chúng tôi  khá dễ chịu, và ngôi nhà của chúng tôi  khá thoải mái. Mọi thứ đều tuyệt vời. Tại sao tôi nên xin Chúa sớm trở lại cùng chúng tôi? Chúng ta đừng hấp tấp". Điều này tiếp tục trong bảy tháng cho đến khi đột nhiên chồng cô qua đời. Sau này khi cô nhìn thấy ông Panton, cô nắm tay của ông và nói với ông trong nước mắt, "Sau bảy tháng đó, tôi đã cầu xin Chúa sớm trở lại  mỗi ngày." Nước mắt đã rửa mắt cô ấy để cô ấy đã có thể nhìn thấy rõ ràng.


Nếu bạn nghiên cứu sinh vật học, bạn sẽ tìm ra rằng đôi mắt  giống như một cặp kính. chúng cần phải được làm cho sạch và rửa sạch thường xuyên, hoặc nếu không, chúng sẽ không trong suốt. Mỗi khi mí mắt nhắm lại, nước mắt chảy ra để rửa cặp mắt. Tương tự như vậy, trong thế giới thuộc linh, đôi mắt  thuộc linh của những người không rơi nước mắt không được rửa sạch. Vì vậy, họ không thể nhìn thấy rõ ràng. Đừng tự hỏi tại những người chưa bao giờ bị thương tích, bị khổ đau, hoặc đã không bao giờ gặp phải bất cứ điều gì phá vỡ trái tim, la
̀m buồn rầu, hoặc thất vọng đối với linh  của họ, họ đều dốt nát và không rõ ràng về nhiều điều.


Một lần kia, cha mẹ của một đứa trẻ thì khá tốt và khá nhiệt thành cho Chúa. Họ đã làm rất tốt công việc cho Chúa. Nhưng sau một thời gian ngắn, đứa con mà họ tha thiết yêu thương đã chết. Họ đã  rất tức giận và nói: "Từ bây giờ, chúng tôi sẽ không phục vụ Đức Chúa Trời nữa. Mặc dù chúng tôi đã phục vụ Ngài trung thành, Ngài không chỉ không ủng hộ chúng tôi với ân sủng của Ngài, nhưng Ngài cho phép con của chúng tôi chết." Họ đã bối rối hoàn toàn. Từ đó họ trở thành thờ ơ, họ không còn nhiệt thành và không còn theo đuổi Chúa một cách nghiêm trọng.  Một ngày kia, sau  tám hoặc chín năm, người cha đang đi bộ trong vùng hoang dã. Ông nhìn thấy một mục tử đang cố gắng dẫn dắt một đàn cừu qua một con lạch nhỏ. Trong vùng thôn quê như vậy, thường là không có những chiếc cầu vững chắc trong con lạch nhỏ. Trong trường hợp này, gác một tấm ván gỗ nhỏ trên con lạch phục vụ như một cây cầu. Điều đó đủ cho những người đi bộ bước qua, nhưng rất khó khăn  thuyết phục con cừu  đi bộ qua. Cừu rất nhút nhát và không tinh tế. Bất kể người chăn có thúc đẩy và ép buộc chúng đến bao nhiêu, bầy cứu không thể vượt qua đó. Cuối cùng, trong tuyệt vọng, các mục tử đã chọn một con chiên con chưa cai sữa và quý báu đối với con cừu mẹ. Ông đã mang nó qua phía bên kia con lạch. Cừu mẹ, vì tình yêu tuôn ra cho con chiên nhỏ của mình, chấp nhận nguy cơ hiễm nghèo và chạy theo người chăn cừu qua bên kia. Ngay sau đó, tất cả anh chị em của con cừu mẹ đều chạy theo và vượt qua phía bên kia con lạch. Người cha, người đã được quan sát điều này, cho biết, "Đủ rồi!" Từ đó, ông đã được hồi sinh. Sau đó, ông đã làm chứng rằng: "Bởi vì Đức Chúa Trời sợ rằng tôi sẽ bị để lại ở phía bên này của con lạch và sẽ không đi qua, Ngài đã đem con tôi qua trước. Ngay cả con cừu câm còn biết đi theo những con khác vượt qua. Tại sao  tôi vẫn còn nấn ná ở đây? "


Nhiều khi những giọt nước mắt làm cho người ta gần gũi với Đức Chúa Trời hơn. Nếu một người đã đi qua con đường trơn tru và yên bình và chưa bao giờ bị tước đoạt vì gió, mưa đá, sương giá, và trận bão tuyết, anh không bao giờ có thể tiến tới trở thành một người sâu nhiệm hơn. Nếu anh chỉ sẵn sàng trở thành một cơ đốc nhân trong thời gian hòa bình và không muốn là một người trong những ngày nước mắt, ông chỉ là một người tầm thường với ít kinh nghiệm. Ngày nay, nhiều người  không muốn tin bởi vì họ đã không bao giờ chịu nỗi sự đau đớn. Vâng, nếu một người nào đó trong thế giới, làm đầy ắp ngày tháng của mình với tiếng cười, ăn uống, và uống rượu, anh ta có thể làm rất tốt nếu không có sự kiện bất thường xảy ra. Tuy nhiên, bất cứ ai không thể rơi nước mắt sẽ không thể nhìn thấy ánh sáng. Không có thắc mắc, họ vẫn còn trong trạng thái sững sờ của họ, say rượu thế giới, và đã chưa nhận được sự cứu rỗi. Các cơ đốc nhân cũng đã làm cứng lòng của họ và không sẵn sàng để lau mắt của họ bằng những giọt nước mắt. Đừng ngạc nhiên, họ rất đần độn trong vấn đề thuộc linh.


Chúng ta  hãy nghiên cứu Kinh Thánh và xem những gì nó nói về những giọt nước mắt và làm thế nào chúng ta nên đối phó với chúng. Chúng ta không cần phải vui mừng hoặc cười. Thay vào đó, chúng ta cần đau buồn và khóc bởi vì hôm nay là thời gian để khóc. Thế giới này là một nơi để khóc. Hãy để tôi nói lại rằng những người gạt những giọt nước mắt của họ sang một bên đều không được soi sáng. Họ không biết vị trí của mình trên trái đất. Ô, bất cứ ai không có thể rơi nước mắt đã bị mất đặc tính của họ như là một con người. Thật vậy, đổ nước mắt là ý nghĩa thực sự cho cuộc sống con người. Chúng ta hãy xem những gì Chúa muốn chúng ta được. Trong toàn bộ Kinh Thánh, chỉ có vài tá tham chiếu về sự rơi nước mắt. Hôm nay chúng ta không cần phải đọc tất cả những câu này, chỉ cần đọc một ít câu trong số đó là đủ. Những gì chúng tôi sắp nói chuyện ngày hôm nay có thể được tóm tắt trong một số điểm: ý nghĩa của những giọt nước mắt, mối quan hệ giữa nước mắt và sự hối cải của tội nhân, và mối quan hệ giữa nước mắt với lời cầu nguyện và công việc của các tín đồ. Cuối cùng, chúng ta sẽ thấy những gì Đức Chúa Trời làm với những giọt nước mắt của chúng ta.


I. Ý NGHĨA CỦA NƯỚC MẮT


Đôi khi, niềm vui cực độ có thể mang lại những giọt nước mắt. Tuy nhiên, nói chung, nước mắt là kết quả của đau khổ quá nhiều, khi quá nhiều áp lực tâm lý được áp dụng cho con của chúng tôi. Nói cách khác, khi nỗi buồn và chán nản trong chúng ta trở thành không thể chịu đựng nổi và trái tim trở nên quá tải và không thể kiểm soát được, nước mắt chảy ra. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là khi nước mắt chảy ra, tất cả gánh nặng bên trong đột nhiên trở thành nhẹ nhàng. Ban đầu, tất cả mọi thứ là căng thẳng, nhưng bây giờ mọi thứ trở nên thoải mái. Dường như có một cái gì đó từ bên trong chúng ta đi ra đi, thông qua những giọt nước mắt. Lúc đầu có nhiều điều bên trong, bây giờ những gì ở bên trong thi ít. Trước đây dường như chúng ta bị căng phồng không khí, bây giờ phần nhiều  không khí đã thoát ra. Vì vậy, nước mắt rất có ý nghĩa. Chúng xả bất cứ điều gì có trong trái tim. Nói cách khác, nước mắt là lối thoát của trái tim. Bây giờ chúng ta hãy xem xét những gì Kinh Thánh nói về việc này.


Job 16:20 nói rằng, "bạn bè của tôi khinh miệt tôi, nhưng những giọt nước mắt của tôi đổ ra hướng về Đức Chúa Trời". Job đã  nói điều này sau khi ông bị  Satan đánh đập và nhạo báng bởi ba người bạn của mình. Anh em ơi, anh em có kinh nghiệm đổ nước mắt cho Đức Chúa Trời trong khi bị người ta chế nhạo và bị áp bức không? Đã bao nhiêu lần bạn bị người ta phản đối? Bạn đã bao giờ bị mất mát và chịu tố cáo sai lầm? Khi bạn gặp phải các loại của sự việc nầy, bạn đã bao giờ khóc như ông Job không? Tất nhiên, khóc trước mặt người ta là một biểu hiện của sự yếu đuối của bạn, nhưng một người phải rơi nước mắt cho Đức Chúa Trời. Tôi thường nói rằng bất cứ ai đã rơi nước mắt trước mặt Đức Chúa Trời thì được ban phước. Mặt khác, bất cứ ai đã không bao giờ rơi nước mắt trước mặt Đức Chúa Trời không biết ý nghĩa của sự tương giao. Cũng không biết về tình trạng ở gần Đức Chúa Trời hoặc trút gánh nặng của mình cho Chúa. Một lần kia, một người bạn của tôi  nói với tôi một vài điều liên quan đến nước mắt. Ông nói, "Khi tất cả các con đường của bạn bị chặn, khi bạn bị phản đối ở khắp mọi nơi, khi mọi người nói rằng bạn là sai lầm, và khi môi trường làm bạn tức giận, hãy đổ nước mắt trước mặt Đức Chúa Trời. Đây là lối thoát duy nhất của bạn.  Chỉ có điều này sẽ giúp bạn đủ khả năng giải quyết vấn đề". Tuyên bố này là đúng sự thật. Bất cứ ai đã trải qua cùng một kinh nghiệm đều sẽ nói như vậy. Đây là những kinh nghiệm không thể tránh khỏi, và mọi tín đồ phải trải qua chúng. Nếu bạn muốn phục vụ Đức Chúa Trời cách trung thành và sống một cách kỉnh kiền,  chắc chắn những việc thuộc loại nầy sẽ xảy ra với bạn, và nước mắt chắc chắn sẽ chảy. Chưa bao giờ có một người trung tín mà không rơi nước mắt. Thưa các anh chị em, anh em thì  thế nào? Nếu bạn từng mang vấn đề, niềm vui của bạn đến cùng Đức Chúa Trời, tôi khuyên bạn cũng nên mang theo những giọt nước mắt của bạn đến cùng Ngài nữa.


Thi Thiên 6: 6 chép, "Mỗi đêm, tôi làm trôi giường của tôi; dầm nó dưới nước mắt." Vào thời điểm đó, David  ở giữa nghịch cảnh. Hơn nữa, cơ thể của ông không mạnh mẽ. Vì vậy, ông đã khóc mỗi đêm, chiếc giường của ông ẩm ướt, và giường của ông đã có thể bơi trong nước mắt. Cho tôi nói đôi điều không làm hài lòng  tai của anh em: bất cứ ai có thể cười, nhưng không thể khóc, đều là một người rất nông cạn. Bất cứ ai cười cả ngày cho thấy rằng bên trong anh ta không có chiều sâu nhiều. Những người đã không bao giờ khóc, chưa bao giờ thông qua qua bàn tay đào bới của Đức Chúa Trời. Nước mắt chỉ ra rằng người đó có một cái gì đó trong mình. Nước mắt cho những người khác thấy rằng có công việc của Đức Chúa Trời trong một người như vậy. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không trân trọng những giọt nước mắt của chúng ta được đổ ra nơi công cộng, nước mắt mà người khác có thể nhìn thấy. Ngài trân trọng những giọt nước mắt đổ ra trong bí mật, nước mắt đổ ra cho Ngài. Những giọt nước mắt quý báu và đúng đắn là nước mắt "cho Đức Chúa Trời", nước mắt đổ ra vào ban đêm. Chúng ta biết rằng David là một người đã biết làm thế nào kêu gào rất tốt. Thánh Vịnh nói với chúng ta rằng ông đã khóc nhiều lần. Bất cứ khi nào ông phạm tội hoặc gặp phải nghịch cảnh, ông sẽ rơi nước mắt của mình trước mặt Đức Chúa Trời. Nhưng Saul không phải là một người như vậy. Ông chỉ có thể trở nên tức giận và bực bội, ông không thể khóc.


Nước mắt là một dấu hiệu của nỗi buồn. Nỗi buồn chạm vào cảm giác của những người khác, trong khi đó tiếng cười không thể chạm vào người khác thật sâu sắc. Tiếng cười là một cái gì đó ở trên bề mặt, trong khi nỗi đau buồn đến từ bên trong. Vì đau khổ xuất phát từ bản thể bên trong của một người, nó cũng phải đi vào bản thể bên trong của người khác. Tất cả những người có kinh nghiệm trong cuộc sống nhân sinh thừa nhận điều này. Đổ nước mắt là một dấu hiệu của một trái tim tan vỡ. Vì vậy, trước khi những giọt nước mắt có thể chảy ra từ đôi mắt, trước hết chúng phải chảy ra từ trái tim. Thật là vô nghĩa khi rơi nước mắt mà trái tim không đau đớn.


Lý do David được Đức Chúa Trời dẫn dắt đến các kinh nghiệm sâu sắc và đầy đủ như vậy là vì ông đã rơi nước mắt. Những giọt nước mắt mà ông đã đổ ra tiết lộ sự đau khổ và nghịch cảnh mà ông gánh chịu. Nhiều bài học đã học được từ đau khổ. Thơ tín La Mã nói, "Hoạn sản xuất sự nhẫn nại" (5:3). Chúng ta hãy nhớ rằng David đã trở thành David vì những giọt nước mắt của mình. Nếu đã không có những giọt nước mắt để vun trồng ông, ông không thể có bất kỳ sự sâu sắc nào hơn những người khác.


Khi dân Y-sơ-ra-ên đã bị đày đến một vùng đất ngoại đạo, người dân nhạo báng họ, nói rằng, "Những gì bạn đã bỏ lại ?đền thờ của Đức Chúa Trời  bạn đã  đổ nát, và quốc gia của bạn đã biến mất. Đức Chúa Trời của bạn ở đâu? Điều gì đã xảy ra với bạn? ". Dưới  tình huống như vậy các con trai của Korah đã viết các bài thánh vịnh: "Nước mắt tôi đã là thức ăn ngày và đêm,  Trong khi họ hỏi tất cả chúng tôi cả ngày dài,  Đức Chúa Trời của bạn ở đâu?" (Psa. 42:3). Vào thời điểm đó, thật là rất đau đớn cho họ. Người dân đã châm chích họ bằng các từ ngữ sắc bén, khó chịu. Họ không thể không rơi nước mắt của mình cho Đức Chúa Trời. Người ta muốn châm chích những người mà họ ghét. Đó là niềm vui của họ khi gây đau đớn và làm cho những người kia đau khổ. Trong cùng một cách, kẻ thù của con dân Israel đã đến châm chích họ, khinh miệt, nhạo báng, và làm cho họ đau đớn. Vào thời gian đó, họ chỉ có thể rơi nước mắt. Mặc dù đó là trường hợp, sau đó chúng ta sẽ thấy rằng Đức Chúa sẽ chăm sóc những giọt nước mắt đó


Truyền đạo 4: 1 nói, "Vì vậy, tôi xây lại, và xem xét tất cả các áp bức được thực hiện dưới ánh mặt trời: này những giọt nước mắt của những người bị áp bức, và họ không có sự an ủi, và  những kẻ áp bức của họ có quyền lực; nhưng họ không có được an ủi. " Nước mắt đang đổ ra khi một người nghe lời khó chịu từ những người khác, khi người ấy gặp đau khổ và áp bức,  sản sinh đau buồn và tức giận, và khi nỗi buồn và giận dữ tiếp tục đè nén anh ta cho đến khi anh không có thể chịu được. Vào thời gian đó, nước mắt chảy ra.


Ca thương 1: 2 nói, " Nó khóc nức nở trong đêm, Và những giọt nước mắt tràn trên má . Trong số tất cả những người yêu thích nó, chẳng ai an ủi nó ; Tất cả bạn bè của nó xảo trá; trở thành kẻ thù của nó”. Ca thương do Giê-rê-mi viết ra. Sách nói về tình hình sau khi con dân của Israel đã được mang đi làm phu tù. Câu này cho chúng ta thấy rằng con dân của Israel đã khóc bởi vì họ đã bị xử lý cách xảo trá.


Từ tất cả những câu đã nói ở trên, chúng ta có thể thấy rằng nước mắt đang đổ ra thông qua sự áp bức, phản bội, nhạo báng của người khác, và các tình huống bất lợi khác. Do đó, đổ nước mắt là một dấu hiệu của áp lực và đau đớn. Tất cả những điều này phải xảy ra cho Chúa của chúng ta. Nếu không, tại sao Ngài đã khóc và chảy nước mắt? Việc Ngài đổ những giọt nước mắt cho chúng ta biết rằng Ngài cũng bị tất cả những điều này. Đổ nước mắt không phải là một cái gì đó tiêu cực, đúng hơn, nó thánh khiết.


Trong thế giới này, một khuôn mặt đầy nước mắt là tốt hơn so với một khuôn mặt tươi cười. Điều may mắn là một ít giọt nước mắt đổ ra để rửa thế giới ngoại tình và tội lỗi nầy! Nếu không có nước mắt, tôi sợ rằng thế giới sẽ còn nhiều tội lỗi hơn. Điều may mắn là trong thế hệ đui mù và quanh co nầy, có một vài dòng nước mắt ấm áp, chúng cho chúng tôi biết rằng người ta vẫn có một số cảm xúc. Nếu không có nước mắt như vậy, tôi lo sợ rằng thế giới sẽ trở nên giống như một hố sâu, sự tối tăm của nó sẽ  tồi tệ hơn so với địa ngục. Hôm nay trên trái đất này vẫn còn có nhiều bông hoa đẹp. Nếu không có những giọt nước mắt để vun trồng chúng, tất cả chúng sẽ khô héo. Nếu không cho những giọt nước mắt để duy trì mối quan hệ giữa cha mẹ, chồng và vợ, anh em, họ hàng, và bạn bè, ngay lập tức thế giới sẽ giống như tình hình trong cơn đại nạn. Chúng tôi biết rằng Antichrist đang đến. May mắn thay, có những giọt nước mắt ngăn giữ hắn lại. Nếu không, cơn đau đớn thậm chí còn nghiêm trọng hơn, và tội lỗi thậm chí còn hung hăng hơn. Vì vậy, nước mắt là ý nghĩa thực sự của đời sống con người. Chúng cho thấy rằng một người vẫn còn mang bản chất con người của mình và vẫn có cảm giác về tội lỗi. Bất cứ nơi nào có tội lỗi, những giọt nước mắt cũng phải có mặt. Những kinh nghiệm xé lòng, vỡ trái tim, các sự kiện đau buồn, và hồi ức về quá khứ có thể khiến chúng ta rơi nước mắt. Lý do nhiều người không có thể rơi nước mắt là vì họ đã quên lịch sử quá khứ của họ, họ đã rời bỏ Paradise và không biết nơi họ đang ở ngày hôm nay. Cùng điều nầy áp dụng cho kinh nghiệm của con người về sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời;  không đổ nước mắt, con người không thể trở về nơi bắt đầu. Bất cứ ai đã quên những gì anh đã đi qua không thể rơi nước mắt. Đổ nước mắt là một dấu hiệu cho thấy một người cảm thấy đau đớn liên quan đến quá khứ của mình.

 II. CHỨC NĂNG CỦA NƯỚC MẮT


A. Về Sự Cứu rỗi


Nước mắt không phải là một cái gì đó mà một người có thể kiểm soát. Nếu bạn có thể rơi nước mắt bất cứ khi nào bạn muốn, những giọt nước mắt đó mất đi ý nghĩa và giá trị của chúng. Bất kỳ giọt nước mắt nào không được đổ ra vì nỗi đau đớn trong trái tim đều vô nghĩa và do tự chế tạo. Mặc dù nước mắt không tự nguyện, mọi người đều có những giọt nước mắt và đổ nước mắt. Nếu bạn nói rằng bạn chưa bao giờ đổ ra bất kỳ giọt nước mắt nào, bạn phải là một người vô tâm và có lẽ không có thể là một cơ đốc nhân.


Hãy để tôi nói một vài lời cùng các bạn bè không tin. Bạn có biết rằng nước mắt có thể đem một người đến cùng Chúa Giê-xu và kéo một người gần gũi hơn với Đức Chúa Trời trên trời không? Nước mắt loại bỏ các chướng ngại vật và thay thế tội lỗi bằng sự ăn năn. Các bạn ơi! Bạn có biết tội lỗi không? Bạn có biết ý nghĩa của tội lỗi không? Bạn đã bao giờ hối cải về các tội lỗi của bạn đến điểm mà bạn rơi nước mắt của mình chăng? Nếu bạn chưa bao giờ cảm thấy buồn rầu về các tội lỗi của bạn, tôi tự hỏi hoặc bạn có trái tim hay không. Nếu một người đã không bao giờ rơi nước mắt vì các tội lỗi của mình, người ấy có một trái tim bằng đá, ông không có bất kỳ tình cảm  hay cảm xúc nào. Cách trái tim của bạn cảm thấy về tội lỗi được thể hiện trong đôi mắt của bạn. Ô, tội lỗi là có thật! Tôi không cần phải đề cập đến các tội lỗi của bạn trước mặt Đức Chúa Trời. Tôi chỉ cần đề cập đến một số tội lỗi của bạn trước mặt người ta và nó sẽ trở nên rõ ràng cho bạn. 

Xin vui lòng xem xét bạn làm xúc phạm những người khác bao nhiêu. Bạn đã mắc nợ, lừa dối, và lợi dụng những người mà bạn biết, chẳng hạn như cha mẹ, vợ, anh em của bạn, người thân, bạn bè, bạn học cùng lớp, và các đồng nghiệp. Bạn có thể có những điều không được xử lý rõ ràng và những khoản tiền không được giải quyết rõ ràng. Tất cả những điều nầy là các tội lỗi. Nếu bạn không xử lý với chúng, bạn không thể đến gần với Đức Chúa Trời. Đây là một vấn đề nghiêm trọng nhất.  Bạn có biết tội lỗi nghiêm trọng như thế nào không? Bạn đã phạm tội và ngay cả bây giờ bạn đang dẫy đầy tội lỗi. Những tội lỗi nầy sẽ đưa bạn đến vực thẳm. Các bạn ơi! Hãy ăn năn! hãy phân rẽ! Hãy rửa mình bằng những giọt nước mắt của bạn! Chỉ có huyết có thể rửa sạch bạn. Nhưng đó chỉ là điều đầu tiên rửa bạn. Hiện vẫn còn điều thứ hai, đó là những giọt nước mắt của bạn. Nói cách khác, tội lỗi được rửa sạch trước mặt Đức Chúa Trời bằng máu, nhưng nó được rửa sạch trong trái tim của bạn bằng những giọt nước mắt. Một điều chắc chắn: trước mặt Đức Chúa Trời, nước mắt không bao giờ có thể rửa sạch các tội lỗi của một người, chỉ có máu của Chúa có thể rửa sạch tội lỗi của một người. Nhưng máu cũng kêu gọi có những giọt nước mắt. Một người phải có thêm những giọt nước mắt vào máu. Ngay cả khi có sự cứu chuộc của Chúa, mà không có sự ăn năn của con người và lòng ghen ghét tội lỗi, không có sự rửa sạch. Vì vậy, nếu bạn muốn có kinh nghiệm chủ quan, nước mắt không thể thiếu. Hãy xem xét những gì những người  của thời cổ đại đã làm.


Ca thương 2:18 nói, "Lòng họ kêu lên Chúa, hỡi tường thành của con gái Si-ôn,  Hãy để những giọt nước mắt chảy xuống như sông, ngày và đêm; Đừng cho mình có thời gian nghỉ ngơi; Con ngươi mắt ngươi chẳng thôi. " Tại sao người Do Thái đã khóc quá nhiều? Họ khóc trong sự ăn năn các tội lỗi của họ, cho sự phu tù của Si-ôn, cho sự chiếm đóng Giê-ru-sa-lem, và sự lưu đày của người Do Thái đến phía đông của sông Euphrates. Vào những lúc như vô vọng, họ khóc cho các tội lỗi của họ và cho sự tàn phá của dân tộc và đền thờ của họ. Tôi hy vọng cách sâu xa rằng nước mắt sẽ chảy ra từ bạn, và rằng chúng sẽ chảy ra như một dòng sông ngày và đêm.


Hỡi bạn bè không tin, tôi mong rằng bạn sẽ khóc! Tất cả những người cười với tội lỗi đều không biết tội lỗi. Họ cũng không biết số phận của họ. Tất cả những người chưa bao giờ rơi nước mắt không biết tình yêu của Đức Chúa và sự quý báu của Christ. Tất cả những người không bao giờ khóc cho các tội lỗi của họ không biết niềm vui của việc từ bỏ các tội lỗi. Nước mắt cho các tội lỗi của chúng ta là một cái gì đó không thể thiếu. Bạn đã xúc phạm bất cứ ai không? Bạn có đánh cắp từ người khác không? Bạn có kiêu ngạo, ghen ghét, hay giận dữ? Thật vậy, bạn đã phạm tội chống lại Đức Chúa Trời trong nhiều lĩnh vực, và bạn cũng đã phạm tội chống lại con người. Điều duy nhất giải quyết vấn đề này là những giọt nước mắt. Tuy nhiên, nếu một người chỉ rơi nước mắt ở bề ngoài mà không cảm thấy hối hận trong trái tim của mình, điều đó vô ích. Vì vậy, nước mắt không chỉ đơn thuần là một cái gì đó ở bên ngoài. Nguồn của nước mắt là trái tim. Chỉ có điều gì mà xuất phát từ trái tim và từ sự cảm giác có thể chạm vào người khác.


Tân Ước làm cho sự việc nầy rõ ràng hơn rằng những giọt nước mắt vì sự ăn năn hối cải các tội lỗi. Xin vui lòng đọc Luca 7:38: "Và cô ấy đứng đằng sau Ngài khóc lóc, nước mắt nhỏ ướt chân của Ngài và bắt đầu làm ướt bàn chân Ngài và lấy  tóc đầu cô mà lau, và cô hôn lên bàn chân của Ngài cách trìu mến và xức dầu thơm cho". Sau đó, câu 44 nói, "Nhưng nàng lấy nước mắt mình thấm ướt chân Ta, và lấy tóc mình mà lau”. Các bạn ơi, bạn đã nhìn thấy nước mắt theo loại này chưa? Có nhiều loại nước mắt trong thế giới này. Một số được đổ ra trong sự thất vọng, những người khác đổ ra trên sự lo lắng. Một số được đổ ra như là kết quả của niềm vui cực độ  (mặc dù hiếm có ), những người khác được đổ ra vì môi trường quá khắc nghiệt và đau đớn. Đôi khi chúng đến từ hận thù cực đoan, vào các thời điểm khác, lại từ sự giận dữ hoặc cãi lộn. Có tất cả các loại lý do cho những giọt nước mắt. Nhưng bạn đã nhìn thấy  loại nước mắt mà người phụ nữ này đã có, nước mắt đã đổ ra như là kết quả của đau buồn cùng cực cho tội lỗi của mình?


Máu của Chúa tẩy sạch tất cả tội lỗi của con người. Nhưng nếu những giọt nước mắt không được thêm vào máu, huyết sẽ không có hiệu lực trong con người. Sau khi Alexander nhận được một lá thư từ một người khác buộc tội mẹ của cậu tất cả các tội lỗi của bà, liệt kê vô số điều tội lỗi mà mẹ của cậu đã làm. Mục đích của bức thư là lên án mẹ của Alexander. Tuy nhiên, trong sự trả lời của Alexander, chỉ có một câu, "nước mắt của mẹ tôi đã rửa đi tất cả tội lỗi của bà," và vấn đề đã được  nghỉ ngơi.


Bất luận bạn đổ nước mắt nhiều bao nhiêu, không có gì có thể rửa sạch các tội lỗi của bạn trước mặt Đức Chúa Trời. Nhưng có một khía cạnh khác, cũng thiết  thực. Mặc dù Giêsu Kitô đã chết, hiệu quả của máu sẽ không được thực hiện trong chúng ta nếu không có những giọt nước mắt. Không ai có thể tiếp nhận Chúa và được cứu nếu ông ta đã không bao giờ hối cải và đã rơi nước mắt vì các tội lỗi của mình. Điều này không bao giờ có thể xảy ra. Mọi người tín đồ chân thực của Chúa đã có kinh nghiệm của sự ăn năn. Tôi có một người bạn đã từng nói rằng có hai loại thuốc để đối phó với tội lỗi. Một là máu của Chúa, và thuốc kia là nước mắt của chúng ta. Điều này nghe có vẻ lạ tai, nhưng đó là sự thật. Thật vậy, không ai đặt niềm tin của mình vào trong máu mà không có nước mắt. Đây là những gì các tiêu biểu trong Cựu Ước cũng cho chúng ta biết. Những người đã không loại bỏ men không thể giữ lễ Vượt Qua. Những người không ăn bánh không men không thể tham dự thịt của con chiên. Máu là một điều quan trọng nhiều như thế nào, thì cũng cần có những giọt nước mắt ấm áp của sự ăn năn cũng nhiều như vậy. Nếu không, vấn đề là không qua được. Chúng ta phải có máu của Chúa trong tay của chúng ta, và chúng ta phải thêm vào đó một vài giọt nước mắt. Những giọt nước mắt phải được trộn lẫn với máu. Nếu một người đã không bao giờ cảm thấy buồn tiếc cho các tội lỗi quá khứ của mình, ông ta không bao giờ có thể được cứu.


Chúng ta không nói về chức năng của nước mắt đối với sự cứu rỗi của chúng ta ngày hôm nay. Vì vậy, chúng tôi sẽ không nói tỉ mỉ về điều này. Bây giờ chúng tôi muốn xem xét  nước mắt có nghĩa gì đối với anh chị em của chúng ta, những người được cứu giữa chúng ta. Trong câu chuyện của người phụ nữ, cô lau chân của Chúa bằng những giọt nước mắt của cô. Khi chúng ta đến với Chúa, mặc dù chúng ta không có thể có  nhiều tiền để mua dầu xức để xức cho đầu của Ngài và bàn chân của Ngài, chúng ta có thể trình dâng cho Ngài những giọt nước mắt của chúng ta. Cảm ơn Chúa! Dầu xức là tốt, nhưng những giọt nước mắt  tốt hơn. Đến với Chúa với những giọt nước mắt thì tốt hơn khi đến với Ngài mà không có nước mắt. Tất cả chúng ta mang những giọt nước mắt trong mắt của mình đến với Ngài! Bây giờ chúng ta hãy xem xét những gì Kinh Thánh dạy về những cách tín đồ đã sử dụng những giọt nước mắt của họ.


B. Liên quan đến sự cầu nguyện


Thi Thiên 39:12 nói, "Hãy nghe lời cầu nguyện của tôi, ô Giê-hô-va ; xin lắng nghe tiếng kêu cầu của tôi, xin chớ nín lặng về nước mắt của tôi , Vì tôi là một người xa lạ nơi nhà Chúa, kẻ khách cư ngụ như tất cả các tổ phụ của tôi. " Cách tốt nhất để nhận được câu trả lời của Đức Chúa Trời cho lời cầu nguyện của chúng ta là cầu nguyện với những giọt nước mắt trước mặt Ngài. Nếu lời cầu nguyện của chúng ta đượm nhuần với những giọt nước mắt, chúng sẽ được trả lời sớm hơn nhiều. Nhiều lời cầu nguyện là những lời cầu nguyện vô tâm, bởi vì không có nước mắt trong chúng. Một người chỉ có thể có nước mắt khi trái tim của ông có ở đó. Chúng ta có thể nói với Chúa rằng chúng ta không ở đây lâu dài, mà chúng ta chỉ là khách tạm trú và người khách lạ, và rằng chúng ta đã chịu đựng đau khổ đủ lâu trên trái đất này. Trên cơ sở này, chúng ta có thể cầu xin Ngài nghe lời cầu nguyện của chúng ta. Đức Chúa Trời sẽ đáp lời cầu nguyện của chúng ta theo cách này. Mặc dù tự mình, những giọt nước mắt không ghi được công đức gì, song le, chúng vẫn thể hiện những gì trong trái tim của chúng ta, chúng bày tỏ rằng chúng ta có một trái tim tha thiết. Nguyện chúng ta càng có thêm những giọt nước mắt trong lời cầu nguyện của chúng ta, đến nỗi Đức Chúa Trời sẽ trả lời chúng ta.


II Vua 20: 5-6 nói, "Hãy trở lại, và nói với Ê-xê-chia, vua của dân Ta rằng, Chúa, Đức Chúa Trời của  David, tổ phụ ngươi nói như vầy: Ta đã nghe lời cầu nguyện của ngươi, đã thấy những giọt nước mắt ngươi: này, .. Ta sẽ bảo vệ thành phố này vì lợi ích của Ta, và vì lợi ích của người đầy tớ của Ta, là David”. Tuyệt vời biết bao khi Đức Chúa Trời nhìn thấy những giọt nước mắt của chúng ta. Ê-xê-chia cầu nguyện cho sự trường thọ của mình với những giọt nước mắt, và Đức Chúa Trời đã trả lời. Điều này có nghĩa là Đức Chúa Trời hài lòng với lời cầu nguyện đầy nước mắt của chúng ta. Lời cầu nguyện đầy nước mắt của chúng tôi có thể chuyển động trái tim của Đức Chúa Trời. Bất cứ điều gì mà không chuyển động trái tim của chúng ta làm rơi nước mắt thì chắc chắn sẽ không   chuyển động trái tim của Đức Chúa Trời. Nó không chạm được, nếu chúng ta không rơi nước mắt nhiều hơn trước mặt Đức Chúa Trời. Rơi nước mắt trước mặt con người là một dấu hiệu của sự yếu đuối và nói lên sự thiếu nam tính của chúng ta. 

Nhưng không thể để rơi nước mắt trước mặt Đức Chúa Trời là chỉ dẫn là chúng ta đã trở thành  một mảnh đá và gỗ, và rằng chúng ta không nhạy cảm. Tôi trân trọng những lời của 2 Vua 20: 5 rất nhiều. "Ta đã thấy những giọt nước mắt của ngươi". Mỗi lần chúng ta gặp khó khăn, đau khổ, và áp lực, và mỗi lần chúng ta đến cuối đời của chính chúng ta, chúng ta có thể ngước đầu lên và rơi nước mắt của chúng ta trước mặt Ngài. Đức Chúa Trời nhìn thấy những giọt nước mắt của chúng ta. Tuy nhiên, nếu những giọt nước mắt không phải đổ ra trước mặt Ngài, chúng vô ích. Có rất nhiều người khóc trong thế giới này. Nước mắt của loài người chỉ thể hiện nỗi buồn và đau khổ của họ, chúng không ảnh hưởng đến bất cứ điều gì. Giọt nước mắt phải được đi kèm với lời cầu nguyện. Mỗi lần chúng ta khóc, đau khổ và cảm thấy buồn, chúng ta cũng nên cầu nguyện. Chúng tôi có thể thưa cùng Đức Chúa Trời về sự đau khổ và nỗi buồn của chúng ta qua lời cầu nguyện của mình. Kinh Thánh không chỉ bày tỏ chúng ta thấy rằng Ê-xê-chia cầu nguyện theo cách này, nhưng, Chúa Jesus của chúng ta cũng đã nài xin và khẩn cầu với tiếng kêu la mạnh mẽ và nước mắt (Heb. 5: 7).


Nhiều lần thật là vô dụng cho hai người la khóc với nhau. Nhưng rất hữu ích khi khóc với Đức  Chúa Trời, vì Đức Chúa Trời nhìn thấy những giọt nước mắt của chúng ta và sẽ trả lời những lời cầu nguyện của chúng ta. Thật vậy, Đức Chúa Trời đếm từng giọt nước mắt của chúng ta. Thánh Vịnh 56:8 nói, "Chúa đếm các bước đi qua đi lại của tôi, xin Chúa để những giọt nước mắt của tôi vào chai của Chúa, nước mắt của tôi há chẳng được ghi vào sổ của Chúa sao?" Hãy nhớ các lợi ích của việc nước mắt đổ ra trước mặt Đức Chúa Trời. Hỡi những người buồn rầu!  Nếu chúng ta đang bị cay đắng bởi đời sống con người và bị đè nén quá mức, nếu chúng ta đã mất đi hương vị của mình trong cuộc sống, nếu chúng ta mệt mỏi đấu tranh và không thể vượt qua với tất cả các vấn đề của mình, chỉ cần đến cùng Đức Chúa Trời và kêu khóc. Hãy đảm bảo rằng điều đó sẽ không vô ích. Đức Chúa Trời ghi lại tất cà những giọt nước mắt mà chúng ta đổ ra và đặt chúng trong một cái chai.  Điều này có nghĩa là Đức Chúa Trời giữ gìn tất cả các kinh nghiệm đau khổ của chúng ta như những giọt nước mắt lưu giữ trong một cái chai. Cảm ơn Chúa, nước mắt của chúng ta đã không rơi xuống đất và bị tiêu mất trong bụi đất, chúng được bảo quản trong chai của Đức  Chúa Trời. "Há chẳng được ghi vào sổ Chúa sao?" Điều này cho thấy rằng Đức Chúa Trời không quên. Ngài bảo tồn và ghi nhớ.


Thưa các anh chị em, bạn biết  loại kêu khóc tươi mới và thú vị nhất không? Khi nào một đứa trẻ khóc to nhất và mạnh mẽ nhất? Không phải  khi nó bị trừng phạt, cũng không phải khi anh ta đang đói, nhưng khi nó bi những người khác bắt nạt, ở bên ngoài nhà nó, và nó đã chịu bất công hoặc thất vọng. Khi nó trở về nhà và khóc với mẹ thân yêu của mình, tiếng kêu khóc không hạn chế,  chắc chắn anh ta có thể có một tiếng kêu khóc rất tốt trước mặt mẹ. Tiếng kêu khóc được thực hiện trước mặt  người thân yêu là một trong những loại kêu khóc được giải phóng nhất. Thật không có ý nghĩa nhiều khi khóc trước mặt người khác, và những giọt nước mắt đó không đáng kể nhiều. Chúng ta nên đi đến đâu để khóc và chúng ta nên khóc khi nào? Chúng ta khóc trước mặt Đức Chúa Trời, Đấng yêu thương chúng ta và quan tâm chúng ta nhiều nhất. Với Đức Chúa Trời, chúng ta có thể khóc la cho đến khi trái tim của chúng ta hoàn toàn nhẹ nhõm, bởi vì Ngài chăm sóc chúng ta. Tiếng kêu khóc của chúng ta với Đức Chúa Trời thú vị nhất bởi vì Đức Chúa Trời lắng nghe chúng ta một cách cẩn thận. Một lý do khác mà chúng ta có thể khóc cách không hạn chế là Ngài sẽ làm theo những gì chúng ta yêu cầu Ngài. Thật vậy, nếu chúng ta  làm điều này trước mặt Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ thấy một số kết quả tuyệt vời nhất.


Chúng ta hãy đọc câu chuyện về một người cha và con trai của ông, và chúng ta sẽ hiểu ngay  lợi ích của cầu nguyện với những giọt nước mắt trước mặt Đức Chúa Trời. Mark 9:24 nói, "Ngay lập tức, cha của đứa trẻ kêu lên rằng, tôi tin, xin Chúa giúp đỡ sự vô tín của tôi!" Vào thời điểm đó, sự việc quá đau đớn cho ông ta. Ông ghét thực tế là ông không thể tin, hoặc đức tin của ông là không đủ. Về một mặt, ông nhìn thấy con mình đau đớn và không thể làm cho anh ta tốt hơn mặc dù ông đã làm rồi. Mặt khác, ông đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ các môn đ của Chúa, và họ đã không thể làm bất cứ điều gì. Ông đã thực sự thất vọng. Theo sự lo lắng và đau đớn, ông không thể chịu đựng nỗi, ông đã khóc và kêu cầu Chúa. Kết quả là gì? Chúa nghe lời cầu nguyện của ông, và đứa trẻ đã được chữa lành. Có một lý do cho các lời cầu nguyện không được trả lời. Đó là  vì không có nước mắt.


II Ti-mô-thê 1: 3- 4 nói, "Ta không ngừng nhớ đến con trong khi cầu nguyện đêm và ngày, khao khát nhìn thấy con, nhớ những giọt nước mắt của con, để tai có thể được tràn đầy niềm vui." Tại sao Paul muốn thấy Timothy? Bởi vì những giọt nước mắt của Timothy. Tất cả các công nhân của Chúa trong Kinh Thánh đều là những người nước mắt. Chúng tôi tin rằng không có công nhân thích hợp nào của Chúa có thể không có nước mắt. Có vẻ nước mắt là một trong những điều cần thiết  mà một công nhân phải có. Tất cả những lời cầu nguyện thích hợp đều có những giọt nước mắt. Điều này sẽ làm Đức Chúa Trời nhớ đến chúng ta và trả lời chúng ta.
(Còn tiếp)
Watchman Nee